Chuyên gia nệm

Bao lâu nên mua chăn ga gối mới để đảm bảo vệ sinh?

CẬP NHẬT 27/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Trung bình con người dành từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm cho giấc ngủ, tương đương với một phần ba cuộc đời của chúng ta gắn liền với chiếc giường. Chính vì thế, có thể nói rằng giường ngủ là một món nội thất quan trọng nhất trong ngôi nhà.

Cũng giống như bất kỳ vật dụng nào khác, chăn ga gối có thời hạn sử dụng riêng. Để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà, bạn nên hiểu rõ tính chất tuổi thọ của từng món vật dụng mà có sự thay mới kịp thời. Vậy, bao lâu nên mua chăn ga gối mới để có đảm bảo sự thoải mái tối đa? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé! 

1. Bao lâu nên mua chăn ga gối mới? 

nên mua ga giường mới sau bao lâu
Chuyên gia khuyên rằng nên mua ga giường mới sau mỗi 2 đến 3 năm

Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng nên mua ga giường mới sau mỗi 2 đến 3 năm. Nếu bạn đang mua ga trải giường giá rẻ, chất lượng không cao thì thời gian này có thể ngắn hơn. 

Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì các yếu tố như thời tiết khu vực bạn sinh sống, thói quen vệ sinh chăn ga gối,… cũng góp phần quyết định tuổi thọ của sản phẩm.

2. Các rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng chăn ga gối cũ

Giường là nơi chúng ta dành ⅓ cuộc đời. Chính vì vậy, việc sử dụng chăn ga gối cũ cũng đồng nghĩa với việc chúng ta không có được ⅓ cuộc đời thoải mái nhất. Bên cạnh đó, chăn ga gối quá cũ cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như: 

2.1. Nguy cơ dị ứng

Khi ngủ, cơ thể chúng lưu lại trên chăn ga gối những chất tiết của cơ thể như nước bọt, mồ hôi, gàu, tế bào da chết… dễ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc, mạt bụi làm tổ và sinh sản. Những con vật này không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới đường hô hấp, đặc biệt là với người hay dị ứng hay mẫn cảm. 

khi nào nên thay chăn ga mới
Chăn ga gối cũ lâu ngày không vệ sinh dễ gây dị ứng nặng

Một thí nghiệm cho thấy 1 số lượng vi khuẩn của 1 vỏ gối không được vệ sinh trong 1 tuần nhiều hơn gấp 17.000 lần so với mẫu môi trường lấy từ bồn vệ sinh. 

2.2. Gây mụn

Nếu dạo gần đây da mặt bạn gặp tình trạng mụn nghiêm trọng, không rõ nguyên nhân thì hãy khoanh vùng “nghi phạm” là chăn ga gối mà bạn đang sử dụng. Lý do có thể xuất phát từ vỏ gối, mền và ga trải đệm lâu ngày chưa vệ sinh. Bụi bẩn, da chết, mạt bụi, vi khuẩn,… là yếu tố gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây nổi mụn. 

Để khắc phục da mụn, điều đơn giản nhất bạn cần làm thay mới ngay chăn ga gối nếu chúng đã quá cũ. Hoặc bắt đầu thói vệ sinh chăn ga gối định kỳ khoảng 2-3 ngày/lần, ga trải giường 1 tuần/lần. 

2.3. Chăn ga gối cũ tạo môi trường lây nhiễm vi khuẩn, virus ảnh hưởng hệ miễn dịch

Nếu sức khỏe của bạn dạo này có dấu hiệu kém đi hay bạn đang bị bệnh, thì 1 trong những điều quan trọng cần làm là vệ sinh ga trải giường ngay lập tức. Hầu hết các loại vi khuẩn, virus có thể tồn tại trên các bề mặt vải vóc trong vài phút cho đến vài giờ. Đây chính là tác nhân khiến bạn dễ nhiễm bệnh hơn hoặc lâu khỏi bệnh hơn. 

khi nào nên thay chăn ga bẩn
Chăn ga gối bẩn lâu ngày làm suy giảm hệ miễn dịch

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, virus cúm có thể sống trên bề mặt khăn giấy trong vòng 15 phút, vi khuẩn đường tiêu hóa có thể tồn tại trên bề mặt vài tới 4 giờ! 

3. Lưu ý về cách giặt để chăn ga gối luôn bền đẹp

Dưới đây là những lưu ý về cách vệ sinh để chăn ga gối luôn bền đẹp cùng thời gian: 

  • Vệ sinh theo hướng dẫn của nhà sản xuất: Cách tốt nhất là làm theo hướng dẫn vệ sinh mà nhà sản xuất đề nghị trên nhãn sản phẩm. Thực hiện theo các hướng dẫn này sẽ giúp bạn bảo vệ sản phẩm lâu bền nhất. 
  • Nhiệt độ nước không quá nóng: Bạn chỉ nên giặt chăn ga gối ở nhiệt độ nước cao trong lần đầu tiên khi mới mua sản phẩm về. Ngoài ra, để giữ sản phẩm bền đẹp chống phai, nhiệt độ nước nên vừa đủ.

Tuy vậy, nếu bạn bị dị ứng nghiêm trọng theo mùa hoặc vừa khỏi bệnh, bạn nên giặt chăn ga gối ở chế độ nóng nhất để loại bỏ vi khuẩn, bụi mạt hay bất kỳ yếu tố gây bệnh nào còn bám lại trên vải… Nếu bạn thường xuyên giặt ga trải giường ở chế độ nóng nhất, hãy cân nhắc tăng kích thước ga phòng trường hợp ga trải giường bị co lại.

  • Hạn chế sử dụng thuốc tẩy: Điều này sẽ giúp chăn ga gối luôn bền đẹp, tránh phai màu. Nếu buộc phải sử dụng thuốc tẩy để loại bỏ vết bẩn trên ga giường sáng màu, bạn nên chọn thuốc tẩy oxy, loại này ít độc hại hơn các dòng thuốc tẩy khác trên thị trường. 
  • Hạn chế sấy khô: Giống như việc giặt ở chế độ nóng, bạn không nên sấy nóng. Việc sấy khô ở nhiệt độ cao có thể khiến chăn ga gối nhanh hư hại hơn. 
giặt chăn ga như thế nào
Sấy khô ở nhiệt độ cao có thể khiến chăn ga gối nhanh hư hại hơn
  • Phơi dưới ánh nắng mặt trời là phương pháp làm khô an toàn nhất. Nếu buộc phải sấy, bạn nên chỉnh nhiệt ở mức độ thấp nhất. Bên cạnh đó, ủi trước khi cất ga trải giường hoặc dọn giường là một mẹo hiệu quả để tiêu diệt các loại nấm mốc, vi khuẩn,… ký sinh trên giường của bạn. 

4. Gợi ý các chất liệu chăn ga gối tốt nhất

4.1. Vải chăn ga gối Cotton 

Vải cotton sử dụng chất liệu sợi bông tự nhiên với đặc điểm vô cùng thoáng khí, mát mẻ, mang đến sự thoải mái tối đa cho người nằm. Bên cạnh đó, vải cotton còn có độ bền cao. Kể cả khi bạn giặt bằng máy giặt hay chất tẩy rửa thì chăn ga gối cotton cũng đều không bị ảnh hưởng. Một nhược điểm nhỏ của loại vải này là dễ bị nhăn khi giặt. 

chăn ga gối cotton
Vải cotton sử dụng chất liệu sợi bông tự nhiên với đặc điểm vô cùng thoáng khí

4.2. Tencel 

Tencel được cấu tạo từ 100% nguyên liệu bột gỗ cây bạch đàn, đem đến khả năng kháng khuẩn và ngăn ngừa dị ứng cho người sử dụng, 

Chất liệu tencel có bề mặt vải mịn màng, bóng bẩy, giúp căn phòng trở nên sang trọng, thanh lịch hơn. 

Điểm nổi bật của vải Tencel còn nằm ở khả năng thấm mồ hôi tốt, đem đến cảm giác thông thoáng, thoáng mất trong mọi điều kiện thời tiết. Chất liệu tự nhiên cũng đảm bảo độ an toàn cao cho người sử dụng. 

Bên cạnh đó vải tencel cũng có khả năng năng phân hủy trong đất nên bảo vệ môi trường hiệu quả. 

4.3. Vải microfiber 

Vải Microfiber được xem 1 bước nhảy mới trong ngành công nghiệp sản xuất chăn ga gối. Đây là 1 loại sợi siêu nhỏ, chỉ bằng 1.5 đường kính tóc, to gấp 2 lần sợi tơ. 

Nhờ cấu tạo siêu mỏng nên chất liệu microfiber cực kỳ bền bỉ và mềm dẻo. Vải có khả năng chống nước, chống tĩnh điện và loại bỏ vi khuẩn tốt đến 99%.

chăn ga gối chất liệu microfiber
Chất liệu microfiber cực kỳ bền bỉ và mềm dẻo

Chăn ga gối Microfiber có thể sử dụng trong nhiều năm liên tục mà vẫn duy trì được môi trường vải sạch sẽ. 

Chăn ga gối chất liệu Microfiber đem lại cảm giác mềm mại, nâng niu làn da người dùng tối đa. Vải cũng có khả năng thấm nước tốt, chống ẩm mốc vượt trội. .

4.4. Vải Satin 

Vải Satin sử dụng kỹ thuật dệt vân đoạn giúp đem đến chất liệu satin mềm mượt, bóng bẩy, sang trọng. Kỹ thuật này cũng giúp loại bỏ nguy cơ làm tổ, sinh sản của các loại nấm mốc, vi khuẩn. Đây cũng là 1 trong những chất liệu may chăn ga gối được nhiều người yêu thích nhất. 

5. Bao lâu nên giặt chăn ga gối đệm là tốt nhất?

Đối với ga giường, ga gối, bạn nên vệ sinh với tần suất 1 tuần 1 lần. Nếu quá bận rộn, bạn cũng nên tranh thủ giặt các sản phẩm này khoảng 2 tuần 1 lần. 

bao lâu vệ sinh chăn ga gối
Đối với nệm, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên vệ sinh 3-6 tháng 1 lần.

Với ruột chăn ga gối, bạn không nên vệ sinh quá thường xuyên với nước nhưng cũng nên phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời. Tia cực tím có tác dụng tiêu diệt những loại vi khuẩn, mầm mống gây bệnh trong ruột chăn ga gối.

Đối với ruột gối, ruột chăn đã ố bẩn, bạn có thể sử dụng dịch vụ giặt khô để giữ độ bền và độ phồng xốp cho sản phẩm. 

Khi đệm dính các loại vết bẩn, bạn vệ sinh vùng bị bẩn bằng nước hoặc các chất tẩy rửa, không nên tự ý giặt nệm bằng nước. 

Trước khi vệ sinh nệm, bạn nên đem nệm ra phơi nắng nhẹ để nệm thông thoáng nhất có thể. Bột baking soda là sự lựa chọn lý tưởng nhất để vệ sinh nệm vì nó có độ an toàn cao và có khả năng làm sạch các vết bẩn cứng đầu. 

Hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ đã giúp bạn có được những kiến thức quan trọng liên quan tới việc sử dụng, vệ sinh nệm và chăn ga gối đúng cách. Vậy bao lâu nên mua chăn ga gối mới, chắc bạn đã có câu trả lời rồi chứ!

Nguồn tham khảo: https://casper.com/blog/how-often-should-you-buy-new-sheets-2/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên