Chuyên gia nệm

Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải Tencel đúng cách

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Thông thường, các sản phẩm làm từ vải  Tencel sẽ có giá cao hơn nhiều so với các sản phẩm làm từ vải phổ thông. Vì vậy, việc vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải Tencel bền lâu được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc biết cách bảo quản, vệ sinh chăn ga gối từ chất liệu Tencel đầy đủ và chi tiết nhất.

1. Tìm hiểu chăn ga gối Tencel là gì? 

Vải Tencel được biết đến là vải sinh học, làm từ bột gỗ của cây thân gỗ như bạch đàn, khuynh diệp,… Loại vải này được sản xuất từ công nghệ Nano hiện đại, kéo thành sợi tơ vô cùng mỏng mịn và sàng lọc cellulose.

Đặc điểm của vải Tencel là có độ thoáng khí tốt, bóng mịn, cân bằng nhiệt hiệu quả giúp làm mát tự nhiên. Bề mặt vải Tencel siêu mềm mại, giúp người dùng thoải mái và dễ chịu, đặc biệt mùa hè nằm ngủ trên vải Tencel cao cấp giúp làm mát da, chống bí bách và giúp người dùng có một đêm ngon giấc.

tìm hiểu về vải tencel
Vải Tencel có độ thoáng khí tốt, bóng mịn, cân bằng nhiệt hiệu quả giúp làm mát tự nhiên

Với những ưu điểm vượt trội vốn có, chăn ga gối Tencel luôn được đánh giá là sản phẩm cao cấp giúp khách hàng an tâm về chất lượng, mang lại giấc ngủ sâu. Bên cạnh cảm giác mềm mịn, vải Tencel đặc biệt còn kháng khuẩn rất tốt, đảm bảo an toàn, hạn chế bám bụi và rất lành tính cho da, kể cả những người có da nhạy cảm.

Hơn nữa, vì là vải sinh học nên Tencel rất thân thiện với môi trường, có khả năng tự phân huỷ trong đất. Quy trình sản xuất vải Tencel cũng được đánh giá là thân thiện với môi trường, cụ thể các dung môi axit amin sử dụng trong quá trình này hoàn toàn vô hại đối với nguồn nước, đất đai và có thể tái sử dụng nhiều lần. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng vải Tencel, có thể kể đến như Tencel 80s, Tencel 60s, Tencel 40s hay Tencel Microfiber. Mỗi loại vải sẽ có mật độ sợi vải khác nhau, mang đến trải nghiệm tương xứng. 

Vì sợi Tencel mềm mại, có khả năng hấp thụ nước mạnh, chống nhăn nên rất được chị em yêu thích. Người dùng có thể giặt loại vải này bằng tay, giặt máy hoặc giặt khô. Vải cũng có thể được nhuộm nhiều màu sắc và yêu cầu được chăm sóc đúng cách, cầu kỳ hơn những loại vải khác.

Vải Tencel đặc biệt phù hợp với khí hậu Việt Nam nhờ khả năng hút ẩm tốt nên không tạo ra mùi ẩm mốc sau thời gian dài sử dụng, hạn chế sự sinh trưởng của vi khuẩn, nấm mốc, rất an toàn cho người dùng.

Chăn ga gối vải Tencel tại Việt Nam rất được ưa chuộng sử dụng
Chăn ga gối vải Tencel tại Việt Nam rất được ưa chuộng sử dụng

2. Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải Tencel đúng cách, bền như mới 

2.1. Hướng dẫn cách vệ sinh chăn ga gối vải Tencel 

Đối với một bộ chăn ga gối Tencel mới, trước tiên chúng ta cần giặt thật sạch để loại bỏ bụi bẩn, mùi vải mới trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, việc giặt chăn ga gối còn giúp sản phẩm tăng độ bền và sử dụng lâu dài hơn. 

Tương tự, mỗi tuần chúng ta nên mang chăn ga gối đi giặt định kỳ để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn và vi khuẩn. Việc vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải Tencel đúng cách giúp sản phẩm luôn sạch sẽ, an toàn cho giấc ngủ. Tuy vậy, nếu giặt sai cách thì chăn ga rất dễ bị làm mòn, bạc vải. Vậy nên, bạn cần nắm chắc cách vệ sinh chăn ga gối vải Tencel đúng cách dưới đây:

Chúng ta chỉ giặt chăn ga gối Tencel với nước có nhiệt độ trung bình dưới 30 độ C để giữ được cấu trúc sợi nguyên bản, tránh tình trạng nhăn nheo hay vải bị mủn vì tác động của nhiệt. 

hướng dẫn cách vệ sinh chăn ga gối tencel
Giặt chăn ga gối Tencel với nước có nhiệt độ trung bình dưới 30 độ C

Khi giặt vải Tencel bạn nên chọn chất tẩy rửa loại trung bình, có độ kiềm trung bình, tránh dùng những chất tẩy rửa quá mạnh sẽ khiến độ bền tự nhiên của sợi Tencel bị phá hủy, tạo sự loang lổ màu sắc sau khi giặt, làm mất đi tính thẩm mỹ vốn có của bộ sản phẩm.

Đối với lần đầu tiên giặt, chúng ta chỉ nên dùng nước lạnh, không dùng bất kỳ loại bột giặt hay chất tẩy rửa nào, đồng thời không nên ngâm chăn ga gối Tencel với nước giặt quá thời gian 30 phút. 

Muốn làm sạch các vết bẩn trên vải Tencel bạn chỉ cần dùng tay vò nhẹ, không nên dùng lực quá nhiều và tuyệt đối không dùng bàn chải chà trực tiếp vào bộ chăn ga gối. 

Khi giặt, chúng ta cũng cần áp dụng nguyên tắc phân loại theo đúng quy định, không giặt chung chăn ga gối Tencel với những chất liệu khác. 

2.2. Hướng dẫn phơi và bảo quản chăn ga gối đệm Tencel đúng cách 

Khi phơi chăn ga gối đệm Tencel, chúng ta nên phơi sản phẩm ở nơi có nhiều gió tự nhiên, có bóng râm mát để phơi. Lưu ý không phơi sản phẩm trực tiếp dưới ánh nắng vì điều này sẽ khiến sợi vải bị tác động bởi ánh nắng mặt trời khiến chúng bị co hay mủn. 

Những ngày có thời tiết nồm, chúng ta nên dùng quạt để hong khô chăn ga gối, lưu ý là không nên dùng máy sấy với nhiệt quá cao, khiến sản phẩm có thể bị hư hỏng.

Khi phơi chăn ga gối Tencel thì bạn nên theo dõi thường xuyên, không nên để sản phẩm ngoài trời quá lâu vì có thể ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm.

Về cách bảo quản thì chúng ta nên để chăn ga gối Tencel ở những nơi khô ráo, tránh bị ẩm mốc để ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại nấm mốc, vi khuẩn, bụi bẩn tác động vào chăn ga gối ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Phơi chăn ga gối đệm Tencel ở nơi có nhiều gió tự nhiên, có bóng râm mát
Phơi chăn ga gối đệm Tencel ở nơi có nhiều gió tự nhiên, có bóng râm mát

3. Hướng dẫn ủi chăn ga gối Tencel đúng cách 

Vải Tencel có nguồn gốc thiên nhiên ít bị nhăn so với các loại vải khác, khi trải lên nệm và ngủ một đêm sẽ không còn nếp nhăn, mịn màng và êm ái vô cùng. Vậy nên chúng ra không cần ủi loại vải này.

Tuy vậy, trong một số trường hợp cần phải ủi vải Tencel thì chúng ta chỉ nên ủi với nhiệt độ thấp, kết hợp cùng chế độ phun hơi nóng của bàn ủi để ủi thẳng nhanh hơn mà vẫn đảm bảo độ bền của vải. 

>>> Mời bạn đọc: 

Hướng dẫn vệ sinh chăn ga gối theo từng chất liệu: Cotton, Polyester, Tencel, Lụa

Bí quyết bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu

 

4. Hướng dẫn bảo quản chăn ga gối Tencel

Khi chăn ga gối Tencel đã được sấy khô hoàn toàn, chúng ta gấp gọn rồi bảo quản ở những nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, chúng ta không nên cất những sản phẩm làm từ vải Tencel trong các loại tủ gỗ như gỗ tuyết, tùng,… vì chúng có chất dầu có thể làm hỏng vải. Hoặc bạn có thể lót vải dưới tủ để bảo vệ bộ chăn ga của mình.

Hướng dẫn cách bảo quản chăn ga gối Tencel
Hướng dẫn cách bảo quản chăn ga gối Tencel

Nếu bạn đang có nhu cầu mua chăn ga gối chất liệu Tencel, hãy tham khảo ngay những sản phẩm đẹp, chất lượng và giá rẻ tại cửa hàng Vua Nệm:

Bộ ga bọc AMD Vilano tencel 4CT

Ga chun AMD Confident Tencel đơn sắc

Bộ ga chun Lụa tencel cao cấp Amando Bliss 4 chi tiết mã TC001

Bộ chăn ga Lụa tencel cao cấp Amando Lagom 5 chi tiết Màu Xanh dương

Chỉ cần nắm một số lưu ý trong việc vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải Tencel, bạn sẽ bảo vệ được độ bền cùng như chất lượng sản phẩm, từ đó có giấc ngủ tuyệt vời, cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm đã cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn, đừng quên tham khảo những bài viết khác cùng chuyên mục để có thêm nhiều kiến thức thú vị nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh