Sức khỏe giấc ngủ

Cơm có chất dinh dưỡng gì? Những lợi ích của cơm với sức khỏe người dùng

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Gạo được xem là loại thực phẩm phổ biến, giàu chất dinh dưỡng, thường được sử dụng để nấu các bữa cơm cho gia đình. Vậy cơm có chất dinh dưỡng gì, lợi ích của cơm mang đến cho sức khỏe là gì? Để tìm hiểu chi tiết các thông tin về cơm, bạn hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé!

1. Cơm có chất dinh dưỡng gì?

Cơm được làm chủ yếu từ gạo trắng, một thành phần có chứa khá nhiều tinh bột và carbohydrate, cùng với nhiều chất dinh dưỡng khác giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Vậy cơm có chất dinh dưỡng gì?

Trong cơm có chứa một lượng lớn các chất như sau:

  • Calo: Mỗi một chén gạo (186g) khi được nấu chín sẽ chứa lên đến 242 calo. Trong đó có đến 88% là carbs, 1% đến từ chất béo và. 7.2% đến từ protein.
  • Carbs: Mỗi một chén gạo khi được nấu chín sẽ chứa lên đến 53g carbs. Gạo trắng là một nguyên liệu có khá ít chất xơ, trong cơm gạo trắng có chủ yếu là tinh bột và một lượng nhỏ đường.
  • Chất đạm: Mỗi một chén gạo trắng khi nấu thành cơm sẽ chứa đến 4g protein, hàm lượng này là tương đương với cơm được nấu từ gạo lứt.
  • Vitamin và khoáng chất: Gạo trắng thường có chứa khá nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm 1.86mg canxi, 14.9mg magiê, 0.744mg kẽm, 0.134mg đồng, 61.4mg phốt pho, 48.4mg kali, 0.664mg mangan, 0.03mg Riboflavin, 14µg selen, 0.305mg vitamin B1, 0.11mg vitamin B6, 110 µg vitamin B9
cơm có những chất dinh dưỡng gì
Tổng hợp những chất dinh dưỡng có trong cơm

>> Xem thêm: Một chén cơm bao nhiêu calo? Hướng dẫn cách ăn cơm không mập? 

2. Tổng hợp lợi ích của cơm với sức khỏe người dùng

Sau khi đã tìm hiểu chi tiết cơm có chất dinh dưỡng gì, vậy đâu là những ưu điểm và tác dụng của cơm đối với sức khỏe người dùng?

2.1. Giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể

Cơm là một trong những loại thực phẩm chứa một lượng lớn carbohydrate, góp phần tạo ra năng lượng để giúp cơ thể của bạn có thể hoạt động, vận động tốt. Việc tiêu thụ cơm khi kết hợp tập luyện và bổ sung protein cũng sẽ giúp cho bạn có thể duy trì được cơ bắp, đáp ứng đầy đủ năng lượng khi tập luyện thể dục thể thao ở cường độ mạnh.

2.2. Giúp dễ tiêu hoá

Cơm trắng là loại thực phẩm không có chứa axit phytic, một loại hợp chất chống lại các chất dinh dưỡng, gây nên các vấn đề về hệ tiêu hoá. Ngoài ra, việc sử dụng cơm còn giúp cho bạn có thể nhanh chóng cải thiện được sức khoẻ của hệ đường ruột.

Trong cơm có chứa một hàm lượng tinh bột cao, đây là nguyên liệu giúp tạo thành các axit béo tốt nhằm duy trì cho hệ đường ruột trở nên khỏe mạnh hơn. Đồng thời, các axit béo này cũng góp phần giúp cho cơ thể có thể chống lại các nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng.

cơm trắng có chất dinh dưỡng gì
Ăn cơm sẽ giúp cho cơ thể dễ dàng tiêu hoá hơn so với các loại thực phẩm khác

2.3. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Tuy cơm có chứa khá nhiều tinh bột nhưng khi được kết hợp với rau xanh chúng sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng lượng đường trong máu gia tăng một cách đột biến. Trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cơm nhé!

2.4. Giúp hỗ trợ xương, dây thần kinh cơ bắp phát triển

Trong cơm có chứa magie, đây là loại dưỡng chất quan trọng, tham gia vào hàng trăm phản ứng enzyme liên quan mật thiết đến quá trình tổng hợp DNA và các protein cần thiết. Nhờ đó, chúng luôn đảm bảo cho sự phát triển của của hệ cơ xương, của dây thần kinh cơ bắp.

3. Có nên ăn nhiều cơm không?

Sử dụng cơm sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng cơm, bạn cần phải kết hợp đa dạng với nhiều loại thực phẩm khác nhằm bổ sung nhiều dưỡng chất mà cơ thể cần.

Theo khuyến nghị của các trung tâm dinh dưỡng, nữ giới cần khoảng 2.000 calo và nam giới cần 2.500 calo mỗi ngày. Dựa vào số lượng calo tiêu thụ cần thiết, bạn có thể ước tính ra khẩu phần ăn của mỗi người. Đối với nữ giới, bạn nên ăn 1-2 bát cơm mỗi bữa và nam giới là 2-3 bát cơm mỗi bữa.

chất dinh dưỡng của cơm
Có nên ăn nhiều cơm trong một ngày không? Ăn bao nhiêu cơm là đủ dưỡng chất?

Đối với những người ăn kiêng, bạn nên tham khảo bác sĩ, huấn luyện viên về thực đơn, chế độ ăn uống của mình nhằm đảm bảo sức khỏe, tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

4. Những loại thực phẩm tốt có thể thay thế cho cơm

Ngoài việc sử dụng cơm trắng, bạn cũng có thể thay thế bằng một số loại thực phẩm sau đây nhằm kích thích quá trình ăn uống trở nên ngon miệng hơn mà vẫn đảm bảo được dưỡng chất và nguồn năng lượng cần thiết:

4.1. Cơm gạo lứt

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, có chứa khá nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin. Cơm gạo lứt rất thích hợp dùng để giảm cân, phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường.

Tuy có thời gian nấu lâu hơn so với gạo trắng nhưng gạo lứt là loại thực phẩm giàu chất xơ. Cùng với hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất cao, đây là loại cơm thích hợp cho những ai có ý định giảm cân, bị cao huyết áp hoặc tiểu đường.

các chất dinh dưỡng có trong cơm
Cơm gạo lứt, một thành phần phổ biến giúp giảm cân hiệu quả

>> Xem thêm: Gạo lứt bao nhiêu calo? Ăn nhiều gạo lứt có thật sự tốt hay không?

4.2. Cơm hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch hay còn được biết đến là hạt quinoa. Đây là một trong những loại thực phẩm giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hoá và đặc biệt là không chứa gluten. Nhờ đó, hạt diêm mạch mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho người dùng, góp phần kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

4.3. Yến mạch

Ngoài hạt diêm mạch, yến mạch cũng là một trong các loại ngũ cốc có chứa một lượng lớn chất xơ, beta glucan, vitamin, khoáng chất cùng các hợp chất chống oxy hoá. Nhờ đó, loại thực phẩm này luôn mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khoẻ cho người dùng, góp phần cải thiện bệnh tim mạch, kiểm soát cân nặng, làm đẹp da.

Yến mạch có thể được sử dụng để thay thế cho cơm trắng. Ngoài ra, bạn có thể dùng chúng để trộn với sữa chua, nấu cháo hay làm bánh cũng đều rất tiện lợi.

4.4. Ngô

Ngô được xem là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc và phổ biến với người dùng, chúng mang lại nhiều tác dụng hữu ích với cơ thể. Đồng thời, ngô cũng góp phần làm chậm quá trình lão hoá làn da, phù hợp với những ai đang muốn giảm cân. Đặc biệt chính là khả năng phòng chống ung thư một cách hiệu quả.

chất dinh dưỡng trong cơm
Bạn có thể sử dụng bắp để thay thế cho bữa cơm hằng ngày

Trong quả ngô có chứa một lượng lớn chất xơ, các chất béo tốt cho cơ thể bao gồm omega-3 và omega-6 cùng với nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngô để thay thế cho các bữa cơm trắng hàng ngày nhằm tạo cảm giác ngon miệng và bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

4.5. Khoai lang

Khoai lang được đánh giá là loại thực phẩm có chứa nhiều carbohydrate cùng với chất xơ, các chất dinh dưỡng và nhiều khoáng chất hữu ích, có tác dụng vượt trội đối với việc phòng bệnh tim mạch, ung thư.

Không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà khoai lang còn có hương vị thơm ngon, có thể kết hợp hoặc nấu nhiều món ăn hấp dẫn như hấp, nướng, luộc, làm bánh, cari,…

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những thông tin giúp giải đáp toàn bộ thắc mắc cơm có chất dinh dưỡng gì? Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã nắm được các chất dinh dưỡng phổ biến có trong cơm để lên thực đơn phù hợp cho cả gia đình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều