Sống khỏe

Nước ép bưởi và công dụng khi giảm cân

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Nước ép bưởi được biết đến là một loại nước ép không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng loại nước ép này sao cho hiệu quả và an toàn. Vậy cách sử dụng nước ép bưởi như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong nước ép bưởi

Thành phần dinh dưỡng trong nước ép bưởi nguyên chất khiến chúng ta phải ngạc nhiên vì sự lành mạnh và bổ dưỡng của chúng.

 2. Lợi ích của việc uống nước ép bưởi ?

2.1. Ít năng lượng

Bưởi là loại trái cây ít calo vậy nên nước ép bưởi cung cấp được nhiều loại vitamin, các khoáng chất và chất oxi hóa nhưng không gây lo ngại về lượng calo nạp vào cơ thể. Bưởi cung cấp nhiều chất xơ và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Thích hợp với những ai đang trong chế độ tập luyện.

nước ép bưởi chua
Nước ép bưởi ít năng lượng

Dưới đây là một số chất dinh dưỡng trong một nửa quả bưởi cỡ trung bình:

  • Calo: 52
  • Carbs: 13 gram
  • Protein: 1 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin C: 64% RDI
  • Vitamin A: 28% RDI
  • Kali: 5% RDI
  • Thiamine: 4% RDI

2.2 Tăng cường hệ miễn dịch

Với hàm lượng cao vitamin C,chứa chất chống oxy hóa trong nước ép bưởi,giúp bảo vệ các tế bào khỏi các virus có hại cho cơ thể. Do đó các sản phẩm từ bưởi sẽ giúp hỗ trợ cho hệ miễn dịch của bạn. 

Trong lúc mệt mỏi, cảm sốt thì vitamin là một chất giúp cải thiện hàng rào hệ miễn dịch tốt hơn. Ngoài ra Vitamin C còn tốt cho da của bạn, nó giúp da sáng lên và khỏe hơn.

2.3. Giảm cân hiệu quả

Vì trong nước ép bưởi chứa nhiều chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu hơn, kiểm soát sự thèm ăn. Bưởi có đặc tính hỗ trợ giảm cân một cách lành mạnh, chúng chứa ít calo nhưng lại nhiều nước, tốt cho việc giảm cân. 

Thực tế, ăn nhiều bưởi hay sử dụng nhiều các sản phẩm của từ bưởi không trực tiếp làm giảm cân. Mà chúng chỉ hỗ trợ, thúc đẩy cảm giác no, khiến bạn tiêu thụ ít calo hơn nhưng vẫn đủ nước và khoáng chất để cơ thể khỏe mạnh.

2.4. Phòng bệnh tiểu đường

Thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm từ bưởi có khả năng ngăn ngừa tình trạng kháng insulin dẫn đến bệnh tiểu đường. Nước ép bưởi có tác dụng hỗ trợ kiểm soát insulin, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm bệnh tiểu đường.

tác dụng của nước ép bưởi
Nước ép bưởi có tác dụng phòng bệnh tiểu đường

2.5. Điều hòa tim mạch

Uống nước ép bưởi giúp điều hòa sức khỏe của tim mạch bằng cách giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim như huyết áp cao và cholesterol. Mặt khác, hàm lượng kali cao trong bưởi là loại khoáng chất tác động tốt đến hệ tim mạch, giúp giảm nguy cơ cao huyết áp.

2.6. Ngăn ngừa lão hóa

Bưởi là loại trái cây chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn,tạo hàng rào miễn dịch ngăn ngừa mắc nhiều bệnh. Chúng bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công của các tế bào gây hại, bệnh tim,… 

Các chất có khả năng chống oxy hóa gồm Beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A, vitamin C chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, flavanones chống viêm, giảm huyết áp, lycopene ngăn ngừa ung thư,…

2.7. Ngăn ngừa hình thành sỏi thận

Nước ép bưởi ngăn ngừa sự hình thành sỏi bằng cách giúp loại bỏ các chất thải tích tụ trong thận. Sỏi lớn hơn gây tắc nghẽn hệ thống tiết niệu, gây hại cho sức khỏe. Axit Citric trong bưởi sẽ có nhiệm vụ loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

nước bưởi ép có tác dụng gì
Ngăn ngừa hình thành sỏi thận

2.8. Hỗ trợ tiêu hóa

Bưởi chứa nhiều nước và chất xơ. Cụ thể, một quả bưởi nhỏ 200g chứa 182g nước và 2,2g chất xơ. Nước và chất xơ có thể giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự đều đặn cho đường tiêu hóa khỏe mạnh. Người trưởng thành nên đặt mục tiêu tiêu thụ 28 đến 33,6 g chất xơ mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của họ.

Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy lượng chất xơ cao có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Trong bưởi có nhiều nước và chất xơ. Ví dự như, một quả bưởi nặng tầm 200g chứa 182 g nước và 2,2 g chất xơ. Nước và chất xơ có thể giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ quá trình thải độc giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Người trưởng thành nên đặt mục tiêu tiêu thự 28 đến 33,6 g chất xơ mỗi ngày, tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi người.

Ngoài ra, khoa học cũng chứng minh rằng một lượng lớn chất xơ giúp cơ thể tránh ung thư đại trực tràng.

2.9. Hỗ trợ làm đẹp da

Uống nước ép bưởi giúp làm đẹp da do giàu vitamin C. Vitamin C góp vai trò quan trọng trong việc tạo ra collagen, hệ thống nâng đỡ chính của da. Một nghiên cứu năm 2017 đã kết luận rằng vitamin C có thể giúp bảo vệ chống lại tia UV và lão hóa.

3. Vậy sử dụng nước ép bưởi như thế nào để giúp giảm cân?

Bạn nên dùng nước ép bưởi trước và sau mỗi bữa ăn chính trong ngày để phát huy hiệu quả của nước ép bưởi.

  • Nước ép bưởi nên dùng trước mỗi bữa ăn 30 phút. Vào thời điểm này các chất có trong bưởi giúp giảm lượng insulin trong cơ thể, tạo cảm giác no để khi đến lúc ăn, bạn sẽ hạn chế được thức ăn vào cơ thể, giúp bạn kiểm soát được lượng thức ăn mỗi bữa.
  • Khoảng 15 phút sau bữa ăn: nên ăn 1 múi bưởi. Các enzyme và axit trong bưởi giúp cơ thể tiêu thụ thức ăn nhanh hơn,hạn chế chứng đầy hơi, trung hòa các chất béo có trong thức ăn và giúp giảm việc tích tụ mỡ trong cơ thể.
công dụng nước ép bưởi
Nên dùng nước ép bưởi trước và sau mỗi bữa ăn chính trong ngày để phát huy hiệu quả của nước ép bưởi.

Lưu ý: Để hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân nên uống nước ép bưởi nguyên chất không nên bỏ thêm đường hay các chất tạo ngọt khác.

4. Hướng dẫn làm nước ép bưởi giảm cân

Hàm lượng lớn vitamin A và vitamin C dồi dào trong bưởi được coi coi là thần dược giúp bảo vệ tối đa làn da của phụ nữ, giữ ẩm và giảm mụn.

Bên cạnh đó, các dưỡng chất như acid, carbohydrate tự nhiên, chất xơ và protein trong từng múi bưởi giúp bạn đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và hiệu quả, giữ mãi nét xuân.

4.1 Nguyên liệu là nước ép bưởi

  • 1 quả bưởi tươi
  • 40ml nước đường
  • 20g đường cát
  • Dụng cụ: Dao, máy ép, bát và ly thủy tinh

4.2 Cách làm nước ép bưởi

Bước 1: Sơ chế quả bưởi

Bưởi sau khi mua về gọt sạch vỏ,loại bỏ cùi trắng,sau đó làm sạch màng bên ngoài tép bưởi, tiếp đó bỏ hết hạt và tách nhỏ múi bưởi ra.

Nước ép bưởi có thể bị đắng từ 2 lý do sau: thứ nhất là so dùng quả bưởi non hoặc không làm sạch những lớp màng bên ngoài xung quanh tép bưởi. Chính vì vậy, bạn cần chú ý khi sơ chế quả bưởi ở công đoạn này.

Bước 2: Ép bưởi

Cho bưởi đã tách vào máy ép lấy nước cốt. Bạn nên chọn bưởi hồng hồng nếu muốn nước ép có màu đặc sắc.

Bước 3:Thưởng thức thành quả 

Nước ép bưởi có thể được dùng ngay sau khi ép, nếu thích uống lạnh có thể cho vào tủ lạnh tầm 20 phút rồi lấy ra uống. Có thể trang trí với lá bạc hà cho ly nước uống đẹp mắt.

cách làm nước ép bưởi
Thưởng thức nước ép bưởi

5. Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước ép bưởi

Ép bưởi có nhiều giá trị cho sức khỏe, tuy nhiên khi uống loại nước này cần lưu ý những điều sau:

5.1. Cách bảo quản nước ép bưởi

Bảo quản nước ép bưởi trong ngăn lạnh 0 độ F (-17 độ C) sẽ bảo quản được lâu hơn. Đổ nước ép vào chai phải cách miệng ly/chai/lọ,.. từ 1-2cm. Nếu muốn uống ngay, bạn có thể bảo quản nó trong ngăn mát, tuy điều này làm giảm thời hạn sử dụng nhưng sẽ tiện lợi hơn nhiều.

5.2. Những trường hợp không nên dùng nước ép bưởi

  • Không sử dụng nước bưởi khi bụng đang đói.
  • Không dùng bưởi ngay sau khi uống thuốc.
  • Không ăn bưởi cùng gan heo, cua, cà rốt và dưa chuột

>> Xem thêm: 

Nước ép bưởi là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Vì vậy, một ly nước ép bưởi mỗi ngày sẽ rất tốt cho việc cải thiện sức khỏe và vóc dáng của bạn đấy!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều