Sống khỏe

Tại sao mùa hè khiến ta lười biếng? Cách khắc phục chứng lười biếng đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 22/03/2024 | BỞI Linh Trần

Nghe có vẻ bất hợp lý nhưng thực tế hầu hết mọi người đều cảm thấy lười biếng vào mùa hè. Điều này được y học lý giải là điều rất bình thường, thậm chí đó điều này còn rất khoa học.Vậy thực tế điều này như thế nào? Tại sao mùa hè khiến ta lười biếng? Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao mùa hè khiến ta lười biếng?

Mùa hè là thời gian khiến năng suất lao động của con người suy giảm, bộ não của chúng ta cũng bị trì trệ, làm việc kém hiệu quả hơn. Theo các nhà khoa học, sở dĩ mùa hè khiến năng suất lao động giảm là bởi động lực giảm. Ví dụ đơn giản để bạn dễ hình dung: Vào những ngày thời tiết ẩm ương, mưa lạnh, mọi người thường có xu hướng ở nhà, không muốn ra ngoài. Tuy nhiên, khi thời tiết ấm áp và sạch sẽ, mọi người thích ra ngoài để thực hiện những dự định mà mình ấp ủ.

tại sao mùa hè khiến ta lười biếng
Thời tiết mùa hè khiến người ta lười biếng hơn

Có một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2006 cho thấy rằng, vào ngày mưa, thời gian làm thêm trung bình của nam giới nhiều hơn 30 phút so với những ngày nắng. Năm 2012, một nghiên cứu được thực hiện với các nhân viên xử lý quy trình vay vốn ở ngân hàng Nhật Bản của đại học Harvard và đại học North Carolina cũng đưa ra kết luận tương tự: thời tiết xấu mọi người thường làm việc hiệu quả hơn, thời tiết tốt thì hiệu quả công việc lại giảm.

Có nhiều nghiên cứu khác đã được thực hiện nhằm mục đích giải thích cho điều này. Họ đưa ra nhiều kết luận giống nhau về việc thời tiết ấm có tác dụng cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, khi chuyển đổi từ thời tiết ấm thành nóng, nhất là khi nhiệt độ quá cao sẽ khiến con người cảm thấy bực tức, khó chịu, trở nên lười biếng hơn bao giờ hết.

Có một số nghiên cứu khá thú vị đã chỉ ra sự liên quan giữa sự lười biếng và việc tiêu thụ đồ ăn có đường vào những ngày hè nắng nóng. Những nghiên cứu này chỉ ra rằng, lượng đường trong máu có liên quan đến sức mạnh ý chí và hiệu suất nhận thức của con người. Cụ thể, có một số lý do giải thích cho việc tại sao mùa hè khiến ta lười biếng dưới đây:

  • Khi nhiệt độ tăng, con người thường cảm thấy thèm một thứ gì đó ngọt và mát, chúng khiến cho lượng glucose trong cơ thể tăng cao. Khi đường huyết tăng, cơ thể phải điều chỉnh lượng đường bên trong, đường huyết không được sử dụng đúng cách, các tế bào không nhận được lượng đường cần thiết dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải.
  • Một lý do nữa là con người phải phản ứng tự nhiên với sự thay đổi ánh sáng trong những ngày hè và thích nghi với chúng, điều này khiến cho cơ thể chúng ta mất đi nhiều nguồn năng lượng hơn, dẫn đến mệt mỏi, lười biếng. Nhịp sinh học của con người bị ảnh hưởng bởi ánh sáng theo mùa, vào những ngày hè, mặt trời mọc sớm và lọt vào khe cửa, chúng ta sẽ thức dậy sớm hơn so với bình thường. Do thức dậy sớm nên chúng ta sẽ có cảm giác buồn ngủ sớm dù trời mới chập tối, nguyên nhân là bởi chúng ta đã đốt cháy nhiều năng lượng và glucose để chống nóng, chúng ta sẽ cảm thấy buồn ngủ và rơi vào trạng thái lười biếng.
  • Cơ thể bị mất nước: Khi cơ thể bị mất nước, bạn sẽ gặp phải một số tình trạng như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu… lúc này bạn sẽ cảm thấy lười biếng hơn, ngại tham gia vào các hoạt động khiến bản thân tiêu hao năng lượng. Nhiều người có xu hướng muốn nằm yên một chỗ, không ra ngoài hoặc thực hiện bất cứ hoạt động nào khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Thời tiết mùa hè khiến cho con người mất khả năng tập trung, năng lượng cũng bị hao hụt. Thời tiết nắng nóng cũng khiến con người ta cảm thấy lười suy nghĩ. Một số nghiên cứu đã được tiến hành và chỉ ra rằng, trời càng nóng thì con người càng ít thắc mắc về các vấn đề mà họ gặp phải. Họ có xu hướng buông xuôi và tiếp cận thông tin đó một cách bị động theo 1 chiều.

2. Bật mí cách giúp bạn bớt lười biếng vào mùa hè

Có nhiều lý do giúp bạn biết được tại sao mùa hè khiến ta lười biếng. Sau khi đã nắm được những nguyên nhân này, bạn nên tìm cách khắc phục bởi sự lười biếng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày, hiệu quả và năng suất công việc, học tập. Bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách giúp bản thân bớt lười biếng dưới đây:

2.1. Thức dậy một cách dứt khoát

Khi lười biếng, con người thường chần chừ và trì hoãn một số hoạt động, đặc biệt là họ muốn ngủ thêm một lúc nữa. Bạn không nên quá chiều chuộng bản thân, ngủ nướng quá nhiều sẽ khiến bạn trở nên bị động về mọi thứ.

cách giúp bạn bớt lười biếng vào mùa hè
Không nên ngủ nướng mà nên thức dậy đúng giờ

Khi đồng hồ báo thức đã điểm, bạn nên thức dậy khi có tín hiệu, tránh tình trạng hẹn giờ lại nhiều lần hoặc trì hoãn thức dậy. Dậy sớm sẽ giúp bạn chuẩn bị quần áo, ăn sáng một cách chu toàn nhất, hạn chế tình trạng vội vàng, muộn giờ. Để thức dậy đúng giờ mỗi ngày, tối hôm trước đó bạn nên đi ngủ sớm, không thức quá khuya nhé.

2.2. Tập thể dục buổi sáng

Con người sẽ trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống khi lười biếng. Lúc này bạn nên tập thể dục, vận động mỗi sáng để tinh thần và thể chất được cải thiện. Nhiều người nhầm tưởng rằng khi mệt mỏi thì nên nghỉ ngơi, tuy nhiên, với tình trạng lười biếng do thói quen thì việc vận động sẽ giúp cải thiện điều này hiệu quả hơn rất nhiều.

Một vài động tác thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi, không còn cảm giác lười vận động. Nếu có thời gian và điều kiện dư giả, bạn có thể đến phòng tập để tập cùng với huấn luyện viên và các dụng cụ tập chuyên nghiệp.

Một vài động tác thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể trở nên thoải mái và khoẻ khoắn
Một vài động tác thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể trở nên thoải mái và khoẻ khoắn

Để vực dậy tinh thần và loại bỏ lười biếng, bạn có thể tập luyện cùng với bạn bè, người thân của mình. Có thể đưa ra quy định về tiền phạt nếu bỏ tập hoặc tập muộn. Sau một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ hình thành được thói quen tập luyện của mình, tự giác dậy sớm đúng giờ mà không cần báo thức.

2.3. Điều chỉnh nhiệt độ phòng làm việc phù hợp

Vào mùa hè, bạn nên bật nhiệt độ điều hòa ở mức vừa phải vì nhiệt độ quá lạnh sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và trở nên lười biếng hơn. Nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải, không chênh lệch quá nhiều giữa bên ngoài và trong phòng nhằm hạn chế tình trạng sốc nhiệt.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý vào mùa hè
Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý vào mùa hè

Khi buồn ngủ, bạn có thể nhai kẹo singum hoặc uống một cốc cà phê để đầu óc tỉnh táo hơn, có động lực để làm việc hơn. Nếu đang làm việc mà cảm thấy buồn ngủ, lười biếng thì bạn nên ra ngoài một chút để hít thở không khí, rửa mặt để tỉnh táo, sau đó hãy quay lại và làm việc thật hiệu quả nhé.

2.4. Tập thích nghi

Hãy tập thích nghi với nắng nóng, đó là điều bạn nên làm để bớt lười biếng vào mùa hè. Thông thường, sau 2 tuần nắng nóng, cơ thể sẽ tự điều chỉnh, năng lượng sẽ được phục hồi, nhiệt độ cơ thể được cân bằng, do đó cảm giác lười biếng cũng giảm bớt. Tự thích nghi và vực dậy tinh thần để loại bỏ cảm giác lười biếng vào ngày hè là điều mỗi chúng ta đều cần tự mình cố gắng.

Tập thích nghi để loại bỏ cảm giác lười biếng vào mùa hè
Tập thích nghi để loại bỏ cảm giác lười biếng vào mùa hè

>>> Mời bạn đọc: 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc tại sao mùa hè khiến ta lười biếng, đồng thời bài viết cũng giúp bạn biết cách làm sao để khắc phục tình trạng này. Sự lười biếng báo hiệu một số vấn đề về tinh thần và sức khỏe, chúng còn khiến cho việc học hành, công việc của bạn bị ảnh hưởng, do đó nên tìm rõ nguyên nhân và khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt nhé. Nếu cảm thấy vấn đề trầm trọng, bạn có thể thăm khám và nhận được lời khuyên phù hợp từ bác sĩ.

Bài viết liên quan:

Avatar
Linh Trần