Chuyện quanh ta

Top 20 món ăn sáng phổ biến của người Việt Nam ngon không tưởng

CẬP NHẬT 20/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Theo các chuyên gia, một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý cần bao gồm cả bữa sáng. Đơn giản là vì bữa sáng luôn cung cấp đủ năng lượng cả về tinh thần lẫn tinh thần. Chưa kể, bữa ăn này cũng là cơ hội tuyệt vời để những ai theo chế độ ăn kiêng có thể giảm cân hiệu quả. 

Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn đọc Top 20 món ăn sáng phổ biến của Việt Nam ngon không tưởng nhằm đa dạng thực đơn hàng ngày của bạn. 

1. Tham khảo top 20 món ăn sáng phổ biến tại Việt Nam

1.1. Xôi

xôi - món ăn sáng ngon
Xôi được xem là món ăn dân dã của người xưa, có từ hàng ngàn năm trước.

Xôi được xem là món ăn dân dã của người xưa, có từ hàng ngàn năm trước. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp một gánh xôi truyền thống trên bất kỳ con đường nào tại Việt Nam. 

Tùy theo các dạng xôi mà nó sẽ có màu sắc, cách thức chế biến, mặn ngọt khác nhau. Nhưng thân thuộc nhất vẫn là xôi được gói bọc cẩn thận trong lá chuối, lá sen. Ngày nay, để dễ dàng bảo quản, xôi sẽ đựng thay thế trong các hộp xốp, túi nhựa trong suốt. 

1.2. Bánh ướt hoặc bánh cuốn

món ăn sáng bánh ướt hoặc bánh cuốn
Bánh ướt hoặc bánh cuốn

Món bánh ướt thường được bán chung với bánh cuốn và có khá nhiều biến thể hương vị khác nhau tùy thuộc vào từng khu vực. Để nói về món ăn sáng đậm vị này, bạn phải hình dung được sự khéo léo, cẩn thận trong từng lớp tráng bánh siêu mỏng cuộn lại đến từ người làm bánh. 

Một đĩa bánh ướt đặc trưng ngon lành thì không thể thiếu sự góp mặt của những lát chả lụa thơm lừng, một chút vị chua chua của nem và bùi béo của hành tỏi phi. 

1.3. Bánh mì pate

món ăn sáng bánh mì pate
Bánh mì pate

Để chọn một món ăn sáng phổ biến giới thiệu cho du khách nước ngoài thì bánh mì pate gần như là nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Món ăn này được đánh giá là ngon, tiện lợi và no rất lâu. 

Không cần phải tốn công ghé thăm các hàng quán, bạn chỉ cần tìm đến các xe bánh mì dọc đường đi mỗi buổi sáng đi làm là có ngay một ổ bánh mì nóng hổi vừa thổi vừa ăn. 

Pate được xem là linh hồn của món ăn sáng này, tuy nhiên để đáp ứng thị hiếu ngày càng tăng tại Việt Nam, người bán đã biết cách sáng tạo ra hàng trăm công thức bánh mì độc lạ với nhiều nguyên liệu đa dạng khác nhau.

1.4. Bánh bao

món ăn sáng bánh bao
Bánh bao

Ngày nay, không khó để mua được một chiếc bánh bao to tròn với nhân núc ních trong các cửa hàng tiện lợi ven đường. Cảm giác ăn món bánh này phải gọi là xốp mềm, đậm đà hương vị thịt heo xay, kết hợp với trứng cút hoặc trứng muối. 

Món ăn sáng này được đánh giá là tròn vị khi phần vỏ bánh thật sự mềm mại, độ dày khi nặn cũng cần vừa phải, phần nhân xây không quá nát, không ướt sũng nhưng cũng phải chín đều. 

1.5. Cháo lòng

món ăn sáng việt cháo lòng
Cháo lòng

Trong các món ăn sáng truyền thống ở Việt Nam, cháo lòng cũng được khá nhiều người dân “ưng cái bụng”. Xơi một tô cháo lòng nóng hổi, đặc sánh hòa huyện cùng mùi thơm gạo nếp vào buổi sáng thì còn gì bằng.

Nguyên liệu chính của món ăn này bao gồm phủ tạng heo luộc, dồi thái bản to mỏng ngập trong phần nước dùng ninh từ xương heo đập vỡ với chút hành củ. Phần cháo phải được làm từ loại gạo nếp thơm dẻo, rang vàng, thơm trên chảo nóng, đôi chỗ còn dập nhuyễn đến nét gạo và nấu cho đến khi hạt cháo nở bung.

1.6. Cơm chiên Dương Châu

Những món như cơm chiên trứng, cơm chiên hải sản, cơm chiên Dương Châu …cũng may mắn góp mặt trong danh sách các món ăn sáng phổ biến ở Việt Nam. Nguyên liệu và cách chế biến món cơm chiên này cũng khá đơn giản, dễ tìm.

1.7. Hủ tiếu

món ăn sáng hủ tiếu
Hủ tiếu

Một món nước để ăn sáng hàng ngày lý tưởng chắc chắn phải gọi tên hủ tiếu. Có rất nhiều công thức hủ tiếu được biến tấu lại nhưng hầu như vẫn giữ được hương vị đặc trưng vốn có nhờ sợi bún dai dai sực sực hòa quyện với vị nước dùng không lẫn vào đâu được.

1.8. Bún chả Hà Nội

món ăn sáng ngon việt nam phổ biến
Bún chả Hà Nội

Món ăn sáng khác lạ với những ai chưa một trải nghiệm nét đặc trưng Hà Nội. Cách chế biến món này như một sự cộng hưởng hợp lý giữa món bún thịt nướng và các món nước khác. 

Mùi vị thịt nướng được tẩm ướp đậm đà ăn kèm với bún tươi, rau sống cùng nước chấm đu đủ chua ngọt vừa phải đã tạo nên một món ăn gây thương nhớ cho cả người dân Việt Nam lẫn các du khách nước ngoài.

1.9. Bún thang

món ăn sáng miền bắc việt nam
Bún thang

Được ví như một “bức tranh đa sắc màu”, món ăn sáng với tên gọi độc lạ bún thang không bao giờ làm người dân Hà Nội phải thất vọng. Món bún này thường chế biến khá cầu kỳ và hiện hữu như một món ăn sang chảnh của giới nhà giàu.

Những nguyên liệu không thể thiếu có trong món bún này phải kể đến: màu trắng tinh khiết của giò lụa và sườn gà xé, màu vàng sóng sánh trong từng thớ trứng thái sợi, màu đỏ của tôm giã và cuối cùng là màu xanh đến từ hành lá cắt khúc….

1.10. Bánh giò nóng

món ăn sáng việt
Bánh giò nóng

Bánh giò được xem là món ăn sáng được ưa chuộng ở cả hai miền Bắc lẫn Nam. Công thức thì không quá phức tạp nhưng  công đoạn để cho ra một chiếc bánh giò ngon đòi hỏi cái tâm đặt vào vừa đủ, không thừa cũng không thiếu.

Bạn có thể chọn ăn bánh giò một cách đơn giản để thưởng thức vị đặc trưng không pha tạp hoặc thêm thắt tương ớt, thịt nướng, chả bò…đúng vị Hà Nội.

1.11. Bún riêu cua

món ăn sáng nước ngon việt nam
Bún riêu cua

Lại là một món ăn sáng ngon miệng, độc nhất đậm vị Bắc. Có thể nhiều người vẫn chưa biết, bún riêu cua là món ăn đến từ Hà Nội thay vì miền Tây sông nước. 

Rất khó để tìm thấy một tô bún riêu chuẩn vị trong các nhà hàng sang trọng mà nó chỉ đơn giản là món ăn mộc mạc trong các gánh hàng rong, khu chợ lớn tại Việt Nam. 

Bún riêu cua sẽ không thể là bún riêu cua đúng nghĩa nếu thiếu các nguyên liệu chính như sau: cà chua, tàu hủ, ốc bươu luộc, rau muống sống cùng vị nước dùng đặc sệt mùi váng thịt cua giã nhuyễn, thêm chút vị chua chua của một lát chanh thì phải gọi là “đủ đầy”.

1.12. Bún bò Huế

món ăn sáng việt nam ngon
Bún bò Huế

Món ăn sáng nhưng cũng có thể ăn cả vào trưa chiều tối mà không ngán thì không đâu xa đó chính là bún bò Huế. Món ăn ra đời vào thời chúa Nguyễn Hoàng lấy thịt bò nấu nước dùng ăn kèm với sợi bún to dai đã để lại ấn tượng có thể gọi là đẹp trong lòng nhiều du khách khi đến với xứ Huế mộng mơ.

Đã ăn bún bò thì không thể thiếu hương vị nước béo đặc sệt màu vàng nhạt, màu cam từ dầu điều, sắc nâu từ thịt bò và xanh đến từ hành….Một chút cay cay, ngọt dịu, bùi béo của bún bò Huế đủ đã làm thực khách u mê?

1.13. Mì quảng

món ăn sáng nước việt ngon
Đã là người Việt Nam thì phải một lần thưởng thức qua món ăn sáng mì quảng.

Đã là người Việt Nam thì phải một lần thưởng thức qua món ăn sáng mì quảng. Món ăn này có thể kết hợp đa dạng với heo, bò, gà thậm chí là thập cẩm đặc biệt. Mì quảng có thể không quá đặc biệt và chế biến kỳ công nhưng nó cũng là một trong những món ăn mang trong mình tinh thần dân tộc bất diệt.

Là món địa phương đặc trưng ở Quảng Nam, trình bày với màu sắc bắt mắt, những sợi mì mướt mát cùng nước dùng chan sấp tô, không quá nhiều cũng có thể kích thích vị giác người ăn rất tốt.

1.14. Bún thịt nướng

bún thịt nướng - món ăn sáng dễ làm
Bún thịt nướng thường xuất hiện trong thực đơn các bữa ăn cuối tuần

Món bún khô dễ ăn, hấp dẫn có khả năng gây nghiện cao. Bún thịt nướng thường xuất hiện trong thực đơn các bữa ăn cuối tuần của nhiều gia đình. 

Sự kết hợp đơn giản từ rau sống tươi ngon, dưa leo giòn ngọt, thịt nướng ướp vừa phải, đậu phộng bùi bùi cùng tỏi phi thơm nức mũi, đã mang lại một món ăn sáng “xịn sò” không quá khó để chế biến.

1.15. Bò né

Bò né với cái tên gọi độc lạ nhưng quen thuộc với người dân Sài Gòn

Món ăn nhất thiết phải trình bày và chế biến trong một chiếc chảo đất với dầu vẫn còn sôi xèo xèo, bò né với cái tên gọi độc lạ nhưng đã quá quen thuộc với người dân Sài Gòn. 

Nếu bạn đã từng thử qua món bò né với tâm điểm là quả trứng vàng căng mọng, một vài lát thịt bò mỏng, pate, xúc xích và hành tây thái lát chiên văng hết cả dầu trên chảo gang thì chắc chắn đã bị biến tấu rồi đấy. Tuy vậy nhưng hương vị dễ ăn, ngon miệng vô cùng đã bỏ qua hết cho cái sự “lệch” này. 

1.16. Cơm tấm

món ăn phổ biến của người Việt
Cơm tấm – món ăn cực thích của người Sài Gòn

Thường thì ít ai chọn cơm tấm như một món ăn đơn giản cho bữa sáng nhưng riêng người Sài Gòn lại cực thích. Đã gọi là cơm tấm thì phần gạo nấu cơm không được dùng loại nào khác ngoài gạo tấm đặc trưng. 

Ngoài ra thì món cơm này còn được tôn vị nhờ miếng sườn to nướng cháy thơm tho, một miếng chả trứng cắt vuông cứt, một quả trứng chiên lòng đào, một ít bì sừng sực và đồ chua ngon thấm được rưới bởi nước mắm tỏi ớt cay xè.

1.17. Bò kho

món ăn sáng phổ biến việt nam
Nước dùng cho món bò kho này phải gọi là đậm đà, cay nồng

Nước dùng cho món bò kho này phải gọi là đậm đà, cay nồng nhờ các gia vị đặc biệt bên trong. Thịt bò được người bán thái khúc vuông to vừa, cà rốt tỉa hoa cắt khúc đi kèm với một vài cọng sả ngắn đã tạo nên hương vị phong phú, ngon nức nẻ cho món bò kho này. 

1.18. Khoai lang và chuối luộc

món ăn sáng của người Việt Nam
Khoai lang và chuối luộc

Bạn ắt hẳn sẽ ngạc nhiên khi món khoai lang và chuối luộc lại xuất hiện trong top các món ăn sáng phổ biến của người Việt Nam. Đơn giản là vì món ăn này vừa nhanh, gọn, tiết kiệm vừa mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào không ngờ đến.

Trên các gánh hàng rong chở bằng xe đạp chuẩn nét Việt sẽ luôn xuất hiện rất nhiều loại khoai luộc: khoai lang, khoai môn, khoai sọ, khoai từ…bày trí theo từng màu còn chuối thì sắp thành từng nải chồng chất lên nhau tùy theo nải to hay nhỏ.

1.19. Mì gói

món ăn sáng phổ biến người việt
Mì gói – món ăn sáng quá đỗi dễ làm

Mì gói, món ăn sáng quá đỗi dễ làm, có thể thực hiện ngay tại nhà chỉ với những nguyên liệu đơn giản như xúc xích, trứng, hành lá. Nếu một gói mì là quá ít, không đủ cung cấp năng lượng cho bạn trong cả một bữa sáng thì nên cân nhắc ăn hơn một gói hoặc độn thêm rau, thịt, ….

1.20. Cháo sườn ăn kèm cùng quẩy

món ăn sáng phổ biến của người việt nam cháo sườn ăn kèm cùng quẩy
Cháo sườn ăn kèm cùng quẩy

Cháo trắng xay nhuyễn mịn màng ăn cùng phần sườn heo non thơm ngọt, đậm đà hương vị, đi chung với miếng quẩy chiên giòn tạo nên vị rất Bắc đặc trưng. 

Xem thêm:

2. Kết luận

Hiện tại, mức độ phổ biến của các món ăn sáng này đã trải dài từ Nam ra Bắc, không phân biệt hoặc đặc trưng cho bất kỳ vùng miền nào mà có sự biến tấu sao cho hợp vị. Nếu bạn chưa từng thưởng thức qua chỉ một món trong top 20 món ăn sáng phổ biến của người Việt Nam này thì nên một lần tìm thử ngay nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân