TOP 22 đặc sản Long Xuyên nổi tiếng gần xa

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Long Xuyên được biết tới là thành phố thuộc tỉnh An Giang. Nơi đây không chỉ có nhiều điểm du lịch đẹp cùng các khu chợ nổi sầm uất mà còn sở hữu văn hóa ẩm thực rất độc đáo, phong phú. Nếu bạn muốn khám phá ẩm thực của vùng đất này thì tuyệt đối đừng bỏ qua 22 đặc sản Long Xuyên dưới đây!

1. Lẩu mắm Long Xuyên

món lẩu mắm Long Xuyên
Thưởng thức món lẩu mắm Long Xuyên

Món lẩu mắm Long Xuyên khiến không ít du khách lần đầu tiên thưởng thức đã cảm thấy vô cùng thích thú. Với nước lẩu được chế biến từ các loại mắm như: Mắm cá chốt, mắm cá sặc, mắm cá linh,… nên rất đậm đà và mang một hương vị hoàn toàn khác biệt với các món lẩu khác. Đồ nhúng lẩu đi kèm thường là cá lóc, cá kèo, cá basa, cá bông lau, thịt, tôm, mực cùng bông điên điển, bông súng,…

2. Cơm tấm nhuyễn Long Xuyên

Món cơm tấm nhuyễn Long Xuyên cũng rất được các thực khách yêu thích bởi nó vừa dễ ăn lại hợp khẩu vị của hầu hết mọi người. Một dĩa cơm tấm với những hạt cơm mềm, trắng ngần, nóng hôi hổi được ăn kèm thịt heo, trứng kho, dưa góp chua ngọt cùng nước chấm khiến ai cũng cảm thấy thòm thèm.

3. Bún cá Long Xuyên

Nhắc tới đặc sản Long Xuyên thì không thể không kể đến món bún cá. Do là vùng sông nước nên tôm cá ở đây rất dồi dào, trù phú, được người dân đánh bắt và mang lên chế biến ngay. Do đó, cá rất tươi, ngọt, thơm và dai.

bún cá đặc sản Long Xuyên
Nhắc tới đặc sản Long Xuyên thì không thể không kể đến món bún cá.

Sau khi được xào với sả, nghệ lại càng thêm dạy mùi. Kết hợp với đó là nước dùng ninh từ xương cá với gà ngọt thanh cộng thêm các loại rau dân dã như rau muống, rau nhút, bông điên điển và hoa chuối, đảm bảo ăn hoài không thấy ngán.

4. Lẩu cháo cua đồng – Đặc sản Long Xuyên

Lẩu cháo cua đồng cũng là một món ăn không nên bỏ qua khi tới Long Xuyên. Với hương vị thanh ngọt tự nhiên, hạt cháo mềm, nở bung, kết hợp thêm các loại rau nhúng như mồng tơi, rau má,… khiến món ăn càng thêm phần hấp dẫn.

5. Gỏi sầu đâu

Món gỏi này được là từ sầu đâu – một loại cây xoan ăn lá trồng rất nhiều ở An Giang. Để làm gỏi sầu đâu người ta sẽ hái lá và đọt cây sầu đâu để trộn cùng tôm, thịt hay cá cá lóc khô và nước mắm chua ngọt, thêm chút ớt cay cay, ăn cực kỳ ngon và lạ miệng. 

6. Bánh xèo rau rừng

Bánh xèo rau rừng Long Xuyên
Bánh xèo rau rừng Long Xuyên rất nổi tiếng

Tuy là vùng sông nước nhưng Long Xuyên cũng có rừng và trên rừng xuất hiện không ít loại rau khác nhau. Vì vậy, người dân nơi đây đã hái rau rừng về và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, trong đó có thể kể tới món bánh xèo. Bánh xèo khi ăn cùng với các loại rau rừng càng trở nên ngon và “đưa miệng” hơn rất nhiều.

7. Tung lò mò

Đây là món ăn có nguồn gốc từ người Chăm, sinh sống ở Long Xuyên. Dịch ra tiếng Việt có nghĩa là lạp xưởng bò. Món lạp xưởng bò được làm từ thịt bò và ruột bò. Cụ thể, ruột bò sẽ được phơi se. Còn thịt bò 2 phần nạc, 1 phần mỡ sau khi tẩm ướp gia vị sẽ nhồi vào trong ruột bò. So với cách làm lạp xưởng heo không có gì khác biệt nhưng hương vị lại không hề giống nhau.

8. Bánh bò thốt nốt

Trong TOP 22 đặc sản Long Xuyên còn có một món nữa khá ngon, đó là bánh bò thốt nốt. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột gà, đường thốt nốt, bột thốt nốt và nước cốt dừa. Bánh có màu vàng rất đẹp mắt, khi ăn có thể thấy bánh mềm, thơm, béo và có vị ngọt thanh, rất ngon miệng.

Bánh bò thốt nốt
Bánh bò thốt nốt

9. Đường thốt nốt

Cây thốt nốt được trồng rất nhiều tại Long Xuyên, An Giang. Vì vậy người dân nơi đây đã tận dụng nước của hoa thốt nốt đực để tạo nên đường thốt nốt. Một loại đường có màu vàng đậm bắt mắt cùng vị ngọt thanh mà không gắt lại mang tới cảm giác béo nhưng không ngậy và thường được người dân nơi đây dùng để nấu ăn mỗi ngày.

10. Cốm dẹp Long Xuyên, An Giang

Thêm một đặc sản Long Xuyên, An Giang nữa mà bạn nên thưởng thức, thậm chí còn có thể mua về làm quà đó là cốm dẹp. Món ăn này có nguồn gốc từ dân tộc Khmer sinh sống ở vùng đất này. Cốm có màu trắng, được làm từ lúa nếp non sau đó ngâm cho nở và mềm rồi rang lên, sau đó cho vào cối giã cho dẹp nhưng không được để nát. Cuối cùng lại cho vào sàng lại một lần để hạt cốm đều và đẹp.

11. Dưa xoài non

Với những tín đồ mê ăn vặt thì chắc chắn không thể bỏ qua được món dưa xoài non này. Xoài ngay khi còn non sẽ được trẩy xuống, gọt sạch vỏ và đem cho lên men. Vì vậy khi ăn xoài sẽ có vị chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn lại cay cay rất kích thích vị giác.

Dưa xoài non - Đặc sản Long Xuyên
Dưa xoài non – Đặc sản Long Xuyên khiến ai cũng thích

12. Mây gai 

Sau chuyến du lịch Long Xuyên, An Giang bạn có thể mua một ít quả mây gai về làm quà cho người thân. Loại quả này dù có vẻ ngoài hơi xù xì nhưng thịt bên trong lại rất mềm, trắng và có vị ngọt thơm đặc trưng, rất ngon miệng.

13. Chuột đồng nướng

Người dân Long Xuyên không chỉ giỏi bắt cá mà săn chuột đồng cũng rất cừ. Chuột đồng ở đây con nào con nấy đều béo mập, khi nướng lên cực kỳ thơm ngon, mềm thịt. Vừa thưởng thức chuột đồng nướng vàng, vừa nhâm nhi ly rượu chuối hột, nói dăm ba câu chuyện với bạn bè thì còn gì tuyệt hơn.

14. Lía phơi một nắng

Lía là một loại hải sản có rất nhiều ở Long Xuyên. Sau khi đánh bắt, người dân ở đây thường sẽ ngâm lía trong một thời gian để chúng nhả hết chất bẩn rồi sẽ tẩm ướp cùng một số ra vị và phơi dưới nắng to. Chỉ cần phơi một nắng là lía sẽ mở miệng để bạn dễ dàng tách lấy thịt lía ăn rồi.

15. Gà đốt lá trúc

gà đốt lá trúc
Những con gà thả vườn đem đi tẩm ướp gia vị và đốt bằng lá trúc

Ở Long Xuyên, An Giang có một món ăn được chế biến theo cách khá đặc biệt, đó là gà đốt lá trúc. Để tạo nên món ăn này người ta cần chọn những con gà thả vườn đem đi tẩm ướp gia vị và đốt bằng lá trúc trong khoảng 40 – 45 phút cho tới khi thịt chín với lớp vỏ vàng ươm. Món đặc sản Long Xuyên này càng ngon hơn khi chấm cùng với muối tiêu xanh.

16. Cà na đập

Không khó để tìm thấy những cây cà na sai trĩu trái ở Long Xuyên, An Giang. Loại trái này có vị khá chua. Thế nhưng khi đập dập lại trộn với muối ớt cay thì lại cực kỳ ngon miệng. Chỉ nhìn thôi là đã thấy thèm rồi. 

17. Khô rắn

Vào mùa nước nổi, tại Long Xuyên xuất hiện khá nhiều rắn bông súng, rắn nước,… Chúng được người dân bắt và chế biến theo nhiều cách khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là làm đồ khô. Khô rắn có thể được nướng để ăn kèm rau sống hay làm gỏi khô rắn cũng cực kỳ ngon.

Khô rắn
Khô rắn có thể được nướng để ăn kèm rau sống hay làm gỏi

18. Khô bò

Ngoài khô rắn thì khô bò cũng là một đặc sản Long Xuyên rất nổi tiếng. Đây là một lựa chọn lý tưởng cho những ai đang băn khoăn không biết nên mua gì làm quà cho bạn bè, người thân sau chuyến du lịch Long Xuyên, An Giang.

19. Khô cá

Như đã chia sẻ, Long Xuyên là miền sông nước nên cá tôm rất đa dạng, trù phú. Lượng cá mà người dân đánh bắt được hàng năm rất nhiều, đặc biệt là vào mùa nước nổi. Vì để tránh làm hỏng cá, có thể bảo quản cá được lâu hơn người ta thường làm khô cá. Cách làm tương tự như khô rắn. Trong đó, khô cá sặc, khô cá cơm, khô cá lóc,… là phổ biến nhất.

20. Mắm ruột

Sau khi thưởng thức món mắm ruột Long Xuyên, không ít du khách đã trở nên “ghiền” món này. Đây là một loại mắm được chế biến từ ruột của cá lóc bông hoặc cá lóc đồng sau đó trộn cùng thính gạo lức và ủ khoảng 3 tháng cho lên men. Mắm thành phẩm có màu rất đẹp, sền sệt lại cho hương vị đậm đà, khó quên.

Món mắm ruột Long Xuyên
Món mắm ruột Long Xuyên

21. Canh chua cá linh

Đến với Long Xuyên vào mùa nước nổi thì bạn đừng quên thưởng thức món canh chua cá linh. Đây là một đặc sản Long Xuyên rất nổi tiếng. Canh chua được nấu từ cá linh cùng với các loại rau dân dã như rau muống, bông điên điển, bông súng,… Khi ăn, canh có vị chua nhẹ từ me, ngọt thanh từ cá và giòn giòn từ các loại rau ăn kèm.

22. Bánh mì Long Xuyên

Dẫu tỉnh thành nào ở nước ta cũng có tiệm bán bánh mì. Thế nhưng, bánh mì Long Xuyên lại mang hương vị rất riêng với vỏ ngoài giòn, ruột mềm, ngọt và rất thơm. Bánh mì có thể ăn kèm một vài món gỏi hay làm bánh mì thịt xíu mại, bánh mì trứng,… đều ngon cả.

XEM THÊM:

Trên đây là các món đặc sản Long Xuyên nức tiếng gần xa. Nếu bạn chưa thử những món này thì chưa được coi là đã đặt chân tới Long Xuyên đâu.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM