Sống khỏe

Những thói quen cần tránh vào mùa nắng nóng để bảo vệ sức khỏe

CẬP NHẬT 28/03/2024 | BỞI Linh Trần

Vào những ngày nắng nóng, có nhiều thói quen khiến ta cảm thấy sảng khoái nhưng thực tế lại rất có hại cho sức khỏe, ví dụ như uống nước lạnh, tắm khi vừa đi nắng về… Cùng điểm qua những thói quen cần tránh vào mùa nắng nóng để bảo vệ sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất nhé.

1. Uống quá nhiều nước lạnh

Uống nước lạnh là một trong những thói quen cần tránh vào mùa nắng nóng mà bạn cần lưu ý. Đây là thói quen mà nhiều người mắc phải vào mùa hè, chúng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Nước lạnh và đồ lạnh có tác dụng giải nhiệt rất tốt, tuy nhiên, chúng cũng có thể khiến cổ họng bạn bị tổn thương, từ đó làm gián đoạn quá trình tiêu hóa cũng như chuyển động của ruột. Sau cùng, khả năng miễn dịch của bạn sẽ bị ảnh hưởng, có thể thường xuyên xuất hiện tình trạng mệt mỏi, uể oải, suy nhược cơ thể.

thói quen cần tránh vào mùa hè nắng nóng

Uống nước quá lạnh khiến cổ họng bị tổn thương

Nếu bạn cảm thấy khát và cần giải nhiệt, nên uống nước lạnh từng ngụm nhỏ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực chất nước và đồ ăn lạnh như kem chỉ có tác dụng làm mát tại thời điểm đó, không có tác dụng giải nhiệt bên trong. Do đó, nước lạnh và đồ lạnh thực sự không cần thiết phải sử dụng trong những ngày hè.

Có một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng nước lạnh có thể khiến nhịp tim giảm, tăng cảm giác đau đầu và tăng nguy cơ nhiễm trùng cổ họng. Nước lạnh cũng không có lợi cho những người có răng ê buốt hoặc mắc chứng ruột kích thích. Tốt hơn hết nên uống nước ở nhiệt độ phòng hoặc các loại nước trái cây có tác dụng giải khát như nước dừa, nước cam chẳng hạn.

2. Tắm ngay sau khi đi nắng về, tắm đêm

Tắm ngay sau khi vừa từ trời nắng về cũng là một trong những thói quen cần tránh vào mùa nắng nóng. Đi làm, đi học, vận động trong thời tiết nắng nóng sẽ khiến bạn ra nhiều mồ hôi, do đó có nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi về nhà. Tuy nhiên, đây là hành động phản khoa học, có thể gây tổn hại đến sức khỏe.

Tắm ngay khi mới đi nắng về sẽ khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, dẫn đến nguy cơ cảm, sốt, nhiễm lạnh. Đặc biệt, khi tắm nước lạnh, nhiệt độ sẽ khiến lỗ chân lông và mạch máu co lại, khiến tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, nhịp tim và huyết áp không ở mức bình thường, từ đó dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Tốt nhất, sau khi đi nắng hoặc mới vận động xong, bạn nên nghỉ ngơi một lúc, dùng khăn lau sạch mồ hôi rồi mới tắm rửa. Tương tự như vậy, bạn cũng không nên tắm đêm vì có thể gặp phải nguy cơ cảm lạnh, đột quỵ. Lưu ý sau khi tắm xong, bạn không nên hong quạt hoặc nằm dưới điều hòa ngay vì có thể bị cảm lạnh, phải gió.

3. Hoạt động dưới ánh nắng mặt trời quá lâu

Vào những ngày hè, đặc biệt là những ngày cao điểm nắng nóng, bạn nên hạn chế ra ngoài hoặc hoạt động quá lâu dưới ánh nắng mặt trời. Điều này có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh, bị mất nước, gây ra tình trạng cảm nắng, sốt, thậm chí là đột quỵ.

thói quen không tốt cho mùa hè
Hoạt động lâu dưới trời nắng có thể khiến bạn bị say nắng

Khi nhiệt độ quá cao, khả năng điều chỉnh nhiệt độ của não bộ cũng bị ảnh hưởng, từ đó khả năng điều tiết mồ hôi và hạ nhiệt cơ thể bị rối loạn. Một số đối tượng như người mắc bệnh xơ cứng bì, xơ nang thì nguy cơ đột quỵ do nhiệt sẽ cao hơn do khả năng tiết mồ hôi bị giảm mạnh.

Nếu có việc phải ra ngoài trong thời tiết nắng nóng, bạn nên chú ý các biện pháp để bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời, ví dụ như áo chống nắng, mũ, khẩu trang, kem chống nắng, mang theo nước… Không nên để làn da trần trụi dưới ánh nắng mặt trời sẽ gây ra tình trạng cháy nắng tổn thương do tia UV.

4. Uống bia, nước ngọt có ga, caffeine quá mức

Các loại đồ uống như bia, nước ngọt có ga, caffeine đều là những loại đồ uống được ưa chuộng trong mùa hè. Tuy nhiên, các loại đồ uống này có xu hướng khiến cơ thể bài tiết nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khát nước nhiều hơn, đôi khi còn làm cơ thể thiếu nước trầm trọng.

Các loại đồ uống có ga không có giá trị dinh dưỡng cao mà còn gây hại cho sức khỏe, đem đến nhiều nguy cơ như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, không có lợi cho tim mạch. Chính vì vậy, uống quá nhiều nước ngọt có ga, bia, caffeine cũng là một trong những thói quen cần tránh vào mùa nắng nóng.

5. Ngủ trên nền nhà lạnh

Ngủ trên sàn nhà giúp cơ thể của bạn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu,tuy nhiên thói quen này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe. Nằm trên nền nhà dễ gây ra tình trạng hấp thụ khí lạnh gây cảm lạnh, đau nhức xương khớp… Bên cạnh đó, nền nhà cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, mang đến nhiều nguy cơ cho làn da như dị ứng, mẩn ngứa đồng thời ảnh hưởng đến miễn dịch của cơ thể.

6. Ngồi điều hòa liên tục cả ngày

Vào những ngày nắng nóng, có nhiều người có xu hướng hạn chế đi ra ngoài và đóng kín cửa trong phòng điều hòa 24/24 giờ. Đây là thói quen cần tránh vào mùa nắng nóng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi cửa phòng đóng kín, không khí không được lưu thông nên dễ bị tích tụ, gây ảnh hưởng đến miễn dịch cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp.

Bên cạnh đó, khi ở trong phòng lạnh quá lâu và bước ra ngoài, bạn dễ gặp phải tình trạng sốc nhiệt do nhiệt độ thay đổi quá đột ngột, mồ hôi không thoát ra bên ngoài được sẽ gây ra cảm lạnh.Sự co giãn mạch máu bất thường do nhiệt độ cũng có thể làm huyết áp tăng dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Vào những ngày này, nên để nhiệt độ ở mức 26-27 độ là vừa, mức chênh lệch nhiệt độ trong phòng và ngoài trời khoảng 5 độ là hợp lý nhất.

7. Để quạt thổi trực tiếp vào mặt

Mạch máu dưới da trong cơ thể người có xu hướng giãn nở để thoát mồ hôi, giúp hạn chế cảm giác nóng bức trong những ngày hè. Khi bạn để quạt thổi trực tiếp vào người có thể khiến mồ hôi bay hơi nhanh chóng, nhiệt độ bên ngoài da giảm mạnh khiến cho nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ môi trường bên ngoài bị mất cân bằng. Lúc này, mạch máu đột ngột co lại trong khi nhiệt độ bên trong cơ thể chưa kịp hạ. Bạn sẽ gặp phải một số tình trạng như choáng tại chỗ, hoa mắt, chóng mặt.

những thói quen không nên làm trong mùa hè
Để quạt thổi trực tiếp vào người có thể khiến mạch máu co lại đột ngột

Bên cạnh đó, khi lỗ chân lông giãn nở đột ngột, mạch máu co lại sẽ khiến tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, có thể gây liệt dây thần kinh trên mặt rất nguy hiểm.

8. Ăn nhiều đồ chiên rán

Đồ chiên rán có chứa nhiều dầu mỡ nên có thể khiến cơ thể bị nóng bức khó chịu hơn, đồng thời còn làm tăng nguy cơ mất nước. Ăn quá nhiều đồ chiên rán còn gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm tăng nguy cơ béo phì và tăng lượng cholesterol trong cơ thể, gây ra tình trạng xơ vữa động mạch khiến huyết áp và chức năng của tim bị ảnh hưởng. Khi lòng mạch bị bít tắc, bạn có nguy cơ đối mặt với tình trạng vỡ mạch máu và đột quỵ.

9. Hoạt động thể chất vào thời điểm nắng nóng

Làm việc quá lâu hoặc vận động trong thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề như say nắng, ngất xỉu, kiệt sức do mất nước… Do đó, bạn nên làm việc và duy trì các hoạt động này một cách hợp lý, nghỉ ngơi phù hợp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

10. Không chú ý bảo vệ mình khi trời nắng nóng

Cuối cùng trong số những thói quen cần tránh vào mùa hè nắng nóng là không chú trọng bảo vệ cơ thể. Nếu cần đi ra ngoài khi trời nắng, bạn cần trang bị áo chống nắng, kính râm, kem chống nắng, khẩu trang… để chống nắng và tránh tác hại từ tia UV.

vào mùa nắng nóng nên lưu ý những gì
Nên chống nắng cẩn thận khi ra ngoài để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè

Nên bổ sung nước thường xuyên để tránh làm cơ thể bị mất nước. Bạn có thể bổ sung nước chanh tươi, nước ép cam, nước dừa, nước Oresol để hạn chế tình trạng mất nước của cơ thể.

>> Mời bạn đọc: 

Trên đây là tổng hợp những thói quen cần tránh vào mùa nắng nóng mà chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp lại. Mong rằng những kiến thức này hữu ích, giúp bạn bảo vệ tốt cho sức khỏe của mình vào những ngày hè khó chịu.

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Linh Trần