Sức khỏe giấc ngủ

Top 5 cách dậy sớm không cần báo thức cực kỳ hiệu quả bạn nên thử

CẬP NHẬT 29/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Thức dậy sớm vào buổi sáng là một thói quen rất tốt, mang đến nhiều lợi ích. Nhưng nó lại là một thử thách rất lớn với nhiều người do thức khuya làm việc hoặc do thói quen ngủ nướng. Vậy làm cách nào để dậy sớm mỗi ngày mà không cần nghe tiếng réo của đồng hồ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 3 cách dậy sớm không cần báo thức ngay trong bài viết này nhé!

cách dậy sớm không cần báo thức
Cách dậy sớm không cần báo thức

1. Tại sao nên tạo thói quen dậy sớm tự nhiên không cần báo thức? 

Vào mỗi buổi sớm tinh mơ, tiếng chuông đồng hồ báo thức reo lên làm bạn giật mình tỉnh dậy rồi tắt nó và nằm lại trên giường. Bạn không cần phải là một bác sĩ, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy rằng tim và hệ thần kinh của bạn sẽ có thể bị tổn thương do âm thanh đồng hồ báo thức đột ngột và chói tai phát đến.

Viện Y tế Quốc gia Công nghiệp Nhật Bản đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và kết quả nghiên cứu cho thấy những người tỉnh táo nhờ những tác động đột ngột, sẽ có huyết áp và nhịp tim cao hơn so với việc thức dậy một cách tự nhiên.

Một giấc ngủ được tạo thành bởi nhiều chu kỳ, mỗi chu kỳ gồm các giai đoạn ngủ nông, ngủ sâu giấc và ngủ mơ. Ở giai đoạn ngủ sâu là lúc các tế bào tự chữa lành cơ thể.

Theo tờ tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, việc bị đánh thức đột ngột khi đang ngủ sâu sẽ làm trí nhớ bị suy giảm và làm suy giảm hoạt động của nhận thức ngắn hạn. Chính vì vậy, bạn nên học cách dậy sớm không cần báo thức để bảo vệ sức khỏe của mình.

cách để dậy sớm không cần báo thức
Thức dậy bởi tiếng reo của đồng hồ báo thức khiến bạn cảm thấy khó chịu

2. 5 cách dậy sớm không cần báo thức cực kỳ hiệu quả

2.1. Xác định thời lượng ngủ

Mỗi cơ thể đều có yêu cầu về thời lượng ngủ khác nhau, tuy nhiên trung bình mỗi cơ thể của người trưởng thành cần từ 7- 8 tiếng đồng hồ. Điều quan trọng là thời gian ngủ này phải đáp ứng đủ yêu cầu nghỉ ngơi của cơ thể. Chỉ khi nào cơ thể bạn được thư giãn đầy đủ, khi đó mọi cơ quan trong cơ thể mới chủ động “thức dậy” và làm việc hiệu quả. 

2.2. Sử dụng chiếc đồng hồ sinh học

Chỉ có cơ thể của bạn mới biết rõ bạn cần gì và xác định được chu kỳ giấc ngủ của bạn một cách chính xác nhất để đánh thức bạn dậy vào lúc hợp lý nhất. Vì vậy, chiếc đồng hồ sinh học bên trong cơ thể bạn chính là chiếc đồng hồ có khả năng báo thức một cách tự nhiên.

Vậy làm thế nào để khởi động được nó và thức giấc một cách tự nhiên? Làm thế nào để học được cách dậy sớm không cần báo thức giúp mỗi sáng tỉnh giấc tràn đầy năng lượng?

cách dậy sớm mà không cần báo thức
Kích hoạt chiếc đồng hồ đặc biệt bên trong cơ thể để dậy sớm tự nhiên

Bạn luôn nhắc nhở bản thân phải đi ngủ sớm, nhưng bạn đã thực hiện được điều đó chưa? Hay nó chỉ là trong suy nghĩ và bạn bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như thiết bị điện tử, mạng xã hội, phim ảnh cuốn đi dẫn đến ngày nào bạn cũng ngủ muộn. Cách hiệu quả nhất để tránh tình trạng này đó là bạn hãy dùng đồng hồ báo thức để nhắc nhở giờ ngủ. Ngủ sớm chính là cách dậy sớm không cần báo thức, dậy sớm một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Ngay hôm nay, bạn hãy cài đặt đồng hồ hẹn giờ ngủ muộn nhất là 10 giờ tối phải lên giường. Khi nằm trên giường, bạn chưa thể ngủ được ngay lập tức, nhưng bạn hãy tập thói quen ngủ sớm này từ từ. Việc thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ giúp bạn kích hoạt được đồng hồ sinh học giúp cơ thể hình thành thói quen ngủ sớm, dậy sớm.

2.3. Sử dụng ánh sáng tự nhiên để đánh thức cơ thể

Cơ thể của chúng ta rất nhạy cảm với ánh sáng. Bằng chứng của việc này là chúng ta thường kéo hết rèm cửa sổ và tắt điện mỗi khi đi ngủ. Theo phản xạ tự nhiên của con người thì khi xuất hiện ánh sáng chiếu vào bạn sẽ tự nhiên mở mắt từ và tỉnh giấc. 

Ngược lại, khi ngủ ở chỗ tối, không có ánh sáng bạn sẽ không cảm nhận được thời gian và không gian bên ngoài và cứ thế ngủ cho tới khi có gì đó tác động làm bạn tỉnh giấc. Chính vì vậy, một cách dậy sớm không cần báo thức hiệu quả nhất đó là ngủ ở căn phòng có cửa sổ, có ánh sáng chiếu vào cửa sổ.

Nếu như nhà bạn ở trong ngõ tối, hoặc cây cối và bị nhà hàng xóm che hết mặt trời thì bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng đèn điện kết hợp với ổ cắm hẹn giờ thông minh, để căn phòng của bạn tràn ngập ánh sáng ngay khi bạn thức giấc nhé. Bạn hãy tập những bài thể dục nhẹ nhàng để khởi động ngày mới tràn đầy năng lượng nhé!

thức dậy sớm nhờ ánh sáng
Sử dụng ánh sáng để đánh thức cơ thể một cách tự nhiên

2.4. Sử dụng âm thanh tự nhiên cho đồng hồ báo thức 

Âm thanh báo thức ồn ào, chói tai gây giật mình sẽ không hiệu quả bằng âm thanh nhẹ nhàng, tự nhiên vì bạn sẽ thấy bị quấy rầy đến mức tắt báo thức ngay lập tức. Thay vào đó, hãy chọn những âm thanh báo thức tự nhiên là những chú chim hót líu lo, hay một bản nhạc yêu thích.

Sẽ rất khó để bạn dậy sớm một cách tự nhiên mà không cần báo thức ngay lập tức, vì vậy trước khi từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng đồng hồ báo thức, có thể bạn vẫn sẽ phải cần đến chúng trong giai đoạn đầu để hình thành thói quen.

Hầu hết các thiết bị  Smartphone bây giờ đều có ứng dụng đồng hồ báo thức, bạn hoàn toàn có thể sử dụng âm thanh báo thức mà mình mong muốn bằng cách cài đặt file âm thanh tự chọn của mình, và  thiết lập để âm lượng tiếng chuông báo thức tăng dần.

Nếu như chiếc Smartphone của bạn có chức năng đó, bạn hãy cài đặt những âm thanh nhẹ dịu, tự nhiên như tiếng chim hót hay tiếng sóng biển,… để tránh bị giật mình hoặc khó chịu mỗi khi nghe thấy tiếng chuông báo thức. Bạn hãy thử ngay nhé!

đáng thức bằng chuông điện thoại
Sử dụng âm thanh tự nhiên để đặt báo thức

2.5. Tự nhắc nhở bản thân mỗi ngày

Trước khi đi ngủ bạn hãy tự nhắc nhở, lặp đi lặp lại thời gian mình sẽ phải thức dậy vào ngày mai, ví dụ như “mai mình nhất định phải dậy lúc 5 giờ, 5h sáng mai mình phải dậy…” và tự nhắc bản thân những hậu quả xảy ra nếu ngủ dậy muộn như: trễ xe buýt, đi làm muộn, bị phạt, bị trừ lương, quên tài liệu, trễ hẹn với đối tác… khi đó não bộ của bạn sẽ ghi nhớ và phát ra những tín hiệu để giúp cơ thể của bạn tỉnh dậy sớm hơn. 

Tiếp đến, trước khi chìm sâu vào giấc ngủ bạn hãy  lấy giấy bút viết ra và sắp xếp những việc mình cần phải làm vào sáng mai. Ví dụ như: 

  • 5h00: Thức giấc và vệ sinh cá nhân 
  • 5h20: Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc ngồi thiền
  • 5h40: Đọc sách.
  • 6h00: Lên kế hoạch ngày.
  • 6h20:  Ăn sáng.
  • 6h40: Đi làm.

Khi đã chuẩn bị và xác định được những công việc cần làm khi thức giấc bạn sẽ đứng dậy ra khỏi giường mà không bị ngủ lại. 

 sau khi thức giấc
Xác định rõ những việc cần làm sau khi thức giấc để tránh nằm lại

Tóm lại, kết quả cuộc đời và tương lai là do thói quen của bạn mỗi ngày quyết định, mọi thứ bạn biết sẽ chỉ có thể giúp bạn thành công nếu như bạn biến chúng thành thói quen của bạn. Hy vọng, với 5 cách dậy sớm không cần báo thức mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn hình thành thói quen dậy sớm tự nhiên một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân