Chuyên gia nệm

Cách nằm nệm không bị nóng giúp ngủ ngon giấc ngày hè

CẬP NHẬT 19/12/2023 | BỞI Tiến Kiều

Đôi khi nằm trên nệm khiến bạn có cảm giác nó như một chiếc lò nướng vậy. Nằm ngủ qua đêm trên chiếc giường nóng có thể là một việc cực kỳ khó khăn và gian khổ. Bạn sẽ trằn trọc cả đêm và thức dậy với cảm giác mệt mỏi vì ngủ không đủ giấc. Tại sao nệm lại trở nên nóng và có cách nằm nệm không bị nóng nào hiệu quả không? Là chuyên gia về nệm và giấc ngủ, Vua Nệm sẽ chỉ cho các bạn một số mẹo giúp tạo sự mát mẻ khi nằm trên nệm vào ngày hè.

1. Tại sao nằm nệm bị nóng?

Nhiều người cho rằng nệm rất nóng và nó khiến họ khó ngủ. Thế nhưng trên thực tế thì nệm không thực sự nóng. Nệm không tạo ra nhiệt, nhưng chúng giữ nhiệt cho cơ thể người nằm. Nếu bạn nghĩ rằng đệm của bạn nóng, có thể bạn đang sử dụng loại nệm có khả năng giữ nhiệt cao. Trong đó đệm foam thường có đặc tính giữ nhiệt tốt hơn so với những loại nệm khác.

Nhưng tại sao nệm foam lại giữ được nhiệt cho cơ thể? Đó là do cấu trúc của foam tương đối dày đặc và do đó có ít luồng khí lưu thông hơn khi so sánh với các vật liệu khác. Nệm càng dày đặc, nhiệt càng đọng lại nhiều hơn và nó gây nóng hơn khi ngủ, nhất là vào mùa hè. Các loại nệm khác như nệm cao su, nệm lò xo cũng có thể bị nóng nhưng ở mức độ thấp hơn.

Bên cạnh đó, phụ kiện giấc ngủ của bạn cũng ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể khi ngủ. Chẳng hạn như chăn ga gối làm từ các chất liệu giữ nhiệt gây nóng như satin, len…sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể.

nằm nệm không nóng
Bộ đồ giường và nệm có thể là nguyên nhân nằm nệm bị nóng

Ngoài ra, nhiệt độ phòng của chính bạn cũng là yếu tố khiến bạn bị nóng khi ngủ. Nhiệt độ phòng quá cao sẽ khiến cơ thể khó chịu hơn, đổ mồ hôi, trằn trọc nhiều hơn.

Mặt khác, nóng hay lạnh chủ yếu phụ thuộc vào cảm giác tự nhiên của cơ thể bạn. Một người có thể cảm thấy nóng, nhưng người khác lại cảm thấy mát mẻ.

Dù là nguyên nhân gì thì việc tạo môi trường ngủ mát mẻ cũng là vấn đề được quan tâm hơn cả. Vậy cách nằm nệm không bị nóng như thế nào? Cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo.

2. Cách nằm nệm không bị nóng giúp ngủ ngon giấc ngày hè

2.1. “Làm mát” bộ phụ kiện giấc ngủ

Việc chọn chăn ga gối thậm chí cả tấm lót và topper, tấm tăng tiện ích nệm có tác dụng làm mát có thể giúp bạn có một đêm ngon giấc hơn.

2.1.1. Ga trải giường giúp nằm nệm không bị nóng

Ga trải giường thường được sử dụng như một công cụ để bảo vệ nệm, nhưng chúng cũng có thể giữ cho nệm mát hơn. Nhiều loại được làm bằng vật liệu thoáng khí như cotton, tencel, vải lanh hoặc các loại sợi vải từ tự nhiên…giúp loại bỏ độ ẩm tốt, lưu thông khí hiệu quả.

Các loại vải làm ga trải giường có số lượng sợi vải ít hơn cho phép luồng không khí lưu thông tốt hơn và do đó giữ cho bạn mát hơn.

Tránh xa các loại ga trải giường giữ nhiệt cho cơ thể như polyester hoặc lụa, satin, len…

Một số loại ga trải giường mát các bạn có thể tham khảo như:

cách nằm nệm không nóng
Sử dụng ga giường có chất liệu mát mẻ, thoáng khí

2.1.2. Cách nằm nệm không bị nóng – Sử dụng chăn làm mát tốt

Nếu bạn đang ngủ trong tình trạng nóng nực, hãy tránh sử dụng các chăn bông và chăn lông vũ có tác dụng giữ nhiệt. Thay vào đó, hãy ngủ với một chiếc chăn nhẹ, mỏng được làm từ chất liệu làm mát tốt.

Chăn bằng vải tự nhiên như cotton, tencel, vải lanh… có thể cải thiện lưu thông không khí và loại bỏ độ ẩm để có một giấc ngủ ngon với sự mát mẻ.

Tham khảo mẫu chăn mát đang được ưa chuộng hiện nay như:

nằm nệm không bị nóng
Sử dụng khăn làm mát là một cách nằm nệm không bị nóng hiệu quả

2.1.3. Sử dụng gối đầu phù hợp hơn

Nệm đóng một vai trò quan trọng trong mức độ thoải mái của bạn, nhưng gối cũng quan trọng không kém. Khi vùng đầu nóng lên, cơ thể bạn sẽ tự nhiên tăng nhiệt độ theo. Gối giữ nhiệt có thể làm tăng nhiệt độ của bạn lên cả một độ. Nhưng một chiếc gối phù hợp vẫn có thể giúp phân tán nhiệt cơ thể hiệu quả.

Gối làm từ chất xơ tự nhiên sẽ giúp đầu bạn luôn mát mẻ và do đó sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn. Những chiếc gối làm từ chất liệu tự nhiên như: lông vũ, bông, cao su…sẽ giúp làm mát tốt hơn.

Tham khảo một số mẫu gối làm mát tốt sau đây:

kinh nghiệm nằm nệm không nóng
Sử dụng gối làm mát giúp nằm nệm không bị nóng

2.1.4. Cách nằm nệm không bị nóng – sử dụng topper nệm

Nhiều loại topper nệm có chứa gel làm mát hoặc được làm bằng sợi làm mát để hấp thụ nhiệt cơ thể tốt hơn.

Vì vậy, cách nằm nệm không bị nóng là sử dụng một topper nệm bên trên nệm. Một tấm topper làm mát để ngăn cách nệm và cơ thể, giúp giải nhiệt tốt hơn.

Ngoài tác dụng làm mát thì topper nệm còn có chức năng làm “mới” chiếc nệm, nhất là những tấm nệm đã cũ. Topper nệm tăng sự êm ái, giảm độ cứng cho những tấm nệm quá cứng. Đồng thời, nó cũng giúp những tấm nệm đã cũ không bị vũng trõng, xẹp lún.

Các bạn có thể tham khảo một số mẫu topper nệm giúp nằm nệm không bị nóng dưới đây:

kinh nghiệm nằm nệm không bị nóng
Cách nằm nệm không bị nóng – sử dụng topper làm mát

2.2. Làm mát phòng ngủ là cách nằm nệm không bị nóng hiệu quả

Một cách nằm nệm không bị nóng nhanh chóng và tiết kiệm là thực hiện một số biện pháp làm mát cho phòng ngủ của bạn. Trong phòng ngủ càng mát, nệm của bạn sẽ càng mát.

Dưới đây là một số cách làm mát phòng ngủ:

  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ của bạn ở nhiệt độ phù hợp trước khi ngủ. Nhiệt độ mát giúp bạn ngủ ngon hơn, trung bình từ 25 – 28 độ C,  với  độ ẩm 30% – 50% là phù hợp nhất. Môi trường mát thúc đẩy giấc ngủ tốt và giữ cho căn phòng của bạn đủ mát để ngăn vi khuẩn phát triển.
  • Sử dụng quạt để làm mát phòng ngủ. Nếu sử dụng quạt trần cần đảm bảo cánh quạt quay ngược chiều kim đồng hồ để đẩy không khí mát xuống sàn. Khi sử dụng quạt cây thì cần hướng quạt vào trong phòng để hút gió mát từ bên ngoài vào để làm mát không khí trong phòng. Thử đặt một bát nước đá lạnh trước quạt để không khí lạnh được lưu thông khắp phòng giúp phòng ngủ mát hơn.

2.3. Sử dụng nệm giường mới có tác dụng làm mát

Sau khi bạn đã thử mọi cách bạn vẫn thấy nóng thì nên cân nhắc mua một một tấm nệm mới có khả năng làm mát tốt hơn.

Nếu bạn yêu thích những chiếc nệm foam nhưng lo lắng việc nệm sẽ giữ nhiệt gây nóng lưng thì có thể chọn một chiếc nệm foam có phủ lớp gel làm lạnh trên bề mặt. Hiện nay công nghệ hiện đại giúp cho những tấm nệm foam trở nên thoáng khí và mát mẻ hơn.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo những loại nệm khác như nệm lò xo, nệm cao su được biết đến với đặc tính làm mát tốt.

Với nệm lò xo, các cuộn lò xo rỗng giúp tăng cường lưu thông không khí và làm mát tốt hơn. Trong khi đó, nệm cao su có tác dụng làm mát nhờ chất liệu cao su tự nhiên và hàng ngàn lỗ thoát khí trên bề mặt và bên dưới nệm, giúp thoát khí tốt, tạo sự thoáng mát. Đồng thời, nó có các đặc tính đàn hồi nâng đỡ tốt và khả năng loại bỏ độ ẩm, nệm luôn khô ráo và giảm áp lực cho cơ thể, mang đến sự thoải mái, dễ chịu khi nằm ngủ.

làm thế nào nằm nệm không bị nóng
Sử dụng nệm làm mát như nệm cao su Gummi giúp nằm nệm không bị nóng

Dưới đây là một số mẫu nệm có tác dụng làm mát tốt cho mọi người:

2.4. Các cách nằm nệm không bị nóng khác

Thay đổi nệm và bộ đồ giường, làm mát phòng ngủ không phải là cách nằm nệm không bị nóng duy nhất có thể làm. Bạn có thể thực hiện các biện pháp khác để làm cho bạn trở nên mát mẻ hơn khi nằm nệm. Ví dụ như:

  • Cố gắng không tập thể dục quá gần giờ đi ngủ: Tập thể dục mạnh trước khi ngủ có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và khiến bạn tỉnh táo. Hãy tập luyện sớm nhất có thể vào buổi tối, nếu bạn không thể tập luyện vào buổi sáng hoặc trong bữa trưa giữa trưa thì chỉ nên vận động nhẹ nhàng trước khi đi ngủ.
  • Tắt đèn và thiết bị điện tử 2 giờ trước khi đi ngủ: Vì đèn không chỉ tạo ra ánh sáng mà còn tạo ra nhiệt, nên việc tắt đèn sẽ ngăn ngừa sự tích nhiệt.
  • Uống một cốc nước mát lạnh trước khi ngủ: Nó có thể khiến bạn có chút triệu chứng tiểu đêm, nhưng nó cũng có thể giúp bạn hạ nhiệt trước khi ngủ.
  • Mặc quần áo ngủ mát mẻ, mỏng nhẹ: Không nên mặc đồ ngủ bằng chất liệu polyester. Thay vào đó, hãy mặc đồ ngủ được làm bằng chất liệu như cotton, lanh… Tốt nhất nên mặc bộ đồ rộng rãi để tăng sự lưu thông và thoát khí, cũng như tạo sự dễ chịu cho cơ thể.

Nệm bị nóng hoặc thời tiết quá nóng bức khiến bạn cảm giác như nệm bị nóng lên thì hãy áp dụng những cách nằm nệm không bị nóng mà Vua Nệm vừa chia sẻ ở trên. Tại Vua Nệm hiện nay có sẵn rất nhiều mẫu chăn ga gối nệm làm mát tối ưu, giúp mang đến những giấc ngủ chất lượng. Hãy đến cửa hàng Vua Nệm gần nhất để mua sắm các sản phẩm giường ngủ tốt nhất cho mình và gia đình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều