Chuyên gia nệm

Cách xử lý chăn ga gối nệm mốc hiệu quả

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Chăn ga gối nệm mốc là hiện tượng khá thường gặp. Khi này chăn ga gối nệm không chỉ mất thẩm mỹ, có mùi khó chịu mà còn có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người sử dụng.

Do đó, khi thấy chăn ga gối nệm của mình có hiện tượng bị mốc bạn cần phải tiến hành xử lý ngay. Tuy nhiên, xử lý sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn cũng vậy thì hãy tham khảo bài viết của Vua Nệm dưới đây!

xử lý chăn ga gối nệm mốc
Hướng dẫn xử lý chăn ga gối nệm mốc

1. Nguyên nhân khiến cho chăn ga gối nệm bị mốc

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho chăn ga gối nệm mốc. Trong đó, thường gặp nhất là:

  • Sử dụng hoặc bảo quản chăn ga gối nệm trong môi trường ẩm ướt, nhất là những ngày trời nồm ở miền Bắc
  • Chăn ga gối nệm lâu ngày không giặt bị bám bụi bẩn trong không khí, kết hợp với độ ẩm thời tiết cao nên bị mốc
  • Trong quá trình sử dụng chăn ga gối nệm bị bám mồ hôi nhưng không được giặt giũ, vệ sinh thường xuyên
  • Ăn uống trên giường làm rơi vãi thức ăn ra chăn ga gối nệm nhưng không làm sạch ngay

Tất cả những lý do này đều có thể khiến cho chăn ga gối nệm của bạn bị mốc. Tuy nhiên, nếu biết cách xử lý thì bạn hoàn toàn có thể khiến chăn ga gối nệm lại sạch đẹp, thơm tho như mới.

2. Hướng dẫn các cách xử lý chăn ga gối nệm mốc

2.1. Phơi chăn ga gối nệm dưới ánh nắng mặt trời

Ngay khi thấy chăn ga gối nệm có hiện tượng bị mốc thì trước hết bạn nên mở hết cửa sổ, cửa chính trong phòng ngủ để không khí được lưu thông. Đồng thời độ ẩm trong phòng cũng giảm xuống và bớt đi mùi mốc khó chịu. Trường hợp phòng ngủ không có cửa sổ thì bạn có thể bật quạt và để quạt hướng ra phía cửa chính. 

mở hết cửa sổ để phòng ngủ thoáng khí
Bạn nên mở hết cửa sổ, cửa chính trong phòng ngủ để không khí được lưu thông

Tiếp theo bạn mang chăn ga gối nệm mốc ra ngoài sân phơi dưới ánh nắng mặt trời trong vài tiếng. Ánh nắng mặt trời sẽ giúp bạn tiêu diệt các bào tử mốc, ngăn chặn chúng sinh sôi, phát triển, đồng thời làm chăn khô ráo, giảm mùi khó chịu. Nhưng cần lưu ý, bạn phải thực hiện phơi chăn ga gối nệm liên tục trong vài ngày để diệt sạch nấm mốc.

2.2. Sử dụng baking soda 

Có rất nhiều người xử lý chăn ga gối nệm mốc bằng baking soda. Sở dĩ như vậy là bởi baking soda có khả năng hấp thụ độ ẩm và làm giảm mùi khó chịu rất tốt. Mặc dù không thể giải quyết hoàn toàn tình trạng nấm mốc trên chăn ga gối nệm nhưng cũng khá hiệu quả.

Để xử lý chăn ga gối nệm mốc bạn sẽ hòa baking soda vào trong nước ấm theo tỷ lệ 2:1. Sau đó cho chăn ga gối nệm vào dung dịch này ngâm từ 5 – 10 phút rồi mới vò sạch. Chú ý vò kỹ ở những khu vực bị nấm mốc. Cuối cùng xả sạch chăn ga gối nệm với nước và phơi ở nơi thông thoáng, có ánh nắng mặt trời.

baking soda loại bỏ vết mốc trên chăn ga gối nệm
Sử dụng baking soda loại bỏ vết mốc trên chăn ga gối nệm

2.3. Dùng amoniac tẩy nấm mốc trên chăn ga gối nệm

Các khách sạn thường xử lý chăn ga gối nệm mốc hay bị ố vàng lâu ngày bằng dung dịch amoniac. Cách thức hiện như sau:

  • Lấy thuốc tím tẩm lên bề mặt các vết mốc trên chăn ga gối nệm 
  • Đổ lên trên lượng amoniac vừa đủ và chờ trong vài phút 
  • Xả lại chăn ga gối nệm với nước sạch và đem phơi ở nơi sạch sẽ, khô ráo, có ánh nắng mặt trời

2.4. Sử dụng chanh để tẩy vết mốc trên chăn ga gối nệm

Chanh là một loại quả rất dễ mua, thậm chí nó còn có sẵn trong nhiều gia đình. Loại quả này có rất nhiều công dụng và một trong số đó là xử lý chăn ga gối nệm mốc. Đó là bởi trong chanh có chứa hàm lượng axit tự nhiên rất lớn.

Axit này có công dụng tẩy rửa cực kỳ tốt. Ngoài ra, khi sử dụng chanh để loại bỏ vết mốc trên chăn ga gối nệm còn rất an toàn với sức khỏe và không gây ảnh hưởng tới kết cấu của sợi vải.

Để xử lý vết mốc trên chăn ga gối nệm bạn thực hiện như sau:

chanh loại bỏ vết mốc trên chăn ga gối nệm
Khi sử dụng chanh để loại bỏ vết mốc trên chăn ga gối nệm còn rất an toàn với sức khỏe
  • Lấy vài quả chanh vắt lấy nước cốt và bỏ hạt 
  • Đổ nước cốt chanh vừa vắt được trực tiếp vào các vết mốc trên chăn ga gối nệm 
  • Pha loãng bột giặt và đổ lên bề mặt các vết mốc đó
  • Sử dụng bàn chải nhẹ nhàng chà sạch các vết mốc 
  • Đem chăn ga gối nệm phơi ở nơi có nhiều nắng cho khô ráo hoặc có thể sử dụng máy để sấy khô

2.5. Sử dụng giấm trắng xử lý chăn ga gối nệm bị mốc

Nếu không có chanh bạn cũng có thể sử dụng giấm trắng để xử lý chăn ga gối nệm mốc. Dung dịch này vừa rẻ lại rất dễ tìm mua. Bạn chỉ cần cho giấm trắng vào một bình xịt rồi xịt lên khu vực chăn ga gối nệm bị nấm mốc.

Đồng thời dùng bàn chải cứng để chà nhẹ nhàng, loại bỏ vết nấm mốc đi. Cuối cùng làm khô vị trí vừa xử lý bằng cách dùng máy hút bụi hoặc máy sấy để thổi khô. Hoặc cũng có thể phơi chăn ga gối nệm ở nơi thông thoáng, có ánh nắng mặt trời.

2.6. Dùng dung dịch cồn xử lý chăn ga gối nệm bị mốc

Dung dịch cồn cũng có tác dụng khử nấm mốc trên chăn ga gối nệm rất hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một ít cồn xịt lên bề mặt vết nấm mốc của chăn ga gối nệm và chờ trong ít phút cồn cùng với vết mốc sẽ bị bay hơi.

cồn khử nấm mốc trên chăn ga gối nệm
Dung dịch cồn cũng có tác dụng khử nấm mốc trên chăn ga gối nệm

2.7. Sử dụng chất diệt nấm mốc chuyên dụng

Trên thị trường hiện nay cũng có khá nhiều loại dung dịch chuyên dụng xử lý nấm mốc cho chăn ga gối nệm. Bạn có thể dễ dàng mua được tại các siêu thị hoặc hiệu thuốc. Trên bao bì các loại dung dịch này đều có hướng dẫn cụ thể cách thức diệt nấm mốc trên chăn ga gối nệm như thế nào. Những chất diệt nấm mốc trên bao bì thường có dòng chữ “encapsulate” hoặc “mold barrier” nên rất dễ nhận biết.

2.8. Sử dụng Chlorine dioxide 

Chlorine Dioxide (Clo2) trong một số sản phẩm có thể giúp diệt sạch nấm mốc trên chăn ga gối nệm. Tuy nhiên, cần lưu ý, thành phần này có thể làm cho chăn ga gối nệm bị mất màu. Vì vậy, bạn nên thử trước một vài giọt ra miếng vải bỏ hoặc một góc kín trên chăn ga gối nệm trước khi sử dụng lên toàn bộ sản phẩm.

Sau khi sử dụng xong bạn cần dùng máy hút bụi nước để loại bỏ hóa chất dư thừa còn bám lại trên chăn ga gối nệm để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, chỉ nên sử dụng Chlorine Dioxide trong phòng thông thoáng khí vì thành phần này rất dễ bay hơi, gây kích ứng da, mắt, thậm chí là khiến bạn có cảm giác ho, khó thở.

Loại bỏ vết nấm mốc trên chăn ga gối nệm bằng Chlorine dioxide
Loại bỏ vết nấm mốc trên chăn ga gối nệm bằng Chlorine dioxide hiệu quả nhưng cần cẩn thận

3. Cách phòng ngừa nấm mốc trên chăn ga gối nệm

Để tránh chăn ga gối nệm bị nấm mốc bạn nên vệ sinh thường xuyên. Vỏ chăn, ga, gối, nệm nên giặt 1 tuần 1 lần. Bên cạnh đó cũng nên hút bụi cho nệm 1 tháng 1 lần và nhớ hút cả 2 mặt để tránh bụi bẩn, vi khuẩn bám dính, hình thành nên nấm mốc. 

Nếu trời có nắng bạn nên thường xuyên phơi chăn ga gối nệm để chúng luôn khô ráo, loại bỏ mùi khó chịu và ngăn ngừa việc tích tụ nấm mốc.

XEM THÊM:

Trên đây là hướng dẫn cách cách xử lý khi chăn ga gối nệm mốc. Trong trường hợp mốc quá nghiêm trọng, các biện pháp trên không thể giải quyết hiệu quả bạn nên mua bộ chăn ga gối nệm mới. Hiện Vua Nệm đang kinh doanh rất nhiều mẫu chăn ga gối nệm đẹp, chất lượng được nhập từ các thương hiệu uy tín và bán với mức giá cạnh tranh, kèm theo nhiều ưu đãi, bảo hành lâu dài.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên