Sức khỏe giấc ngủ

Các vitamin tốt cho tim mạch được chuyên gia sức khỏe khuyên dùng

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Một trong những cách để bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt nhất đó là thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung đầy đủ các vitamin tốt cho tim. Tuy nhiên các vitamin tốt cho tim mạch là gì và bổ sung ra sao? Vua Nệm đã tổng hợp câu trả lời từ chuyên gia trong bài viết sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo nhé.

Tìm hiểu các vitamin tốt cho tim mạch để bảo vệ sức khỏe trái tim
Tìm hiểu các vitamin tốt cho tim mạch để bảo vệ sức khỏe trái tim

1. Tổng hợp các vitamin tốt cho tim mạch

Theo các chuyên gia, vitamin là một trong những hợp chất hữu cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Nhờ có vitamin, cơ thể sẽ chuyển hóa năng lượng và các chất dinh dưỡng tốt hơn. Vậy nên nhìn chung, mọi cơ quan trong cơ thể đều cần vitamin, và với tim mạch, những vitamin dưới đây là đặc biệt quan trọng, giúp chúng ta ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch rất hiệu quả.

1.1. Vitamin D

Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường, phòng ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe xương và ngăn ngừa bệnh tim. Theo Cleveland Clinic, trong khi cơ thể chỉ cần lượng vitamin D 200 IU mỗi ngày để ngừa bệnh còi xương thì nếu muốn phòng tránh bệnh tim, chúng ta cần tiêu thụ đến 2000 IU vitamin D mỗi ngày.

Để bổ sung vitamin D, bạn có thể thêm các món ăn như các loại cá, sữa tươi nguyên kem, đậu phụ, sữa đậu nành, trứng gà,… Tuy nhiên, hãy chọn lựa món ăn phù hợp và đa dạng mỗi ngày để chống ngán và dư thừa vitamin nhé! 

vitamin D có tác dụng gì
Vitamin D có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và ung thư, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh tim

1.2. Vitamin E

Một nghiên cứu cho thấy khi bệnh nhân hẹp động mạch vành do xơ mỡ động mạch dùng vitamin E liều cao (400 – 800 UI/ ngày), sau khoảng gần 1 năm thì nguy cơ nhồi máu cơ tim trên nhóm bệnh nhân này đã giảm 77% và nguy cơ bệnh tim mạch khác giảm 47%. Nhiều chuyên gia sức khỏe khác cũng đã công nhận bổ sung thực phẩm giàu vitamin chống oxy hóa như vitamin E kết hợp điều trị sẽ có tác dụng cao hơn so với việc uống thuốc đơn thuần.

Để bổ sung vitamin E, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm giàu vitamin E như cá hồi, tôm, kiwi, bông cải xanh, dầu lúa mì, rau bina, ,…

1.3. Vitamin C

Vitamin C còn có tên gọi khác là acid ascorbic. Đây cũng được xem là một trong các loại vitamin tốt cho tim mạch mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn. Để nghiên cứu về lợi ích của vitamin C, một thử nghiệm khoa học đã được thực hiện trên hai nhóm bệnh nhân như sau:

  • Nhóm 1: Sử dụng thuốc trị xơ vữa động mạch kết hợp với vitamin C, E, carotene có tác dụng chống oxy hóa.
  • Nhóm 2: Bệnh nhân chỉ được dùng thuốc bác sĩ kê đơn trong liệu trình.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm bệnh nhân thứ nhất (có sử dụng thuốc kèm vitamin)  điều trị có kết quả tốt hơn hẳn nhóm thứ hai. Cụ thể, nhóm thứ nhất đã giảm được đến 42% lượng mỡ trong máu. Vậy nên có thể thấy, vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc các bệnh lý tim mạch nói chung, đặc biệt là bệnh xơ vữa động mạch.

Để bổ sung vitamin C cho cơ thể, chúng ta có thể ăn các thực phẩm như ớt chuông, quả kiwi, súp lơ trắng, bông cải xanh, cà chua, khoai tây, đu đủ,…

1.4. Axit folic (vitamin B9)

Vitamin B9 còn được gọi là Axit folic (hay còn gọi là vitamin folat) có khả năng cải thiện tình trạng thiếu máu và ngăn ngừa bênh tim mạch. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì vitamin B9 rất cần thiết cho thai nhi phát triển tủy sống, hình thành các tế bào hồng cầu. Vậy nên vitamin này được xem là đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Một số thực phẩm chứa hàm lượng vitamin B9 cao có thể kể đến như củ cải đường, gan bò, đậu đen, gạo lứt, cải xanh, bơ,…

Vitamin B9 có tác dụng như thế nào đối với tim mạch
Axit folic hay vitamin B9 giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và trị thiếu máu

1.5. Vitamin K2

Vitamin K có khả năng giảm sự tích tụ của canxi và ngăn sự tạo mảng bám xơ vữa ở thành mạch. Điều này giúp chúng ta hạn chế tình trạng xơ vữa mạch máu. Bên cạnh đó, vitamin này còn cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm các bệnh lý về tim như bệnh động mạch ngoại vi.

Nếu muốn bổ sung vitamin K, bạn có thể thêm các thực phẩm như cải xoăn, cải bó xôi, nội tạng, lòng đỏ trứng gà,… vào bữa ăn hàng ngày nhé!

1.6. Vitamin B12

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của dây thần kinh và các tế bào, đồng thời giúp phòng tránh bệnh thiếu máu hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin B12 còn kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng, hỗ trợ tăng trưởng cơ thể và cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu.

Chúng ta có thể bổ sung vitamin B12 thông qua một số thực phẩm như thịt vịt, trứng, một số ngũ cốc, thịt lợn,…

Vitamin B12 có tác dụng gì
Vitamin B12 giúp phòng tránh bệnh thiếu máu hiệu quả và rất tốt cho tim mạch

Đọc thêm: Vitamin là gì? Các loại Vitamin và vai trò của chúng đối với cơ thể

2. Các loại thực phẩm giàu vitamin tốt cho tim mạch

Sau khi đã biết các vitamin tốt cho tim mạch, bạn cũng có thể tham khảo một số thực phẩm giàu các loại vitamin kể trên để thiết lập chế độ ăn hoàn hảo và bảo vệ sức khỏe tim mạch một cách tốt nhất.

2.1. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt phổ biến có thể kể đến như lúa mạch, yến mạch hay lúa mì… chứa rất nhiều vitamin tốt cho tim mạch. Bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt tự nhiên thay vì những loại ngũ cốc đã qua xử lý để nhận được hàm lượng chất xơ tối ưu, giảm LDL cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngũ cốc nguyên hạt
Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho tim mạch

2.2. Đậu đen

Đậu đen không chỉ chứa nhiều vitamin tốt cho tim mạch mà còn có hàm lượng folate, magie cao. Đặc biệt, thực phẩm này còn có khả năng giảm huyết áp, ổn định đường huyết trong máu và kiểm soát hiệu quả mức cholesterol.

Đậu đen có hàm lượng folate, magie, và các vitamin tốt cho tim mạch
Đậu đen có hàm lượng folate, magie, và các vitamin tốt cho tim mạch

Đọc thêm: Uống nước đậu đen giảm cân? 

2.3. Rau xanh

Các loại rau xanh đặc biệt chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cùng với chất chống oxy hóa. Hơn nữa, một số loại rau như rau bina, cải xanh,… Sẽ giúp bảo vệ các mạch máu trong cơ thể và hạn chế tình trạng đông máu hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều loại rau xanh còn chứa nitrat với khả năng làm giãn các mạch máu, ổn định huyết áp và tăng cường các chức năng của tế bào lót trong thành mạch máu cơ thể.

Ăn rau xanh rất tốt cho tim mạch
Ăn rau xanh rất tốt cho tim mạch

2.4. Quả óc chó

Óc chó cung cấp lượng vitamin, axit béo omega-3 và khoáng chất vô cùng dồi dào. Vậy nên ăn nhiều óc chó có thể giảm tình trạng máu đông từng cục, giảm các cơn đau tim và tình trạng viêm động mạch, đồng thời làm giảm cholesterol trong máu khiến tim đập đều nhờ  chứa hàm lượng chất xơ và omega-3 dồi dào.

Đọc thêm: Vitamin giúp xoa dịu căng thẳng: Có thật không?

Trên đây là các vitamin tốt cho tim mạch mà Vua Nệm tổng hợp từ lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe. Để cải thiện sức khỏe tim mạch, bạn hãy bổ sung những vitamin này một cách cân đối, đồng thời đừng quên thực hiện chế độ sinh hoạt, thể dục thể thao khoa học để luôn có sức khỏe tốt nhất nhé.

Tham khảo: https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/cac-vitamin-tot-cho-tim-mach/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng