Nhà hay

6 cách tiêu diệt côn trùng bọ rệp trong chăn ga gối hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 27/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Những ngày mưa nồm ẩm tạo điều kiện cho vi trùng và các loại bọ rệp sinh sôi nảy nở. Chúng thường trú ngụ trong chăn màn, giường ngủ, quần áo….của con người. Điều đáng lo là những loại vi trùng và côn trùng này thường gây hại cho con người, gây kích ứng da, dị ứng, mẩn ngứa….làm suy giảm hệ miễn dịch, gây ra nhiều căn bệnh về đường hô hấp. Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ mách cho bạn các cách tiêu diệt bọ rệp trong chăn ga gối  hiệu quả

1. Giặt giũ, vệ sinh nệm chăn ga gối thường xuyên 

Cách đầu tiên và dễ dàng nhất là hãy chăm chỉ vệ sinh nệm chăn ga gối. Rệp giường rất thích trú ngụ, sinh sôi trong những vật dụng ẩm mốc và chứa nhiều bụi bẩn. Để hạn chế sự sinh sôi của rệp, bạn nên giặt giũ và phơi nắng chăn ga gối thường xuyên. Cụ thể: 

  • Drap gối: 1 tuần/lần
  • Ruột gối: 3 tháng/lần
  • Chăn mền: 2 tuần/lần
  • Nệm/đệm: 6 tháng/lần 

Bên cạnh giặt giũ thường xuyên các vật dụng này, bạn cũng nên vệ sinh lại phòng ngủ ít nhất 1 tuần 1 lần. Rệp bọ có thể ẩn nấp ở bất cứ nơi đâu trong không gian phòng ngủ của bạn, đặc biệt là các góc tối như chân tủ, kẹt cửa,… Việc dọn dẹp phòng ngủ, lau chùi kỹ càng các kẽ giường, kẽ tủ và khu vực dưới gầm giường…. sẽ đảm bảo diệt tận gốc lũ cứng đầu này. 

vệ sinh lại phòng ngủ
Nên vệ sinh lại phòng ngủ ít nhất 1 tuần 1 lần

2. Mở cửa sổ thông thoáng

 Để bảo vệ sức khỏe, bạn hãy giữ thông thoáng cho phòng ngủ của mình bằng cách thường xuyên mở cửa sổ. Các loại bọ rệp rất thích môi trường ẩm nóng. Nếu nhiệt độ phòng từ 20 – 30 độ C, độ ẩm từ 65% đến 80%, đây là điều kiện lý tưởng để bọ rệp sinh sôi.

Thường xuyên mở cửa thông thoáng giúp ánh sáng tự nhiên chiếu vào căn phòng và giảm bớt sự ẩm mốc cửa căn phòng, ngăn ngừa bọ rệp sinh sôi làm ổ. Nếu phòng ngủ của bạn không có cửa sổ hoặc cửa sổ bị che chắn khiến ánh sáng và gió không thể lọt vào, bạn có thể bật điều hòa để phòng được thông thoáng 

 3. Diệt bọ rận với nhiệt độ cao

Bạn có thể sử dụng chế độ sấy nóng của máy giặt để sấy khô chăn ga gối. Đây là một cách hiệu quả để tiêu diệt bọ rệp vì chúng không chịu được nhiệt độ quá cao. Nếu nằm trên chiếu, bạn có thể sử dụng máy sấy tóc để sấy trên mặt chiếu và các kẻ chiếu, sau đó chùi qua một lượt. Cách này sẽ hạn chế sự xuất hiện của những côn trùng sống ký sinh và loại bỏ món ăn khoái khẩu của chúng là các lớp tế bào chết trên da.

 sấy khô chăn ga gối
Bạn có thể sử dụng chế độ sấy nóng của máy giặt để sấy khô chăn ga gối.

 4. Dùng hơi nước để tiêu diệt bọ rận 

Bên cạnh sử dụng máy sấy tóc, bạn có thể dùng là hơi nước để tiêu diệt bọ rận trên chăn ga gối nệm. Ưu điểm của cách này là dễ dàng, tiện lợi vì nhà ai cũng có một chiếc máy là hơi nước. Bên cạnh đó, nhiệt độ máy là hơi nước không quá nóng, dễ dàng sử dụng trên các loại chăn, mền gối, nệm không chịu được nhiệt cao chẳng hạn như nệm cao su. Hơi nước từ bàn ủi có thể len lõi tận sâu bên trong các khu vực khó tiếp cận, tiêu diệt bọ rận và ấu trùng của chúng. 

5. Vệ sinh nệm bằng chất tẩy rửa tự nhiên 

Baking Soda, nước muối, giấm,… đều là những chất tẩy rửa tự nhiên rất hiệu qủa trong việc vệ sinh nệm và tiêu diệt bọ rệp trong chăn ga gối.

  • Đối với baking soda, bạn thể pha chung với nước hoặc rắc trực tiếp lên bề mặt nệm. Chất tẩy rửa này tiêu diệt bọ rệp bằng cách hút nước từ con rệp giường, khiến nó khô và từ từ chết đi. 
  • Đối với nước muối giấm, trước khi giặt bằng xà phòng, bạn có thể ngâm chăn ga gối vào dung dịch này từ 5 đến 10 phút, sau đó giũ thật sạch. Dung dịch có nồng độ PH thấp sẽ hiệu quả trong việc tiêu diệt bọ rệp. 
 chất tẩy rửa tự nhiên 
Vệ sinh nệm bằng chất tẩy rửa tự nhiên

6. Diệt bọ rận bằng dược thảo

6.1. Tinh dầu oải hương 

Không chỉ là nguyên liệu được yêu thích và sử dụng rộng rãi trong sản xuất xà phòng tắm, tinh dầu oải hương còn có khả năng tiêu diệt rệp giường vô cùng lợi hại vì tinh dầu oải hương có khả năng kháng khuẩn và xua đuổi con trùng. 

Bạn có thể pha khoảng 15 -20 giọt tinh dầu oải hương với nước và xịt khắp phòng, không chỉ mỗi chăn ga gối. Bạn có thể sử dụng tinh dầu này với tần suất khoảng 2 ngày/ lần để ngăn ngừa bọ rận quay trở lại và đem đến mùi hương tự nhiên dễ chịu cho căn phòng.

>> Xem thêm: Tinh dầu hoa oải hương – giải pháp trị mất ngủ vô cùng tuyệt vời

 xịt khắp phòng
Bạn có thể pha khoảng 15 -20 giọt tinh dầu oải hương với nước và xịt khắp phòng

6.2. Tinh dầu diệp trà

Từ lâu ông cha ta đã phát hiện ra khả năng kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả của chiết xuất tinh dầu từ cây diệp trà. Chính nhờ các khả năng thần kỳ này, tinh dầu diệp trà cũng vô cùng hữu ích trong việc loại bỏ sự sinh sôi của bọ rận trong chăn ga nệm gối. 

Bạn có thể pha loãng khoảng 20-30 giọt tinh đầu diệp trà với nước, sau đó xịt  khắp căn phòng như tủ quần áo, giường, rèm cửa,… Đặc biệt là những vị trí khuất sáng của phòng ngủ. Tần suất tốt nhất là 1 tuần 1 lần để ngăn chặn  sự quay trở lại của bọ rệp. Bên cạnh đó, bạn nên áp dụng phương pháp này từ sớm trước khi bọ rệp bắt đầu xuất hiện và gây ra các vấn đề ngứa ngáy,….

6.3. Lá bạc hà 

Tương tự như tinh dầu oải hương và tinh dầu diệp trà, lá bạc hà có tính kháng khuẩn, sát khuẩn rất cao. Để sử dụng lá bạc hà tiêu diệt bọ rệp và vệ sinh nệm chăn ga gối, bạn hãy nghiền nát lá bạc hà và rải đều khắp những vị trí nghi ngờ bọ rệp đang làm tổ. Bạn nên thay lá mới mỗi ngày vì để lâu ngoài không khí, lá bạc trà sẽ mất dần khả năng diệt khuẩn. 

tác dụng tinh dầu bạc hà
Bên cạnh sử dụng lá bạc hà, bạn có thể sử dụng tinh dầu bạc hà thay thế.

Bên cạnh sử dụng lá bạc hà, bạn có thể sử dụng tinh dầu bạc hà thay thế. Tương tự cách sử dụng tinh dầu oải hương hay diệp trà, bạn pha khoảng 15-20 giọt tinh dầu bạc hà với nước và xịt xung quanh căn phòng. Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể pha hỗn hợp tinh dầu bạc hà và tinh dầu oải hương với tỉ lệ 1:1, chẳng hạn 15 giọt tinh dầu bạc hà và 15 giọt tinh dầu oải hương. 

>>> Xem thêm: 3 Lưu ý vệ sinh nhà cửa cần làm ngay để phòng dịch Covid

KẾT LUẬN 

Bọ rệp, côn trùng luôn là nỗi ác mộng bởi chúng thường xuyên trú ẩn trong chăn ga gối nệm của gia đình gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hãy luôn giữ vệ sinh nệm chăn màn bằng nhiều cách để bảo vệ sức khoẻ của cả gia đình nhé!

Clip dưới đây VUA NỆM sẽ hướng dẫn bạn 3 cách tiêu diệt bọ rệp đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe:
 

Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=lka-dM_m6CU

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team