Mối quan hệ giữa việc ăn đồ ngọt và giấc ngủ là thế nào?

CẬP NHẬT 03/01/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Một số chuyên gia dinh dưỡng đã cho rằng, nếu bạn muốn ngủ ngon hơn thì hãy loại bỏ một vài loại thực phẩm, đặc biệt là kẹo ngọt. Vậy mối quan hệ giữa việc ăn đồ ngọt và giấc ngủ là gì? Mời bạn hãy cùng cập nhật thêm thông tin bài viết dưới đây để có thể biết chi tiết nhé!

1. Mối quan hệ giữa việc ăn đồ ngọt và giấc ngủ

Theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc ăn quá nhiều kẹo cũng gây ra các vấn đề về giấc ngủ ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể, nó sẽ làm giảm lượng đường trong máu, làm cho bạn không thể ngủ yên giấc được.

Ngoài ra, theo như chuyên gia dinh dưỡng Yawitz cho biết, trong kẹo còn có chứa các loại đường khác. Những thực phẩm này chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thay đổi hormone, góp phần làm gia tăng lượng insulin, cortisol và adrenaline tạo nên cảm giác bồn chồn và lo lắng cho bạn.

ăn đường, đồ ngọt và giấc ngủ
Mối quan hệ giữa việc ăn đường, đồ ngọt và giấc ngủ ra sao?

Theo một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở những thanh thiếu niên ăn kẹo và đồ ngọt khác 5 lần mỗi tuần thường sẽ có tỷ lệ ngủ ít hơn 32% so với người thường. Do đó, để hạn chế được nguy cơ rối loạn giấc ngủ, bạn cần tránh sử dụng đường và các loại kẹo ngọt nhé!

2. Tại sao đồ ngọt làm tăng nguy cơ trầm cảm, mất ngủ

Trong bánh kẹo, đồ ngọt thường có chứa một lượng đường hóa học đáng kể, chúng sẽ gây tiêu hao lượng vitamin B, một thành phần cần thiết nhằm duy trì một tâm trạng tích cực. Ngoài ra, khi lượng đường trong máu hó kiểm soát cũng ảnh hưởng đến các hormon tuyến giáp, gây nên những ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ của con người, từ đó góp phần tạo nên căng thẳng, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Dưới đây là tổng hợp một số nguyên nhân giải đáp thắc mắc tại sao tiêu nhiều đường, đồ ngọt sẽ làm ảnh hưởng đến tâm trạng và đến giấc ngủ:

  • Hiệu ứng Dopamine và hiệu ứng glucose: Khi bạn ăn đồ ngọt sẽ khiến lượng đường trong cơ thể bị gia tăng quá nhiều dẫn đến tình trạng cáu gắt và giảm mức năng lượng. Điều này đã góp phần ảnh hưởng khá lớn đối với tinh thần và thể chất con người
  • Bệnh đái tháo đường và trầm cảm: Theo như chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn ngọt quá nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm. Do đó, bạn cần hạn chế sử dụng đồ ngọt cũng như lựa chọn thực phẩm giúp cân bằng lượng đường, giải phóng năng lượng.
  • Mắc bệnh viêm hệ thống: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các loại đường bổ sung trong quá trình ăn uống có thể làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm toàn thân, tạo nên cảm giác trầm cảm, thèm ăn, thiếu ngủ, làm cho cơ thể bị mệt mỏi hơn.
đồ ngọt và giấc ngủ
Đồ ngọt từ bánh kẹo có thể gây nên tình trạng trầm cảm và rối loạn giấc ngủ

3. Các cách giúp bạn ngủ ngon hơn khi ăn đồ ngọt

Dưới đây là tổng hợp những bí quyết giúp cho bạn có thể dễ dàng ngủ ngon hơn, hãy cùng tham khảo chi tiết tại đây nhé!

3.1. Tập thư giãn để đầu óc tỉnh táo hơn

Để có thể ngủ ngon giấc hơn, bạn hãy loại bỏ những căng thẳng,lo lắng hoặc tức giận của mình đi, Đồng thời, luôn giữ cho tâm trí được thư giãn, tắm nước nóng, nghe nhạc hoặc sách nói trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy khó đi ngủ thì hãy đặt mình xuống giường rồi nghe một bài thiền nhẹ nhàng. Đây không những là phương pháp giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi mà còn giúp trẻ hoá cơ thể của bạn.

đồ ngọt ngủ ngon
Bạn nên tập thư giãn để đầu óc thêm tỉnh táo, tránh stress trong quá trình đi ngủ

3.2. Bổ sung melatonin cho cơ thể

Nếu như bạn bị mất ngủ trong một thời gian dài, hãy thử bổ sung melatonin. Đây chính là một hormone giấc ngủ quan trọng, chúng sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ và năng lượng trong ngày hôm sau.

Theo một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng melatonin đã giúp cho một nhóm người có thể ngủ nhanh hơn và cải thiện lên đến 15% chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, loại thực phẩm chức năng này cũng giúp cho nhịp sinh học của bạn trở nên bình thường hơn.

3.3. Tập thể dục đều đặn vào ban ngày

Tập thể dục đều đặn trước khi đi ngủ được xem là phương pháp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ vượt trội. Theo như một nghiên cứu diễn ra ở người lớn tuổi thì việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ góp phần làm giảm tình trạng lo lắng lên đến 15%, giảm cảm giác khó ngủ đến 55%.

Việc tập thể dục thường xuyên và đều đặn mỗi ngày có tác dụng rất lớn đến giác ngủ. Tuy nhiên, bạn cần tránh tập qua muốn, bởi vì chúng sẽ kích thích các hormone tỉnh táo, làm cho bạn trở nên khó ngủ hơn.

ngủ ngon khi ăn đồ ngọt
Tập thể dục đều đặn vào bạn ngày cũng là một trong những biện pháp giúp bạn ngủ ngon hơn

3.4. Bổ sung một số chất giúp bạn ngủ ngon hơn

Ngoài các biện pháp trên, bạn cũng có thể bổ sung một số loại hợp chất khác nhằm kích thích quá trình ngủ ngon, bao gồm:

  • Sử dụng Ginkgo biloba: Đây là một loại thảo mộc tự nhiên mang lại nhiều lợi ích như giảm căng thẳng, giúp bạn trở nên thư giãn và ngủ ngon hơn. Để sử dụng loại thực phẩm chức năng này, bạn nên dùng từ 30 đến 60 phút trước khi bắt đầu đi ngủ.
  • Uống rễ cây nữ lang: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng rễ cây nữ lang có tác dụng cải thiện giấc ngủ, để bạn luôn ngủ sâu và ngủ ngon giấc hơn.
  • L-theanine: Đây chính là một loại axit amin có thể mang lại cảm giác thư giãn trước khi ngủ, giúp bạn cải thiện được tình trạng giấc ngủ một cách đáng kể.
  • Uống hoa oải hương: Hoa oải hương được đánh giá là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe, cho làn da. Chúng giúp cho bạn có thể thư giãn, thoải mái cũng như thúc đẩy quá trình ngủ ngon và ngủ sâu hơn.

3.5. Sử dụng chăn ga gối ngủ phù hợp

Việc chọn lựa chăn ga gối ngủ phù hợp cũng vô cùng quan trọng nhằm giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái và ngủ ngon giấc hơn. Khi chọn chăn ga gối, bạn nên chọn loại được làm từ chất liệu tự nhiên, có độ thoáng mát nhằm tạo cảm giác dễ chịu, không bị nóng bức. Đồng thời, cũng đừng quên chọn lựa thiết kế chăn ga gối hài hoà với phòng ngủ, nhằm tạo cảm giác dễ chịu để bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn. 

Dưới đây là các loại chăn ga gối được ưa chuộng, bạn hãy cùng tham khảo để có thể chọn lựa phù hợp nhé!

  • Bộ ga chun Amando Farren: Bộ chăn ga này mang đến một thiết kế độc đáo, giúp cho phòng ngủ trở nên hài hoà và bắt mắt hơn. Ngoài ra, dòng sản phẩm này còn được làm từ vải Microfiber siêu nhỏ, mang đến cảm giác mềm mịn dễ chịu, cùng với khả năng giữ ấm vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hè góp phần mang đến cảm giác dễ chịu cho người dùng.
  • Bộ Ga chun AMD Erica 4CT: Bộ chăn ga này là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai chất liệu Tencel và Poly góp phần tạo cảm giác êm ái và thoáng mát trong từng giấc ngủ. Cùng với hoạ tiết thiết kế sang trọng và bắt mắt, giúp cho không gian phòng ngủ trở nên ấm cúng hơn, để bạn luôn cảm thấy dễ chịu mỗi khi trở về phòng.

4. Bí quyết giúp bạn hạn chế chứng nghiện đồ ngọt

Dưới đây là một số bí quyết giúp cho bạn có thể dần dần loại bỏ lượng đường, loại bỏ chế độ sử dụng kẹo, đồ ngọt ra khỏi cơ thể:

  • Hãy cắt giảm những nguồn thực phẩm chứa nhiều đường: Bạn nên tránh sử dụng các loại đồ uống có chứa nhiều đường như Sofa, nước tăng lực, nước ép trái cây có sẵn. Thay vào đó, bạn hãy chọn sử dụng nước lọc, nước có ga hoặc trà không đường và vắt thêm vài giọt chanh để tạo hương thơm tự nhiên.
  • Nên chọn các món tráng miệng tốt cho sức khỏe: Bạn nên chọn những món tráng miệng được làm từ ngũ cốc, trái cây tươi, sữa chua không đường nhằm cắt giảm đồ ngọt hiệu quả hơn.
  • Nên đọc kỹ nhãn thực phẩm trước khi sử dụng: Thông thường, các nhà sản xuất sẽ dán thông tê, chế độ, calo sản phẩm ở bao bì. Do đó, khi mua bất kỳ sản phẩm nào, bạn cũng cần lật chúng lại, kiểm tra đầy đủ thành phần trước khi mua.
  • Cần thực hiện thử thách bản thân: Bạn hãy thử thách bản thân nói không với đồ ngọt, loại bỏ các loại đường bổ sung và đường nhân tạo ra khỏi cơ thể vì một cuộc sống lành mạnh, an toàn.
cách ngủ ngon khi ăn đồ ngọt
Tổng hợp những bí quyết giúp bạn có thể hạn chế, đẩy lùi các cơn thèm đồ ngọt

>> Xem thêm: 

Những thông tin trên đây đã góp phần giải đáp mối quan hệ giữa việc ăn đường, đồ ngọt và giấc ngủ. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn từ bỏ thói quen xấu, tập trung lựa chọn những phương pháp hữu ích nhằm cải thiện giấc ngủ của mình tốt hơn.

Đánh giá post