Chuyên gia nệm

Hướng dẫn bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè sạch sẽ, thơm tho

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Chăn ga gối nệm muốn luôn sạch sẽ, thơm tho, sử dụng được lâu dài thì việc bảo quản rất quan trọng. Với mỗi mùa lại có những cách bảo quản riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản, nhất là bảo quản chăn ga gối nệm vào mùa hè. Vậy bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè như thế nào đúng cách? Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết ngay sau đây!

ách bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè
Hướng dẫn cách bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè

1. Hướng dẫn vệ sinh chăn ga gối nệm mùa hè

1.1. Giặt chăn

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, thời tiết nóng nực bạn sẽ không cần phải sử dụng tới chăn bông nữa. Vì vậy, bạn nên giặt sạch chăn rồi đem bảo quản để vừa gọn nhà lại vừa tránh làm hư hại chăn. Trước khi giặt chăn bạn nên lột lớp vỏ chăn bên ngoài ra. Có thể giặt vỏ chăn bằng tay hoặc máy giặt đều được. 

Còn với lõi chăn bông, tốt nhất bạn nên giặt từ 1 – 2 lần/năm. Nên giặt bằng tay thay vì máy giặt để tránh làm hỏng lớp bông bên trong. Sau khi giặt xong thì đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. 

Nhờ có ánh nắng mặt trời chăn sẽ nhanh khô hơn lại còn tiêu diệt được các loại vi khuẩn, mầm bệnh tích tụ trong chăn trong quá trình sử dụng. Đồng thời chăn còn có mùi thơm của nắng. 

chăn sạch sẽ trước khi đem đi bảo quản
Giặt chăn sạch sẽ trước khi đem đi bảo quản

1.2. Làm sạch nệm

Đối với nệm bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ trước khi bảo quản. Để vệ sinh nệm bạn cần chuẩn bị nước sạch, baking soda, xà phòng, máy hút bụi và cả bao tay, khẩu trang nếu cần. Sau đó thì vệ sinh nệm theo các bước sau:

Bước 1: Tưới lên mặt nệm nước baking soda cho âm ẩm rồi chờ từ 20 – 30 phút để nước có thể thấm vào trong nệm. Nước baking soda sẽ giúp làm mềm vết bẩn và khử mùi mồ hôi do sử dụng lâu ngày gây ra.

Bước 2: Lấy máy hút bụi để hút bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt nệm cũng như làm khô nệm. Nếu như sau khi sử dụng máy hút bụi nệm vẫn chưa sạch thì bạn có thể sử dụng một chiếc gậy đập đều lên khắp bề mặt nệm để bụi bị đánh bật ra. Nên dùng gậy đập cả mặt trên và mặt dưới của nệm. Sau đó lại dùng máy hút bụi để làm sạch thêm một lần nữa.

Tuy nhiên, cần lưu ý, với các loại nệm mỏng thì bạn không cần phải sử dụng nước để làm sạch. Thay vào đó, chỉ cần mang nệm ra ngoài trời, nơi có ánh nắng nhẹ và dùng gậy đập 2 mặt nệm để bụi bay ra hết. Sau đó thì phơi nệm để loại bỏ mùi hôi.

 hút mùi nệm trước khi đem đi bảo quản
Có thể sử dụng máy hút mùi để làm sạch nệm

Trong trường hợp nệm xuất hiện các vết bẩn hoặc vết ố vàng bạn cần vệ sinh ngay. Có thể làm sạch bằng cách sử dụng cồn hoặc oxy già thấm vào khăn rồi nhẹ nhàng chà lên vị trí bị bẩn. Cuối cùng dùng máy hút bụi để thổi khô. 

1.3. Làm sạch gối

Gối đầu bạn nên làm sạch thường xuyên. Tốt nhất mỗi tuần 1 lần bạn nên giặt sạch vỏ gối 1 lần để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn. Lớp ruột gối bên trong bạn chỉ cần đem phơi dưới ánh nắng mặt trời để khử mùi, diệt khuẩn là được. Còn nếu muốn giặt thì nên giặt bằng tay. 

2. Bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè

Cách bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè không khó như bạn vẫn nghĩ. Sau khi đã vệ sinh nệm sạch sẽ, bạn nên đem chúng đi bảo quản nếu như không sử dụng đến. Bạn có thể cất chăn ga gối nệm vào trong tủ nhưng tránh để chúng tiếp xúc với ánh mặt trời nữa vì có thể làm chúng dễ bị phai màu. 

Hoặc bạn cũng có thể gập gọn gàng chăn ga gối nệm và cất vào trong một túi nilon lớn rồi bảo quản. Như vậy vừa tránh bị bám bụi, phai màu lại không lo thất lạc mà vẫn có thể giữ cho chăn gối nệm thơm lâu, không bị ẩm mốc.

3. Lưu ý khi bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè

Khi vệ sinh và bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè có một số điều quan trọng sau mà bạn nên lưu ý:

  • Thường xuyên giặt giũ vỏ chăn, ga, vỏ gối, tốt nhất nên giặt 1 lần/tuần để chăn ga gối nệm luôn sạch sẽ, thơm tho 
  • Nếu có thể nên giặt chăn ga gối nệm bằng tay và phơi dưới ánh mặt trời cho tới khi thực sự khô, không còn ẩm nước 
  • Khi giặt chăn ga gối nệm nên phân loại màu sáng tối để giặt riêng, tránh tình trạng giặt chung bị lem màu
  • Khi giặt chăn ga gối nệm xong bạn nên lộn lại mặt trái tương tự như khi phơi quần áo để khi phơi không làm cho chăn ga gối nệm bị phai màu, mất thẩm mỹ
  • Đối với nệm, tốt nhất bạn nên lật nệm lại 1 lần/tuần và đặt nệm nằm bằng phẳng, tránh gãy gập 
  • Nên phơi nệm 3 tháng 1 lần dưới ánh nắng mặt trời nhưng không quá gắt để khử mùi, diệt khuẩn
  • Nếu bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè trong tủ gỗ thì nên sử dụng vải lót ở dưới vì có một số loại gỗ chứa tinh dầu tự nhiên rất dễ làm hỏng vải, gây ra vệt ố vàng
  • Không nên giặt khô chăn ga gối nệm, nhất là khi chúng được làm từ vải cotton 
  • Phơi chăn ga gối nệm dưới ánh nắng mặt trời nhưng không nên phơi thời điểm nắng gắt, ví dụ như giữa trưa
Không nên phơi chăn ga gối nệm dưới ánh nắng mặt trời
Không nên phơi chăn ga gối nệm dưới ánh nắng mặt trời quá gắt
  • Không sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh, làm sạch chăn ga gối nệm vì chúng có thể làm giảm tuổi thọ và độ bền sản phẩm
  • Tuyệt đối không hút thuốc trên giường hoặc đặt hay phơi chăn ga gối nệm ở gần nơi dễ phát sinh lửa 
  • Không sử dụng bàn là trên sản phẩm được chần gòn vì dễ gây cháy

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè như thế nào. Bạn nên bảo quản cẩn thận để sản phẩm có thể giữ được màu và chất lượng, đồng thời còn gia tăng tuổi thọ. Bên cạnh đó, việc bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè đúng cách còn đảm bảo cho sức khỏe trong quá trình sử dụng. 

XEM THÊM:

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc bảo quản chăn ga gối nệm mùa hè hoặc có nhu cầu mua thêm chăn ga gối nệm có thể liên hệ ngay với Vua Nệm để được hỗ trợ. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn cách bảo quản chăn ga gối nệm đúng cách nhất.

Đồng thời, chúng tôi cũng là đơn vị chuyên kinh doanh các loại chăn ga gối nệm chính hãng, đến từ các thương hiệu uy tín với giá cả hợp lý, kèm theo nhiều ưu đãi như voucher giảm giá, vận chuyển miễn phí,… Đặc biệt, khi mua sản phẩm của Vua Nệm bạn còn được hưởng chính sách bảo hành lâu dài.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên