Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Hà Giang độc đáo nhất định phải thử

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Có nhiều lý do để Hà Giang trở thành nơi mà nhiều du khách yêu thích và quay trở lại nơi đây nhiều lần đến vậy. Ngoài các danh lam thắng cảnh hùng vĩ của núi rừng thì Hà Giang còn nổi tiếng với các món ăn đặc sản độc đáo của vùng Tây Bắc. Dưới đây sẽ là top 22 đặc sản Hà Giang mà bạn nhất định phải thử. 

1. Thắng dền

Vùng đất cao nguyên đá Hà Giang khi vào mùa đông nhiệt độ xuống khá thấp. Và lúc này là thời điểm thích hợp để thưởng thức các món ăn nóng hổi. Một trong số đó có thể kể đến là thắng dền – một đặc sản của Hà Giang. 

Đây là loại bánh được làm vào mùa đông, giống với bánh trôi của người dân đồng bằng. Thắng dền làm từ gạo nếp Yên Minh, vo thành từng viên nhỏ và nấu chín. Ăn kèm với đó là nước dùng làm từ kẹo hoa mai, dừa và gừng thơm ngon. 

dac san ha giang
Thắng dền là món ăn vô cùng hấp dẫn vào mùa đông

2. Thắng cố

Nhắc đến ẩm thực Hà Giang thì không thể nào bỏ qua được Thắng Cố. Đây là món ăn đã có từ rất lâu đời. Thắng cố thường được bán nhiều ở các phiên chợ cuối tuần hoặc trong các quán ăn ở chợ Đồng Văn. 

Thắng cố ban đầu được làm từ thịt và nội tạng ngựa khá khó ăn. Sau dần, món ăn được cải biên thêm thịt trâu hoặc bò cùng các gia vị như thảo quả, hoa hồi, hạt dổi,… để tạo mùi thơm và dễ ăn hơn. 

3. Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu với vị ngọt béo xen lẫn cùng vị đắng của quả đầu bò chắc chắn sẽ hấp dẫn các du khách ngay từ lần thử đầu tiên. Ban đầu, cháo đầu bò chỉ là một bài thuốc dân gian của người Mông Cổ. Sau dần đã được biến tấu thành một món đặc sản tại Hà Giang. 

Củ ấu tẩu được ngâm với nước vo gạo và đun đến khi nhão. Khi nấu, các nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo nên nồi cháo với màu nâu nhạt cùng hương thơm đặc trưng. 

4. Rêu nướng

Rêu nướng được coi là một đặc sản của người dân tộc Thái – dân tộc đông nhất nhì ở Hà Giang. Người dân ở vùng đồng bằng thường không dùng rêu làm thực phẩm nhưng với người dân tộc Thái thì đây lại là món ăn vô cùng hấp dẫn. 

Những cây non 3-4 ngày tuổi sẽ được thu hoạch, làm sạch và tầm ướp với các loại gia vị như sả, hẹ và các gia vị đặc trưng của vùng núi rồi đem nướng. Món rêu nướng đem đến hương vị cực kỳ lạ miệng và khó quên. 

đặc sản hà giang là gì
Món rêu nướng độc đáo của người dân tộc Thái

5. Phở chua

Phở chua là món ăn sáng quen thuộc của người dân ở Hà Giang. Nguyên liệu chủ yếu làm nên món ăn này là từ thịt lợn rán, lạp xưởng hay thịt vịt quay, ăn cùng đu đủ, dưa chuột và nước sốt. Người dân nơi đây thường dùng kèm với rượu ngô ngọt để tăng thêm phần kích thích vị giác. 

6. Trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là một trong top 22 đặc sản Hà Giang. Đây là món ăn thường thấy trong các bữa cơm hàng ngày của người Thái đen. Thịt được làm từ nguyên liệu chính là trâu, bò được thả nuôi trên vùng núi. Sau đó chọn phần thịt bắp, tẩm ướp với các gia vị và đem gác bếp khoảng 2 tháng đến khi thịt cháy đen và khô lại. 

Thịt gác bếp là sự kết hợp của vị khói thơm cùng vị ngọt của thịt và vị cay chỉ có ở mắc khén vùng cao.

món ăn đặc sản hà giang
Trâu gác bếp được nhiều người lựa chọn làm quà khi tới Hà Giang

7. Bánh tam giác mạch

Nhiều người biết tới Hà Giang nhờ mùa hoa tam giác mạch. Loài hoa này không chỉ mang vẻ đẹp tím hồng man mác đầy lãng mạn mà khi thu hoạch nó còn được chế biến thành món bánh tam giác mạch được nhiều người yêu thích. 

Để làm ra món bánh này đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức bởi chế biến tam giác mạch không hề dễ. Hạt tam giác mạch sau khi được thu hoạch đem ủ lấy men và phần còn lại làm bánh. Những chiếc bánh tròn, rộng hơn gang tay được nướng trên than cho tỏa hương thơm. 

8. Rượu ngô Hà Giang 

Đến Hà Giang không thể không nếm thử hương vị rượu ngô của người Mông. Rượu được làm từ hạt ngô tươi và men lá cổ truyền có vị ngọt của sữa ngô. Đây được xem là đặc sản được nhiều người mua về làm quà nhất. 

hà giang đặc sản
Rượu ngô có vị ngọt khá dễ uống

9. Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam Bắc Mê là món ăn bình dị nhưng lại khiến nhiều du khách phải lưu luyến. Cơm được làm khá dễ, từ gạo nếp, lá tre và lá chuối. Người ta trộn gạo với muối rồi cho vào ống tre cùng nước. Sau đó nướng trên than hoa trong khoảng 1 giờ. Ống cơm được lật liên tục để đảm bảo được chín đều. 

Cơm lam Bắc Mê thơm ngon nhờ hạt cơm dẻo mềm, chấm cùng muối vùng hoặc ăn cùng gà nướng. 

10. Xôi ngũ sắc – Top 22 đặc sản Hà Giang

Người dân ở vùng núi phía Bắc có nét ẩm thực rất riêng và trong số đó không thể không kể đến món xôi ngũ sắc. Nó không chỉ mang những giá trị truyền thống mà còn mang ý nghĩa nhân sinh cao. 

Xôi được nấu từ gạo nếp với 5 màu khác nhau là đỏ, vàng, xanh, tím và trắng. Những màu này đều được lấy từ 100% nguyên liệu tự nhiên như màu đỏ lấy từ gấc, màu xanh từ lá cây, vàng từ nghệ, tím từ lá sấu. Sự kết hợp độc đáo này không chỉ giúp món ăn thêm phần ngon miệng mà còn trông rất đẹp mắt. 

đặc sản tỉnh hà giang
Xôi ngũ sắc với nhiều màu bắt mắt

11. Lạp xưởng

Người dân ở Hà Giang thường sẽ không mua lạp xưởng làm sẵn mà hay tự làm để tích trữ ở nhà. Lạp xưởng là món không thể thiếu trong bữa cơm ngày tết của người dân vùng cao. 

Món ăn được làm từ thịt vai heo cùng các gia vị đặc trưng, nhồi trong ruột non mà phơi gác bếp cho khô. Lạp xưởng có vị của khói bếp cùng độ giòn giòn độc đáo. 

12. Thịt chuột La Chí

Thịt chuột được coi là thức ăn hàng ngày của người La Chí. Họ chế biến nó thành nhiều món ăn khác nhau như quay, rán, hoặc treo gác bếp. Thịt chuột được làm sạch sau đó tẩm ướp với gia vị để giảm mùi hôi. 

Thịt chuột ngon, dai, ngọt nhưng không hề bị khô. Chắc chắn món ăn sẽ không hề kém hấp dẫn hơn so với thịt chuột miền Tây. 

đặc sản của hà giang
Thịt chuột nướng hấp dẫn các thực khách

13. Nấm hương rừng

Nấm hương rừng là một gợi ý tuyệt vời cho món quà dành cho người thân và bạn bè. Tại Hà Giang, nấm hương mọc nhiều ở các vùng núi cao, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. 

14. Chè Shan Tuyết suối Giàng – Top 22 đặc sản Hà Giang

Một món ăn ngọt được nhiều du khách yêu thích khi đến Hà Giang chính là chè Shan Tuyết suối Giàng. Đây được xem là món đặc sản vô cùng nổi tiếng tại đây. Chè có cánh chè to, mặt phủ một lớp phấn trắng. Nó không chỉ có hương thơm riêng biệt mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn. 

đặc sản ở hà giang
Chè Shan Tuyết cực kỳ tốt cho sức khỏe

15. Phở Tráng Kìm 

Phở Tráng Kìm là một món ăn sáng quen thuộc với người dân và cả các du khách khi tới Hà Giang. Sợi phở được làm thủ công dai và dày cùng màu hơi đục, khác so với sợi phở ở vùng đồng bằng. 

Phần nước dùng đậm đà, có màu vàng của nghệ trông bắt mắt và hấp dẫn bất kỳ thực khách nào.

16. Cam sành Bắc Quang

Ở Bắc Quang, Hà Giang có một loại cam vàng tươi, mọng nước. Đến đây bạn sẽ bắt gặp rất nhiều cây giống được trồng nhiều ở vùng này. Cam có phần ruột mọng nước, đem tới vị ngọt ngào, mát mẻ và sảng khoái ngay từ lần thử đầu tiên. Chính vì vậy, cam luôn là món quà được ưu tiên của bất kỳ du khách nào khi tới đây.

đặc sản của hà giang là gì
Cam sành Bắc Quang nổi tiếng nhờ vị ngọt ngào, mọng nước

17. Quả táo mèo – đặc sản Hà Giang

Táo mèo là một trong top 22 đặc sản Hà Giang được bày bán rất nhiều ở các phiên chợ. Đây là loại quả nhỏ, giòn hơi chua và chát. Bạn có thể ăn táo mèo riêng hoặc mua về để ngâm rượu.

Rượu táo mèo là một vị thuốc dân gian có công dụng chữa bệnh huyết áp và được nhiều người tin dùng, lựa chọn.

>> Xem thêm: 

18. Hồng không hạt Quản Bạ 

Hồng không hạt được trồng nhiều ở Quản Bạ. Hồng khi chín có màu đỏ tươi, vị ngọt thanh kèm chút chát. Thông thường cây sẽ cho ra quả vào tháng 8 đến tháng 11. 

Đây là loại quả đặc sản của Hà Giang, mang hương vị ngọt ngào được nhiều du khách yêu thích. 

đặc sản vùng cao hà giang
Hồng không hạt nổi tiếng ở vùng Quản Bạ

19. Mật ong bạc hà

Mật ong ở Hà Giang khác biệt so với mật ong ở các tỉnh thành khác do nó được khai thác từ những con ong hút mật ở nhụy hoa bạc hà. Ong cho mật vào cuối thu, đầu đông và đây được coi là loại ngon nhất trong các loại mật ong.

Mật ong bạc hà có màu vàng chanh, sóng sánh và có hương thơm dịu của bạc hà. 

20. Bánh cuốn Đồng Văn

Bánh cuốn Đồng Văn cũng khá giống so với bánh cuốn ở Cao Bằng. Với phần vỏ bánh từ bột gạo, tráng mỏng, và được cuộn tròn. Nhân bên trong từ thịt băm cùng mộc nhĩ. 

Bánh cuốn Đồng Văn được ăn cùng nước dùng từ xương hầm và hành khô cùng rau thơm. Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị khó quên. 

đặc sản vùng cao hà giang
Bánh cuốn Đồng Văn được ăn kèm với nước hầm xương

21. Mèn Mén

Mèn mén hay còn gọi là cơm ngô, là món ăn hàng ngày của người dân tộc Mông. Ngô tẻ được lựa chọn, đem xay thủ công trong cối đá và hấp chín 2 lần để tạo ra món mèn mén. 

Mèn mén được ăn kèm với canh rau cải hoặc đậu chúa để dễ ăn hơn, tạo hương vị ngọt ngọt, vị bùi đặc trưng. 

22. Ớt gió

Ớt gió Hà Giang là loại ớt được nhiều người sành ăn ưa chuộng. Ớt có trái nhỏ, màu xanh đậm và vị cay nồng chứ không quá gắt. Ớt có điểm đặc biệt là có mùi thơm nhẹ của thảo mộc, khi ăn sẽ nhớ mãi. 

Loại ớt này có giá thành khá đắt hơn so với các loại ớt thông thường. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn ớt gió làm món quà độc đáo cho người thân và bạn bè mình. 

đặc sản thành phố hà giang
Ớt gió Hà Giang có vị cay nồng, không quá gắt

>> Xem thêm: 

Trên đây là top 22 đặc sản Hà Giang mà bạn có thể lưu lại cho chuyến đi sắp tới của mình cũng như có thêm nhiều gợi ý cho món quà lưu niệm khi trở về. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều