Sức khỏe giấc ngủ

Cách giặt chăn ga gối mới mua về bền màu, không nhàu nát

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nhiều người sau khi mua chăn ga gối mới về liền sử dụng ngay vì nghĩ rằng nó vẫn còn mới. Tuy nhiên, họ không ngờ rằng chính thói quen này lại gây nên những nguy cơ khôn lường đối với sức khỏe. Vậy những nguy cơ ở đây là gì? Cách giặt chăn ga gối mới mua về như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu qua bài viết nhé!

Không giặt chăn ga gối mới mua có nguy hiểm không
Không giặt chăn ga gối mới mua có nguy hiểm không?

1. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không giặt chăn ga gối mới mua về?

Nhiều người thấy chăn ga gối khi bày bán đều đã được bọc túi nilon kín nên hoàn toàn an tâm. Tuy nhiên chúng ta cần phải biết rằng, trước khi được trưng bày lên kệ thì những sản phẩm này đều đã trải qua một quá trình sản xuất, vận chuyển phức tạp.

Đây chính là điều kiện để những vi khuẩn, hóa chất xâm nhập vào bên trong vải và tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Cụ thể, một số nguy cơ mà chúng ta không giặt ga gối mới mua về là:

1.1. Hệ hô hấp bị ảnh hưởng

Khi bạn mua chăn ga gối về không giặt mà dùng ngay thì đây chính là điều kiện để bụi vải, bụi hóa học và vi khuẩn trong chăn xâm nhập dễ dàng vào hệ hô hấp. Khi đã xâm nhập vào bên trong, chúng sẽ ảnh hưởng cực kỳ xấu qua những triệu chứng viêm mũi, khó thở, suy hô hấp, ho,…thậm chí gây viêm phổi.

1.2. Khiến da bị dị ứng

Làn da của chúng ta là nơi trực tiếp tiếp xúc với bề mặt chăn. Do đó, vi khuẩn nằm trong những sợi vải chính là nguyên nhân khiến da bị khó chịu. Nghiêm trọng hơn, làn da nhạy cảm còn dễ xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, dị ứng, nổi mẩn đỏ,… Làn da của trẻ em chưa được khỏe khi tiếp xúc cũng bị ảnh hưởng cực kỳ không tốt.

tác hại của việc không giặt chăn ga gối khi mới mua về
Làn da dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với chăn chưa qua giặt lần đầu

1.3. Chất lượng vải nhanh bị xuống cấp

Vi khuẩn lâu ngày tích tụ trong chăn sẽ tạo điều khiển để nấm, mốc nhanh phát triển. Điều này sẽ khiến chất lượng vải của chăn ga gối bị ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt xuất hiện những mùi hôi khó chịu khiến bạn khó có thể ngủ ngon.

2. Hướng dẫn cách giặt chăn ga gối mới mua về đúng cách, bền màu

Sau khi mua chăn ga gối mới về, việc đầu tiên mà bạn cần làm đó chính là phơi chúng ngoài nắng một khoảng thời gian rồi mới đem đi giặt. Lúc này, ánh nắng mặt trời chiếu vào sẽ làm giảm thiểu lượng vi khuẩn đang tích tụ trong chăn. Tiếp theo, thực hiện cách giặt chăn ga gối mới mua về theo hướng dẫn sau đây của Vua Nệm:

Bước 1: Tiến hành ngâm chăn ga gối với xà phòng đã pha loãng trong khoảng 4 tiếng. Bạn có thể lấy nước giặt hữu cơ hòa cùng nước ấm để làm sạch.

Bước 2: Xả một lượt với nước lạnh để vi khuẩn được loại bỏ.

Bước 3: Đến bước này, bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: Giặt chăn bằng máy giặt. Tuy nhiên lúc này bạn cần lưu ý khối lượng mà máy giặt quy định để không gây ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như độ bền của máy. Mặt khác khi giặt, bạn nên cuộn tròn chăn để việc giặt diễn ra thuận tiện, sạch sẽ.
  • Cách 2: Nếu không có sẵn máy giặt hoặc lo sợ rằng máy giặt sẽ làm ảnh hưởng chất lượng vải thì bạn có thể giặt bằng tay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên cho trực tiếp nước giặt quần áo hay bột giặt thơm lên vải vì có thể khiến vùng vải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất bị phai màu. Thay vào đó, hãy hòa bột giặt hay nước giặt với nước rồi mới tiến hành cho đồ cần giặt vào.

Bước 4: Khi chăn gối đã khô, bạn hãy phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời hay đặt ở những nơi thoáng mát, có bóng râm.

Hướng dẫn cách giặt chăn ga gối mới mua về
Cách giặt chăn ga gối mới mua về giúp loại bỏ vi khuẩn bám trên sản phẩm

3. Những lưu ý khi giặt chăn ga mới không bị nhàu nát

Lần giặt chăn ga gối đầu tiên được đánh giá là vô cùng quan trọng vì có ảnh hưởng trực tiếp đến sự bền màu hay chất lượng của vải. Vì thế, bạn cần lưu ý những điều nên và không nên trong cách giặt chăn ga gối mới mua về, giúp quá trình này diễn ra hiệu quả hơn.

Cụ thể, bạn KHÔNG NÊN:

  • Không dùng thuốc tẩy. 
  • Không ngâm sản phẩm quá lâu trong nước giặt/bột giặt.
  • Không phơi chăn ga gối dưới ánh mặt trời hay gắt vì có thể làm vải bị sờn màu, phai màu.
  • Không dùng nước nóng để giặt vải lần đầu tiên vì có thể gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng vải.

Thay vào đó, bạn NÊN:

  • Nên đọc kỹ hướng dẫn của sản phẩm trước khi giặt vì từng nhãn hàng sẽ có những lưu ý khác nhau.
  • Nên phân loại màu sản phẩm trước khi giặt, tốt nhất là phân loại vải màu với vải trắng để tránh tình trạng dính màu.
  • Nên phơi chăn ga gối ở nơi thông thoáng, có gió và có bóng râm.
  • Nên ủi sản phẩm khi còn hơi ẩm.
  • Nên cất sản phẩm ở trong tủ kín, khô thoáng, tránh những nơi ẩm ướt.
cách giặt chăn ga gối mới mua về đúng cách
Cách giặt chăn ga gối mới mua về, cụ thể là quá trình phân loại

4. Bao lâu thì bạn nên giặt chăn ga một lần?

Không chỉ nắm rõ cách giặt chăn ga gối mới mua về, trong quá trình sử dụng bạn cũng cần định kỳ vệ sinh chăn ga để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Để biết được bao lâu nên giặt chăn ga một lần, trước tiên bạn cần phải căn cứ vào chất liệu cấu thành nên sản phẩm.

Những loại chăn bông dày có ruột và vỏ liền nhau thì tần suất giặt sẽ là 2 – 3 lần/năm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ghi nhớ thường xuyên phải hút bụi cho chăn ga để loại bỏ cát sạn, tóc hay vật cứng,…

Trường hợp bạn sử dụng chăn điện hay chăn len, tuyệt đối không giặt bằng máy giặt mà hãy đem đến những cơ sở giặt ủi chuyên nghiệp để có phương án vệ sinh chuyên dụng. Mặt khác, bạn cũng cần làm sạch vỏ gối, vỏ chăn ít nhất 1 lần/tuần để tránh những mầm bệnh sinh sôi ảnh hưởng không tốt đến cơ thể của chúng ta khi ngủ.

Bao lâu thì bạn nên giặt chăn ga một lần
Tần suất giặt chăn ga thường là 2 – 3 lần/năm

5. Tại sao phải vệ sinh chăn ga gối định kỳ?

Chiếc giường là nơi mà bạn bắt đầu một ngày mới cũng như là nơi để bạn nghỉ ngơi thư giãn mỗi đêm. Cụ thể, ⅓ cuộc đời mỗi người chủ yếu là gắn bó với chiếc giường, do đó bạn nên biến nó trở thành một nơi nghỉ ngơi sạch sẽ và thoải mái nhất.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, cơ thể của chúng ta sẽ rụng hơn 160 triệu tế bào da mỗi ngày ở trên giường. Do đó, việc giặt chăn ga định kỳ không chỉ đem lại chỗ ngủ êm dịu mà còn ngăn ngừa tình trạng bụi bẩn bị tích tụ trên chiếc giường thân yêu.

Bạn không thể làm bạn mỗi ngày với một chiếc giường đầy bụi bẩn – tác nhân chính khiến làn da của bạn kích ứng hay gặp phải nhiều tình trạng khác. Ngoài ra, việc giặt chăn ga thường xuyên còn giảm tải lượng công việc của máy giặt khi không còn phải tẩy một lượng lớn vi khuẩn nữa.

Tại sao phải vệ sinh chăn ga gối định kỳ
Vệ sinh chăn ga định kỳ để bụi bẩn không tích tụ

Bên cạnh đó, bạn cần phải căn cứ vào chất lượng của mỗi loại chăn ga gối đệm để có phương án giặt giũ thích hợp. Một số sản phẩm của Vua Nệm cam kết luôn giữ được chất lượng như ban đầu sau khi giặt xong:

Trên đây là hướng dẫn cách giặt chăn ga gối mới mua về mà có lẽ nhiều bạn đọc sẽ quan tâm. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ thật sự hữu ích với bạn trong việc bảo quản chăn ga gối của mình!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên