Tà Xùa ở đâu? Kinh nghiệm du lịch, săn mây Tà Xùa dành cho khách du lịch

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Trong những năm gần đây, Tà Xùa trở thành từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trong cộng đồng du lịch, người yêu thích khám phá. Vậy rốt cuộc địa điểm du lịch này có gì đặc biệt mà hấp dẫn du khách đến vậy? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc đến bạn đọc thông tin Tà Xùa ở đâu? Thuộc tỉnh nào? Đi Tà Xùa săn mây mùa nào đẹp nhất cùng kinh nghiệm du lịch Tà Xùa thiết thực, hữu ích nhất. Nào, “Gét gô”!

1. Tà Xùa ở đâu? Tà Xùa thuộc tỉnh nào? 

Tà Xùa là một dãy núi thuộc xã vùng cao nằm ở phía Đông Bắc thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Địa điểm du lịch này nằm cách trung tâm thành phố Sơn La 115km và cách Mộc Châu 100km. Dãy núi nhỏ này nằm ở độ cao từ 1600 đến 1800m. 

Không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ và nên thơ, địa điểm này còn được yêu thích bởi tiết trời mát mẻ, không khí trong lành và rất yên bình. Đến đây, bạn sẽ được “tắm mình” trong làn mây mờ ảo ở trên đỉnh núi, thưởng thức món ăn đậm đà miền sơn cước và hòa mình vào những ngôi làng nhỏ của người đồng bào thiểu số. 

tà xùa ở đâu
Tà Xùa ở đâu là thắc mắc của rất nhiều người

2. Du lịch Tà Xùa săn mây vào mùa nào đẹp nhất? 

Tà Xùa mùa nào cũng đẹp, còn muốn đến săn mây ở Tà Xùa thì du khách không thể bỏ lỡ những thời gian dưới đây:

2.1. Từ tháng 12 đến tháng 3

Tháng 12 đến tháng 3 là thời điểm mùa xuân trăm hoa đua nở và cũng là lúc thích hợp nhất để săn mây ở Tà Xùa. Vào mùa này, thời tiết có phần lạnh và khô, do đó bạn nên mang theo nhiều áo để giữ ấm cho cơ thể nhé. 

thời tiết tà xùa
Có thể du lịch Tà Xùa vào mùa xuân với tiết trời mát mẻ

2.2. Từ tháng 4 đến tháng 7

Trong khoảng thời gian này, Tà Xùa sẽ bước vào mùa nước đổ, những thửa ruộng bậc thang xanh mơn mởn thơm mùi mạ non mang đến vẻ đẹp không lẫn vào đâu được. 

2.3. Từ tháng 8 đến tháng 11 

Từ tháng 8 đến tháng 11 sẽ là khoảng thời gian Tà Xùa chuyển từ mùa hè qua mùa đông, tiết trời giao mùa khá mát mẻ, rất thích hợp để bạn đi du lịch đấy. 

3. Các địa điểm check-in lý tưởng khi du lịch Tà Xùa

3.1. Sống lưng Tà Xùa khủng long ở Háng Đồng

Sống lưng khủng long nằm ở trên địa phận Chống Tra và cách trung tâm xã Háng Đồng trong khoảng 5km. Đặc biệt, sống lưng khủng long ở đây vẫn khá hoang sơ, hai bên bờ là vực núi sâu thăm thẳm mang đến cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời. Tuy nhiên, do địa hình và khí hậu nơi đây cũng rất khắc nghiệt, du khách cần đảm bảo sức khỏe để chinh phục địa điểm du lịch này.

3.2. Mỏm đá đầu rùa

Khi nhắc đến Tà Xùa sẽ không thể bỏ qua mỏm đá đầu rùa với kết cấu vô cùng độc đáo. Đây là vách đá nhô ra khỏi mặt đất nên có hình dáng như một cái đầu rùa và nằm ở độ cao khoảng 2100m so với mực nước biển. Khi ở đứng ở trên mỏm đá này, bạn sẽ dễ dàng phóng tầm mắt ra chiêm ngưỡng cảnh đẹp núi non hùng vĩ. 

tà xùa sơn la
Check-in ở mỏm đá đầu rùa được nhiều người trẻ yêu thích

3.3. Khu rừng nguyên sinh quốc gia

Có rất nhiều người lựa chọn hình thức trekking ở đỉnh núi Tà Xùa, đây là cơ hội để bạn ngắm nhìn vẻ đẹp nguyên sơ núi rừng cùng thảm thực vật độc đáo và lạ mắt. Đặc biệt, khu rừng có không khí âm u, ẩm ướt nên càng đi sâu và lên cao sẽ dễ dàng bắt gặp rừng cây rêu ma mị, cổ tích đầy cuốn hút hiện ra. 

3.4. Cây táo mèo cô đơn

Cây táo mèo cô đơn nằm trên đỉnh Gió của xã Háng Đồng, bạn có thể tìm đến địa điểm này để checkin và ngắm nhìn cảnh đẹp mê hồn. Một bức tranh thiên nhiên nên thơ cùng cơn gió lạnh rít qua khiến bạn lưu luyến không muốn rời.

3.5. Đỉnh Tà Xùa

Cuối cùng, mục đích của nhiều du khách khi đến nơi đây du lịch chính là săn mây đỉnh Tà Xùa. Núi rừng Tây Bắc hiện ra được bao quanh bởi những áng mây trập trùng, mờ ảo đẹp mắt. Đến vào buổi sáng sớm, bạn còn được chiêm ngưỡng những tia nắng bình minh xuyên mình qua tán lá. 

Săn mây đỉnh núi Tà Xùa 
Săn mây đỉnh núi Tà Xùa

4. Đến du lịch Tà Xùa nên ăn gì?

Là vùng đất mang đậm chất đặc sản của Sơn La, khi đến đây du lịch, bạn đừng bỏ lỡ thưởng thức những món ăn sau.

4.1. Cháo mắc nhung

Cháo mắc nhung có vị đắng dịu hoà từ vị ngọt của gạo tấm, được thưởng thức muỗng cháo nóng hổi trong tiết trời lạnh thì còn điều gì tuyệt vời hơn. 

4.2. Thịt trâu gác bếp 

Thịt trâu gác bếp chính là món đặc sản của Sơn La với phần thịt trâu khô ngọt chấm cùng nước chấm chẩm chéo khiến bạn mê mẩn mãi không thôi. Thưởng thức miếng thịt trâu gác bếp và chén rượu ngô ấm nồng trong tiết trời se lạnh là điều mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến du lịch nơi đây. 

du lịch tà xùa
Thịt trâu gác bếp là đặc sản của núi rừng Tây Bắc

4.3. Thịt muối chua

Thịt muối chua là sự kết hợp hài hoà giữa vị mặn của muối cùng sự thơm ngon của thịt mang đến hương vị rất riêng và cực kỳ bén mồi. 

Ngoài những món đặc sản kể trên còn có nhiều món ăn thơm ngon khác mà bạn nên thưởng thức đó là nộm da trâu, nậm pịa, cơm lam, pa pỉnh tộp… 

5. Hướng dẫn cách di chuyển đến Tà Xùa

5.1. Di chuyển đến xã Tà Xùa

Từ Hà Nội, để di chuyển đến Tà Xùa, bạn có thể sử dụng xe máy hoặc ra các bến xe như bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm để bắt xe khách về Bắc Yên. 

Di chuyển bằng xe máy từ Hà Nội đến Tà Xùa sẽ chỉ mất khoảng 6, 7 tiếng chạy xe. Ở những tỉnh khác, bạn có thể đến thẳng tỉnh Sơn La bằng xe máy hoặc xe khách, tuỳ vào điều kiện và sở thích của mình. 

Ở những tỉnh thành phía Nam, bạn có thể đặt vé máy bay ra đến Hà Nội, sau đó mua vé từ bến xe để di chuyển lên Bắc yên, đến đây, bạn có thể thuê xe máy để đi phượt săn mây Tà Xùa. 

thiên đường mây tà xùa
Phượt bằng xe máy để di chuyển đến Tà Xùa

5.2. Di chuyển ở trong xã Tà Xùa

Đến Tà Xùa, bạn có thể di chuyển đến những địa điểm tham quan bằng xe máy, hoặc nếu chỗ ở ở gần những điểm tham quan, bạn có thể lựa chọn đi bộ đấy. 

Một điều lưu ý rằng đường đi Tà Xùa vốn rất nguy hiểm, nhiều vách núi cao, cơ sở hạ tầng cũng chưa hoàn thiện, do đó bạn cần chuẩn bị đầy đủ vật dụng để chuyến đi được thuận lợi nhất. 

Đặc biệt nếu đi bằng xe máy, bạn nên đổ xăng đầy bình, kiểm tra xe máy trước khi đi vì đi giữa đường xe hư rất khó khăn để sửa. Một lưu ý rằng không nên đi theo đoàn quá đông, đồng thời cần chạy xe cẩn thận và không di chuyển buổi tối bởi tầm nhìn khá hạn chế, rất nguy hiểm. 

6. Lựa chọn địa điểm lưu trú khi đến thiên đường du lịch Tà Xùa

6.1. Homestay Tà Xùa

Homestay Tà Xùa rất thích hợp với những nhóm du lịch đông người, đặc biệt là các bạn trẻ. Đến đây, bạn có thể trải nghiệm những cảm giác mới mẻ, hoà nhập vào phong tục tập quán của người dân địa phương. Hơn nữa, giá cả của những homestay này không quá cao, phù hợp với túi tiền của các bạn đi du lịch ngắn hạn. 

Một số homestay phù hợp để bạn tham khảo khi đến nơi đây là: Tà Xùa Hills,  Homestay & Coffee Đỉnh Tà Xùa, Thùy Linh Homestay…

Lựa chọn lưu trú tại các homestay ở Tà Xùa
Lựa chọn lưu trú tại các homestay ở Tà Xùa

6.2. Khách sạn

Ở Tà Xùa không phải là nơi khó tìm các chỗ nghỉ ngơi, tuy nhiên bạn ưu tiên lựa chọn các khách sạn tại Bắc Yên để tiện cho việc di chuyển tham quan. 

Một số khách sạn được nhiều du khách lựa chọn khi đến du lịch nơi đây là khách sạn Sao Mai, khách sạn Đồng Tâm, hotel Phu Hoa… 

6.3. Nhà nghỉ

Bên cạnh homestay thì nhà nghỉ là loại hình lưu trú được nhiều du khách là lựa chọn bởi giá thành bình dân, rất phù hợp với những bạn ở trong thời gian ngắn từ 1 đến 2 ngày. Bạn có thể lựa chọn một vài địa điểm nhà nghỉ như nhà nghỉ Ngỗng Thiên Đường Mây, A Tài Bungalow, May Home Tà Xùa… 

7. Gợi ý lịch trình du lịch ở Tà Xùa đầy đủ và chi tiết

Ngày 1: Hà Nội -> Tà Xùa

  • Với lịch trình 3 ngày 2 đêm, bạn có thể xuất phát từ Hà Nội bằng xe máy. Theo đó bạn hãy đi dọc quốc lộ 32 qua cầu Trung Hà, đi Thanh Sơn – Tân Sơn, đến Thu Cúc thì rẽ trái qua Phù Yên, đi theo đường Phù Yên sẽ đến Bắc Yên, cuối cùng thêm khoảng 15km là đến Tà Xùa. 
  • Đến nơi, bạn hoàn toàn có thể nhận phòng sớm rồi lên đỉnh Gió để săn mây, ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp. 

Ngày 2: Thảo Nguyên Tà Xùa – Mỏm cá heo – Cây cô đơn

  • Buổi sáng: Ăn sáng, uống cà phê ở trung tâm xã và ngắm nhìn biển mây.
  • Buổi trưa: Đi xe máy đến thảo nguyên Tà Xùa cắm trại, ăn trưa tại chỗ. 
  • Buổi chiều: Dọn trại, di chuyển đến mỏm cá heo, cây mèo cô đơn để checkin, sau đó ngắm nhìn biển mây.

Ngày 3: Sống lưng khủng long -> Pu Nhi Farm -> Hà Nội

  • Buổi sáng: Ăn sáng, sau đó di chuyển đến khu vực sống lưng khủng long để săn mây.
  • Buổi trưa: Ăn trưa ở khu vực sống lưng khủng long với những món ăn địa phương nhé.
  • Buổi chiều: Di chuyển về Hà Nội, có thể ghé ngang qua Phu Nhi Farm ở Bắc Yên để tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành.
sống lưng tà xùa
Gợi ý lịch trình du lịch ở Tà Xùa 2 ngày một đêm

 Trên đây là những thông tin hữu ích để giải đáp Tà Xùa ở đâu, thuộc tỉnh nào mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn sắp xếp một lịch trình di chuyển, tham quan ở Tà Xùa trọn vẹn và thú vị nhất. 

>>>Đọc thêm: Trọn bộ kinh nghiệm du lịch SaPa – Thị trấn mờ sương Tây Bắc

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM