Sức khỏe giấc ngủ

Cách trị mạt gà trong phòng ngủ một cách triệt để, hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 27/04/2023 | BỞI Minh Anh

Mạt gà là một trong những loại sinh vật rất nhỏ nhưng lại đem đến không ít phiền toái. Không chỉ gây hại đến đàn gia cầm, cụ thể là loài gà, mạt gà ẩn náu trong chăn, màn, phòng ngủ khiến người cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu vô cùng, thậm chí còn có thể gây bệnh truyền nhiễm. Hãy cùng tìm hiểu cách trị mạt gà trong phòng ngủ một cách hiệu quả nhất qua bài viết sau.

1. Mạt gà là con gì? Tác hại của mạt gà với người và gia cầm 

1.1. Mạt gà là gì?

Mạt gà là một loại sinh vật nhỏ có tên gọi khoa học là Dermanyssus Gallinae với kích thước chỉ nhỉnh hơn hạt mạt bụi nhà một chút. Mạt gà có thân hình trứng, phần đầu nhỏ, trên bụng có các sợi lông ngắn, thưa. Mạt gà sở hữu đôi chân tuy ngắn nhưng lại rất khỏe và ống thử dài tới gốc đôi chân thứ hai. 

Tùy vào tình trạng cơ thể đang đói hay no mà mạt gà có những màu sắc khác nhau như trắng, đỏ, tím. Ban ngày, chúng trú ẩn ở các ổ, tổ của. Ban đêm là thời gian hoạt động mạnh nhất của chúng. Thời gian này, chúng sẽ bò ra khỏi nơi trú ẩn và đi đốt, hút máu gà, chim, kể cả con người.

mạt gà là con gì
Mạt gà có thể có nhiều màu sắc, tùy vào khi chúng no hay đói

1.2. Mạt gà xuất hiện ở đâu?

Với tên gọi này, bạn có thể đoán được, mạt gà thường xuất hiện nhiều nhất ở khu vực chuồng gà. Chúng có thể làm tổ trong các ổ gà, bao tải, trên các miếng vải vụn hay thậm chí là ngay bên dưới lớp lông của những con gà. 

Đặc biệt, với những hộ gia đình có nuôi gà, khả năng mạt gà sinh sôi và phát triển trong phòng ngủ là khó tránh khỏi. Bằng cách bám vào tay, chân, quần áo của người chăn nuôi, mạt gà sẽ có thể nhanh chóng xuất hiện và trú ẩn trong phòng ngủ và gây ra những sự khó chịu, bức bối vô cùng cho gia chủ. 

1.3. Tác hại của mạt gà với con người, gia cầm

  • Tác hại của mạt gà với con  người

Đối với con người, đôi khi dù không đốt được người, mạt gà tiếp xúc và chạy trên da vẫn khiến người cảm giác khó chịu. Khi mạt gà đốt người, mạt gà sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy vô cùng dữ dội và làm da nổi lên những mẩn đỏ mọng nước. Bên cạnh đó, mạt gà còn là loài sinh vật có khả năng lan truyền bệnh viêm não, viêm màng não ở người.

Mạt gà khi cắn vào người có thể gây bệnh cho người
Mạt gà khi cắn vào người có thể gây bệnh cho người
  • Mạt gà gây hại với gia cầm

Còn đối với gà, nước bọt của mạt gà đóng vai trò như một chất độc. Nếu mạt gà hoạt động mạnh với số lượng lớn ở các chuồng gà, khả năng cao có thể làm cho đàn gà bị chết chỉ trong vòng 24h, đặc biệt vào cuối mùa hè. 

Cụ thể, khi bị mạt gà đốt, gà sẽ bị mất máu và ngứa khắp cơ thể. Mạt gà có thể nhanh chóng tấn công cả đàn gà. Đặc biệt với gà thường ấp trứng trong ổ gà – nơi dễ bị mạt gà tấn công. Đối với gà chọi, khi bị mạt hút máu, gà sẽ mất sức và không còn đủ khỏe để tham gia vào các trận chiến

Mạt gà còn có thể tồn tại và sinh sôi dù bị bỏ đối hàng tuần liền. Do đó, đây là một loại sinh vật hết sinh nguy hiểm cần loại bỏ cũng như hạn chế, ngăn chặn các hoạt động của chúng.

2. Cách trị mạt gà trong phòng ngủ theo 2 phương pháp

2.1. Cách trị mạt gà trong phòng ngủ theo phương pháp dân gian

Theo các phương pháp dân gian, người dân thường dùng các loại lá cây như lá xoan, lá bạch đàn, lá sầu đâu, lá ngải cứu… để lót hoặc vò nát và rải vào nơi có mạt gà trong phòng ngủ. Các loại chất tự nhiên trong các loại lá này được cho là có khả năng trị mạt gà khá hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ưu điểm của các phương pháp dân gian này là dễ kiếm nguyên liệu nhưng hiệu quả chưa thực sự triệt để.

Cách trị mạt gà trong phòng ngủ theo phương pháp dân gian là dùng ngải cứu vò nát rải trong phòng ngủ
Cách trị mạt gà trong phòng ngủ theo phương pháp dân gian là dùng ngải cứu vò nát rải trong phòng ngủ

2.2. Sử dụng thuốc diệt mạt gà

Để loại bỏ mạt gà với cách sử dụng thuốc phun, bạn nên tham khảo các bước sau đây để đạt hiệu quả tốt nhất.  

Bước 1: Xác định vị trí ổ mạt gà 

Thông thường, mạt gà sẽ làm tổ trong các ngóc ngách như vách tường, góc tủ hoặc ngay trên quần áo, chăn màn và các loại thảm, giẻ lau. Chỉ cần quan sát kỹ một chút, bạn sẽ dễ dàng thấy được vị trí của ổ mạt gà.

Bước 2: Giặt sạch chăn màn, quần áo

  • Quần áo, chăn màn, đệm hay các khu vực thảm, giẻ lau lâu ngày không được vệ sinh là nơi dễ ẩn chứa mạt gà nhất trong phòng ngủ.
  • Để ngăn việc mạt gà trú ẩn và tiếp tục sinh sôi, bạn nên đem toàn bộ chăn ga, gối nệm cũng như quần áo trong phòng ngủ giặt thật sạch rồi phơi khô dưới ánh nắng trực tiếp để loại bỏ hoàn toàn loại sinh vật này.
Giặt chăn ga gối, quần áo sạch sẽ giúp trị mạt gà
Giặt chăn ga gối, quần áo sạch sẽ giúp trị mạt gà

Bước 3: Phun thuốc trị mạt gà cho phòng ngủ

  • Để tiến hành phun diệt mạt gà, bạn hãy ra tiệm và tìm mua loại thuốc Hantox hoặc Fendona. Sau khi pha theo chỉ dẫn trên bao bì, bạn tiến hành phun kỹ toàn bộ phòng. Bạn cần chú ý không nên bỏ qua các ngóc ngách trong phòng ngủ vì đây chính là nơi loài sinh vật này trú ngụ. 
  • Lưu ý khi phun xong, bạn không nên để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng, nên kéo rèm để che nắng và để mở cửa sổ thông thoáng cho thuốc bay hơi từ từ trong khoảng 2 – 3 tiếng, đảm bảo hiệu quả diệt mạt gà được hiệu quả nhất.
  • Để lúc phun dễ dàng hơn, bạn các thể di dời các nội thất trong phòng ra ngoài để tháo rời và phun kỹ hơn. Đặc biệt, trong khi phun, người trực tiếp phun thuốc cần chuẩn bị găng tay, khẩu trang, quần áo dài tay… để tránh thuốc dính trực tiếp vào da, không tốt cho sức khỏe.

Bước 4: Vệ sinh lại phòng ngủ

Sau khi phun thuốc, bạn phải tiến hành lau chùi và vệ sinh lại toàn bộ các đồ đạc và gian phòng ngủ để loại bỏ các dư lượng thuốc phun. Đặc biệt không nên cho trẻ em vào khu vực này khu phòng chưa được lau dọn lại sạch sẽ. 

So với phương pháp dân gian, việc sử dụng các thuốc phun sinh học có hiệu quả cao hơn rất nhiều. Do đó, để trị triệt để hoàn toàn mạt gà, bạn nên dùng phương pháp thứ hai.

Vệ sinh phòng ngủ thường xuyên giúp trị mạt gà
Vệ sinh phòng ngủ thường xuyên giúp trị mạt gà

3. Cách ngăn mạt gà quay lại như thế nào hiệu quả?

Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bạn nên chú ý phòng tránh để hạn chế tối đa sự quay lại của loại mạt gà này. Đặc biệt với các hộ gia đình có chăn nuôi gà. 

Để tránh sự quay lại của mạt gà, cần lưu ý những điều sau:

  • Dọn dẹp thường xuyên

Phòng ngủ chính là nơi lý tưởng cho mạt gà sinh sôi, làm ổ, đặc biệt là chăn, màn, gối đệm. Do đó, bạn cần giặt giũ và vệ sinh khu vực giường ngủ thường xuyên để đảm bảo hạn chế được sự lây lan hay sinh sôi của mạt gà.

  • Vệ sinh cơ thể, quần áo sau khi tiếp xúc gia cầm

Sau khi đi vào các khu vực chuồng gà, bạn cần tắm rửa sạch sẽ, và thay ra, giặt sạch bộ quần áo đã mặc, rửa tay kỹ với xà phòng. Việc vệ sinh cơ thể, quần áo sạch sẽ giúp hạn chế việc mạt gà bám vào quần áo và có cơ hội tiếp xúc với chăn, mền trong phòng ngủ.

Tắm rửa, vệ sinh cá nhân sau khi tiếp xúc với môi trường có mạt gà
Tắm rửa, vệ sinh cá nhân sau khi tiếp xúc với môi trường có mạt gà

>>>Xem ngay: 6 cách tiêu diệt côn trùng bọ rệp trong chăn ga gối hiệu quả nhất

  • Vệ sinh chuồng nuôi 

Với khu vực chuồng gà, sự xuất hiện của mạt gà là khó tránh khỏi. Do đó, bạn cần thường xuyên phun khử khuẩn khu vực này kết hợp với việc rắc vôi bột xung quanh để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mạt gà. Việc rắc vôi bột không chỉ giúp diệt mạt gà mà còn khử khuẩn và giúp gia cầm phòng tránh nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Trên đây là tổng hợp một số thông tin và kiến thức hữu ích giúp bạn biết cách trị mạt gà trong phòng ngủ một cách hiệu quả nhất. Mạt gà dễ dàng sinh sôi, phát triển và gây ra rất nhiều khó chịu cũng như ảnh hưởng sức khỏe. Do đó, bạn nên chú ý cẩn thận và tiến hành trị mạt càng sớm càng tốt. Chúc bạn sớm thành công với cách làm trên và có một môi trường sinh hoạt, ngủ nghỉ thoải mái nhất.

>>>Đọc thêm: Rệp giường trông như thế nào? Cách xử lý rệp đơn giản tại nhà

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh