Sức khỏe giấc ngủ

Xoa tai sau khi thức dậy có tác dụng gì? Những công dụng bất ngờ ít ai biết

CẬP NHẬT 09/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Theo các nhà khoa học, đôi tai của bạn có thể làm được nhiều việc hơn thay vì chỉ nghe, vì thế hãy xoa bóp tai mỗi ngày để cải thiện các vấn đề sức khỏe của mình một cách tự nhiên nhất. Vậy thực chất xoa tai sau khi thức dậy có tác dụng gì? Thông tin trong bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ hữu ích đối với bạn, cùng tìm hiểu nhé.

1. Xoa tai sau khi thức dậy có tác dụng gì?

Xoa tai sau khi thức dậy có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người. Động tác này có thể mang đến những lợi ích tuyệt vời đối với tinh thần và sức khỏe toàn thân. Dưới đây là những lợi ích bất ngờ mà bạn có thể nhận được khi xoa tai vào mỗi sáng.

Xoa tai sau khi thức dậy
Xoa tai sau khi thức dậy có tác dụng giảm thiểu tình trạng suy giảm thính lực
  • Cải thiện khả năng nghe và tiếp nhận thông tin của tai: Xoa tai sau khi thức dậy tưởng chừng như là hành động đơn giản nhưng công dụng của chúng lại cực kỳ hữu ích. Xoa tai sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị ù tai, suy giảm thính lực, bị điếc. Bởi vậy, hãy dành ra 5-10 phút mỗi sáng để xoa tai nhằm cải thiện khả năng nghe của mình nhé.
  • Cải thiện lưu thông máu: Động tác xoa vành tai vào mỗi buổi sáng thức dậy có tác dụng giúp lưu thông máu, có lợi trong việc cung cấp máu cho vùng đầu và tai, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn ngay sau khi thức dậy.
  • Tăng cường sức khỏe các cơ quan nội tạng: Vành tai cũng là nơi có chứa nhiều huyệt đạo quan trọng, có liên quan đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể, khi bạn xoa vành tai sẽ có tác dụng khơi thông kinh mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn, chức năng của các cơ quan ở vùng bụng, ngực, bàn chân và lưng dưới cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
  • Giảm đau nhức, tạo cảm giác dễ chịu: Đây cũng là một trong những tác dụng hữu ích của việc xoa tai, giúp bạn giải đáp thắc mắc xoa tai sau khi thức dậy có tác dụng gì. Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, xoa tai vào mỗi buổi sáng có tác dụng giải phóng endorphin nên có thể giảm thiểu các cơn đau, đặc biệt là chứng đau đầu, đau nửa đầu. Loại hormon này giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái và hạnh phúc hơn khi chúng được tiết ra trong cơ thể.
  • Giảm thiểu căng thẳng: Xoa tai vào mỗi buổi sáng giúp xoa dịu cảm giác bồn chồn, lo lắng, giảm thiểu căng thẳng. Ngoài buổi sáng thức dậy, bạn cũng có thể thực hiện động tác này vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày nếu cảm thấy căng thẳng, stress.
  • Có lợi cho giấc ngủ: Kỹ thuật xoa tai còn có công dụng cải thiện giấc ngủ, giúp đầu óc của bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.
tác dụng của việc Xoa tai vào buổi sáng
Xoa tai vào buổi sáng có tác dụng kích thích các đầu dây thần kinh
  • Tạo sự thoải mái, tăng cường năng lượng cho cả ngày: Xoa tai vào buổi sáng có tác dụng kích thích các đầu dây thần kinh, từ đó kích hoạt hoạt động của các tế bào não, mang lại cảm giác thoải mái và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng.

2. Tại sao massage tai sau khi thức dậy lại tốt cho sức khỏe?

Massage tai sau khi thức dậy có công dụng hiệu quả đối với cơ thể, điều này được giải thích là do cấu tạo đặc biệt của tai, chúng có chứa nhiều đầu dây thần kinh quan trọng.

  • Thùy tai: Phần thùy tai chứa rất nhiều dây thần kinh quan trọng do chúng được cấu tạo từ mô thay vì sụn như các bộ phận khác của tai, do đó chúng có chứa một lượng lớn các mạch máu, có tác dụng cấp máu, giữ ấm cho các bộ phận còn lại của tai. Bên cạnh đó, thông qua việc xoa bóp tai thì nguồn cung cấp máu này cũng sẽ được điều khiển để mang lại lợi ích cho các cơ quan khác trên cơ thể.
  • Các điểm năng lượng trong tai được kết nối với các cơ quan và toàn bộ cơ thể, đồng thời mỗi bộ phận của tai lại được kết nối với từng bộ phận cụ thể khác, do đó, tai thực chất chính là một hệ thống vi mô của cơ thể, có liên quan mật thiết đến sức khỏe của các bộ phận khác trên toàn thân.
  • Các dây thần kinh trong tai được liên kết với các trung tâm thần kinh khác nhau của não bộ, các trung tâm này sẽ gửi tín hiệu đến tủy sống và các bộ phận khác của cơ thể, nhờ vậy mà massage tai có thể giúp giảm thiểu căng thẳng, hạn chế các cơn đau nhức.
Massage tai sau khi thức dậy
Massage tai sau khi thức dậy có công dụng hiệu quả đối với cơ thể

3. Cách xoa bóp tai sau khi thức dậy đúng cách

Những thông tin ở các phần trên đây đã giúp bạn biết được xoa tai sau khi thức dậy có tác dụng gì. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao nhất thì động tác của bạn cần được thực hiện đúng cách.

Tham khảo các cách xoa tai dưới đây và thực hiện theo nếu cảm thấy cần thiết nhé:

  • Bước 1: Vệ sinh tay trước khi xoa tai
  • Bước 2: Xoa hai lòng bàn tay vào nhau đến khi cảm thấy ấm lên thì dừng lại, nhẹ nhàng đặt hai tay lên tai.
  • Bước 3: Dùng ngón trỏ đặt vào phía trước tai, ngón cái đặt vào phía sau tai, hai ngón tay áp sát vào tai và liên tục xoa lên xuống ở vùng thùy tai và kéo một cách nhẹ nhàng.
  • Bước 4: Không dùng tay thọc vào ống tai, chỉ xoa ở phía ngoài của tai. Bạn dùng bàn tay che vùng tai lại và ngồi yên tĩnh trong vài phút.
  • Bước 5: Đối với vành tai, bạn cũng có thể thực hiện tương tự. Dùng hai ngón tay cái và phải cầm vào vị trí vành tai rồi xoa theo chiều từ dưới lên trên và ngược lại. Bạn nên thực hiện động tác này liên tục trong khoảng một phút, khi nào cảm nhận được tai của bạn ấm hồng lên thì có thể dừng.
  • Bước 6: Dùng hai ngón tay xoa bóp phần phía trên của tai, sau đó gập nhẹ nhàng tai lại.
  • Bước 7: Úp nhẹ nhàng bàn tay vào tai và khép lại, mở ra một cách nhẹ nhàng và liên tục.
  • Bước 8: Dùng ngón cái và ngón trỏ kéo nhẹ nhàng phần dái tai, xoa bóp từ từ để chăm sóc đôi tai tốt hơn.
công dụng của việc Xoa tai sau khi thức dậy
Xoa tai sau khi thức dậy cần thực hiện nhẹ nhàng, đúng cách

4. Những điều nên và không nên làm sau khi thức dậy

Mỗi một động tác, hành động của bạn sau khi thức dậy có liên quan mật thiết đến sức khỏe của bạn. Tham khảo những điều nên và không nên làm mỗi sáng dưới đây để áp dụng cho bản thân và tuyên truyền đến những người thân yêu của mình nhé.

4.1. Những điều nên làm

Ngoài xoa tai sau khi thức dậy, bạn cũng nên thực hiện nhiều động tác khác sau khi thức dậy để ngăn ngừa một số bệnh tật của cơ thể, mang lại tác dụng hữu ích đối với tinh thần. Dưới đây là một số động tác đơn giản nhưng hiệu quả cao mà bạn có thể thực hiện.

  • Nhắm mắt giúp mắt sáng hơn: Khi mới thức dậy, bạn không nên vội mở mắt mà nên xoa nhẹ hai đầu ngón tay cái vào vùng mu bàn tay đến khi nóng lên, dùng ngón tay cái xoa nhẹ mắt khoảng 14 lần, tiếp tục xoa mắt thuận chiều và ngược chiều kim đồng hồ. Động tác này có tác dụng giúp mắt sáng trong hơn, tăng cường sức khỏe cho mắt.
  • Xoa bụng để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa: Xoa bụng mỗi sáng giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, đặc biệt có lợi đối với những người bị rối loạn tiêu hóa, táo bón. Bạn nên nằm ngửa và dùng lòng bàn tay để xoa bụng theo chiều kim đồng hồ, lấy rốn làm vị trí trung tâm để xoa rộng ra cho đến khi hết vùng bụng. Bạn có thể xoa bụng bằng tay phải trước rồi chuyển sang tay trái, nên thực hiện đều đặn mỗi ngày để có hiệu quả.
  • Xoa mũi ngăn ngừa cảm lạnh: Huyệt Nghinh Hương ở hai bên cánh mũi, cách cánh mũi khoảng 0,8cm, ngay tại vị trí của rãnh mũi và miệng. Xoa huyệt Nghinh Hương từ 20-30 lần mỗi sáng có tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh, đặc biệt là vào những ngày thời tiết lạnh giá.
Xoa mắt mỗi sáng
Xoa mắt một cách nhẹ nhàng mỗi sáng giúp mắt sáng hơn
  • Xoa lòng bàn tay: Xoa lòng bàn tay mỗi khi thức dậy có tác dụng giúp bạn tỉnh ngủ, hạn chế tình trạng choáng váng khi ngồi/đứng dậy. Để thực hiện động tác này, bạn chỉ cần xoa hay tay vào nhau đến khi cảm thấy ấm nóng là được.
  • Chà xát lòng bàn chân vào nhau: Bàn chân có chứa nhiều huyệt đạo quan trọng, xoa bàn chân giúp kích thích não bộ, giúp bạn tỉnh táo và phấn chấn hơn, giúp tăng cường sức khỏe các cơ quan trên cơ thể. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, chỉ cần ngồi trên giường và chà xát gan bàn chân vào với nhau, đến khi nào bạn cảm thấy lòng bàn chân ấm nóng là có thể dừng lại.

4.2. Những điều không nên làm

Mỗi sáng thức dậy, bạn nên tránh làm những điều dưới đây để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

  • Không đi tiểu ngay khi thức giấc vì có thể khiến bàng quang đột nhiên bị trống rỗng, có thể gây ra tình trạng hạ huyết áp dẫn đến ngất xỉu, thậm chí gây đột quỵ vào mùa đông ở những người lớn tuổi.
  • Không vội vàng đứng dậy ngay khi tỉnh giấc vì có thể khiến bạn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, có thể bị ngã do choáng.
  • Không làm việc ngay lập tức vì có thể khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng đến năng suất công việc.
  • Không vận động quá mạnh khi mới thức dậy mà chỉ nên thực hiện những động tác nhẹ nhàng như vươn vai, vặn mình. Vận động mạnh có thể kích thích thần kinh giao cảm hưng phấn quá mức, khiến quy luật tự chủ thần kinh bị rối loạn, cả ngày bạn sẽ bị rơi vào trạng thái ủ dột, mệt mỏi, căng thẳng.
  • Không ăn sáng ngay lập tức mà nên đợi khoảng 20-30 phút mới ăn để không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
không nên đi tiểu ngay lập tức sau khi thức dậy
Buổi sáng sau khi thức dậy không nên đi tiểu ngay lập tức

Bài viết của Vua Nệm cung cấp các thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp thắc mắc xoa tai sau khi thức dậy có tác dụng gì. Động tác xoa tai đơn giản, không tốn nhiều công sức nhưng lại mang đến nhiều lợi ích đối với tinh thần, tăng cường sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể. Mỗi sáng thức dậy, hãy xoa tai để cơ thể thêm sảng khoái, tràn đầy năng lượng hơn nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên