Nhà hay

6 mẹo giữ chăn ga gối bền màu và tươi mới

CẬP NHẬT 11/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn đang băn khoăn không hiểu vì sao bộ chăn ga gối mới mua đã phai màu đi trông thấy? Đây là câu hỏi cũng như vấn đề phổ biến của đa số người tiêu dùng. Bỏ túi 6 mẹo dưới đây để giữ chăn ga gối bền màu theo thời gian nhé!

Chăn ga gối không chỉ có tác dụng bảo quản các phụ kiện bên trong mà còn quyết định tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ. Do đó, việc bảo quản chăn ga gối cũng như giữ chúng luôn bền màu là hết sức cần thiết.

1. 6 mẹo giữ chăn ga gối  bền màu

1.1 Lưu ý lần giặt đầu tiên để chăn ga gối bền màu

Như quần áo mới, lần giặt đầu tiên sẽ quyết định độ bền màu của chăn ga gối. Người tiêu dùng nên ngâm chăn gối mới mua trong nước muối, nước giấm pha loãng, hoặc phèn chua trong khoảng 5 phút. Bước này giúp diệt khuẩn, khử mùi cũng như hạn chế khả năng phai màu của vải. Ngoài ra, điều này cũng giúp loại bỏ bụi bẩn trong quá trình trưng bày và sản xuất, và làm chất vải mềm mại hơn.

giặt chăn ga gối đầu tiên
Lưu ý lần giặt chăn ga gối đầu tiên

Sau đó, hãy giặt chăn ga gối với nước lạnh. Người dùng tuyệt đối không giặt các sản phẩm này với nước ấm, nước nóng, bột giặt hoặc chất làm mềm vải trong lần giặt đầu tiên. Cuối cùng, phơi chăn ga gối với mặt trái ở nơi thông thoáng để sản phẩm nhanh khô.

Kể từ lần giặt thứ ba, người tiêu dùng có thể giặt bình thường với bột giặt và nước thơm; tuy nhiên, không được ngâm chăn ga gối trong nước tẩy.

1.2 Vệ sinh thường xuyên để chăn ga gối luôn bền màu

Chăn ga gối là môi trường lý tưởng của bụi bẩn, vi khuẩn và các tế bào da chết. Người tiêu dùng nên thường xuyên vệ sinh chăn ga gối để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như duy trì màu sắc cho sản phẩm. Bạn nên giặt chúng trung bình 1 lần/ tuần và phơi nắng để khử sạch bề mặt chăn ga gối trước khi sử dụng.

Vệ sinh chăn ga gối
Vệ sinh chăn ga gối thường xuyên

1.3 Phân loại trước khi giặt để chăn ga gối bền màu

Người tiêu dùng nên phân loại màu sắc cũng như chất liệu của chăn ga gối trước khi giặt.

– Chăn ga gối có màu sáng và tối nên giặt riêng từng đợt để đảm bảo không bị lem màu trong quá trình giặt.

– Các chất liệu như: tơ tằm, sợi tre, lụa… tuyệt đối không được giặt bằng máy.

Phân loại chăn ga trước khi giặt
Phân loại chăn ga trước khi giặt

– Người dùng không nên sử dụng bột giặt hoặc dung dịch có chứa chất tẩy để giặt chăn ga gối chất liệu cotton. Khi giặt nên thêm giấm vào để duy trì độ sáng màu của vải.

– Chăn lông cừu và chăn nhung không được ngâm trong nước giặt quá lâu.

– Các sản phẩm chăn ga gối có phụ kiện trang trí nên được tháo ra trước khi giặt.

1.4 Giặt theo thứ tự 

Người tiêu dùng nên giặt chăn ga gối theo thứ tự sau:

– Xả nước vào máy, đổ bột giặt hoặc nước giặt trung tính vào hòa với nước (nhiệt độ nước không quá 30 độ C).

– Sau khi dung dịch bột giặt đã hòa tan, cho chăn ga gối vào và không ngâm quá lâu (dung dịch giặt có tính Alkaline gây phai màu sản phẩm nhanh chóng).

Áp dụng các bước giặt chăn ga gối như trên sẽ kéo dài tuổi thọ của sản phẩm cũng như chăn ga gối bền màu theo thời gian. 

 tránh dùng bột giặt
Hãy tránh dùng bột giặt vì bột có thể bám lại trên vải

1.5 Phơi khô ở nơi thông thoáng để chăn ga gối bền màu

Chăn ga gối phải được phơi ở nơi thông thoáng, đảm bảo khô ráo hoàn toàn trước khi sử dụng hoặc cất giữ. Khi xếp chăn ga gối để cất giữ trong thời gian dài, người tiêu dùng không nên ép quá chặt vì điều này sẽ gây ảnh hưởng đến bề mặt sản phẩm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng long não để làm thơm chăn ga gối trong tủ quần áo trước khi sử dụng. Long não phải được giữ trong túi lưới để không tiếp xúc trực tiếp với chăn ga gối. Người dùng cũng nên lưu ý rằng long não không thể sử dụng cho các loại chăn ga gối được làm bằng chất liệu tơ tằm.

1.6 Lưu ý khi ủi giúp chăn ga gối bền màu

Chăn ga gối thường được sản xuất từ chất liệu vải mỏng, do đó người dùng nên ủi chăn ga gối trong lúc còn hơi ẩm. Khi còn hơi ẩm, các sợi vải sẽ không bị biến dạng nếu gặp nhiệt độ cao. Hơn nữa, để tránh ảnh hưởng đến họa tiết trên bề mặt chăn ga gối, bạn nên ủi ở mặt trái sản phẩm. Các loại chăn ga gối với chất liệu bông tuyệt đối không được ủi.

ủi ở mặt trái sản phẩm
Để tránh ảnh hưởng đến họa tiết trên bề mặt chăn ga gối, bạn nên ủi ở mặt trái sản phẩm.

2. Một số lưu ý khi bảo quản chăn ga gối

Dưới đây là một số lưu ý để bảo quản chăn ga gối bền màu, giúp người tiêu dùng tránh được một số sai lầm trong quá trình vệ sinh và sử dụng.

– Cất giữ chăn ga gối cẩn thận khi không có nhu cầu sử dụng để ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc.

– Nếu cất chăn ga gối trong tủ gỗ, bạn nên trang bị thêm một lớp vải lót trước khi đặt chăn ga gối vào. Một số loại tủ gỗ có thể gây hỏng chất vải cũng như bề mặt vải.

– Không để chăn ga gối tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để tránh tình trạng mất màu, phai màu. Việc làm này sẽ giúp chăn ga gối bền màu theo thời gian đấy!

Khi chăn ga gối bị vấy bẩn, người tiêu dùng nên tùy vào tình trạng của vết bẩn để có cách xử trí phù hợp.

– Vết bẩn từ rượu: Đối với các loại rượu có màu, người dùng có thể loại bỏ bằng cách chà muối lên bề mặt. Sau đó, ngâm trong nước lạnh và tiếp tục chà xát cho đến khi vết bẩn hoàn toàn biến mất. Bạn nên xử lý ngay khi vết bẩn còn mới để dễ dàng hơn trong quá trình tẩy rửa.

Vết bẩn từ cà phê
Vết bẩn từ cà phê

– Vết bẩn từ dầu mỡ: Rắc thuốc muối lên vết bẩn và chờ cho đến khi thuốc nở dày. Lau sạch và lặp lại cho đến khi vết bẩn biến mất. Giặt lại chăn ga gối như bình thường.

– Vết bẩn từ nước hoa quả: Xoa bằng muối và xà bông lên vết bẩn còn ướt. Ngâm trong nước rồi rũ vải sau vài tiếng. Bạn nên ngâm chăn ga gối cho đến khi vết bẩn hoàn toàn bị loại bỏ.

3. Kết luận

Để tăng tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ, cách bảo quản và giữ gìn chăn ga gối bền màu đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể duy trì màu của chăn ga gối bằng cách lựa chọn sản phẩm có chất lượng cao.

Vậy làm thế nào để mua được bộ chăn ga gối chất lượng? Hãy đến với Vua Nệm, hệ thống bán lẻ và phân phối chăn ga gối nệm lớn nhất Việt Nam, bạn sẽ được tư vấn những sản phẩm uy tín và chất lượng.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team