Sống khỏe

Nước ép cam – Công dụng tuyệt vời từ giảm cân, đẹp da, tăng cường sức khỏe

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Nước ép cam thức uống bổ dưỡng quen thuộc đối với hầu hết chúng ta. Tuy nhiên, công dụng thực sự của món nước này là gì? Để hiểu rõ về những công dụng tuyệt vời của nước ép cam cho sức khỏe, làm đẹp, cũng như những lưu ý khi uống nước ép cam, mời các bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu qua bài viết sau. 

1. Giá trị dinh dưỡng trong nước cam

Một cốc nước cam tươi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm:

  • Lượng calo: 112
  • Chất đạm: 2 gam
  • Chất béo: 0 gam 
  • Carbohydrate: 26 gam
  • Chất xơ: 0 gram
  • Đường: 21 gram
nước cam ép
Nước ép cam thức uống tốt cho sức khỏe

Bên cạnh đó, nước ép cam là nguồn chứa Vitamin C, vitamin A, Canxi, Sắt, Folate và xơ. 

2. Nước ép cam có công dụng gì?

2.1. Tăng cường và cải thiện hệ thống miễn dịch 

Vitamin C trong nước có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường thống miễn dịch của bạn. Ngoài ra, trong nước cam cũng có chứa nhiều chất giúp ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, vi rus, phòng chống cảm lạnh thông thường.

2.2. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nước cam có hàm lượng calo thấp và đã được chứng minh là không góp phần gây béo phì. Vì vậy, nó rất tuyệt vời để kết hợp với chế độ ăn kiêng ít calo sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Phương pháp tuyệt vời giúp bạn lấy lại số cân mơ ước. 

2.3. Làm đẹp da và tóc

Nước cam có chứa carotenoids, và chúng có tác dụng tích cực của chất chống oxy hóa trong cơ thể, làm cho làn da của bạn trở nên tươi trẻ, trẻ hóa và ngăn ngừa sự lão hóa. Chất chống oxy hóa với sự kết hợp của vitamin C trong cam bảo vệ các tế bào da khỏi tác động của các gốc tự do, hạn chế tàn nhang. 

nước ép cam có tác dụng gì
Chất carotenoids và vitamin C trong cam có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ da

Do đó, nước cam có công dụng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và các mối nguy hiểm từ môi trường từ bên trong. Nhưng điều đó không có nghĩa là nước cam là thần dược có thể thay thế kem chống nắng, bạn đừng quên sử dụng cả hai cùng nhau sẽ mang lại kết quả tốt nhất

2.4. Hỗ trợ điều trị thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu là một tình trạng thường xảy ra do cơ thể thiếu các tế bào hồng cầu. Thiếu sắt là lý do chính đằng sau tình trạng này. Nước cam cung cấp một lượng vitamin C cao giúp hấp thụ sắt vào máu, hỗ trợ trong việc điều trị thiếu máu. 

2.5. Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa

Loét thường xuất hiện ở ruột non và dạ dày. Ngoài ra, một hệ thống tiêu hóa không đầy đủ có thể gây táo bón. Nước cam rất có lợi trong điều trị và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

2.6. Phòng chống ung thư

Các chất chống oxy hóa trong nước cam có tác dụng làm ngăn ngừa một số loại ung thư. Vitamin D-limonene có vai trò hỗ trợ phòng chống ung thư da, ung thư vú, ung thư miệng, ung thư ruột kết và ung thư phổi. Ngoài ra, vitamin C giúp ngăn ngừa sự hình thành tế bào gốc ung thư. 

uống nước ép cam có tác dụng gì
Vitamin D-limonene hỗ trợ bảo vệ cơ thể phòng chống ung thư

2.7. Bảo vệ tim mạch

Trong nước cam có chất chống lại các nguy cơ đau tim, tắc nghẽn động mật đó là hesperidin. Tác dụng của nước cam làm tăng mức cholesterol tốt HDL. Giúp cải thiện hiệu quả và bảo vệ sức khỏe của tim mạch.

2.8. Tăng cường thể lực

Hàm lượng protein trong cam là một loại protein đủ cao có thể giúp hình thành khối cơ. Ngoài protein, chức năng của Kali đối với sức khỏe có tác dụng để truyền các xung thần kinh và duy trì sự co cơ. Uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp xây dựng khối lượng cơ bắp của cơ thể.

2.9. Ngăn ngừa các bệnh về sỏi thận

Nguy cơ hình thành sỏi thận có thể được giảm bằng cách dùng nước ép cam thường xuyên. Nồng độ tăng cao của khoáng chất và hóa chất tích tụ hình thành sỏi thận gây ra đau đớn cho cơ thể. Uống nước ép cam làm tăng độ pH của nước tiểu do đó ngăn ngừa và kiểm soát sỏi thận. 

công dụng nước cam ép
Nước cam ép ngăn ngừa các bệnh về sỏi thận

2.10. Ổn định huyết áp

Trong nước cam có hàm lượng magie cao có tác dụng ổn định huyết áp, cân bằng huyết áp ở mức bình thường. Do đó, nước ép cam là thức uống hoàn hảo cho những người có huyết áp thấp hoặc cao.

3. Những điều cần lưu ý khi uống nước cam

Khi mua cam bạn nhớ quan sát màu sắc và chọn loại cam cầm chắc tay, không nên chọn những loại có vỏ khá vàng. Nước cam mới vắt có thể để được tới 2 giờ ở nhiệt độ phòng và 3 ngày trong tủ lạnh. Giữ nó trong tủ lạnh giúp làm chậm quá trình mất chất dinh dưỡng.

Bảo quản trong hộp kín khí để giảm thiểu quá trình oxy hóa trong khi bảo quản. Và tránh để nó tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt trong thời gian dài, vì một số vitamin nhạy cảm với nhiệt và không khí.

Nước cam rất bổ dưỡng, tuy nhiên việc uống nước cam quá nhiều sẽ gây tác hại, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Đối với những người ưa ngọt, thích thêm đường vào nước cam nếu quá lạm dụng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nếu dùng quá mức cũng gây ảnh hưởng tới dạ dày, men răng,…

ly nước cam ép
Một số lưu ý khi dùng nước cam ép

Việc uống nước cam ở mức độ vừa phải là điều có lợi cho sức khỏe, các bạn cần lưu ý sau: 

  • Không nên uống nước cam vào buổi tối hoặc sáng mới khi thức dậy. Tốt nhất nên uống nước ép cam sau khi ăn sáng ít nhất một tiếng. 
  • Mỗi ngày, người trưởng thành nên uống không quá 200ml, phụ nữ mang thai 80ml, trẻ nhỏ khoảng 100ml nước ép cam. 
  • Hạn chế uống nước cam cùng thuốc, nên uống trước hoặc sau khi uống thuốc ít nhất 2 tiếng. Vì thành phần trong cam sẽ gây mất tác dụng của thuốc. 
  • Đối với người có tiền sử hoặc nguy cơ viêm loét dạ dày không nên uống nước ép cam thường xuyên.
  • Không nên kết hợp nước cam với sữa, vì thành phần của cam và sửa khi kết hợp sẽ gây ra ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

4. Cách pha chế nước cam 

4.1. Nước ép cam dứa

Dứa và cam là hai loại trái cây có hàm lượng fructose cao, khi kết hợp nước ép dứa vào nước cam sẽ tạo ra một thức uống ngọt ngào, sảng khoái. Nước ép cam dứa không chỉ ngon mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa, cải thiện rối loạn đường ruột của người bị thiếu enzyme tiêu hóa. Bạn chỉ cần cho dứa và thơm vào máy ép, sau đó có thể cho thêm muối hoặc mật ong khuấy đều tùy khẩu vị. 

nước ép cam dứa
Nước ép cam dứa hỗ trợ tiêu hóa

4.2. Nước ép cam mật ong 

Cam hòa quyện cùng mật ong là món nước rất đơn giản nhưng khá thú vị, vị chua chua của cam kết hợp với độ ngọt dịu của mật ong là một thức uống cực đã, Mật ong rất giàu chất chống oxy hóa không chỉ tốt cho sức khỏe, tăng cường miễn dịch mà còn làm đẹp gia vì vậy nó là một sự thay thế tuyệt vời cho đường. 

nước ép cam mật ong
Nước ép cam mật ong đơn giản

4.3. Nước ép cam cà rốt

Nước ép cam cà rốt loại nước uống được yêu thích bởi hương vị ngọt của cảm cùng với hương thơm của cà rốt. Để ly nước ép cam cà rốt thêm phần đậm vị bạn có thể kết hợp thêm gừng hoặc nước cốt chanh kích thích vị chua của cam. 

nước ép cam cà rốt
Nước ép cam cà rốt

4.4. Nước ép cam nha đam

Sau khi xay nha đam bạn cho nước ép cam để pha trộn tạo nên món nước ép cam nha đam cam có vị khá mới lạ, sự kết hợp giữa vị chua tự nhiên của ép cam và cảm giác nha đam giòn giòn. 

>> Xem thêm: 

Hy vọng rằng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể về tác dụng của nước ép cam, cũng như việc sử dụng nước cam tốt nhất và một số món nước ép cam đơn giản. Vua nệm xin chúc bạn sẽ có được những thức uống ngon và bổ từ cam.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều