Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Nha Trang mà bạn nên thử một lần trong đời

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Đặc sản Nha Trang được biết đến là những món ăn ngon, có sức hút đặc biệt đối với du khách khi đến với thành phố biển. Nếu bạn đang có dự định đi du lịch tại Nha Trang mà chưa biết ăn gì hay mua gì làm quà thì hãy tham khảo ngay top 22 món ăn nổi tiếng tại Nha Trang được gợi ý ngay sau đây nhé!

1. 11 món đặc sản Nha Trang “ăn là mê”

Đến với Nha Trang bạn đừng chỉ mải mê ngắm biển với những phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây, mà hãy thưởng thức ngay những món đặc sản trứ danh này nhé, đảm bảo bạn ăn là mê.

1.1. Bún sứa Nha Trang

Khi nhắc đến các đặc sản Nha Trang nổi tiếng thì nhất định phải kể ngay đến món bún sứa. Đây là món ăn khá bình dân nhưng đã trở thành một trong những món đặc sản bạn nhất định phải thử mỗi khi đến nơi đây.

món ăn đặc sản nha trang
Bún sứa Nha Trang thơm ngon hấp dẫn

Bún sứa Nha Trang được làm từ những miếng sứa tươi giòn, chả cá thơm ngon được kết hợp cùng với nước dùng ngọt thanh. Không giống như các loại bún khác, nước dùng được làm từ xương heo, xương bò mà ở đây nước dùng bún sứa được làm từ cá liệt, một loại cá không xương, cho nước dùng rất ngọt.

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán Năm Beo: Lô B2 Chung Cư Phan Bội Châu, Xương Huân, TP. Nha Trang (gần chợ Đầm)
  • Quán Nguyên Loan: số 123 Ngô Gia Tự, P. Phước Tiến, TP. Nha Trang
  • Quán bún cá, bún sứa: Dốc Lếch, Ngã tư Yersin, Bà Triệu, TP. Nha Trang

1.2. Bò nướng Lạc Cảnh

Bò nướng Lạc Cảnh là món ăn nổi tiếng trứ danh đã có lịch sử trên dưới 40 năm tại Nha Trang. Lạc Cảnh là một quán ăn chuyên về bò ở Nha Trang, mà món nổi tiếng nhất của họ ở đây chính là bò nướng. Điều đặc biệt ở món thịt bò nướng Lạc Cảnh chính là nhờ công thức đặc trưng của quán nên mang đến một hương vị rất khác biệt.

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán Lạc Cảnh: 44 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Xương Huân, TP Nha Trang.

1.3. Bánh căn Nha Trang

Bánh căn ở Nha Trang rất đặc biệt bởi những chiếc bánh được làm bằng nhân hải sản. Bánh căn tại Nha Trang thường được ăn với nhiều loại nước chấm như nước mắm tỏi ớt, nước cá nục kho, mắm nêm, mắm cá… làm tăng thêm phần đặc trưng cho món ăn này.

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán bánh căn 51 Tô Hiến Thành, TP Nha Trang
  • Quán bánh căn cô Trang: 3A đường Tháp Bà, TP. Nha Trang

1.4. Gỏi cá mai

Đây là một món ăn ngon bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ hàng quán nào tại Nha Trang. Cá mai là một loại cá nhỏ, thịt trong và không có máu nên khi ăn sẽ không bị tanh. Để món ăn này thêm ngon thì công thức đặc biệt chính là ở cách pha chế nước chấm. Nước chấm gỏi cá mai ở Nha Trang được pha chế khá công phu bởi nước mắm và nhiều loại gia vị khác nhau, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.

nha trang có đặc sản gì
Gỏi cá mai đặc sản Nha Trang

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán gỏi cá mai Tháp Bà: 133 Tháp Bà, TP. Nha Trang.
  • Gỏi cá Hà Ra: 166 đường 2 tháng 4, P. Vĩnh Phước, TP. Nha Trang.

1.5. Bánh ướt Diên Khánh

Ở Nha Trang có cả một khu vực tại Diên Khánh chỉ bán bánh ướt và được coi là “phố bánh ướt”. Bánh ướt Diên Khánh được làm khá đơn giản, bánh ăn ngon nhất lúc nóng nên khi có khách đặt thì người tráng mới bắt đầu làm. Với mỗi chiếc bánh ướt chế biến được cho thêm mỡ hành và ruốc tôm vô cùng bắt mắt.

Địa chỉ tham khảo:

  • Phố bánh ướt Phú Khánh Trung: Diên Thạnh, thị trấn Diên Khánh, cách trung tâm thành phố Nha Trang 10km về phía Tây.

1.6. Bánh xèo mực Nha Trang

Bánh xèo mực là món ăn độc đáo của người Nha Trang. Nhân bánh được làm không phải từ các loại thịt mà là những miếng mực ngọt thơm khiến cho du khách cảm thấy rất ngon miệng và thích thú hơn bao giờ hết.

Địa chỉ tham khảo:

  • Bánh xèo cô Tám: Số 6 Tháp Bà, TP. Nha Trang
  • Bánh xèo chảo mực tôm: 97 Hoàng Diệu, TP. Nha Trang
gánh đặc sản nha trang
Bánh xèo mực Nha Trang

1.7. Bún chả cá Nha Trang

Bún chả cá là đặc sản nổi tiếng của Nha Trang mà bạn nhất định phải thưởng thức một lần khi đến đây. Độ nổi tiếng của bún chả cá được ví như bún bò Huế của người Huế hay mì Quảng của vùng Quảng Nam vậy. Món đặc sản này không chỉ đặc biệt bởi chả cá Nha Trang mà còn nức tiếng từ nước dùng được nấu hoàn toàn bằng cá với vị ngọt đượm, khó quên.

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán bánh canh vỉa hè: Số 9 Trần Văn Ơn, P. Lộc Thọ, TP Nha Trang.
  • Quán bún cá Đức: B8 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang.

1.8. Bún mực Vạn Ninh

Bún mực Vạn Ninh là món đặc sản dân dã của Nha Trang. Bún mực chinh phục được nhiều thực khách khó tính là bởi những con mực tươi ngon vừa mới được bắt lên từ biển, khi có thực khách đến sẽ chế biến ngay nên có vị ngọt rất đặc trưng.

Địa chỉ tham khảo:

Chạy dọc theo Quốc lộ 1A từ đoạn Cổ Mã đến Đại Lãnh, huyện Ninh Hòa bạn sẽ bắt gặp được rất nhiều quán bún mực Vạn Ninh ngon và bạn có thể tùy ý ghé quán mà mình thích.

mua đặc sản nha trang ở đâu
Bún mực Vạn Ninh

1.9. Vịt Cầu Dừa Nha Trang

Không chỉ có sản vật dưới biển, ở Nha Trang còn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon từ loài vật trên . Một trong số đó chính là món vịt Cầu Dừa. Vịt Cầu Dừa được nuôi thả tự nhiên ngoài đồng nên thịt rất nạc, có độ dai nhất định và không có mùi hôi.

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán vịt Hùng Cầu Dừa: 96 đường 23/10, TP. Nha Trang.

1.10. Tôm hùm Bình Ba

Vùng đảo Bình Ba Nha Trang là vùng nuôi tôm hùm lớn nhất ở nước ta. Tôm hùm Bình Ba có kích thước to, thịt ngọt, béo ngậy, nhất là khi được ăn kèm với muối ớt xanh Nha Trang.

Chỉ cần về vùng Bình Ba ghé vào một nhà hàng hải sản là bạn đã có thể thưởng thức món tôm hùm Bình Ba nức tiếng.

quà đặc sản nha trang
Tôm hùm Bình Ba Nha Trang

1.11. Nem Ninh Hoà

Nem Ninh Hòa là món ăn luôn nằm trong danh sách những món đặc sản ngon nhất của Thành phố biển Nha Trang. Nem Ninh Hòa được làm từ thịt heo nuôi tại vùng đất Ninh Hòa nên có hương vị rất riêng. Nem Ninh Hòa có 2 loại là nem chua và nem nướng, thực khách có thể thưởng thức tại nhiều hàng quán hoặc mua về làm quà biếu cũng rất phù hợp.

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán Nem Đặng Văn Quyên 16B Lãn Ông, TP Nha Trang.

2. 11 đặc sản Nha Trang mang về làm quà mà bạn không nên bỏ qua

Với sự phong phú về các món ăn, Nha Trang mang đến cho bạn rất nhiều loại đặc sản độc đáo, phù hợp để làm quà tặng, quà biếu. Các bạn hãy lưu lại danh sách sau đây để mua về làm quà cho người thân khi đến thăm Nha Trang nhé!

2.1. Bánh tráng xoài Nha Trang

Bánh tráng xoài là một món ăn vặt thơm ngon, rất nổi tiếng tại Nha Trang. Bánh được làm từ xoài chín có vị chua chua, ngọt ngọt chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi không quên với hương vị độc đáo này.

đặc sản nha trang là gì
Bánh tráng xoài Nha Trang

2.2. Cá ngựa khô Nha Trang

Cá ngựa khô được xem là một vị thuốc quý hiếm, tốt cho sức khỏe rất nổi tiếng ở vùng Nha Trang. Đây là một đặc sản bổ dưỡng và ý nghĩa dùng để tặng cho những người thân yêu.

2.3. Yến sào đặc sản Nha Trang

Yến sào là một món quà mang giá trị cao lại vừa có ý nghĩa. Tại Nha Trang có rất nhiều hang yến tự nhiên, đây là nơi sinh sống của nhiều loại yến khác nhau. Những loại yến ở đảo tự nhiên cung cấp cho cơ thể con người đến 31 loại nguyên tố vi lượng thiết yếu rất tốt cho người bệnh, trẻ em hay người già.

đặc sản nha trang là món gì
Yến sào Nha Trang

2.4. Nước mắm nhỉ

Nước mắm nhỉ là loại nước mắm có lượng đạm cao, ngọt nhẹ được làm từ cốt cá cơm nguyên chất nên rất ngon và hấp dẫn. Với hương vị thơm ngon riêng biệt, nước mắm nhỉ Nha Trang đã phần nào tạo nên được bản sắc văn hóa ẩm thực của mảnh đất này.

2.5. Bong bóng cá, đặc sản độc đáo của Nha Trang

Một đặc sản khá độc đáo và có vẻ hơi lạ lẫm tại vùng đất Nha Trang đó là bong bóng cá. Bong bóng cá Nha Trang được lấy từ những con cá khác nhau, có thể chế biến thành nhiều món ngon và dinh dưỡng. Trong Đông y, bong bóng cá có khá nhiều tác dụng như bổ thận, tán ứ, bổ huyết, trĩ lậu, băng huyết… Đây là một món quà dành tặng người thân rất ý nghĩa mang hương vị đặc trưng của vùng biển Nha Trang.

nha trang đặc sản
Bong bóng cá – Đặc sản độc đáo của Nha Trang

2.6. Đậu phộng Chou Chou Ông Tây

Đây là món đậu phộng quen thuộc được chế biến với đủ loại màu sắc và hương vị khác nhau. Món ăn này luôn được các bạn trẻ rất ưa chuộng để nhâm nhi trong những buổi hẹn hò, trò chuyện râm ran.

2.7. Cơm cháy Nha Trang

Một món đặc sản nữa mà du khách rất ưa chuộng để mua về làm quà đó là cơm cháy Nha Trang. Món cơm cháy giòn rụm, thơm phức kèm theo ít ruốc hành rắc lên trên là món quà khiến người được tặng vô cùng thích thú.

đặc sản nha trang khánh hòa
Cơm cháy Nha Trang

2.8. Mắm ruột cá

Mắm ruột cá là một loại mắm rất đặc trưng của vùng biển Nha Trang. Đây là món ăn cũng khá kén khách du lịch, phải những người yêu thích món này mới cảm nhận được hết vị ngon của nó. Đây cũng là một món quà rất đặc trưng, bạn cũng nên nếm thử một lần và mua về làm quà cho người thân nhé!

2.9. Chả cá Nha Trang

Chả cá thì hầu như ở đâu cũng có, nhưng chả cá Nha Trang được làm từ những nguyên liệu tươi ngon được chế biến bởi đôi bàn tay khéo léo của người dân nơi đây khiến cho ai nếm thử món này cũng say đắm, khó quên.

đặc sản ở nha trang
Chả cá Nha Trang

2.10. Mắt cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương là loài cá nổi tiếng trên thế giới, chỉ có những vùng biển lớn chuyên khai thác cá ngừ như ở Nha Trang mới có thể sản xuất được món đặc sản trứ danh này. Mắt cá ngừ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và rất thích hợp khi làm quà biếu cho ông bà, cha mẹ, người thân.

2.11. Hạt đác

Một đặc sản nữa mà bạn có thể mua làm quà khi du lịch Nha Trang đó chính là hạt đác. Hạt đác tươi ở Nha Trang không phải vùng nào cũng trồng được. Với mùi vị đặc biệt, bạn ăn một lần là sẽ ghiền luôn đó.

các món đặc sản nha trang
Hạt đác – Đặc sản Nha Trang

Những món đặc sản Nha Trang để mang về làm quà ở trên, bạn có thể mua ở bất cứ khu chợ, siêu thị hay trung tâm thương mại nào. Một số địa điểm bán tất cả các loại đặc sản này như: Trung tâm thương mại Vincom Plaza Nha Trang (tại 46 đường Lê Thánh Tôn, Lộc Thọ, TP. Nha Trang), Siêu thị Big C Nha Trang (tại KĐT Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang), Chợ Đầm Nha Trang (ở Xương Huân, TP. Nha Trang), chợ Xóm Mới Nha Trang (ở 49 Ngô Gia Tự, P. Phước Tiến, TP. Nha Trang)…

XEM THÊM:

Du lịch tại Nha Trang không những được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp mà bạn đừng quên thưởng thức các món ngon tại nơi đây nữa nhé. Hy vọng rằng, với những gợi ý về các đặc sản Nha Trang trên đây sẽ giúp cho chuyến đi của bạn có thêm nhiều trải nghiệm thú vị và thật nhiều ý nghĩa.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân