Top 9 cách để nạp thêm năng lượng bên cạnh việc ngủ

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với cuộc sống sẽ ngày càng áp lực hơn, tất bật hơn. Guồng quay cuộc sống vội vã đã khiến nhiều người rơi vào trạng thái mất cân bằng cuộc sống và cần nạp thêm năng lượng để bước tiếp một cách hiệu quả. Vậy bên cạnh việc ngủ, đâu là cách thức nạp năng lượng nhanh chóng và hữu hiệu? Cùng Vua Nệm tìm hiểu top những cách để nạp thêm năng lượng bên cạnh việc ngủ nhé!

 những cách để nạp thêm năng lượng bên cạnh việc ngủ
Top những cách để nạp thêm năng lượng bên cạnh việc ngủ

1. Nạp thêm hàm lượng protein trong các bữa ăn hàng ngày

Protein là một trong những loại dưỡng chất bổ sung năng lượng tối đa. Chính vì vậy, nhiều nhà nghiên cứu đã khuyến cáo rằng người dùng nên sử dụng các thực phẩm chứa chất béo và protein vào các bữa ăn sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, bắt đầu một ngày mới hiệu quả hơn.

Các thực phẩm chứa nhiều protein cho bữa sáng có thể kể đến như: bơ, trứng, thịt hay rau xanh. Ngoài ra, để món ăn thêm ngon hơn, bạn cũng có thể kết hợp thực phẩm chứa protein với các loại sốt có hàm lượng chất béo lành mạnh như: sốt hummus, sốt kem guacamole, sốt creamy, hay sốt pesto.

Ngoài ra, để cân bằng lượng protein cho cơ thể, bạn phải ăn đủ bữa cũng như không để tình trạng bụng đói kéo dài hơn 4 tiếng. Điều này khiến hàm lượng protein trong cơ thể giảm xuống mức thấp nhất, cũng như gây ra tình trạng mất cân bằng lượng đường trong máu.

Để giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng, bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại thực phẩm “low glycemic index” hay còn được gọi là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Với khả năng chuyển hóa hàm lượng đường có trong máu một cách trung hòa, chậm rãi, những thực phẩm có lượng đường huyết thấp gồm: những loại hạt, các loại rau hay những loại quả mọng…Những thực phẩm giàu protein cũng sở hữu lượng đường huyết thấp, đem lại nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

cách nạp thêm năng lượng bằng việc gia tăng các bữa ăn nhiều protein
Nạp thêm hàm lượng protein trong các bữa ăn hàng ngày

Một số thực phẩm có chứa protein phổ biến mà bạn có thể sử dụng cho bữa ăn hàng ngày: kiều mạch, rau bina, đậu hũ, trứng, rau dền, đậu, gạo và các loại yến mạch.

2. Hỗ trợ tối đa hệ thống bạch huyết

Là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong cơ thể mỗi người, hệ thống bạch huyết có mạng lưới khá phức tạp, bao gồm: mạch, tuyến, và cơ quan chứa chất lỏng nằm ở khắp các tế bào cơ thể. Dù ít nghe tên cũng như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, hệ thống bạch huyết là công cụ giải độc cần thiết cho cơ thể. Hệ thống bạch huyết có chức năng làm sạch và loại bỏ độc tố ra khỏi các mô và máu trong cơ thể thông qua hai cơ quan chính là gan và thận.

Để hỗ trợ hoạt động của hệ thống bạch huyết, bạn nên cung cấp lượng nước đủ cho cơ thể hàng ngày, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng như mát xa cơ thể. Các phương pháp này sẽ giúp kích thích hệ thống bạch huyết hoạt động hiệu quả và năng suất hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các loại thực phẩm nguyên chất cùng chế độ chăm sóc bản thân lành mạnh để đảm bảo giữ sạch hệ thống giải độc của cơ thể.

3. Giảm lượng caffeine trong cơ thể

Caffeine là chất giúp hệ thống trí não tỉnh táo, minh mẫn. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng caffeine có tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu, gây hại trực tiếp đến tuyến thượng thận trong cơ thể. Ngoài ra, caffeine còn có khả năng gia tăng lượng cortisol và adrenalin trong cơ thể. Khi hàm lượng những chất này tăng lê trong máu, thần kinh của con người sẽ bị kích thích tiêu cực.

cách nạp thêm năng lượng bằng việc cắt caffein
Giảm lượng caffeine trong cơ thể

Do đó, để nạp thêm năng lượng cho cơ thể, bạn nên loại bỏ lượng caffeine một cách tối đa. Giảm tần suất sử dụng thực phẩm có caffeine sẽ giúp hệ thống tuyến thượng thận khỏe mạnh và cân bằng hơn. Một số lợi ích mang đến cho cơ thể khi giảm lượng caffeine, bao gồm: hạn chế các cơn chuột rút, các cơn đau hay căng thẳng toàn thân, giảm tác động ảnh hưởng xấu đến nội tạng…

4. Uống nhiều nước hàng ngày

Đây luôn là nhắc nhở của các chuyên gia cho mọi triệu chứng, mọi loại bệnh. Uống nhiều nước cũng là cách để nạp thêm năng lượng hiệu quả cho cơ thể. Lượng muối trong cơ thể sẽ được bài tiết ra bên ngoài nếu bạn thực hiện uống nước đúng cách và đúng lượng nước cần thiết hàng ngày.

Thải bỏ muối ra khỏi cơ thể giúp hạn chế tình trạng sưng tấy hoặc đầy hơi – đây là những triệu chứng khiến cơ thể khó chịu, mệt mỏi hoặc cạn kiệt năng lượng. 

Chính vì vậy, chúng ta nên duy trì thói quen uống nhiều nước hàng ngày, không chỉ thải bỏ độc tố mà còn điều tiết các cơ quan trong cơ thể, giúp bạn khỏe mạnh và nhiều năng lượng hơn.

XEM THÊM: Những lợi ích khi uống nước đúng cách và khoa học mỗi ngày

5. Bổ sung chất xơ cho cơ thể

cách nạp thêm năng lượng thông qua các bữa ăn nhiều chất xơ
Bổ sung chất xơ cho cơ thể

Chất xơ có tác dụng loại bỏ các hormone căng thẳng, đặc biệt là estrogen, từ những bộ phận cơ thể như: ruột, và gan. Bên cạnh đó, chất xơ còn có khả năng hỗ trợ tuyến thượng thận cũng như nuôi dưỡng hệ thống nội tiết hiệu quả nhất.

Một số thực phẩm có chứa nhiều chất xơ tốt cho cơ thể, có thể kể đến như: cải bó xôi, các loại hạt, các loại đậu, trái cây, và rau cải. Bổ sung các thực phẩm chứa chất xơ sẽ giúp cơ thể nạp thêm nguồn năng lượng dồi dào, trở nên khỏe mạnh và tươi tắn hơn.

6. Giảm lượng muối nạp vào cơ thể

Sử dụng nhiều muối khiến cơ thể tích trữ nước nhiều hơn, gây ra tình trạng mệt mỏi và đầy hơi kéo dài. Không chỉ vậy, muối còn khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất cân bằng nước, có khả năng gây ra triệu chứng loét dạ dày. Chính vì các lý do trên mà bạn nên giảm thiểu sử dụng muối cũng như các thực phẩm có chứa nhiều natri, đặc biệt là các loại thực phẩm đóng hộp.

cách nạp thêm năng lượng bằng việc cắt bớt muối
Giảm thiểu sử dụng muối cũng như các thực phẩm có chứa nhiều natri

Đặc biệt, để duy trì nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, phụ nữ nên giảm lượng muối sử dụng trước chu kỳ kinh nguyệt một tuần, hoặc có thể sử dụng muối Himalaya thay thế. Muối hồng Himalaya có hàm lượng natri thấp và giàu chất khoáng, giúp cơ thể khỏe mạnh và nhiều năng lượng hơn.

7. Giảm sử dụng các thực phẩm có lượng đường cao

Thông thường, khi cơ thể mệt mỏi, não bộ sẽ thúc đẩy bản thân nạp nhiều đường vào cơ thể hơn. Lý giải cho vấn đề này chính là sự sản sinh quá mức của hormone cortisol khi cơ thể mệt mỏi. Chính vì vậy, nhiều người có suy nghĩ nạp thêm đường nhằm nạp năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể tỉnh táo hơn.Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng.

Nếu dung nạp nhiều đường vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm như: bánh, kẹo, nước ngọt.., lượng đường trong máu sẽ tăng lên, khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và cáu kỉnh hơn.

Lượng đường có trong máu được giữ ở mức ổn định sẽ giúp tinh thần và thể chất khỏe mạnh, tràn đầy sức sống hơn. Nếu muốn nạp thêm đường vào cơ thể, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm có chất ngọt tự nhiên, như: khoai lang, bơ, chuối…Đặc biệt, bơ và chuối là hai loại trái cây giàu vitamin B6 và kali, có khả năng điều tiết tâm lý và giảm thiểu tình trạng tích nước, đầy hơi của cơ thể.

cách nạp thêm năng lượng thông qua cắt bớt đường
Lượng đường được giữ ở mức ổn định sẽ giúp tinh thần và thể chất khỏe mạnh

8. Dùng các loại thảo mộc

Các loại trà thảo mộc chính là giải pháp hữu hiệu giúp cơ thể nạp thêm năng lượng. Các loại trà như: trà hoa cúc, trà lá mâm xôi đỏ hay trà hoa nhài…đều có công dụng giảm thiểu sự căng thẳng và lo âu của cơ thể. Ngoài ra, các loại thảo mộc còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, thanh lọc gan cũng như cân bằng lượng đường có trong máu.

9. Bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp cơ thể hoạt động năng suất và hiệu quả hơn. Hai khoáng chất cần thiết nhất chính là chất sắt và magie.

Magie có tác dụng giảm thiểu tình trạng bực dọc, khó chịu, hay cảm giác đau đầu, đầy hơi. Các loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất magie, có thể kể đến như: các loại rau có màu xanh đậm, chuối, trái sung hay hạt bí.

Với chất sắt, đây là khoáng chất dành cho những ai thiếu máu, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào có trong các loại thực phẩm như: đậu xanh, đậu lăng, ô liu, hay hạt vừng…

cách nạp thêm năng lượng bằng thực phẩm chứa nhiều khoáng chất
Bổ sung khoáng chất cho cơ thể

XEM THÊM:

Bạn đã lựa chọn được cách để nạp thêm năng lượng phù hợp với bản thân ngoại trừ việc ngủ chưa? Chia sẻ với chúng tôi ở phần comment bên dưới nhé! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết hấp dẫn sắp tới nha!

Tham khảo

https://www.elle.vn/bi-quyet-song/cach-de-nap-them-nang-luong

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM