Chuyện quanh ta

Vitamin B1: Công dụng, liều dùng và những lưu ý trong sử dụng

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Vitamin B1 là một loại vitamin quan trọng và cần thiết cho hoạt động sống hàng ngày của con người. Nó được hầu hết các tế bào sử dụng trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được vitamin B1 nên dưỡng chất này cần được bổ sung hàng ngày từ thực phẩm.

Vậy vitamin B1 có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng vitamin B1 như nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Vitamin B1 có tác dụng gì
Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng và cần thiết cho cơ thể

1.  Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 (Thiamin) là vitamin B đầu tiên mà các nhà khoa học phát hiện ra. Đây là lý do tại sao tên của loại vitamin này mang số 1. Giống như các loại vitamin B khác, vitamin B1 hòa tan trong nước và giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Bạn có thể tìm thấy nó trong thực phẩm và vitamin tổng hợp.

Cơ thể cần vitamin B1 để tạo ra adenosine triphosphate (ATP). Đây là một phân tử vận ​​chuyển năng lượng trong các tế bào. Sự thiếu hụt thiamin có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác nhau của cơ thể bạn, bao gồm cả những chức năng của: hệ thần kinh, tim và não.

vitamin b1 có trong thực phẩm nào
Vitamin B1 có sẵn trong rất nhiều loại thực phẩm hằng ngày

Hiện nay, do mức sống ngày càng được nâng cao nên tình trạng thiếu vitamin B1 thường ít xảy ra. Tình trạng thiếu vitamin B1 thường xảy ra ở những người có hệ miễn dịch suy giảm. Các tác nhân làm giảm nồng độ vitamin B1 bao gồm: nghiện rượu, bệnh Crohn, chán ăn. Những người đang chạy thận nhân tạo hoặc dùng thuốc lợi tiểu cũng có nguy cơ bị thiếu vitamin B1. 

Thiếu vitamin B1 có thể gây ra nhiều bệnh lý, trong đó có hội chứng Beriberi và bệnh thần kinh Wernicke-Korsakoff. Người bệnh gặp bất thường về chức năng tim, hơi thở và cử động mắt, rối loạn chức năng thần kinh và suy giảm thị lực.

Với những bệnh nhân này, bổ sung vitamin B1 dạng thuốc hoặc đường tiêm có thể cải thiện được vấn đề. Tuy nhiên, thiếu vitamin B1 gây tổn thương vĩnh viễn chức năng nhớ của não thì không thể phục hồi.

công dụng của vitamin B1
Vitamin B1 giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh

2. Công dụng của vitamin B1 là gì?

Công dụng của vitamin B1 với sức khỏe con người là rất lớn, cụ thể như sau:

2.1. Giúp đảm bảo quá trình trao đổi chất

Vitamin B1 rất cần thiết trong chuyển hóa dưỡng chất để tạo ATP – phân tử mang năng lượng cho tế bào. Vì thế vi chất này giúp cơ thể có năng lượng cho hoạt động sống, loại bỏ buồn chán, mệt mỏi, giúp cuộc sống tích cực hơn.

Ngoài ra, vitamin B1 chuyển hóa tạo Glucose – nguồn năng lượng vô cùng quan trọng cho sự trao đổi chất trong cơ thể. vitamin B1 cũng tham gia vào việc sản xuất tế bào hồng cầu, điều trị các rối loạn chuyển hóa di truyền.

2.2. Ngăn ngừa tổn thương thần kinh

tác dụng vitamin b1
Vitamin B1 còn thúc đẩy tổng hợp vỏ myelin bảo vệ dây thần kinh

Cơ thể thiếu hụt vitamin B1 thường gặp phải các vấn đề rối loạn chức năng thần kinh như: học hành kém, luôn trong tình trạng uể oải, sụt giảm trí nhớ,… Vitamin B1 còn thúc đẩy tổng hợp vỏ myelin bảo vệ dây thần kinh và đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất.

2.3. Duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh

Trong cơ thể người, các cơ dọc của đường tiêu hóa là nơi có nhiều cơ quan miễn dịch nhất, vitamin B1 tham gia vào việc duy trì và bảo vệ chúng. Ngược lại, hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng đảm bảo sự hấp thu vitamin B1 tốt hơn, từ đó tăng cường hệ miễn dịch chung, bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh.

2.4. Giúp tim mạch khỏe mạnh

Vitamin B1 là nguyên liệu cần thiết để sản xuất Acetylcholine – chất dẫn truyền thần kinh đặc biệt giữa hệ thần kinh với cơ, đặc biệt là cơ tim. Vì thế, vitamin B1 có vai trò duy trì chức năng tim, giảm nguy cơ suy tim và các bệnh lý tim mạch khác.

2.5. Cải thiện trí nhớ

vitamin b1 là gì
Bổ sung đủ lượng vitamin B1 là rất quan trọng

Thiếu hụt vitamin B1 thường gây ra các vấn đề về trí nhớ như mất tập trung, hay quên, làm việc kém hiệu quả, dễ bị đau đầu, chóng mặt,… Vì thế, để đảm bảo hoạt động ghi nhớ của não bộ, bổ sung đủ lượng vitamin B1 là rất quan trọng. Các đối tượng thường xuyên làm việc với máy tính, làm công việc phải tập trung cao cũng cần lượng vitamin B1 nhiều hơn.

2.6. Cải thiện thị lực

Ở người già, tình trạng lão hóa xảy ra nhanh, trong đó đục thủy tinh thể là bệnh thường gặp gây suy giảm thị lực, nguy cơ biến chứng mù lòa. Thiếu hụt vitamin B1 chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh lý này, vì thế tăng cường bổ sung lượng vi chất này cũng giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể hiệu quả.

2.7. Giúp tóc khỏe mạnh hơn

Không những bảo vệ sức khỏe nói chung, vitamin B1 còn là dưỡng chất tuyệt vời nuôi dưỡng tóc từ bên trong, giúp chị em phụ nữ có được mái tóc khỏe đẹp, mượt mà. Vì thế với những bệnh nhân bị rụng tóc, tóc khô,… có thể dùng vitamin B1 kết hợp với 1 số thuốc khác để kích thích mọc tóc, nuôi tóc chắc khỏe.

vitamin b1 gội đầu
Vitamin B1 có khả năng dưỡng tóc chắc khỏe và kích thích mọc tóc

2.8. Giúp trị mụn, làm trắng da

Trong lĩnh vực làm đẹp, vitamin B1 có khả năng giảm mụn, loại bỏ vết thâm nám hoặc rối loạn sắc tố trên da. Muốn có một làn da khỏe mạnh, hồng hào, trắng sáng, chắc chắn việc bổ sung vitamin B1 là không thể thiếu.

3. Cách sử dụng và liều dùng vitamin B1 thích hợp

3.1. Đối với vitamin B1 dạng uống

  • Đối với tình trạng thiếu vitamin B1: 5-30 mg mỗi ngày, một liều duy nhất hoặc chia làm nhiều lần trong một tháng. Liều điển hình cho sự thiếu hụt nghiêm trọng vitamin B1 có thể lên đến 300 mg mỗi ngày.
  • Để giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể: Chế độ ăn uống hàng ngày khoảng 10 mg vitamin B1.
  • Đối với tổn thương thận ở những người mắc bệnh đái tháo đường: 100 mg thiamine ba lần mỗi ngày trong 3 tháng.
  • Đối với đau bụng kinh: 100 mg thiamine, sử dụng riêng lẻ hoặc dùng cùng với 500 mg dầu cá, được sử dụng hàng ngày trong tối đa 90 ngày..
thuốc vitamin b1 có tác dụng gì
Chế độ ăn uống hàng ngày khoảng 10 mg vitamin B1.

3.2. Đối với vitamin B1 dạng tiêm

Rối loạn chức năng não do nồng độ thiamine thấp (hội chứng Wernicke-Korsakoff) tiêm 5-200 mg thiamine một lần mỗi ngày trong 2 ngày.

Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên gói sản phẩm, hoặc thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn không chắc chắn về bất kỳ thông tin nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng. Liều dùng dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và đáp ứng của vitamin với điều trị.

4. Lưu ý khi sử dụng vitamin B1

Trà và cà phê có chứa tanin – là một chất tương tác với vitamin B1, khiến chúng khó hấp thụ hơn.

Một số chất trong động vật có vỏ và cá sống có khả năng phá hủy vitamin B1. Do đó  dẫn đến thiếu vitamin B1 nếu ăn với số lượng lớn các loại động vật này. Nấu ăn cũng góp phần phá hủy vitamin B1 có trong thức ăn. Thường xuyên nhai cau (trầu) có thể làm thiếu hụt vitamin B1.

vai trò của vitamin b1
Sử dụng vitamin B1 đảm bảo đủ lượng cần thiết với cơ thể hàng ngày

Hãy thông báo với bác sĩ nếu tình trạng của bạn vẫn còn hoặc trở nên xấu đi. Nếu bạn nghĩ rằng tình trạng trở nên nghiêm trọng thì bạn nên đến cơ sở y tế ngay lập tức.

XEM THÊM: 

Như vậy, tất cả các mô của cơ thể đều cần vitamin B1 để hoạt động bình thường. Sử dụng vitamin B1 đảm bảo đủ lượng cần thiết với cơ thể hàng ngày rất tốt cho sức khỏe nói chung và hoạt động của các cơ quan nói riêng. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc và cải thiện sức khỏe của bản thân và gia đình mình hơn.

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/thuoc/thiamin/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân