Sức khỏe giấc ngủ

Những cách chữa mất ngủ hiệu quả không dùng thuốc tại nhà

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Chứng mất ngủ là một căn bệnh đang dần trở nên phổ biến với mọi lứa tuổi trong xã hội hiện đại. Các loại thuốc chữa căn bệnh này ngày một nhiều hơn nhưng sử dụng quá nhiều thuốc có tốt cho sức khỏe người dùng? Nếu bạn lo ngại về vấn đề này, hãy tham khảo những phương pháp chữa mất ngủ một cách tự nhiên cùng Vua Nệm nhé.

1. Chứng mất ngủ

1.1 Mất ngủ là gì?

Đối với chúng ta, giấc ngủ rất quan trọng vì nó có thể giúp cơ thể chữa lành những tổn thương, điều hòa khí huyết và bổ sung năng lượng để bắt đầu ngày mới. Vì thế, mất ngủ sẽ đem lại rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe cũng như đời sống của người bệnh.

Giấc ngủ rất quan trọng
Giấc ngủ rất quan trọng vì nó có thể giúp cơ thể chữa lành những tổn thương, điều hòa khí huyết và bổ sung năng lượng

Chứng mất ngủ là một trong những dạng rối loạn giấc ngủ thường gặp với hai triệu chứng điển hình là khó đi vào giấc ngủ và hay thức giấc giữa đêm. Căn bệnh này có thể xuất hiện do yếu tố tâm lý như stress hoặc sử dụng nhiều các chất kích thích hay do ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc

>> Xem thêmCẩm nang về chứng mất ngủ: Nguyên nhân, triệu chứng & 11 biện pháp tự nhiên chữa bệnh mất ngủ

1.2 Một số tác hại của mất ngủ

Việc mất ngủ có thể mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Thế nhưng, bạn có biết những ảnh hưởng đó là gì không? Hãy cùng xem qua một số tác hại của bệnh mất ngủ sau:

Tăng nguy cơ mắc bệnh: Mất ngủ dẫn đến việc không ngủ đủ giấc, khi đó hệ miễn dịch và các chức năng của cơ thể sẽ yếu đi, khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Nghiên cứu cho thấy, người ngủ không đủ giấc có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và đột quỵ. Do đó, tỉ lệ tử vong của người thiếu ngủ cũng cao hơn người thường.

mất ngủ
Việc mất ngủ có thể mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Trầm cảm: Trầm cảm và mất ngủ có một mối liên kết mạnh mẽ với nhau. Những người mắc chứng mất ngủ có khả năng bị trầm cảm cao gấp năm lần và mất ngủ cũng là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh trầm cảm.

Đẩy nhanh quá trình lão hóa: Khi mất ngủ, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone tên cortisol. Nếu có quá nhiều cortisol trong cơ thể, nó có thể quá hủy collagen vốn là protein giúp da mềm mại và có độ đàn hồi cao. 

2. Những cách chữa mất ngủ hiệu quả tại nhà

2.1 Sử dụng tinh chất hoa

Tinh chất hoa là tinh chất được chắt lọc từ hoa ngâm lâu ngày trong nước và được bảo quản bằng rượu. Sau khi hoàn thiện, tinh chất hoa thường được đựng trong các chai nhỏ. Đây là phương pháp do bác sĩ người Anh, Edward Bach tạo ra vào những năm 1930. Tinh chất hoa có thể dùng để khắc phục và hỗ trợ cho các vấn đề tinh thần mà mất ngủ cũng là một trong số đó.

Tinh chất hoa
Tinh chất hoa là tinh chất được chắt lọc từ hoa ngâm lâu ngày trong nước và được bảo quản bằng rượu.

2.1.1 Tinh chất hoa ngôi sao của Bethlehem

Hoa ngôi sao của Bethlehem là một loài hoa có nguồn gốc ở địa trung hải, nở vào mùa xuân và hè. Sở dĩ mang tên gọi này là vì hoa có hình dạng ngôi sao với màu trắng tinh khiết, gắn liền với sự ra đời của chúa Jesus.  

Tinh chất hoa ngôi sao của Bethlehem có thể hỗ trợ cải thiện các tình trạng thức giấc giữa đêm, không thể ngủ lại hoặc thức dậy quá sớm. Loại tinh chất này có công dụng thư giãn đầu óc và giải tỏa lo lắng nên có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn.

Tinh chất hoa ngôi sao của Bethlehem
Tinh chất hoa ngôi sao của Bethlehem có thể hỗ trợ cải thiện các tình trạng thức giấc giữa đêm

2.1.2 Tinh chất hoa bìm bìm

Hoa bìm bìm vốn là loài hoa có nhiều công dụng khi hoa không những có tác dụng hấp thụ các chất độc hại, lọc không khí mà còn có thể chữa nhiều bệnh, được tin dùng trong Đông y. Vì thế, không có gì bất ngờ khi tinh chất hoa bìm bìm cũng được sử dụng nhiều trong việc hỗ trợ trị mất ngủ.

Hoa thường dùng với các trường hợp bị khó ngủ và không thể ngủ được cho đến khi rạng sáng. Ngoài ra, hoa bìm bìm còn có thể hỗ trợ cân bằng thời gian ngủ của người dùng.

2.1.3 Tinh chất hoa cây thánh

Chứng mất ngủ cũng có thể xảy ra khi chúng ta bị stress hay có quá nhiều vấn đề phải suy nghĩ. Các chuyện phiền muộn này làm chúng ta thao thức cả đêm và dẫn đến việc mất ngủ trong thời gian dài.

Vào lúc này, một liều tinh chất hoa cây thánh sẽ rất có hiệu quả trong việc giúp bạn thư giãn đầu óc và xua tan căng thẳng. Việc sử dụng tinh chất hoa cây thánh thường xuyên có thể giúp đầu óc và tâm hồn thanh thản, hỗ trợ tốt cho giấc ngủ của bạn.

2.2 Sử dụng Trà thảo mộc

dùng một ly trà thảo mộc trước khi ngủ
Sao bạn không thử dùng một ly trà thảo mộc trước khi ngủ

Nếu tinh chất hoa không phù hợp với bạn, thì sao bạn không thử dùng một ly trà thảo mộc trước khi ngủ? Một ly trà thảo mộc phù hợp có thể giúp bạn dễ ngủ hơn đấy. Hãy cùng Vua Nệm tham khảo qua một số loại trà thảo mộc giúp bạn có giấc ngủ chất lượng nào.

2.2.1 Cây nữ lang

Cây nữ lang là một loại thảo dược thường được dùng để chữa những bệnh như mất ngủ hay rối loạn lo âu khi ngủ. Rễ cây nữ lang là phần chủ yếu giúp người dùng có thể ngủ ngon hơn, tuy nhiên rễ cây lại có mùi khó chịu.

Bạn có thể dùng các loại trà, kết hợp rễ cây nữ lang, hòa trộn cùng các thảo mộc khác để giảm bớt mùi, tăng thêm độ ngon mà vẫn giữ được công hiệu của cây.

2.2.2  Hoa cúc

Đây chắc hẳn là loại trà thảo mộc vô cùng quen thuộc với người Việt Nam và bạn có thể dễ dàng tìm thấy một hộp trà hoa cúc trong các cửa tiệm tạp hóa nhỏ. Trà hoa cúc có tác dụng thư giãn tinh thần, đem tới tâm trạng yên bình nên chỉ với một ly hoa cúc cùng mật ong trước khi ngủ cũng có thể giúp bạn ngủ ngon và thoải mái hơn.

2.2.3 Hoa lài

trà hoa lài
Hoa lài là loại hoa ở vùng nhiệt đới đã được nhiều người tin dùng trong việc hỗ trợ giấc ngủ.

Hoa lài là loại hoa ở vùng nhiệt đới đã được nhiều người tin dùng trong việc hỗ trợ giấc ngủ. Với mùi thơm dịu nhẹ cùng hương vị ngọt ngào, trà hoa lài đã trở thành một trong những loại trà được yêu thích nhất trên thế giới. Trà hoa lài còn có hiệu quả cao trong việc giảm stress, cholesterol, giúp người dùng có một giấc ngủ ngon, không phiền muộn.

2.2.4 Hoa oải hương

Trong suốt một thiên niên kỷ qua, hoa oải hương đã được dùng để điều trị chứng mất ngủ cho rất nhiều người trên khắp thế giới. Cũng như hoa lài, hoa oải hương có mùi thơm dịu nhẹ giúp tinh thần của người dùng thư giãn, đem lại một giấc ngủ ngon và thoải mái.

tinh dầu hoa oải hương
Hoa oải hương có mùi thơm dịu nhẹ giúp tinh thần của người dùng thư giãn, đem lại một giấc ngủ ngon

>> XEM THÊM: 7 loại trà an thần giúp bạn ngủ ngon mỗi tối

Sử dụng tinh chất hoa hay trà thảo mộc đều có thể giúp bạn thư giãn đầu óc để có một giấc ngủ ngon và chất lượng. Những phương pháp này cũng không mang tới tác dụng phụ và hỗ trợ chữa mất ngủ một cách tự nhiên. Vì vậy, Vua Nệm hy vọng qua bài viết này có thể giúp người đọc biết thêm được nhiều cách chữa mất ngủ đồng thời đem tới sự thư giãn và thoải mái cho tinh thần của bạn khi ngủ.

 

 

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team