Sống khỏe

Chú ý: Lươn kỵ với rau củ gì? Lưu ngay để tránh rước họa vào thân

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Lươn là động vật sinh sống ở vùng nước ngọt và có giá trị dinh dưỡng rất cao. Thịt lươn được dùng để chế biến nhiều món ngon bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là thực phẩm khiến bạn gặp các vấn đề nguy hiểm nếu kết hợp với một số rau củ đại kỵ. Vậy lươn kỵ với rau củ gì? Khám phá ngay với những thông tin trong bài viết bên dưới nhé!

1. Lươn kỵ với rau củ gì?

1.1. Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt hoặc rau bina có hàm lượng dinh dưỡng cao và thường được sử dụng trong rất nhiều món ăn. Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm không phù hợp để ăn cùng thịt lươn. Lý do là vì trong lươn chứa hàm lượng canxi rất cao. Trong khi đó cải bó xôi lại dồi dào axit oxalic. Hai hợp chất này gặp nhau sẽ tạo nên canxi oxalat gây chướng bụng hoặc khó tiêu. Nguy hiểm hơn, đây còn là một trong những nguyên nhân gây ra sỏi thận.

lươn kỵ với gì
Cải bó xôi là thực phẩm không nên kết hợp cùng với lươn

1.2. Trái cây chứa nhiều axit amin

Các loại trái cây chứa nhiều axit amin mang đến lợi ích cho làn da cũng như sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, khi ăn chúng với thịt lương, hàm lượng dinh dưỡng sẽ bị mất đi. Quan trọng hơn là axit amin gặp canxi trong lươn sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi và khó tiêu. Vì vậy mà đã ăn thịt lương thì bạn không nên dùng món tráng miệng là ổi, nho, sung, nước ép cải kale,…

1.3. Quả hồng

Quả hồng là loại trái cây khoái khẩu của nhiều người vì hương vị thơm ngon, lúc giòn ngọt lúc mềm mềm ăn rất vui miệng. Trong trái hồng chứa nhiều vitamin, canxi, sắt, photpho,… Bên cạnh đó, nó còn chứa chất chống oxy hóa cực kỳ tốt cho làn da của chị em. 

Tuy nhiên, nếu hôm nào bạn đã dùng món với thịt lươn, tốt nhất là bạn nên bỏ qua việc tráng miệng cùng trái hồng. Trong hồng có citrate, chất này kết hợp với protein trong lươn sẽ làm cho dạ dày bị khó tiêu. Nếu cơ thể có quá nhiều chất này sẽ dẫn đến bệnh sỏi thận cực kỳ nguy hiểm.

lươn kỵ ăn với gì
Quả hồng có hương vị thơm ngon nhưng không phù hợp để ăn cùng thịt lươn

1.4. Quả sơn trà

Quả sơn trà hay còn được biết là trái táo gai có màu sắc thu hút và hấp dẫn. Loại quả này thường sẽ được dùng để làm thuốc Đông Y vì chứa nhiều chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đây không phải là loại quả có thể kết hợp với thịt lươn. Bởi lẽ lượng axit citric dồi dào trong táo gai sẽ khiến cho protein của lươn mất đi tác dụng. Quan trọng hơn, nếu bạn cùng lúc tiêu thụ 2 loại thực phẩm này, quá trình tiêu hoá của bạn chắc chắn sẽ gặp vấn đề. 

1.5. Quả dưa hấu và chuối tiêu

Dưa hấu và chuối tiêu đều là những loại trái cây được dùng nhiều trong cuộc sống. Cả hai đều có chung một ưu điểm là dùng để giải nhiệt rất tốt do có tính hàn mát. Nhưng đây cũng chính là yếu tố khiến cho 2 loại trái cây này kỵ với thịt lươn. Khi kết hợp chung chuối tiêu, dưa hấu và lươn với nhau, bạn rất dễ bị ngộ độc thực phẩm.

lươn kỵ với rau gì
Dưa hấu không tốt khi ăn cùng với lươn

1.6. Trà và cà phê

Không chỉ có những loại rau củ mà trà và cà phê cũng là 2 loại thực vật không nên dùng ngay sau khi ăn lươn. Nước trà và cà phê chứa nhiều tanin, khi gặp protein trong lươn sẽ gây nên tình trạng táo bón. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn có thể uống trà hoặc cà phê sau khi ăn lươn khoảng 2 tiếng.

2. Lợi ích của thịt lươn

2.1. Cung cấp lượng protein dồi dào

Thịt lươn giàu protein, có lợi trong việc xây dựng và duy trì cơ bắp, hỗ trợ sự phát triển và tái tạo lại tế bào, cung cấp năng lượng, giúp kiểm soát cảm giác no lâu hơn và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

2.2. Ngăn ngừa thiếu máu 

Một loại thực phẩm giàu chất sắt không thể không nhắc đến thịt lươn, đây là một loại vi chất cần thiết cho hồng cầu và chức năng của máu. Vì vậy, ăn thịt lươn sẽ giúp cung cấp chất sắt, hỗ trợ sự hình thành và duy trì một hệ thống máu khỏe mạnh.

lợi ích của thịt lươn
Ăn thịt lương giúp ngăn ngừa thiếu máu

2.3. Phát triển xương và răng 

Trong thịt lươn có chứa một lượng lớn phốt pho, chất này là thành phần chính của tinh thể canxi photphat trong xương và răng. Phốt pho có vai trò quan trọng trong việc giữ cho xương và răng khỏe mạnh, củng cố chúng và ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Việc thịt lươn thường xuyên có thể hỗ trợ sự phát triển và duy trì sự khỏe mạnh của hệ xương và răng.

2.4. Giàu vitamin 

Ngoài các nhóm chất dinh dưỡng tốt, thịt lươn còn chứa các loại vitamin như vitamin B12, vitamin D và các vitamin nhóm B khác. Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Vitamin D giúp hấp thụ canxi và phosphat, tăng cường sức khỏe xương. Các vitamin nhóm B cũng tham gia vào nhiều quá trình chức năng của cơ thể.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc cung cấp đầy đủ các loại vitamin, cần chọn thịt lươn chất lượng và kết hợp với các nguồn dinh dưỡng khác như rau quả và các loại thực phẩm tươi sống khác.

các lợi ích của thịt lươn
Trong thịt lươn có chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe

3. Những món ngon từ thịt lươn

3.1. Lươn xào lăn

Món lươn xào lăn là món ăn dân dã quen thuộc với khá nhiều người. Điểm đặc trưng của món ăn này là nấu kết hợp cùng với nước cốt dừa. Hương vị thơm ngọt của thịt lươn, hòa quyện với hương vị béo ngậy của nước cốt dừa và chút cay cay của ớt, tạo nên một món ăn hấp dẫn và đậm đà.

3.2. Cháo lươn nấu nghệ

Món cháo lươn nấu nghệ là một món cháo được nấu từ lươn tươi và gia vị đi kèm chủ yếu là nghệ. Cháo mềm mịn kết hợp với vị ngọt của lươn và màu sắc đẹp mắt của nghệ tạo nên một món cháo độc đáo và bổ dưỡng. Món cháo lươn nấu nghệ thích hợp ăn trong ngày lạnh và món này có tác dụng giải nhiệt cơ thể và tốt cho sức khỏe.

3.3. Lươn xào sả ớt 

Món lươn xào sả ớt được làm từ các nguyên liệu như lươn tươi, sả và ớt cắt nhỏ. Lươn được xào chín với sả và ớt để tạo ra một hương vị cay nồng và thơm ngon. Món ăn này thường được ăn kèm với cơm trắng nóng hoặc bánh mì. Đây là một món ăn có thể thưởng thức trong các bữa ăn hàng ngày.

các món từ lươn
Lươn xào sả ớt món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày

3.4. Cháo lươn bí đỏ

Cháo lươn bí đỏ là một món ăn bổ dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi kể cả trẻ em. Món này được làm từ các nguyên liệu đơn giản như lươn tươi, bí đỏ và gạo. Cháo lươn bí đỏ có màu sắc đẹp mắt và vị ngọt tự nhiên từ bí đỏ kết hợp với vị thơm của lươn. Món ăn này thường được ăn vào bữa sáng hoặc bữa tối và có tác dụng tốt cho sức khỏe.

3.5 Lươn om chuối đậu

Lươn om chuối đậu là một món ăn dân dã của người dân Nghệ An, được chế biến từ các nguyên liệu đơn giản như thịt lươn, cùng với chuối và đậu. Chuối xanh sau khi hầm mềm thường có vị ngọt và béo bùi, đậu hũ mềm mịn, thịt lươn dai ngọt tạo nên hương vị đậm đà cho món ăn. 

các món từ lươn ngon
Món lươn om chuối đậu đậm đà và thích hợp ăn khi trời lạnh

3.6 Lươn chiên giòn 

Lươn chiên giòn món ăn đơn giản dễ làm, có thể làm mồi cho các bữa nhậu. Nguyên liệu chính của món này là lươn tươi, được ướp gia vị và tẩm thêm trong lớp bột trước khi chiên trong dầu nóng. Sau khi chiên, thịt lươn giòn tan có màu vàng hấp dẫn. Món lươn chiên giòn thường được ăn kèm với rau sống, nước mắm pha chua ngọt tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn.

>> Xem thêm:

Trên đây là các thông tin lươn kỵ với rau củ gì, lợi ích của thịt lươn và các món ăn ngon từ lươn. Hy vọng giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm này để chú ý hơn trong việc chế biến các món ăn từ lươn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân