Sức khỏe giấc ngủ

Massage có giúp ngủ ngon hơn không? Lợi ích của massage đối với giấc ngủ

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Massage luôn là liệu pháp hữu hiệu mà mọi người tìm đến những khi mệt mỏi để giải tỏa tâm trí, thư giãn cơ thể. Vậy massage có giúp ngủ ngon hơn không? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

Lợi ích của massage đối với giấc ngủ
Massage có giúp ngủ ngon hơn không? Lợi ích của massage đối với giấc ngủ

1. Massage là gì?

Massage là sự tác động từ tay, chân hoặc các thiết bị nhằm làm căng, rung động, dịch chuyển các khu vực cơ và xương của cơ thể. Một số các động tác trong phương pháp massage có thể kể đến như: bóp, ấn, xoa vuốt, bấm, vỗ…Các bộ phận trên cơ thể thường được massage, bao gồm: khu vực thái dương trên mặt, tay, chân, lưng và vai…

Massage là gì
Massage là gì? Massage đem lại lợi ích gì?

Massage không chỉ trị liệu các đau mỏi nhức thời mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể và sức khỏe. 

2. Massage có giúp ngủ ngon hơn không?

Massage hay còn được gọi là xoa bóp bấm huyệt trong tiếng Việt. Đã xuất hiện từ nhiều năm trước công nguyên, cho đến gần đây, massage mới được các chuyên gia y khoa nghiên cứu và đánh giá như một phương pháp trị liệu hiệu quả, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Massage có tác dụng kích thích, nhằm giải phóng lượng lớn hormone serotonin. Đây là thành phần giúp sản sinh melatonin – chất gây buồn ngủ tự nhiên. Khi cơ thể tiết ra lượng lớn melatonin, não bộ sẽ rơi vào trạng thái buồn ngủ, giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Massage có giúp ngủ ngon hơn không
Massage có giúp ngủ ngon hơn không?

Bên cạnh đó, massgae còn có khả năng kích thích phát triển một lượng lớn chất endorphin và dopamine. Hai chất này cũng đóng vai trò quan trọng đối với giấc ngủ, giúp con người chìm vào giấc ngủ nhanh chóng và đạt được chất lượng giấc ngủ tối đa.

Một yếu tố khiến massage giúp giấc ngủ ngon hơn chính là massage có tác dụng kiềm chế hội chứng chân không yên. Hội chứng này khiến các bộ phận trên cơ thể như: hông, lưng, vai, và cổ…đau nhức thường xuyên. Khi các cơn đau được làm dịu nhờ hiệu quả của massage, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ ngon và sâu hơn.

3. Các phương pháp massage giúp ngủ ngon hơn

Cơ thể mỗi chúng ta có nhiều hệ thống mạch máu, huyệt đạo. Các phương pháp massage tác động vào những vùng này giúp máu huyết lưu thông, làm ấm cơ thể. Từ đó, tác động tích cực lên giấc ngủ, giúp giấc ngủ ngon, sâu và chất lượng hơn.

Dưới đây là một số phương pháp massage không chỉ giúp giấc ngủ ngon hơn mà còn cải thiện tình trạng mất ngủ mãn tính xuất hiện ở một số người:

3.1 Massage vùng dái tai 

Đây là một trong những phương pháp massage cổ truyền trong văn hoá Trung Hoa. Vành tai là nơi tập trung các kinh tuyến năng lượng. Các kinh tuyến này bị tắc nghẽn sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất cân bằng, dẫn đến tình trạng khó ngủ hoặc ngủ không ngon.

Massage vùng dái tai bằng cách dùng 2 ngón tay: ngón cái và ngón trỏ xoa, ấn nhẹ vào vào phần dái tai từ 2 đến 3 phút. Động tác này sẽ giúp giải tỏa năng lượng, nhằm thúc đẩy tâm lý đạt mức thư giãn tối đa. 

Massage vùng dái tai
Massage vùng dái tai giúp thúc đẩy sự thư giãn

Tuy nhiên, khi thực hiện nên lưu ý phần tai trên, tai ngoài và điểm giao nhau giữa cơ cổ và hàm phía trước tai. Những điểm này nên massage nhẹ nhàng vì đây là những điểm nhạy cảm, dễ tổn thương. Bạn có thể kết thúc quy trình massage dái tai bằng cách kéo nhẹ từ trên vành tai xuống dái tai, nhằm tạo cảm giác sảng khoái.

3.2 Massage vùng đầu

Massage vùng đầu trước khi ngủ giúp giải tỏa các áp lực và căng thẳng tích tụ trong não bộ sau một ngày dài làm việc. Điều này giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn và vì thế, giấc ngủ cũng trở nên sâu và ngon hơn. 

Không chỉ hỗ trợ giấc ngủ, massage vùng đầu còn giúp cơ thể căng tràn sức sống, da mặt trẻ trung và hồng hào hơn.

Massage vùng đầu
Massage vùng đầu giúp cơ thể ngủ ngon hơn

Dưới đây là các bước massage vùng đầu để giấc ngủ ngon hơn:

  • Khép bàn tay và dùng đầu ngón tay day nhẹ vào phần huyệt đạo ở khu vực thái dương. Dùng tay miết từ giữa thái dương vòng qua hai bên tai sau gáy. Thực hiện lần lượt khoảng 4 đến 5 lần. 
  • Tiếp theo, đặt hai tay lên khu vực trán. Dùng tay miết nhẹ ở vị trí giữa hai hàng lông mày sang hai bên. Thực hiện lặp đi lặp lại khoảng 5 đến 6 lần.
  • Bắt đầu thực hiện massage theo hình xoắn ốc từ vùng xương chẩm ra phía sau đầu. Dừng lại sau khi massage toàn bộ vùng da đầu.
  • Đưa bàn tay luồn qua tóc và xoa bóp nhẹ nhàng vùng da đầu. Bạn có thể nắm vài lọn tóc và kéo nhẹ nhàng. Thực hiện cho đến khi hết vùng da đầu.
  • Cuối cùng, sử dụng ngón tay trỏ và ngón tay cái xoa bóp từ dái tai đến đỉnh tai. Lặp lại thao tác này từ 2 đến 3 lần.

Massage vùng đầu có tác dụng xoa dịu các hệ thần kinh, các nơron não bộ, giúp con người giải tỏa căng thẳng, đưa cơ thể về trạng thái cân bằng. Chính vì vậy, giấc ngủ sau khi massage sẽ sâu hơn, ngon hơn và chất lượng hơn.

3.3 Massage vùng mặt

Massage vùng mặt không đúng cách không những không đem lại hiệu quả cho giấc ngủ mà còn khiến làn da trở nên chảy xệ, nhăn nheo, ảnh hưởng đến sắc vóc cơ thể.

Dưới đây là các bước massage vùng mặt đúng cách:

  • Xoa nóng hai bàn tay rồi áp tay vào mặt, xoa mặt lần lượt từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài trong khoảng 6 lần. 
  • Dùng 2 ngón giữa là: ngón trỏ và ngón giữa massage ở vùng giữa trán theo hình lò xo trong khoảng 7 đến 8 lần.
  • Tiếp tục dùng 2 ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng từ phần cánh mũi đến hai bên tai để thư giãn hai bên má. Ngoài ra, bạn có thể massage vùng cằm bằng cách dùng 2 ngón tay đặt giữa cằm, lần lượt massage vùng cằm theo hình xoắn ốc từ dưới lên trên má trong khoảng 8 đến 10 lần.
Massage vùng mặt
Massage vùng mặt không chỉ cải thiện giấc ngủ mà còn đem lại nhiều lợi ích cho làn da
  • Tiếp đến, dùng ngón út ấn và day nhẹ nhàng các vùng chân mày, đuôi chân mày, đến khóe mắt và đuôi mắt. Động tác này giúp kích thích tuần hoàn máu ở vùng mắt và trán, giảm nhẹ các cơn đau đầu, mỏi mắt thường xuyên kéo đến.
  • Cuối cùng là dùng lòng bàn tay vuốt mặt nhẹ nhàng từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài trước khi kết thúc quy trình massage vùng mặt.

3.4 Massage vùng chân

Lòng bàn chân có đến 15 ngàn dây thần kinh, là bộ phận nhạy cảm và cũng dễ tổn thương trong cơ thể. Massage vùng chân không chỉ kích thích các dây thần kinh ở khu vực này mà còn có tác dụng tích cực đến những bộ phận khác.

Dựa vào kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Châm cứu và Khoa học phát hành năm 2014, giấc ngủ của những bệnh nhân bị bệnh gan mãn tính được cải thiện rõ rệt sau 14 ngày áp dụng phương pháp massage vùng chân.

Do đó, massage vùng châm giúp giảm huyết áp, thúc đẩy cơ thể thư giãn sâu và nhanh chóng rơi vào trạng thái buồn ngủ rồi ngủ sâu.

Massage vùng chân
Massage vùng chân cho một giấc ngủ ngon và chất lượng

Các thức massage bàn chân được thực hiện như sau:

Dùng ngón cái ấn nhẹ vào lòng bàn chân, cứ như vậy ấn và day nhẹ vào khắp lòng bàn chân. Bạn có thể dùng lực mạnh hơn để ấn vào các chỗ đau nhức, thời gian ấn và giữ khoảng 10 đến 15 giây. 

Hoặc bạn có thể chà xát hai bàn chân qua lại với nhau trong khoảng 5 đến 10 phút để giải tỏa các cơn nhức mỏi, tác động tích cực đến giấc ngủ. 

XEM THÊM: Tại sao việc mát-xa gây buồn ngủ? Mối liên hệ giữa mát-xa và giấc ngủ

4. Kết luận

Bài viết đã giải mã câu hỏi “massage có giúp ngủ ngon hơn không” cũng như đưa ra các phương pháp massage hiệu quả, giúp cải thiện tối đa chất lượng giấc ngủ hàng đêm.

Hãy áp dụng các biện pháp trên trước khi đi ngủ để có được giấc ngủ ngon và sâu hơn nha. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc các bí quyết “Ngủ ngon – Sống trọn” tiếp theo nhé!

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/lieu-phap-xoa-bop-chua-mat-ngu-nhu-nao/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên