Sức khỏe giấc ngủ

7 loại trà an thần giúp bạn ngủ ngon mỗi tối

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nếu rượu là một loại thức uống đặc trưng của phương Tây, được ví von như như đỉnh cao nghệ thuật ẩm thực của Châu Âu, thì trà là một thức uống tinh túy, tao nhã, thể hiện sự nền nã, và ý nhị đặc trưng của văn hóa Á Đông.

Không chỉ là một nét văn hóa nổi bật, những năm gần đây trà còn được xem là thần dược, chuyên trị các chứng bệnh về giấc ngủ. Đặc biệt là các loại trà an thần, chúng có tác dụng giúp đầu óc người bệnh được thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Nếu bạn mắc chứng mất ngủ lâu năm, đừng bỏ qua 7 loại trà an thần sau đây để cải thiện giấc ngủ của bản thân nhé!

1. Bệnh mất ngủ

Mất ngủ là một căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Không chỉ với người cao tuổi, người trẻ cũng có xu hướng mắc chứng bệnh này ngày càng nhiều.

Hiện tượng mất ngủ
Hiện tượng mất ngủ

1.1  Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ, như: căng thẳng, lo lắng, tác dụng phụ của thuốc, hay sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể…Dù là nguyên nhân nào, bệnh mất ngủ vẫn là một căn bệnh đáng lo ngại và cần chữa trị kịp thời.

1.2  Hậu quả của bệnh mất ngủ

Bệnh mất ngủ dù ở mức độ nhẹ hay nặng cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như:

  • Giảm hiệu suất trong công việc
  • Sức khỏe sa sút
  • Không có khả năng tập trung và ghi nhớ
  • Dễ gây tai nạn giao thông khi điều khiển xe.
Hậu quả của mất ngủ
Hậu quả của mất ngủ

Và còn rất nhiều các hậu quả tiềm ẩn khác mà chứng mất ngủ có thể gây ra. Do đó, bạn cần có giải pháp khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt.

2. Trà an thần giúp dễ ngủ

Trà đã xuất hiện từ rất lâu. Cùng với cà phê, trà được xem là thức uống ưa thích của dân văn phòng bởi nó giúp người dùng tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, một số loại trà an thần lại có công dùng ngược lại. Nếu bạn chọn đúng loại trà và pha chế đúng cách, trà an thần chính là thần dược giúp đem đến giấc ngủ dễ dàng và chất lượng hơn cho những người bị mất ngủ lâu năm.

Dưới đây là 7 loại trà an thần giúp hỗ trợ giấc ngủ tối đa:

2.1 Trà gừng

Gừng là một gia vị không thể thiếu trong các món ăn của người Việt Nam. Với vị cay ấm quen thuộc, gừng cũng là một nguyên liệu trong các bài thuốc Đông y chữa mất ngủ vô cùng hữu dụng. Nó có tác dụng xoa dịu thần kinh, giúp cải thiện giấc ngủ tối đa. Khi trời trở lạnh, trà gừng có công dụng làm ấm cơ thể nhờ thúc đầy quá trình trao đổi chất, đem đến giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Cách pha trà gừng: Thái lát nửa củ gừng cho vào 500ml nước đun sôi. Cho thêm 1-2 muỗng đường vào nước sôi, sau đó đun khoảng 5 phút nữa. Bạn đã có cốc trà gừng thơm dịu nhẹ cho một giấc ngủ êm ái.

Trà gừng
Trà gừng

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các gói trà gừng có bán sẵn tại các chợ hoặc siêu thị để dùng mỗi ngày.

Một số lưu ý:

  • Bạn nên dùng 2 ly trà gừng/ ngày vào buổi trưa và chiều để cải thiện giấc ngủ.
  • Trà gừng chỉ dùng được trong ngày, không để qua đêm.
  • Nếu bị đái tháo đường, nhiệt nóng…, bạn không nên uống trà gừng.

2.2 Trà tâm sen

Từ lâu, trà tâm sen đã được xem là một thức uống hiệu quả trong việc cải thiện giấc ngủ, giúp mọi người ngủ ngon và sâu hơn. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng chất alkaloid có trong tâm sen cùng flavonoid và các axit amin là các thành tố có tác dụng giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, nếu không chọn lựa và sử dụng đúng cách, đây cũng có thể là yếu tố gây hại cho cơ thể.

Trà tâm sen
Trà tâm sen đã được xem là một thức uống hiệu quả trong việc cải thiện giấc ngủ

Cách pha trà tâm sen: Cho 2 thìa tâm sen vào ấm, sau đó đổ khoảng 500ml nước sôi vào ấm. Chờ khoảng 15 phút, bạn sẽ có một tách trà tâm sen thơm lừng.

Một số lưu ý:

  • Lựa chọn và mua tâm sen có nguồn gốc rõ ràng.
  • Sao vàng tâm sen để loại bỏ bớt độc tố trước khi dùng.
  • Có thể dùng trà tâm sen thay thế cho các loại trà bạn dùng hàng ngày. Sau 1 tuần sử dụng, bạn sẽ thấy hiệu quả mà nó mang lại.

2.3 Trà hoa nhài

Với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, trà hoa nhài được xem là một thức uống thanh nhiệt trong những ngày hè nóng bức. Ngoài ra, trà hoa nhài còn có tác dụng an thần cũng như giúp thanh lọc cơ thể. Những người mắc chứng mất ngủ lâu năm có thể dùng loại trà này để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trà hoa nhài
Trà hoa nhài

Cách pha trà hoa nhài: Bạn có thể tự làm loại trà này bằng cách mua về những nụ nhài tươi, sau đó sấy khô dưới nhiệt độ khoảng 70 độ C trong thời gian 2 tiếng. Tiếp theo đó, khi nụ nhài đã khô khoảng 90%, bạn có thể đem chúng ra ngoài để khô tự nhiên. Cuối cùng, bỏ các nụ hoa nhài vào trong lọ thủy tinh để bảo quản và dùng dần.

Lấy 5 bông hoa khô thả vào ấm trà cho mỗi lần pha. Sau đó, đậy nắp khoảng 30 giây rồi đổ đi nước lượt đầu. Rót 250ml nước sôi vào ấm và thắng khoảng 5 phút, bạn đã có một tách trà hoa nhài thơm ngon.

Một số lưu ý:

  • Không dùng trà hoa nhài khi đói bụng.
  • Không dùng trà hoa nhài để trị mất ngủ đối với phụ nữ mang thai.
  • Trà nhài chỉ dùng trong ngày, không để qua đêm.

2.4 Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là loại trà thường nằm đầu danh sách những thức uống trị mất ngủ hiệu quả nhất. Hoa cúc có chứa lacton sequiterpene, là hoạt chất giúp thư giãn thần kinh và giải độc gan cho cơ thể. Trà hoa cúc với mùi thơm dịu nhẹ khiến người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là liều thuốc chữa trị hữu hiệu cho một số bệnh lý.

Cách pha trà hoa cúc: Hoa cúc nên được để ráo nước sau khi rửa sạch. Sau đó, thả hoa cúc vào nước sôi rồi đun tiếp 3 phút nữa. Bạn sẽ có một tách trà hoa cúc cho một giấc ngủ ngon và sâu.

dùng trà hoa cúc
Trà hoa cúc

Một số lưu ý:

  • Trà hoa cúc thường có vị đắng, nhẫn, bạn có thể thêm cam thảo vào nấu cùng để làm mùi vị nó dịu nhẹ hơn.
  • Trà hoa cúc không nên được dùng đối với những người có hệ tiêu hóa không tốt, hoặc có bệnh lý hạ huyết áp.

2.5 Trà hoa oải hương

Tương tự như tên gọi, hoa oải hương có mùi vị thơm mát, dịu nhẹ, giúp những người mắc chứng mất ngủ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Một cuộc khảo sát đã cho ra kết quả rằng có đến 80 các bà mẹ sau sinh đã cải thiện giấc ngủ và thể trạng sức khỏe đáng kể sau 2 tuần dùng trà oải hương. Loại trà này còn giúp làm thư thái đầu óc, giảm thiểu tình trạng căng thẳng, stress và các cảm xúc tiêu cực.

Trà hoa oải hương
Trà hoa oải hương

Cách pha trà oải hương: Mua những túi lọc trà hoa oải hương có bán tại các cửa hàng hoặc các siêu thị. Cho một túi lọc, một lát chanh mỏng, một thìa cà phê đường vào 200ml nước sôi và hãm trong khoảng 5 phút. Sau đó, bạn đã có thể dùng trà oải hương.

Một số lưu ý:

  • Không nên dùng quá nhiều trà cùng một lúc vì trà có vị đắng.
  • Trà oải hương còn có tác dụng giúp giảm cân.

2.6 Trà hoa tam thất

Được chế biến từ nụ hoa chớm nở, trà hoa tam thất giúp cải thiện tối đa chứng mất ngủ kéo dài lâu năm. Hoạt chất saponin ginsenoid nhóm Rb có trong trà giúp an thần và tăng khả năng tuần hoàn máu của cơ thể. Trà hoa tam thất không chỉ đem lại giấc ngủ ngon mà còn giúp tinh thần sảng khoái hơn vào sáng hôm sau, sẵn sàng cho một ngày mới nhiều năng lượng.

Cách pha trà hoa tam thất: Cho 3-5 nụ hoa khô vào nước nóng khoảng 1-2 phút, đổ nước đầu. Sau đó, hãm trà bằng cách chế thêm nước sôi vào. Bạn có thể thực hiện nhiều lần để hãm trà cho đến khi trà không còn vị đắng.

Trà tâm thất
Trà hoa tam thất

Một số lưu ý:

  • Uống 2-3 tách/ngày và nên uống vào ban ngày để trà có thể phát huy tác dụng vào ban đêm.
  • Người có bệnh lý huyết áp không nên dùng loại trà này.

2.7 Trà cam thảo

Trà cam thảo là một loại trà có vị ngọt, tính bình, không chứa độc tố và đem lại rất nhiều tác dụng có lợi cho người dùng. Có chứa hơn 300 hợp chất khác nhau, loại trà này có tính kháng khuẩn và chống viêm, giúp cải thiện sức khỏe cơ thể và đem đến một giấc ngủ chất lượng cho người dùng.

Cách pha trà cam thảo: Pha 5gram cam thảo (2-4 lát) với 200ml nước sôi 90 độ trở lên. Tráng bình và trà trong khoảng 30-60 giây bằng nước sôi rồi sau đó gạn bỏ nước. Đổ thêm nước sôi và cho trà ngậm nước khoảng 5 phút, sau đó bạn có thể dùng một tách trà cam thảo nóng.

Các lát cam thảo
Các lát cam thảo

Một số lưu ý: Không dùng cho phụ nữ mang thai.

3. Kết luận

Có rất nhiều phương pháp để khắc phục chứng mất ngủ và trà an thần là một trong số những biện pháp hữu hiệu đó. Bạn có thể sử dụng các loại trà an thần thay thế cho loại trà đang sử dụng để có thể cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số phụ kiện phòng ngủ giúp cải thiện giấc ngủ tại đây. Hy vọng bài viết đã cung cấp một số thông tin bổ ích, giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và chất lượng hơn

>> Xem thêm: Mất ngủ nên ăn uống gì và không nên ăn gì?

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team