Sức khỏe giấc ngủ

Mất ngủ ăn uống gì và không nên ăn gì? 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon đến sáng

CẬP NHẬT 11/08/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Hầu hết chúng ta đều nhận thức được giá trị của việc ăn uống lành mạnh trong việc nâng cao sức khỏe. Việc lựa chọn các loại thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng tốt sẽ cung cấp cho chúng ta năng lượng cần thiết để làm việc suốt ngày dài, tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại bệnh tật, cải thiện trí nhớ và đặc biệt là cải thiện chứng mất ngủ. Vậy, mất ngủ ăn uống gì và không nên ăn gì?

Bài viết này sẽ làm sáng tỏ những lợi ích tuyệt vời mà một số loại thực phẩm đem lại, giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ và cảm thấy sảng khoái hơn vào ngày hôm sau. Nếu bạn đang quan tâm vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mất ngủ  ăn uống gì?Top 7 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon

1.1. Hạt sen 

mất ngủ ăn uống hạt sen
Trong hạt sen chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có tác dụng an thần

Trong hạt sen chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có tác dụng an thần cực kỳ hiệu quả như vitamin b6,  acid amin,… Thực tế, tất cả các bộ phận của sen từ hạt đến củ đều hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Chính vì thế, để tăng hiệu quả của thực phẩm, bạn có thể kết hợp dùng cả hạt sen lẫn tâm sen. 

Ngoài ra sau khi ăn hạt sen, cơ thể sẽ kích thích tuyến tụy tiết ra chất insulin giúp cơ thể dễ ngủ hơn. Bên cạnh chế biến thành món ăn như canh hạt sen, chè hạt sen,… bạn có thể tham khảo thêm về bài thuốc chữa mất ngủ hạt sen nữa nhé!

1.2. Hạt hạnh nhân

mất ngủ ăn uống hạt hạnh nhân
Hạt hạnh nhân còn cung cấp nhiều chất dnh dưỡng có lợi cho giấc ngủ

Bên cạnh phòng ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, hạt hạnh nhân còn cung cấp nhiều chất dnh dưỡng có lợi cho giấc ngủ. Các nhà khoa học nhận định rằng chính nhờ hàm lượng magie dồi dào có chứa trong hạt nên việc ăn loại thực phẩm này sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, giúp cơ thể ngủ sâu giấc hơn và không bị gián đoạn. Cụ thể, bổ sung 28gram hạt hạnh nhân mỗi ngày có thể hỗ trợ tốt cho việc điều trị chứng mất ngủ.

1.3. Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina là một trong những loại rau có hàm lượng magie dồi dào nhất. Chinh vì thế, các món ăn chế biến từ rau bina sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh lợi ích chữa mất ngủ, rau bina còn vô cùng tốt trong việc làm đẹp da và ngăn ngừa nguy cơ ung thư.  

mất ngủ ăn uống cải bó xôi
Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina là một trong những loại rau có hàm lượng magie dồi dào nhất.

1.4. Trà atiso

Nếu bạn phân vân uống trà gì dễ ngủ thì đây là câu trả lời nhé. Trà atiso giúp cơ thể thư giãn và dễ vào giấc hơn đồng thời đào thải các độc tố gây hại cho gan, mật… Tuy vậy, vì trà atiso có chứa caffein nên bạn cũng cần lưu ý trong việc sử dụng hàm lượng trà sao cho hợp lý. 

Với trà atiso tươi, bạn chỉ nên dùng 10-15gram pha loãng. Tốt nhất là nên uống trà sau khi bữa ăn. Với trà atiso đã sơ chế (trà túi lọc, hoa khô,…) bạn có thể dùng với liều lượng 500 – 4000 mg (tương ứng với một gói trà túi lọc) pha loãng với nước và dùng khi còn ấm.

mất ngủ ăn uống trà atiso
Bên cạnh trà atiso thì trà hạt sen cũng có lợi trong việc điều trị chứng mất ngủ.

1.5. Các loại đậu & ngũ cốc nguyên hạt

Các loại đậu như đậu nành, đậu phộng, đậu đen,… chứa hàm lượng magie cao có tác dụng xoa dịu thần kinh và giúp cơ thể dễ dàng vào giấc hơn. Đây là các loại thực phẩm rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam nên chắc hẳn bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng về cách chế biến các loại đậu này luân phiên trong thực đơn cả tuần mà vẫn không cảm thấy nhàm chán. 

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu carbonhydrae giúp kích thích cơ thể sản sinh ra hormome serotonin đem lại cảm giác thư giãn cho cơ thể và giúp dễ ngủ hơn. Đây là được xem là thực phẩm chống mất ngủ hàng đầu được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo. Bạn có thể sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay cho bữa ăn sáng để thu được hiệu quả tốt nhất. 

1.6. Chuối

Một trong những thực phẩm trị mất ngủ là quả chuối. Vitamin B6 có rất nhiều trong chuối cũng làm tăng đáng kể lượng hormone serotonin trong não, mang lại cho bạn giấc ngủ ngon. Tráng miệng với chuối sau bữa ăn tối hoặc giải nhiệt với sinh tố chuối đều là ý tưởng hay giúp chống khó ngủ.

mất ngủ ăn uống quả chuối
Một trong những thực phẩm trị mất ngủ là quả chuối.

1.7. Mât ong

Từ lâu mật ong đã được công nhận là một trong những loại thực phẩm chữa mất ngủ hiệu quả. Lượng đường Glucose trong mật ong sẽ làm giảm nồng độ orexin trong cơ thể – một loại chất dẫn truyền thần kinh khiến cơ thể cảm thấy tỉnh táo. Chính vì thế, việc thiếu orexin sẽ giúp cơ thể nhanh chóng buồn ngủ hơn.

2. Không nên ăn gì trước khi đi ngủ để tránh bị mất ngủ? 

Bên cạnh những thực phẩm và đồ uống giúp thúc đẩy giấc ngủ, cũng có những thực phẩm cản trở quá trình này bao gồm: 

2.1. Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine 

thức uống có chứa caffeine
Đồ uống có chứa caffeine như cà phê và trà xanh hoặc thậm chí là nước tăng lực

Đồ uống có chứa caffeine như cà phê và trà xanh hoặc thậm chí là nước tăng lực như Monster hay Red Bull có thể đem lại cảm giác tỉnh táo khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, không nên uống caffeine sau bữa trưa và đặc biệt là gần giờ đi ngủ. Thực phẩm có sô cô la đen cũng chứa nhiều caffeine và nên tránh dùng vào cuối ngày.

2.2. Thức ăn cay

Mặc dù đồ cay thường rất ngon và thậm chí có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng ăn thực phẩm cay quá gần giờ đi ngủ có thể cản trợ quá trình tiêu hóa và khiến bạn khó vào giấc, phổ biến nhất là gây ợ nóng, khó tiêu và trào ngược axit. Chứng ợ nóng có thể trở nên tồi tệ hơn khi nằm xuống vì nó cho phép các axit trồi lên thực quản nhiều hơn.

2.3. Rượu, bia

Mặc dù rượu bia nó có thể khiến bạn buồn ngủ và vào giấc nhanh hơn nhưng nó thường làm gián đoạn giấc ngủ và có thể ngăn bạn bước vào các giai đoạn ngủ sâu của chu kỳ giấc ngủ. Kết quả là bạn sẽ thức dậy trong tình trạng đau đầu, choáng váng

rượu bia
Mặc dù rượu bia nó có thể khiến bạn buồn ngủ và vào giấc nhanh hơn

>> Xem thêm: Rượu bia có giúp bạn ngủ ngon hơn không?

2.4. Thực phẩm giàu chất béo 

Chất béo kích hoạt các quá trình tiêu hóa và gây ra sự tích tụ axit dạ dày. Một chế độ ăn nhiều chất béo cũng gây rối loạn trong việc sản xuất orexin, một trong những chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ /thức của bạn và ức chế việc sản xuất hormone gây buồn ngủ melatonin.

2.5.  Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ khi ăn quá gần giờ đi ngủ vì hệ thống tiêu hóa cần nhiều thời gian để phá vỡ các liên kết protein nhằm phục vụ cho quá trình chuyển hóa năng lượng. Chính vì thế, dùng các loại thực phẩm giàu protein gần giờ đi ngủ khiến cơ thể dành nhiều thời gian hơn cho việc tiêu hóa thay vì tập trung vào giấc ngủ.

mất ngủ ăn uống thực phẩm giàu protein không tốt
Thực phẩm giàu protein cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ

2.6. Thực phẩm chứa nhiều nước

Ví dụ như dưa hấu và cần tây. Mặc dù đây được xem là thuốc lợi tiểu tự nhiên nhưng  ăn và uống những loại thực phẩm này quá gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm để đi vệ sinh và khó có thể ngủ trở lại.

———

Bài viết đã đem đến nhiều gợi ý bổ ích liên quan đến câu hỏi ăn gì chữa mất ngủ và không nên ăn gì. Nếu bạn đã dùng các loại thực phẩm này vào thói quen ăn uống hàng ngày cùng những biện pháp chữa mất ngủ tự nhiên khác nhưng tình trạng mất ngủ vẫn không thuyên giảm. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên đi khám và tìm kiến sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn để tìm hiểu gốc rễ của tình trạng mất ngủ của mình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và sớm có thể ngon giấc trở lại nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/9-foods-to-help-you-sleep

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team