Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp: Ăn xong bao lâu mới nên tập thể dục?

CẬP NHẬT 06/09/2021 | BỞI Tôn Vân

Vốn dĩ các bài tập thể dục vào buổi tối mang lại rất nhiều công dụng nổi bật. Không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng, giảm cân mà còn giúp bạn có được giấc ngủ sâu hơn. Tuy nhiên nếu không có kế hoạch tập luyện khoa học, bạn rất dễ đối diện với các tác dụng phụ tiềm ẩn. Vấn đề chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết ở bài viết này chính là ăn xong bao lâu nên tập thể dục. Tìm hiểu ngay để có bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất. 

Ăn xong bao lâu mới nên tập thể dục
Ăn xong bao lâu mới nên tập thể dục

1. Ăn xong bao lâu nên tập thể dục? 

Việc tập luyện ngay sau khi ăn vô cùng phản khoa học. Chính điều này sẽ là mầm mống tạo ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. Chỉ nên bắt đầu vận động khi đã tiêu hóa thức ăn. Đây là cách tốt nhất để ngăn chặn những hệ lụy không đáng có xảy ra. 

Về mặt khoa học, thức ăn thường mất khoảng 2 – 4 giờ di chuyển từ dạ dày đến ruột non. Vậy nên chúng ta không nhất thiết phải đợi đến khi thức ăn tiêu hóa hết mới tập thể dục. Tuy nhiên, để tránh bị đau bụng, bảo vệ sức khỏe tốt nhất bạn vẫn nên tập luyện sau đó một khoảng thời gian. 

Thông thường, ăn xong bao lâu mới nên tập thể dục sẽ tùy thuộc vào các trường hợp sau:

  • Đối với các bữa ăn chính hay các bữa ăn có nhiều chất béo, protein hay chất xơ,… mọi người nên đợi khoảng từ 1 – 2 giờ mới bắt đầu tập thể dục, bởi những loại thực phẩm này tiêu hóa khá chậm. 
  • Trong khi đó, bạn chỉ cần đợi khoảng 30 phút đối với các bữa ăn nhẹ vì chúng tiêu hóa rất nhanh. 
Ăn xong bao lâu nên tập thể dục?
Ăn xong bao lâu nên tập thể dục?

2. Tác dụng phụ tiềm ẩn khi tập thể dục ngay sau khi ăn

Việc tập luyện không đảm bảo khoa học rất dễ dẫn đến những tác dụng phụ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là những bệnh lý thường gặp khi thực hiện không đúng cách, hãy tìm hiểu qua để biết được việc tập luyện đúng thời gian quan trọng như thế nào. 

2.1. Gây ra các triệu chứng tiêu hóa

Theo khảo sát gần đây cho thấy, việc tập luyện quá sát với thời gian ăn chính là nguyên nhân dẫn đến một số triệu chứng về tiêu hóa. Những điều này sẽ khiến cho cơ thể của bạn vô cùng khó chịu. Chẳng hạn như:

  • Việc tập luyện với cường độ cao sau khi sử dụng thực phẩm sẽ phát sinh nên các triệu chứng như: đầy hơi, buồn nôn, trào ngược, nôn mửa, tiêu chảy hay đau thắt bụng,…
  • Thông thường, tình trạng này thường bắt gặp ở những người thường xuyên vận động mạnh như: chạy bộ hay chạy xe đạp,…
  • Hoạt động với cường độ nhẹ thì các triệu chứng về tiêu hóa gặp phải sẽ nhẹ hơn. 
các triệu chứng về tiêu hóa
Dễ gây ra các triệu chứng về tiêu hóa

2.2. Ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện

Thông thường quá trình tập luyện sau khi ăn sẽ không đạt được hiệu quả đúng như mong muốn. Vốn dĩ điều này phát sinh từ các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa. Theo nghiên cứu cho thấy:

  • Những người tập thể dục hay kể cả các vận động viên chuyên nghiệp cũng đều có cảm giác uể ai khi tập luyện ngay sau ăn. 
  • Chính các triệu chứng buồn nôn, ợ chua hay chướng khó sẽ làm giảm hiệu suất tập luyện của chính bạn. 
 hiệu suất tập luyện
Gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất tập luyện

2.3. Có thể gây ra một số bệnh lý

Tình trạng tập luyện với cường độ nặng sau khi ăn tối kéo theo rất nhiều nguy cơ xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Không nhiên không phải bất kỳ ai cũng đều nhận ra điều này. Những ảnh hưởng phải kể đến như:

  • Là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ đau, tức bụng, sa dạ dày,… tác động trực tiếp đến sức khỏe. 
  • Không chỉ vậy, việc tập luyện quá muộn còn gây ra bệnh mất ngủ, khiến cho cơ thể dần trở nên suy nhược. 
 phát sinh nên bệnh lý
Là nguyên nhân phát sinh nên bệnh lý

3. Lưu ý những gì để tập thể dục đạt hiệu quả cao?

Với những chia sẻ bên trên bạn cũng đã thấy được nguy cơ tiềm ẩn của việc tập thể dục ngay sau khi ăn rồi phải không? Để đảm bảo hiệu quả tập luyện cao nhất và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bên cạnh việc chú ý đến thời gian bạn còn nên quan tâm đến các yếu tố sau đây. 

3.1. Chỉ nên vận động nhẹ sau khi ăn

Chỉ nên vận động nhẹ là lời khuyên thực sự hữu ích đối với những ai thường xuyên tập thể dục sau khi ăn. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình tiêu hóa cũng như trao đổi chất của cơ thể tốt hơn, đồng thời không gây bất kỳ ảnh hưởng nào xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, vận động nhẹ sau khi ăn còn có tác động rất tích cực đến tinh thần. 

Nếu tập thể dục vào buổi tối, bạn nên chọn các hình thức tập luyện nhẹ nhàng vừa sức như đi bộ. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh hiệu quả các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu,… Phòng tránh được tình trạng khó chịu ngay sau khi tập luyện hiệu quả nhất. 

Hoạt động này không chỉ giúp bạn rèn luyện sức khỏe, giảm cân, duy trì vóc dáng gọn gàng mà còn góp phần giảm căng thẳng, mang đến cảm giác thư giãn thảnh thơi hơn. Việc lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng vào buổi tối còn góp phần điều tiết lưu thông khí huyết trong cơ thể, giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Qua đó bạn sẽ tích lũy được năng lượng tích cực để chào đón ngày mới. 

Xem thêm: 5 lý do khiến buổi sáng là lúc tốt nhất để tập thể dục

 hình thức tập luyện nhẹ
Chỉ nên chọn hình thức tập luyện nhẹ nhàng sau khi ăn

3.2. Có chế độ ăn uống khoa học

Bên cạnh việc lựa chọn bài tập thể dục phù hợp, bạn nên quan tâm đến việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Vốn dĩ không phải bất kỳ loại thức ăn, nước uống nào cũng đều phù hợp với quá trình tập luyện. Để đảm bảo cơ thể vận động với hiệu suất cao, bạn cần lưu ý đến các vấn đề như:

  • Xác định được đâu là những loại thực phẩm bổ sung đủ năng lượng để cơ thể có thể hoạt động tốt về sau. 
  • Nên biết được nên giữ dụng những gì trong lúc tập luyện để giữ được nước cho cơ thể. 
  • Sau khi tập thể dục, sử dụng đồ ăn nước uống như thế nào để không gây béo bụng. 
Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học
Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học

4. Chế độ ăn uống phù hợp trước – trong và sau khi tập thể dục

Vậy bạn đã biết nên sử dụng những gì trước – trong và sau khi tập thể dục hay không? Để chắc chắn đạt được hiệu suất tập luyện cao, bạn cần nhanh chóng xây dựng lại chế độ dinh dưỡng. 

4.1. Trước khi tập thể dục

Trước khi tập thể dục 2 giờ, bạn cần nạp một lượng năng lượng vừa đủ cho cơ thể. Bạn nên cung cấp đầy đủ những thực phẩm sau:

  • Thứ nhất, nên sử dụng nhiều nhóm đồ ăn chứa carbohydrate lành mạnh như: ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nướng lúa mì nguyên chất, sữa chua ít béo, gạo nâu, trái cây và rau quả,…
  • Thứ hai, nên tránh sử dụng nhóm thực phẩm chức nhiều chất béo bão hòa và kể cả nhiều protein lành mạnh. Vì chúng chính là nguyên nhân khiến cho quá trình tiêu hóa chậm hơn trong dạ dày. 
  • Thứ ba, tốt hơn hết trước khi tập luyện khoảng từ 5-10 phút bạn nên ăn một miếng trái cây như táo hoặc chuối. 
  • Thứ tư, trước khi tập khoảng từ 2 – 3 giờ bạn nên uống khoảng từ 2 đến 3 cốc nước.

Xem thêm: Thực phẩm tăng sức đề kháng mùa dịch: Úm ba la Corona bay đi xa

Nạp đủ năng lượng
Nạp đủ năng lượng cho cơ thể trước khi tập thể dục

4.2. Trong khi tập thể dục

Trong quá trình tập luyện vấn đề quan trọng nhất bạn cần phải chú ý chính là giữ cho cơ thể không bị mất nước. Muốn cơ thể tập luyện dẻo dai hơn việc uống nước trước, trong và cả sau khi tập thể dục đều cực kỳ quan trọng. Dưới đây là những chia sẻ hữu ích đến bạn:

  • Trong suốt quá trình tập luyện, bạn nên uống khoảng 1/2 đến 1 cốc sau mỗi 15 đến 20 phút.
  • Nếu bạn là người thường xuyên vận động với cường độ mạnh khoảng từ 60 phút trở lên thì nên sử dụng đồ uống thể thao. 
  • Các loại đồ uống chuyên dụng sẽ giúp duy trì cân bằng điện giải của cơ thể hiệu quả vì có chứa carbohydrate.
nạp đủ nước
Cần giữ cho cơ thể không bị mất nước

4.3. Sau khi tập luyện

Vậy làm thế nào để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sau khi tập thể dục? Dưới đây là các nhóm thực phẩm cực kỳ có lợi cho sức khỏe:

  • Nhóm Carb: Bạn nên sử dụng các loại thực phẩm như khoai lang, dứa, dâu, chuối, kiwi, cơm, cháo bột yến mạch, những loại rau có màu xanh thẫm,…
  • Nhóm Protein: Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm như trứng, sữa, phomai, cá ngừ, cá hồi, thịt gà, trái bơ,…
  • Ngoài ra bạn còn nên uống khoảng 2 đến 3 cốc nước sau khi tập luyện. 
Nhóm thực phẩm phù hợp sau khi tập luyện
Nhóm thực phẩm phù hợp sau khi tập luyện

Xem thêm: Lý giải: Tập thể dục tăng cân nhờ nguyên nhân nào?

Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn xác định được ăn xong bao lâu nên tập thể dục. Đồng thời hãy nhanh chóng xây dựng lại chế độ tập luyện cũng như ăn uống sao cho thật khoa học. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh được những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân