Chuyên gia nệm

Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải lụa bền đẹp, đơn giản và dễ thực hiện

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Khăn trải giường, vỏ gối bằng lụa được yêu thích bởi mang đến sự thoải mái cho người dùng, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ và cũng rất sang trọng. Tuy nhiên, một số người khá e ngại khi dùng lụa bởi cho rằng vật liệu này rất khó vệ sinh. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải lụa tại nhà, không cần phải đem đến cửa hàng giặt khô mà vẫn luôn đẹp và bền.

1. Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải lụa

Sau khi bạn mở seal bọc chăn ga gối vải lụa lần đầu tiên, bạn hãy đọc  hướng dẫn sử dụng và làm theo hướng dẫn. Bạn sẽ phát hiện ra rằng lụa nguyên chất thực sự khá đơn giản để chăm sóc và chỉ cần chú ý hơn các loại vải khác thêm một chút.

1.1. Nên giặt chăn ga gối vải lụa bằng tay hay bằng máy

Nếu bạn thắc mắc vải lụa có giặt máy được không thì câu trả lời là có và không. Nếu trên các loại chăn ga gối lụa có ghi chú không được giặt máy thì bạn nên giặt bằng tay. Đối với các sản phẩm từ lụa không có ghi chú đặc biệt, bạn có thể bỏ vào túi giặt. Tất nhiên, khi giặt tay cẩn thận thì tuổi thọ của vải sẽ bền lâu hơn.

cách vệ sinh căn ga gối vải lụa
Bạn có thể vệ sinh chăn ga gối vải lụa bằng máy giặt

Để lụa không bị rách, bạn nên đầu tư vào túi giặt lưới mịn, đặc biệt khi máy giặt của bạn có cơ chế khuấy mạnh. Lụa khá mỏng manh nên đôi khi nó có thể bị vướng vào máy khuấy và bị rách và kéo. Bên trong máy giặt cũng có thể có các vết khía nhỏ, gờ và các cạnh thô do khóa kéo hoặc nút bấm gây ra làm hư hại lụa. 

1.2. Nên giặt riêng chăn ga gối vải lụa

Bên cạnh đó, bạn nên giặt riêng chăn ga gối lụa và không lẫn với các loại vải khác. Vải lụa có thể thấm màu nhanh chóng và dễ bị các vật cứng như khóa kéo, nút áo làm xước hoặc hư hỏng. Do đó, cẩn thận hơn, bạn nên lộn ngược vỏ gối bằng lụa để bề mặt của chúng được bền đẹp như mới. 

1.3. Sử dụng các chất tẩy rửa riêng biệt

Vải lụa không chứa các hóa chất giúp bền vải, do đó cần sử dụng các chất tẩy rửa riêng với công thức dịu nhẹ. Tốt nhất, bạn nên mua các loại chất tẩy không chứa enzyme và có độ pH trung tính để đảm bảo chăn ga gối của bạn luôn được bền lâu. 

Đặc biệt, bạn không nên sử dụng thuốc tẩy để vệ sinh và bảo quản chăn ga gối lụa bởi chúng sẽ làm mờ hoặc biến đổi màu sắc của vải lụa. Bạn cũng nên tránh để dây các sản phẩm chứa cồn như nước hoa và keo xịt tóc bởi chúng sẽ làm hư cấu trúc lụa. 

1.4. Cách phơi chăn ga gối vải lụa 

Bạn không nên cho khăn trải giường vào máy sấy, nếu bắt buộc chỉ nên vắt khô trong thời gian ngắn nhất có thể. Các loại máy sấy lạnh có thể khiến chúng bị mất dáng, thậm chí co rút. 

Sau khi giặt ga gối vải lụa, bạn phơi khô chúng bằng cách treo trong nhà hoặc nơi râm mát ngoài trời, tránh ánh nắng trực tiếp, đặc biệt là ánh nắng quá mạnh. Thông thường chúng sẽ khô trong khoảng 45 phút, tùy thuộc vào nhiệt độ và điều kiện.

Các loại dây phơi quần áo, móc treo chống trượt hoặc giá phơi sẽ giúp bạn cố định chúng. Giá phơi đồ bằng gỗ có thể bị dính màu sơn vào chăn ga gối vải lụa nên bạn cần kiểm tra kỹ. 

1.5. Có nên ủi chăn  ga gối vải lụa hay không?

Bạn cũng không nhất thiết phải ủi chúng vì các nếp nhăn của lụa sau khi giặt sẽ bắt đầu giãn ra và duỗi thẳng sau vài đêm sử dụng. Nếu bạn vẫn muốn ủi chăn ga gối vải lụa, chỉ ủi ở chế độ mát nhất với ga trải giường và lộn ngược lại. 

có nên ủi chăn ga gối vải lụa không
Ủi chăn ga gối nệm cần thận trọng và dùng nhiệt độ vừa phải

1.6. Bảo quản chăn ga gối vải lụa khi chưa sử dụng 

Nếu bạn chưa sử dụng ngay chăn ga gối vải lụa, bạn có thể đặt chúng trong túi bảo quản hoặc hộp đựng để tránh bụi, côn trùng hoặc bất cứ tác nhân gây hại nào. Chọn túi hoặc hộp làm từ vật liệu không gây hại như cotton hoặc giấy axit-free để tránh tác động xấu lên vải lụa.

2. Một số điều không nên làm khi vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải lụa

Để bảo quản chăn ga gối lụa tốt nhất, có một số lưu ý bạn nên tránh dưới đây.

2.1. Không dùng nước nóng để vệ sinh chăn ga gối vải lụa

Nhiệt độ trên 29 độ C đã bắt đầu có thể ảnh hưởng xấu đến lụa. Do đó bạn nên giặt chăn ga gối lụa bằng nước lạnh. 

2.2. Không sử dụng thuốc tẩy 

Thuốc tẩy làm lụa bị ố vàng và làm hỏng cấu trúc vải, do đó nếu bạn muốn sử dụng lụa lâu dài thì nên tránh. 

2.3. Không sử dụng chất làm mềm vải

Vải lụa là loại vải có độ mềm tự nhiên, do đó không cần thiết sử dụng nước xả vải. Ngược lại, nếu dùng nước xả bạn có thể để lại và những vết cặn khó chịu trên vải.

2.4. Không giặt khô ga gối vải lụa

Giặt khô không làm hỏng các đồ dùng của bạn, tuy nhiên chúng sẽ khô tự nhiên trong vòng 1 giờ nên việc giặt khô là khá lãng phí. Nếu không thể giặt tay, bạn cũng có thể giặt máy và sấy nhẹ cũng đã khô rất nhanh. 

3. Lưu ý khi vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải lụa 

3.1. Hướng dẫn xử lý vết bẩn trên chăn ga gối lụa

Lụa thấm màu nhanh, do đó khi chăn ga gối lụa có một vết bẩn, đặc biệt là do chất lỏng thì nên xử lý càng sớm càng tốt. Bạn nên sử dụng các loại chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch. 

Một số vết bẩn cứng đầu trên vải lụa có thể cần chất tẩy chuyên dụng
Một số vết bẩn cứng đầu trên vải lụa có thể cần chất tẩy chuyên dụng

Nếu không có chất tẩy chuyên dụng, bạn có thể dùng trộn một vài thìa giấm hoặc nước cốt chanh với hai cốc nước ấm để tạo ra dung dịch tẩy vết bẩn. Đối với những vết bẩn cứng như vết dầu mỡ thức ăn, bạn có thể thử tăng tỷ lệ giấm với nước hoặc trộn amoniac/cồn với nước ấm ở tỷ lệ 1:1 để làm sạch vết bẩn từ chocolate, rượu vang hoặc vệt bẩn do mỹ phẩm.

Cẩn thận nhất, bạn có thể thử nghiệm trên vùng lụa khó thấy. Nếu không có vấn đề gì, bạn có thể dùng loại chất tẩy này cho toàn bộ chăn ga gối lụa.

3.2. Cách giúp chăn ga gối lụa thêm bóng 

Việc lụa mất đi một chút độ bóng ban đầu sau nhiều lần giặt là điều bình thường. Nếu vải trông xỉn màu, có thể bạn đã dùng quá nhiều chất tẩy rửa. Bạn có thể dùng bàn ủi mát hoặc ấm nhẹ, có hơi nước để ủi thì chúng sẽ khôi phục độ bóng. 

3.3. Tránh những vết rạch trên chăn ga gối lụa

Mặc dù lụa khá chắc và bền nhưng một vết rách nhỏ có thể nhanh chóng lan ra và làm chăn ga gối. Để tránh việc này, bạn nên kiểm tra kỹ để phát hiện bất kỳ thứ gì có thể làm rách vải như nhẫn, hoa tai, khóa kéo… 

lưu ý khi bảo quản chăn ga gối bằng vải lụa
Những vết xước có thể làm hư vải lụa của bạn

Riêng với chăn ga gối vải lụa, khi đi ngủ bạn nên tháo hết các trang sức để tránh chúng làm hư, xước vải. 

3.4. Sử dụng chất tẩy rửa không chứa enzym để giặt lụa

Enzyme giặt hoạt động bằng cách phân hủy protein để loại bỏ vết bẩn, trong khi đó lụa có nguồn gốc sợi tơ và chứa protein. Do đó khi bạn vệ sinh và bảo quản chăn ga gối bằng chất tẩy enzyme có thể làm hỏng vải theo thời gian. 

4. Những lợi ích tuyệt vời khi sử dụng chăn ga gối vải lụa

Sử dụng chăn ga gối bằng vải lụa không chỉ là sở thích mà còn thực sự có tác dụng tích cực đến sức khỏe của bạn. 

  • Mềm mại và thoáng mát: Vải lụa mềm mại tạo cảm giác êm ái và thoải mái khi tiếp xúc với da. Nó có khả năng thoáng khí tốt, giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, do đó khi dùng chăn ga gối vải lụa sẽ giữ cho bạn mát mẻ và không bị quá nóng trong suốt đêm.
  • Kháng khuẩn và chống dị ứng: Vải lụa có tính năng kháng khuẩn tự nhiên, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và mụn trên bề mặt vải. Điều này có lợi cho những người có làn da nhạy cảm và giúp giảm nguy cơ gây dị ứng.
  • Giảm tạo ma sát và chống tắc nghẽn tóc: Với bề mặt mịn màng, chăn ga gối vải lụa giúp giảm ma sát với da và tóc, ngăn ngừa tình trạng tóc rối trong suốt đêm. Điều này giúp bạn duy trì độ chắc khỏe của mái tóc, sợi tóc cũng mềm mượt hơn. 
  • Giữ ẩm cho da: Vải lụa không hút nước một cách quá mức, giúp giữ cho da được đủ ẩm và không khô ráp. Điều này có lợi cho những người có da khô hoặc da nhạy cảm.

Một số sản phẩm chăn ga gối vải lụa chất lượng với nhiều mức giá mà bạn có thể tham khảo là: 

Ga chun trơn AMD Dream cotton lụa

Bộ ga chun Lụa tencel cao cấp Amando Bliss 4 chi tiết

Vỏ gối lụa Amando Tencel cao cấp 3 màu

Bộ chăn ga Lụa tencel cao cấp Amando Lagom 5 chi tiết

Chăn ga gối vải lụa có tính thẩm mỹ cao và tốt cho giấc ngủ
Chăn ga gối vải lụa có tính thẩm mỹ cao và tốt cho giấc ngủ

>>> Mời bạn đọc: Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải Tencel đúng cách

Cách vệ sinh và bảo quản chăn ga gối vải lụa không khó nhưng các chất liệu này lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn, do đó đây xứng đáng là sản phẩm chất lượng mà bạn nên đầu tư. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn giữ được vẻ bền đẹp của chăn ga gối vải lụa lâu nhất có thể.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh