Chuyện quanh ta

Mùa hè từ tháng mấy? Thời tiết mùa hè như thế nào?

CẬP NHẬT 22/02/2024 | BỞI Hương Lăng

Mùa hè đến mang theo những tia nắng vàng như rót mật, những chùm hoa phượng vĩ nở rực và khoảng trời cao thật trong xanh… Đẹp và long lanh đến vậy, mùa hè đã trở thành mùa rất được yêu thích trong năm. Vậy mùa hè từ tháng mấy, thời tiết mùa hè như thế nào và hoạt động phổ biến trong mùa hè là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Tìm hiểu mùa hè bắt đầu từ tháng mấy
Tìm hiểu mùa hè bắt đầu từ tháng mấy

1. Mùa hè là mùa gì?

Mùa hè hay còn được gọi là mùa hạ, đây là khoảng thời gian xuất hiện sau mùa xuân và trước mùa thu, theo đó mùa hè thường biểu hiện rõ nhất ở vùng cận nhiệt, ôn đới và cận cực.

Tùy vào khu vực địa lý, vùng khí hậu và văn hóa mỗi quốc gia mà thời điểm bắt đầu mùa hè sẽ có sự khác biệt với nhau. Bởi vì trục Trái Đất nghiêng so với mặt phẳng quỹ đạo nên khi quay xung quanh Mặt Trời, bán cầu nào ngả về phía Mặt Trời, nhận được nhiều ánh sáng Mặt Trời hơn là mùa hè. Lúc này, ở bán cầu ngược lại sẽ là mùa đông.

Nhiệt độ trung bình của mùa hè sẽ cao hơn 220 độ, những tháng điểm điểm nhiệt độ có thể dao động từ 40 đến 42 độ tại Việt Nam.

Mùa hè mang đến ánh nắng vàng rực rỡ
Mùa hè mang đến ánh nắng vàng rực rỡ

2. Mùa hè từ tháng mấy? Kết thúc vào tháng mấy?

Việt Nam nằm ở Bắc bán cầu và chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, nên có sự phân chia 4 mùa rõ rệt:

  • Mùa xuân: Từ tháng 1 – tháng 4 dương lịch
  • Mùa Hè: Từ tháng 5 – tháng 7 dương lịch
  • Mùa Thu: Từ tháng 8 – tháng 10 dương lịch
  • Mùa Đông: Từ tháng 11 – tháng 1 dương lịch.

Do đó, câu trả lời cho “Mùa hè từ tháng mấy?” và “Kết thúc vào tháng mấy?” là bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 7 dương lịch. Đây là khoảng thời gian lý tưởng cho hoạt động vui chơi, nghỉ dưỡng, những chuyến đi xa và khám phá vùng đất mới lạ.

Mùa hè từ tháng mấy
Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 7 dương lịch

3. Thời tiết mùa hè như thế nào?

Quan tâm đến thời tiết mùa hè tại các địa phương khác nhau sẽ giúp bạn chuẩn bị chuyến du lịch, dã ngoại của mình được chỉn chu và trọn vẹn hơn. Hãy cùng theo dõi thời tiết mùa hè như thế nào nhé!

3.1. Thời tiết mùa hè ở miền Bắc

Khí hậu mùa hè tại miền Bắc thường trở nên ấm áp và khô ráo với những cơn gió mát lạnh. Nhưng đến khoảng tháng 6, tháng 7, thời tiết tại vùng miền này sẽ trở nên nắng nóng với nền nhiệt cao hơn.

Vào mùa hè, nền nhiệt tại các vùng nông thôn, miền núi và cao nguyên sẽ có nhiệt độ thấp hơn. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để bạn ghé thăm Mộc Châu, Tam Đảo, Quảng Ninh Sapa…

Trong khi đó, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng… với vị trí địa lý thấp hơn cùng mật độ dân cư đông đúc, công trình bê tông san sát đã tích tụ nhiệt khiến nơi đây trở nên nóng bỏng, gay gắt và khó chịu hơn.

3.2. Thời tiết mùa hè ở miền Trung

Mùa hè cũng là thời điểm miền Trung chịu ảnh hưởng nắng nóng và gay gắt nhất. Ở miền Trung, nhất là khu vực đồi núi, mùa hè sẽ chịu ảnh hưởng của thời tiết khí hậu nhiệt đới cùng cơn gió Lào khô khốc và gắt gao. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đường bờ biển miền Trung vào mùa hè là điểm đến lý tưởng. Những cơn gió biển mát rượi cùng dòng nước biển ấm áp sẽ giúp bạn xua tan cái nắng hè oi ả ở nơi đây.

Những bãi biền miền Trung luôn rất hấp dẫn trong mùa hè
Những bãi biền miền Trung luôn rất hấp dẫn trong mùa hè

3.3. Thời tiết mùa hè ở miền Nam

Miền Nam nước ta có vị trí địa lý gần đường xích đạo nên không có sự khác biệt rõ rệt giữa mùa hè và mùa đông. Do đó, thời tiết tại khu vực này được chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Thông thường, nhiệt độ của miền Nam thường dễ chịu hơn vùng miền khác, nhiệt độ cao nhưng không khắc nghiệt như miền Bắc hay miền Trung.

4. Những hoạt động nên làm trong mùa hè

Những cơn nắng mùa hạ đã đến cận kề. Rất nhiều người yêu thích mùa hè nhưng cuối cùng chỉ thực hiện lại điều đã cũ và “mặc kệ” cho mùa hè trôi qua. Tại sao bạn không làm cho mùa hè trở nên ý nghĩa và khác biệt? Hãy tìm hiểu ngay những hoạt động làm trong mùa hè ở bài viết này!

4.1. Tập thể dục ba lần một ngày

Mùa hè là khoảng thời gian thích hợp để bạn cải thiện vóc dáng và hình thể của mình. Tâm lý con người sẽ thường chọn giảm cân trong mùa hè bởi đây là thời gian để họ nghỉ ngơi, lên kế hoạch cho chính bản thân mình. Nếu bạn bắt đầu công cuộc tập thể từ ngay bây giờ và tiếp tục duy trì đến tận mùa thu thì chắc chắn bạn sẽ gặt hái được thành quả đấy!

Tập thể dục đều đặn
Tập thể dục đều đặn

4.2. Làm công việc nhà

Quét dọn, sắp xếp lại nhà cửa với món đồ lộn xộn, tủ sách đã lâu chưa dọn dẹp… cũng là một trong những cách để bạn thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Bạn có thể không lên danh sách những việc làm cụ thể mà hãy ngẫu hứng thực hiện bất cứ việc gì, nó sẽ mang lại cho bản thân cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng.

4.3. Làm vườn

Nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng đã có rất nhiều tự tạo cho mình một khu vườn hoa, vườn rau và bạn có thể hoàn toàn thử sức với công việc này. Những cơn mưa mùa hè sẽ giúp luống rau, vườn hoa, cây trái… bạn trồng trở nên xanh tươi đấy. Qua đó, bạn cũng cảm thấy yêu đời, sức khỏe theo đó được cải thiện tích cực hơn.

Làm một khu vườn xinh xắn
Làm một khu vườn xinh xắn

4.4. Tự làm cho mình đồ uống từ trái cây

Một trong những trải nghiệm tốt nhất vào mùa hè là hãy thử qua những loại đồ uống trái cây mát lạnh, chúng sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái trong những cơn nắng oi ả. Đặc biệt, tại xứ sở nhiệt đới này mùa hè lại là “thiên đường trái cây” với vô vàn loại quả khác nhau mà. Đối với người lớn, thêm một ít rượu là ý kiến không tồi để cảm thấy thoải mái và cải thiện sức khỏe đấy!

4.5. Tổ chức một bữa tiệc nướng và cắm trại

Tổ chức một bữa tiệc nướng ngoài trời và mời bạn bè đến tham dự là một ý kiến không tồi. Đó là một trong những cách tuyệt vời để bạn kết nối và giữ liên lạc với những người mình quan tâm.

Ngoài ra, thưởng thức cảnh đẹp ngoài trời cũng là gợi ý tuyệt vời. Ngủ ngoài trời, dưới hàng triệu vì sao đêm là một kinh nghiệm tuyệt vời để bạn giải phóng và làm mới bản thân.

Tổ chức cắm trại cùng những người thân yêu
Tổ chức cắm trại cùng những người thân yêu

4.6. Hòa mình vào thiên nhiên

Trong mùa hè này, hãy tới thăm một nơi nào đó có nước, đó có thể là một hồ nước, một bãi biển, hay thậm chí là một con sông… Bạn có thể đi bơi lội, câu cá, nằm dài trên những bãi biển hoặc ngao du trên chiếc thuyền… Khám phá và tận hưởng một mình những bí ẩn của nước sẽ giúp bạn tìm ra bản ngã của mình.

4.7. Lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ dài ngày

Những thói quen, công việc trong cuộc sống hàng ngày đã gây căng thẳng và mệt mỏi, một chuyến nghỉ mát sẽ cho phép bạn thoát khỏi những điều đó. Bạn có thể làm bất cứ điều gì mình yêu thích trong chuyến du lịch của mình là lên dây cót tinh thần cho ngày bận rộn tiếp theo khi trở về nhà.

Một chuyến nghỉ dưỡng dài ngày sẽ tiếp thêm năng lượng
Một chuyến nghỉ dưỡng dài ngày sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn

4.8. Tham gia làm tình nguyện viên

Không bao giờ là quá muộn để bạn giúp đỡ người khác. Bạn có thể làm tình nguyện ở những nơi xung quanh trong cộng đồng. Đó có thể chỉ là công cuộc… đổ rác tại công viên, trồng rừng… Hãy chung tay bảo vệ môi trường và giúp đỡ mọi người sẽ là việc làm vô cùng ý nghĩa trong mùa hè này đấy!

4.9. Ngắm hoàng hôn

Không chỉ ngắm bình minh lên, bạn có thể đi bộ, leo núi hay có thể ra biển để ngắm khoảnh khắc hoàng hôn vào mùa hè với ông mặt trời tròn vành vạch, đỏ lửa đấy. Thay vì chỉ nhìn trên màn hình máy tính hay điện thoại và luôn miệng trầm trồ mơ ước. Bạn hoàn toàn có thể trực tiếp trải nghiệm cảm giác này. Nó chắc chắn sẽ khiến bạn thấy thoải mái, yêu đời hơn đấy.

4.10. Thiết lập lại đồng hồ sinh học, ngủ – thức đúng giờ

Guồng quay hối hả của cuộc sống khiến bạn từ lâu đã không có một giấc ngủ trọn vẹn. Hãy rũ bỏ hết cuộc việc, mệt mỏi và tận hưởng cho mình những “bữa tiệc ngủ” chất lượng. Bắt đầu từ việc ngâm mình trong nước ấm, thêm một ít hương thơm từ máy xông tinh dầu và cuối cùng… cuộn tròn trong chăn ấm, nệm êm ái và đánh giấc no say.

Chắc chắn rằng, cơ thể của sẽ được sạc vào nguồn năng lượng mới, nhiệt huyết mới để bạn chinh phục hành trình phía trước.

Hãy tự thưởng cho mình giấc ngủ ngon
Hãy tự thưởng cho mình giấc ngủ ngon

Với chiếc nệm cao su Gummi Classic được thiết kế với 5644 lỗ nhỏ và 696 lỗ thoáng lớn, đem lại sự thoáng khí tối đa. Tính năng này phù hợp với khí hậu gió mùa ở nước ta, không gây hầm bí hoặc nóng bức cho người dùng.

Không chỉ có chất lượng vượt trội, Gummi Classic còn sở hữu vẻ ngoài vô cùng thu hút. Sản phẩm này được khoác một lớp áo màu trắng sữa sang trọng, giúp tăng tính thẩm mỹ tối ưu cho không gian phòng ngủ. Hương thơm vanilla dịu nhẹ chắc chắn sẽ đưa người dùng vào giấc ngủ thật êm ái và nhẹ nhàng.

Khi chúng ta còn nhỏ, mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời để trải nghiệm điều mới lạ. Bất cứ trải nghiệm nào cũng đều mang lại những kinh nghiệm quý giá. Vậy tại sao chúng ta lại bỏ qua điều thú vị này khi chúng ta lớn lên? Có rất nhiều thứ để bạn trải nghiệm và bạn có cả 3 tháng mùa hè để làm bất cứ điều gì. Nhảy dù hoặc lướt ván, hay thực hiện một chuyến đi đến vùng đất mới, hay đơn giản là tận hưởng giấc ngủ ngon. Tất cả có thể mang lại cho bạn những khám phá bất ngờ.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng