Chuyện quanh ta

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A-Z cho dân phượt

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hà Giang – vùng đất địa đầu Tổ Quốc, luôn là một địa danh hấp dẫn đối với các bạn trẻ đam mê xê dịch. Không như vùng biển Nha Trang nổi tiếng với những bãi biển xanh ngắt, hay đất Đà Nẵng với phố cổ Hội An lung linh về đêm, hay một Đà Lạt mộng mơ với những rừng thông bạt ngàn thoắt ẩn thoắt hiện trong làn sương mờ ảo. 

Hà Giang, vùng đất nổi tiếng để phiêu lưu, mạo hiểm, để khám phá những chân trời mới. Hãy cùng Vua Nệm khám phá trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang, để có một chuyến đi thật an toàn nhưng cũng vô cũng lý thú nhé!

1. Hà Giang ở đâu và vị trí địa lý vùng đất này

Nằm ở cực Bắc của Việt Nam, Hà Giang cách thủ đô Hà Nội 320 cây số. Các tỉnh lân cận, giáp với tỉnh vùng núi này gồm: Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang và phía bắc giáp với biên giới Trung Quốc.

Là một quần thể núi non hùng vĩ, trùng trùng điệp điệp, Hà Giang có địa hình hiểm trở với độ cao trung bình từ 800 đến 1200 mét so với mực nước biển. Nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ, núi non nghìn trùng, những cung đường đèo uốn lượn, Hà Giang chính là thiên đường cho những bạn yêu thích phiêu lưu, khám phá và mạo hiểm.

du lịch hà giang
Hiện nay rất nhiều du khách lựa chọn du lịch Hà Giang 

Hãy đến đây để tận mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh cao nguyên đá Đồng Văn – di sản địa chất toàn cầu, để chinh phục đèo Mã Pí Lèng – tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam. Và để say cơn mê, say hơi thở của vùng đất tuyệt diệu này.

2. Nên đi du lịch Hà Giang thời điểm nào trong năm?

Đối với dân phượt xem Hà Giang là nhà, là nơi để về, thì thời gian nào trong năm cũng là lý tưởng để “xách ba lô lên và du lịch Hà Giang thôi nào”. 

Tuy nhiên, để chuyến đi hoàn hảo và tuyệt vời hơn, bạn cũng nên tham khảo một số thời gian lý tưởng trong năm cho một chuyến du lịch Hà Giang trọn vẹn.

* Tháng 3

Nếu bạn là một người yêu hoa, chắc chắn đây là thời điểm thích hợp cho chuyến du lịch Hà Giang của bạn. Tháng 3 Hà Giang ngập tràn trong sắc hồng của hoa đào và hoa mận. Hãy thử một lần cảm nhận mùa xuân tại Hà Giang xinh đẹp nhé!

du lịch hà giang vào tháng mấy
Bạn có thể chọn 1 trong những tháng dưới đây để trải nghiệm và du lịch Hà Giang

* Tháng 4

Mặc dù vẫn còn một chút dư vị của tháng 3 nhiều hương sắc, tuy nhiên, tháng 4 của Hà Giang được biết đến nhiều bởi chợ tình Khâu Vai vô cùng đặc sắc của người dân nơi đây. Chợ tình là nơi để các chàng trai cô gái gặp gỡ và làm quen. Đây được xem là lễ hội là lễ hội lớn nhất trong năm của Hà Giang.

* Tháng 5 & 6

Tháng 5 và 6 là thời điểm người dân Hà Giang bắt đầu gieo những hạt giống đầu tiên cho vụ mùa. Nếu du lịch Hà Giang vào khoảng thời gian này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thác nước trắng xóa đổ trên những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp. Người dân Hà Giang hay gọi đây là mùa nước đổ.

ruộng bậc thang hà giang
Vẻ đẹp thiên nhiên hữu tình của ruộng bậc thang Hà Giang

* Tháng 9 & 10

Đây là thời điểm tuyệt vời để ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang vàng óng ánh tưởng chỉ có trong tranh hoặc trong sách. Không chỉ được nhìn tận mắt, mà còn được cảm nhận hương thơm của bông lúa, được cầm những hoa lúc trỗ đòng đòng. Chắc chắn bạn sẽ đắm chìm trong bức tranh tuyệt vời của mùa lúa chín vàng.

* Tháng 10 – 12 

Du lịch Hà Giang vào tháng 10 và 11, bạn sẽ được tắm trong màu tím ngọt ngào của hoa tam giác mạch. Tam giác mạch mọc ở khắp nơi, từ những rừng đồi, khe núi, đến cả những bụi dại ven cung đường đèo. Màu tím ngọt ngào và thơ mộng cùng sức sống mãnh liệt của loài hoa này như tượng trưng cho người dân bản xứ nơi vùng đất Hà Giang hiểm trở nhưng cũng đầy yêu thương.

Tháng 12 là tháng của hoa cải vàng. Những bông hoa cải nhỏ li ti, vàng rực cả góc trời. Chắc chắn bạn sẽ săn được rất nhiều hình sống ảo khi du lịch Hà Giang vào thời điểm này đấy.

hoa tam giác mạch hà giang
Vùng hoa tam giác mạch Hà Giang

3. Kinh nghiệm du lịch Hà Giang: phương tiện di chuyển

Hà Giang ngày càng nổi tiếng hơn với du khách trong và ngoài nước, do đó phương tiện du lịch Hà Giang cũng như trong suốt hành trình du ngoạn cũng vì thế mà dễ dàng hơn.

3.1 Đi xe máy từ Hà Nội lên Hà Giang

Nếu bạn là một dân phượt chính hiệu hoặc quen thuộc với cung đường Hà Nội – Hà Giang, bạn có thể chạy xe máy từ Hà Nội lên Hà Giang.

du lịch hà giang bằng xe gì
Phương tiện để du lịch Hà Giang

Tuy nhiên, với những bạn đi Hà Giang với mục đích du lịch và không am tường đường đi, hoặc tay lái không cứng, bạn không nên đi theo cách này. Cung đường từ Hà Nội lên Hà Giang cũng không có quá nhiều cảnh sắc đặc biệt, vì vậy hãy dùng phương tiện khác để dưỡng sức thăm thú vùng đất Hà Giang xinh đẹp nhé!

3.2 Đi xe khách từ Hà Nội lên Hà Giang

Để tiết kiệm thời gian, sức lực cũng như chi phí, đây là cách di chuyển từ Hà Nội lên Hà Giang tiện lợi nhất. Các nhà xe thường khởi hành khoảng 9 – 10 giờ tối hôm trước và sẽ đến Hà Giang vào 4 – 5 giờ sáng hôm sau. Bạn chỉ cần đánh một giấc thật ngon thật say, và thuê xe máy để khởi hành du lịch Hà Giang ngay trong sáng hôm sau.

Một số nhà xe uy tín chuyên chở cung đường Hà Nội – Hà Giang, như: Nhà xe Bằng Phấn, nhà xe Hải Vân, nhà xe Quang Nghị, nhà xe Ngọc Cường…

cách đi hà giang
Từ Hà Nội lên Hà Giang bằng xe khách

4. Các địa điểm nhất định phải tham quan khi du lịch Hà Giang

Khi đã đến Hà Giang, đã ngồi trên chiếc xe máy, chuẩn bị thám hiểm những cung đường đèo tuyệt đẹp, chắc chắn bạn không thể bỏ qua các địa danh sau:

4.1 Cột cờ Lũng Cú

Thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú là điểm cực Bắc nổi tiếng của Tổ Quốc. Nơi Đây không chỉ là điểm tham quan du lịch mà còn có ý nghĩa lịch sử thiêng liêng.

Giữa muôn trùng đồi núi, lá cờ Việt Nam bay phấp phới, mờ ảo trong làn sương giá lạnh. Nếu đến vào các ngày đầu tuần, bạn còn có thể tham dự lễ chào cờ nữa đấy.

cột cờ lũng cú hà giang
Cột cờ Lũng Cú Hà Giang

4.2 Cổng trời Quản Bạ

Có chiều cao 1500 mét so với mực nước biển, cổng trời Quản Bạ nằm giữa hai đỉnh núi, là cửa ngõ để bước vào hành trình chinh phục cao nguyên đá Đồng Văn. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc, nơi giao thoa giữa đất trời.

cổng trời quản bạ hà giang
Cổng trời Quản Bạ

4.3 Núi đôi Quản Bạ (Núi đôi Cô Tiên)

Được ví von như một tuyệt tác của thiên nhiên, núi đôi Quản Bạ là hai ngọn núi nằm liền kề nhau, có hình dáng như bầu sữa mẹ. Sự vô tình của tạo hóa đã tạo nên một thắng cảnh vô cùng đặc sắc, tạo thêm nét độc đáo cho vùng đất thiên đường này.

núi đôi cô tiên hà giang
Núi đôi Quản Bạ

4.4 Phố cổ Đồng Văn

Cách thành phố Hà Giang 150 cây số, phố cổ Đồng Văn là nơi tụ hội của nhiều dân tộc như: Nùng, Tày, Mông, Hoa… Mặc dù đã được hình thành từ đầu thế kỷ 20, hiện nay phố cổ Đồng Văn vẫn giữ được nét đẹp xưa cũ và cổ kính đặc trưng. 

Đến nay, người dân nơi đây vẫn giữ nếp sinh hoạt từ xa xưa, đó là tổ chức các phiên chợ mỗi chủ nhật. Để thưởng thức các đặc sản núi rừng, hay chiêm ngưỡng những cô gái dân tộc trong sắc váy hoa rực rỡ, bạn có thể đến phố cổ vào sáng chủ nhật mỗi tuần nhé!

phố cổ đồng văn hà giang
Phố cổ Đồng Văn

4.5 Hẻm Tu Sản

Được mệnh danh là “đệ nhất hùng quan” của cao nguyên đá Đồng Văn, hẻm Tu Sản là hai vách núi sừng sững đứng liền kề nhau, tạo nên một con hẻm nơi dòng sông Nho Quế vô cùng thơ mộng và trữ tình. Đây chắc chắn là địa danh bạn không thể bỏ qua khi đặt chân đến vùng đất Hà Giang.

hẻm tu sản hà giang
Hẻm Tu Sản

4.6 Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Là di tích quốc gia, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì có lịch sử phát triển hàng trăm năm từ những ngày đầu khai hoang của các dân tộc như: Dao, Nùng hay La Chí… Vào tháng 9 hoặc tháng 10, bạn có thể đến bản Phùng hoặc bản Luốc ở Hoàng Su Phì để có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng xứ cao nguyên này nhé!

Một số địa danh nổi tiếng khác mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Hà Giang: động Lùng Khúy, sông Nho Quế, nhà của Pao, rừng thông Yên Minh, Phố Cáo, Phó Bảng, Sủng Là…

ruộng bậc thang hoàng su phì
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

5. Các món ăn không thể bỏ qua khi đến Hà Giang

Là một tỉnh vùng núi phía Bắc với khí hậu lạnh quanh năm, Hà Giang có những món ăn vô cùng đặc trưng mà bạn chắc chắn không nên bỏ qua, như: thắng cố, bánh tam giác mạch, thịt trâu gác bếp, bánh cuốn trứng…

bánh tam giác mạch
Những đặc sản của Hà Giang bạn không nên bỏ qua

XEM THÊM: 

Hi vọng bạn sẽ có một chuyến thăm thú Hà Giang thật thú vị và nhiều niềm vui nhé! Hãy tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc những thông tin bổ ích hàng ngày nha!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều