Sức khỏe giấc ngủ

Thế nào là giấc ngủ đẹp? Những cách giúp bạn có được giấc ngủ ngon trọn giấc

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Minh Anh

Giấc ngủ là khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục. Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của chúng ta. Một giấc ngủ đẹp sẽ giúp tâm trạng tốt hơn, tinh thần phấn chấn, sảng khoái. Vậy thế nào là giấc ngủ đẹp và chúng ta có được nó bằng cách nào? Bài viết này Vua Nệm sẽ cùng bạn làm rõ.

 Thế nào là một giấc ngủ đẹp?

Thế nào là một giấc ngủ đẹp?

1. Thế nào là một giấc ngủ đẹp?

Không ít người lầm tưởng rằng cứ ngủ càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, một giấc ngủ ngon không chỉ là việc bạn được ngủ đủ giấc mà còn nhiều những yếu tố khác. Vậy thế nào là giấc ngủ đẹp? Theo đó bao gồm: ngủ tự nhiên (ngủ sinh học), thời gian ngủ đủ giấc, giấc ngủ sâu và không bị đau nhức cơ thể sau khi tỉnh dậy.

Giấc ngủ đẹp phải đảm bảo được cả thời gian lẫn chất lượng giấc ngủ
Giấc ngủ đẹp phải đảm bảo được cả thời gian lẫn chất lượng giấc ngủ

Trong đó, ngủ tự nhiên hay ngủ sinh học, là giấc ngủ đến một cách tự nhiên khi cơ thể có nhu cầu nghỉ ngơi chứ không phải giấc ngủ đến từ sự ức chế thần kinh do các loại thuốc an thần. Một giấc ngủ tự nhiên sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng, sảng khoái tinh thần sau khi thức dậy.

Thời gian ngủ đủ giấc là yếu tố tiếp theo tạo nên một giấc ngủ đẹp. Trung bình người trưởng thành sẽ cần từ 6 – 8 tiếng/ngày để ngủ, với trẻ nhỏ, thời gian ngủ sẽ nhiều hơn, nên từ 10 – 12 tiếng/ngày, để phát triển thể chất và trí tuệ.

Ngủ sâu giấc chỉ việc giấc ngủ của bạn được liền mạch, không bị tỉnh giấc, trằn trọc trong lúc ngủ. Một giấc ngủ sâu mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, khỏe khoắn và phấn chấn hơn sau khi thức dậy. Nếu bạn đi ngủ trong tình trạng lo lắng, căng thẳng, bạn rất dễ bị giật mình, tỉnh giấc, thậm chí là gặp ác mộng.

Thế nào là một giấc ngủ đẹp? Giấc ngủ sẽ không thể được trọn vẹn nếu sau khi thức giấc bạn cảm thấy đau mỏi cơ thể, đặc biệt là vùng lưng, vai, cổ. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã ngủ sai tư thế hoặc chất lượng giường nằm, gối đệm không đảm bảo.

2. Vai trò quan trọng của giấc ngủ

Chúng ta dành tới 1/3 cuộc đời cho việc ngủ, như vậy đủ thấy tầm quan trọng của hoạt động này đối với sức khỏe và tuổi thọ mỗi người.

2.1 Giấc ngủ đối với sức khỏe

Một giấc ngủ sâu và chất lượng sẽ hỗ trợ đẩy lùi được những bệnh lý nguy hiểm. Khi cơ thể được nghỉ ngơi điều độ, các bộ máy, cơ quan trọng cơ thể sẽ được tái tạo năng lượng, duy trì ở trạng thái tốt nhất và hoạt động nhịp nhàng. Từ đó sức khỏe bạn sẽ được đảm bảo và nâng cao mỗi ngày.

Một giấc ngủ đẹp chính là phương pháp thẩm mỹ tốt nhất cho làn da
Một giấc ngủ đẹp chính là phương pháp thẩm mỹ tốt nhất cho làn da

Giấc ngủ ngon còn giúp cải thiện sắc đẹp, sự trẻ trung và là cách làm đẹp da hiệu quả mà không một loại mỹ phẩm nào có thể so sánh được. Lý do là vì trong khi ngủ, quá trình tái tạo tế bào mới được diễn ra giúp da đẹp hơn. Bạn dễ dàng nhận thấy da mình mịn màng, sáng hơn khi ngủ đủ giấc. Ngược lại nếu mất ngủ, đặc biệt trong thời gian dài, da bạn sẽ trở nên khô ráp, xỉn màu, kém sắc.

Không chỉ có vậy, đảm bảo được chất lượng giấc ngủ còn giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình, hạn chế được tình trạng béo phì do thức khuya.

>>>Đọc thêm: Bí quyết cho giấc ngủ của phái đẹp

2.2 Giấc ngủ đối với công việc và cuộc sống

Giấc ngủ chất lượng mang đến cho bạn một tinh thần sảng khoái để tập trung công việc. Bạn sẽ loại bỏ được tình trạng uể oải, cáu gắt hoặc mất tập trung do thiếu ngủ. Mỗi ngày thức dậy với một tinh thần tràn đầy năng lượng sẽ giúp bạn làm việc, học tập được hiệu quả hơn. Cuộc sống sẽ trở nên chất lượng và hạnh phúc hơn nhờ những giấc ngủ ngon đúng nghĩa.

2. Cần ngủ bao nhiêu là đủ?

Thời gian ngủ của con người sẽ thay đổi theo độ tuổi, ít hơn khi già đi. Theo khuyến nghị của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ (National Sleep Foundation), thời lượng giấc ngủ theo tuổi tác sẽ như sau:

Tuổi tác Khuyến nghị về giấc ngủ
65 trở lên 7 đến 8 giờ
18 đến 64 tuổi 7 đến 9 giờ
14 đến 17 tuổi 8 đến 10 giờ
6 đến 13 tuổi 9 đến 11 giờ
3 đến 5 tuổi 10 đến 13 giờ
1 đến 2 tuổi 11 đến 14 giờ
4 đến 11 tháng tuổi 12 đến 15 giờ
0 đến 3 tháng tuổi 14 đến 17 giờ

 

Thời gian ngủ ở mỗi đuổi tuổi là khác nhau, ít đi khi về già
Thời gian ngủ ở mỗi đuổi tuổi là khác nhau, ít đi khi về già

Di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến việc mỗi người cần ngủ bao nhiêu lâu. Các gen của bạn cũng đóng vai trò trong việc phản ứng với tình trạng thiếu ngủ như thế nào.

Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ cũng quyết định đến việc bạn cần ngủ bao nhiêu mỗi đêm. Nếu ngủ ngon và sâu giấc bạn có thể ngủ ít hơn thời gian khuyến cáo. Với những người khó ngủ, thường xuyên thức dậy giữa đêm thì thời gian ngủ có thể sẽ kéo dài hơn.

3. Tác hại của việc ngủ không đủ giấc

Trong cuộc sống hiện nay, giấc ngủ dường như trở thành một điều xa xỉ đối với nhiều người. Vì nhiều những lý do như công việc, căng thẳng hay là mải chơi mà chúng ta không được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa. Thế nào là giấc ngủ đẹp cũng đã được Vua Nệm giải đáp ở trên. Nếu tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến nhiều tác hại xấu về sức khỏe và chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm.

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, dễ dẫn đến bệnh tật
Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, dễ dẫn đến bệnh tật

Thiếu ngủ làm suy giảm chức năng sinh lý, trong đó có hoạt động sản xuất Insulin sinh ra bệnh tiểu đường. Thiếu ngủ còn gây tích tụ mảng bám Amyloid trong não, gây ra chứng giảm trí nhớ rất nguy hại.

Ngoài ra, mất ngủ triền miên là nguyên nhân gây tắc nghẽn, làm vỡ các thành mạch máu, dễ dẫn đến chứng đột quỵ, hoặc có khả năng gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, ung thư vú… thường gặp ở người trung niên và lớn tuổi.

4. Làm thế nào để có giấc ngủ đẹp?

Đây là thắc mắc mà nhiều người gặp phải, đặc biệt là với những người lớn tuổi, những người mắc các chứng rối loạn về giấc ngủ. Dưới đây là một số bí quyết Vua Nệm gửi đến bạn.

4.1 Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Đầu tiên hãy đảm bảo đi ngủ đúng giờ và đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc. Hãy sắp xếp công việc, hoàn thành chúng trước 23 giờ để bạn có thể an tâm đi ngủ. Đối với trẻ nhỏ hãy đi ngủ sớm hơn để phát triển thể chất, trí tuệ một cách tốt nhất.

Thế nào là giấc ngủ đẹp? Tối thiểu phải ngủ đúng giờ và đủ giấc
Thế nào là giấc ngủ đẹp? Tối thiểu phải ngủ đúng giờ và đủ giấc

Ngay cả vào ngày cuối tuần hay nghỉ lễ bạn cũng hãy đảm bảo đi ngủ đúng giờ. Việc này sẽ tạo nên đồng hồ sinh học tốt cho cơ thể, mỗi ngày bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn thay vì trằn trọc chờ cơn buồn ngủ. Ngoài ra, trước khi ngủ nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop… Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể gây ức chế giấc ngủ của bạn.

4.2 Tập thể dục, vận động mỗi ngày

Việc này tưởng chừng không liên quan đến giấc ngủ nhưng thực tế lại có những tác động trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Khi cơ thể vận động, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra nhịp nhàng hơn, máu lưu thông tốt hơn, tiêu hao năng lượng dư thừa từ đó giúp cải thiện giấc ngủ, dễ ngủ hơn sau một ngày vận động.

Bạn chỉ cần dành từ 20 – 30 phút để tập thể dục hàng ngày với các bài tập đơn giản, hoặc nhiều hơn nếu có thể. Bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện trong chất lượng giấc ngủ, ngủ sâu và ngon hơn, hạn chế việc bị trằn trọc, thức giấc giữa đêm.

4.3 Chọn giường, đệm chất lượng, êm ái

Thật khó mà có một giấc ngủ đẹp nếu như bạn nằm trên một chiếc giường, đệm kém chất lượng. Vì vậy hãy đầu tư cho phòng ngủ của bạn một chiếc giường, đệm với chất lượng tốt, êm ái. Khi nằm trên một chiếc đệm có độ đàn hồi tốt, bề mặt thoáng khí, cơ thể bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn rất nhiều, từ đó việc đi vào giấc ngủ cũng trở nên nhanh hơn.

Thế nào là giấc ngủ đẹp? Sẽ không thể thiếu một chiếc giường chất lượng
Thế nào là giấc ngủ đẹp? Sẽ không thể thiếu một chiếc giường chất lượng

Ngoài ra, chất lượng nệm ngủ cũng giúp bạn không bị đau lưng, cổ, vai mỗi khi thức dậy. Đây là một trong những tiêu chí quyết định một giấc ngủ đẹp như đã nói kể trên.

Trên đây Vua Nệm vừa giúp bạn làm rõ thế nào là giấc ngủ đẹp. Ngay từ bây giờ bạn hãy đầu tư cho giấc ngủ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, công việc của bạn. Đồng thời để có thể tìm cho mình một chiếc giường, chăn ga gối đệm chất lượng bạn hãy ghé ngay đến Vua Nệm ngay nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh