Sức khỏe giấc ngủ

Bạn đã biết: Tác hại khi ngủ trên ga giường ẩm ướt vào mùa hè?

CẬP NHẬT 19/04/2023 | BỞI Minh Anh

Giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất, giúp cho mọi người luôn khoẻ mạnh. Hiện có rất nhiều những vấn đề khiến cho giấc ngủ của chúng ta không được hoàn hảo, nổi bật nhất trong đó phải kể đến tình trạng ga giường bị ẩm ướt. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác hại khi ngủ trên ga giường ẩm ướt vào mùa hè. Bên cạnh đó là cách kiểm soát độ ẩm cho ga và mẹo làm khô ga giường khi bị ẩm ướt.

ga giường bị ẩm ướt vào mùa hè
Tìm hiểu tác hại và cách xử lý khi ga giường bị ẩm ướt vào mùa hè

1. Nguyên nhân ga giường thường bị ẩm ướt

Ga giường ẩm ướt vào mùa hè là tình trạng mà hầu hết gia đình nào cũng gặp phải. Ga giường ẩm ướt có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả khách quan và chủ quan. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến ga giường bị ẩm ướt.

1.1. Ga giường bị ẩm ướt do thời tiết nồm ẩm

Nồm ẩm là một trong những hình thái thời tiết mang lại rất nhiều rắc rối cho cuộc sống hàng ngày. Nồm ẩm chỉ bắt gặp ở khu vực Miền Bắc xuất hiện vào giai đoạn khoảng tháng 2 – 4. 

Trời nồm ẩm khiến cho ga giường bị ẩm ướt
Trời nồm ẩm khiến cho ga giường bị ẩm ướt

Vào những ngày nồm ẩm, thì độ ẩm trong không khí có thể lên tới 90%, chúng khiến cho bề mặt đồ vật, tường nhà, sân gạch bị bám đầy hơi nước. Đây là một trong những nguyên nhân chính, khiến cho chăn ga gối nệm, quần áo bị bị ẩm ướt và có mùi hôi khó chịu. 

1.2. Ga giường bị ẩm ướt do quạt phun sương

Vào mùa hè ở Việt Nam, nhiệt độ thường lên rất cao nên cần phải có các thiết bị làm mát thì mới có được giấc ngủ ngon. Một trong những thiết bị làm mát phổ biến, được sử dụng nhiều nhất chính là quạt phun sương hay còn có tên gọi khác là máy làm mát bằng hơi nước.

Khi bật quạt, thì lượng hơi nước từ quạt sẽ phả trực tiếp và chăn ga gối nệm nên khiến cho bề mặt hay bị ẩm ướt. Đặc biệt, nếu phòng ngủ quá kín đáo thì lượng hơi nước sẽ đọng lại nhiều hơn, khiến cho ga bị ẩm nhanh, từ đó gây khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

>>>Đọc thêm: Có nên mua quạt hơi nước cho phòng ngủ?

1.3. Ga giường bị ẩm ướt do trời mưa nhiều

Ở nước ta, kể cả Miền Bắc và Miền Nam đều có thời điểm mưa nhiều, mưa liên tục, khiến cho độ ẩm trong không khí luôn ở mức cao. Vào những ngày này, không chỉ chăn ga gối mà cả quần áo cũng luôn trong tình trạng ẩm ướt và có mùi hôi đặc trưng.

 Ga giường bị ẩm ướt do trời mưa nhiều
Ga giường bị ẩm ướt do trời mưa nhiều

Ngoài 3 nguyên nhân chính ở trên thì vẫn còn nhiều nguyên nhân khác khiến cho ga bị ẩm ướt, ví dụ như: Nhà vệ sinh được thiết kế ở trong phòng ngủ, phòng ngủ canh bụi rậm hoặc ao hồ, giặt ga những phơi chưa khô, phòng ngủ ít mở cửa để môi trường được thông thoáng,…vv.

2. Tác hại khi ngủ trên ga giường ẩm ướt vào mùa hè

Ga giường bị ẩm ướt trong thời gian dài sẽ mang lại rất nhiều tác động xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và giấc ngủ của mọi người. Sau đây là những tác hại chính khi ga giường bị ẩm ướt.

2.1. Tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm mốc phát triển

Như chúng ta đều biết, vi khuẩn và nấm mốc sẽ phát triển mạnh khi gặp môi trường có độ ẩm cao. Nếu ga giường bị ẩm trong thời gian dài, sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi, nảy nở nhanh chóng. Vì vậy, sẽ làm ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của người sử dụng. Nếu người có sức đề kháng yếu, như trẻ nhỏ và người già thì có thể bị ốm hoặc mắc thêm các bệnh lý khác.

Ga bị ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm mốc phát triển
Ga bị ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm mốc phát triển

Đặc biệt, nếu người hay bị dị ứng da, da nhạy cảm thì có thể gặp phải nhiều vấn đề nghiệm trọng hơn, khiến cuộc sống và giấc ngủ của ho bị đảo lộn.

Ngoài các bệnh ngoài da do nấm mốc và vi khuẩn, thì ga giường ẩm ướt vào mùa hè cũng có thể gây nên một số bệnh về hô hấp như hen suyễn hay viêm phổi ở trẻ nhỏ. Vì vậy, các bạn cần đặc biệt chú ý đến độ ẩm của ga khi gia đình có trẻ nhỏ nhé.

2.2. Ga bị ố vàng, mất thẩm mỹ

Khi ga bị ẩm ướt lâu ngày thì nấm mốc sẽ phát triển rất mạnh và sẽ tạo ra các vết ố vàng. Nếu để lâu thì các vết này sẽ ngày càng lan rộng ra và rất khó để loại bỏ được chúng. Vì vậy, ga sẽ mất đi độ thẩm mỹ và tạo cảm giác ái ngại khi ngủ lên. Do đó, khi phát hiện các vết ố nhỏ thì bạn nên giặt ga và phơi thật khô để ngăn chặn vết ố sẽ lan rộng ra.

2.3. Tạo mùi hôi khó chịu

Để có được giấc ngủ ngon, chất lượng thì môi trường mát mẻ, thơm tho là điều tối quan trọng. Tuy nhiên, khi ga giường ẩm ướt vào mùa hè sẽ sinh ra các loại mùi hôi rất khó chịu, khiến cho người dùng cảm thấy không thoải mái, từ đó không có được giấc ngủ sâu, ngon giấc. Với những người nhạy cảm với mùi lạ thì vấn đề này còn tồi tệ hơn. Họ có thể không ngủ được hoặc phải thay thế ga khác ngay lập tức để có được giấc ngủ ngon hơn.

Ga giường ẩm ướt sẽ tạo mùi hôi khó chịu
Ga giường ẩm ướt sẽ tạo mùi hôi khó chịu

2.4. Ga nệm ẩm ướt có thể làm hỏng nệm

Bên cạnh những tác hại ở trên thì ga ẩm ướt còn gây tác động trực tiếp đến nệm ngủ. Hơi ẩm từ ga sẽ xâm nhập vào nệm ngủ và làm hỏng cấu trúc của nệm. Từ đó, làm suy giảm tính năng và tuổi thọ của nệm ngủ, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người sử dụng.

3. Cách kiểm soát độ ẩm ga giường

Để không phải xử lý ga giường ẩm ướt vào mùa hè thì các bạn phải biết cách kiểm soát độ ẩm hợp lý. Sau đây là những cách đơn giản giúp bạn kiểm soát được độ ẩm của ga giường.

3.1. Sử dụng tấm bảo vệ nệm không thấm nước

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm được làm từ vải sợi thuỷ tinh nên có khả năng chống nước tốt. Hơi nước sẽ không thể thấm vào trong ga nên sẽ không lo bị ẩm ướt, dù điều kiện thời tiết như thế nào. Bên cạnh đó, tấm bảo vệ nệm không thấm nước còn chống được bụi bẩn, vi khuẩn nên sẽ bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

3.2. Sử dụng máy hút ẩm chuyên dụng

Máy hút ẩm là thiết bị được sản xuất nhằm giúp cân bằng độ ẩm trong phòng. Khi độ ẩm ngoài trời tăng trên 60% thì các bạn nên sử dụng thiết bị này để hút ẩm, giúp cho độ ẩm trong phòng được cân bằng, từ đó ga giường sẽ không bị ẩm ướt. Máy hút ẩm còn có khả năng ức chế vi khuẩn, hạn chế vi khuẩn sinh sôi nên phòng ngủ của bạn sẽ luôn có môi trường sạch sẽ, khô ráo và an toàn.

Sử dụng máy hút ẩm để cân bằng độ ẩm trong phòng
Sử dụng máy hút ẩm để cân bằng độ ẩm trong phòng

3.3. Tạo không gian thông thoáng

Cách đơn giản nhất để kiểm soát được độ ẩm trong phòng là các bạn hãy thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để không khí và độ ẩm lưu thông thuận lợi. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên bật quạt, quay hướng ra ngoài cửa sổ để quạt hút bớt mùi hôi và hơi ẩm trong phòng ra ngoài, như vậy độ ẩm sẽ được duy trì ổn định.

3.4. Lựa chọn ga giường chất lượng tốt

Những loại ga giường được sản xuất từ các loại chất liệu cao cấp, bề mặt thoáng mát và có khả năng thấm hút tốt sẽ ít bị tác động bởi môi trường bên ngoài hơn. Vì vậy, các bạn nên tìm mua các sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng, khả năng thấm hút tốt để hạn chế được tình trạng ẩm ướt khi độ ẩm trong không khí lên cao.

Bên cạnh đó, ga giường chất lượng thường có bề mặt mềm mịn, mát mẻ, nên sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Dưới đây là một số mẫu ga giường tốt mà các bạn có thể tham khảo nhé:

Như vậy, Vua Nệm đã chia sẻ đến các bạn những tác hại chính khi ngủ trên ga giường ẩm ướt vào mùa hè. Bên cạnh đó là một số cách kiểm soát độ ẩm đơn giản, giúp hạn chế tình trạng ẩm ướt cho chăn ga gối nệm. Để có được giấc ngủ ngon, an toàn thì các bạn nhớ phải giặt ga và phơi khô thường xuyên hơn nhé.

>>>Đọc chi tiết: Cách nằm nệm không bị nóng giúp ngủ ngon giấc ngày hè

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh