Chuyên gia nệm

Làm thế nào để loại bỏ mạt bụi khỏi nệm?

CẬP NHẬT 19/12/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Theo nghiên cứu, chất lượng của nệm là một trong những yếu tố chính quyết định chất lượng giấc ngủ của bạn. Tìm một tấm nệm tốt đã khó, việc vệ sinh, chăm sóc chúng thậm chí còn khó hơn.

Chắc hẳn hầu hết chúng ta đều trải qua cảm giác ngứa ngáy, khó chịu do mạt bụi trong nệm, đã thử qua mọi cách để loại bỏ nhưng không có kết quả. Đừng bỏ cuộc, trong bài viết này, Vua Nệm sẽ liệt kê những mẹo hiệu quả nhất để loại bỏ mạt bụi khỏi nệm. Ngoài ra, bài viết sẽ tiết lộ thêm các mẹo để ngăn chặn mạt bụi xuất hiện trên đệm. 

1. Mạt bụi là gì?

Mạt bụi là loài côn trùng siêu nhỏ ẩn nấp khắp mọi nơi trong nhà, đặc biệt là các khu vực thiếu sáng. Đúng như tên gọi, mạt bụi là 1 sinh vật sống thích ăn bụi chứ bản thân mạt bụi không phải để chỉ bất kỳ loại bụi nào. Chúng ăn các tế bào da chết trên da của chúng ta hàng ngày. Chúng có thể được tìm thấy trong quần áo, tủ quần áo, đồ gỗ, ở những góc bụi bặm trong nhà bạn và tất cả mọi nơi khác.

Mạt bụi
Mạt bụi là loài côn trùng siêu nhỏ ẩn nấp khắp mọi nơi trong nhà

Nếu đúng như vậy, tại sao mạt bụi lại ẩn náu trong đệm của bạn? Chà, nghiên cứu cho thấy chúng ta dành một phần ba cuộc đời cho giấc ngủ (cũng có nghĩa là dành 1/3  cuộc đời trên giường). Quả là một khoảng thời gian dài. Việc nằm ngủ khiến cơ thể chúng ta ma sát với mặt nệm. Và bạn biết rồi đấy, các tế bào da chết chính là thức ăn khoái khẩu của những ký sinh trùng đáng ghét này. 

Ngay khi những con mạt bụi này không tấn công con người bằng cách cắn hoặc đẻ trứng trên da của chúng ta, chúng có thể gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là ở những người có cơ địa mẫn cảm, dễ dị ứng. Nhẹ nhất thì ngứa ngáy khó chịu, nặng hơn thì ho, hắt xì, buồn nôn.

Không phải ai cũng bị dị ứng với mạt bụi, nhưng một khi đã bị dị ứng, bạn có thể gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng và duy trì lịch trình ngủ lành mạnh. Thậm chí khi dù bạn có thể không bị dị ứng với mạt bụi thì việc thường xuyên vệ sinh cho đệm, loại bỏ mạt bụi cũng là việc nên làm để bảo vệ sức khỏe về lâu dài.

2. 6 Cách Loại Bỏ Mạt Bụi Khỏi Nệm

Để có được giấc ngủ ngon suốt đêm dài, việc giữ cho đệm và ngôi nhà của bạn nói riêng sạch sẽ khỏi mạt bụi là điều vô cùng quan trọng. Nhiều nghiên cứu kết luận rằng đi ngủ trong một môi trường có nhiều mạt bụi dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém.

giữ cho đệm và ngôi nhà của bạn sạch sẽ
Việc giữ cho đệm và ngôi nhà của bạn sạch sẽ, khỏi mạt bụi là điều vô cùng quan trọng

Trong phần sau đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách loại bỏ mạt bụi trong nệm mà bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay hôm nay!

2.1 Phơi nắng nệm

Những con mạt bụi không chịu được nhiệt độ quá cao. Chính vì thế, bạn có thể mang nệm đi phơi nắng để loại bỏ các sinh vật đáng ghét này. Ánh nắng còn có tác dụng diệt khuẩn nữa, chính vì thế, nó sẽ giúp chiếc nệm nhà luôn sạch sẽ.

Tuy vậy, không nên phơi nệm ở nhiệt độ quá cao. Theo các chuyên gia nhiệt độ ngoài trời lý tưởng nhất để phơi nệm là 35 độ C. Do đó, tránh phơi nệm vào những ngày quá nắng hoặc ánh nắng vào khoảng 11 giờ đến 1 giờ trưa.

Khi phơi nệm, bạn cũng nhớ lần lượt phơi nắng cả hai mặt trong một khoảng thời gian bằng nhau để đảm bảo rằng tất cả mạt bụi đều được tiêu diệt. 

2.2. Giặt vỏ nệm 

Hầu hết các loại nệm đều được bán cùng với vỏ nệm có thể tháo rời dễ dàng. Đối với các loại nệm không thể giặt được, bạn có thể vệ sinh vỏ nệm để loại bỏ mạt bụi.

vỏ nệm có thể tháo rời dễ dàng
Hầu hết các loại nệm đều được bán cùng với vỏ nệm có thể tháo rời dễ dàng.

Các chuyên gia cho biết, thông thường không phải các lớp bên trong nệm là khu vực bị dính mạt bụi mà chính là lớp vỏ nệm bọc bên ngoài vì cả cơ thể chúng ta tiếp xúc chủ yếu với phần ga trải giường.

Khi giặt vỏ đệm, hãy đồng thời áp dụng mẹo phía trên, là đem nệm đi phơi dưới ánh nắng dịu nhẹ để khử khuẩn và tiêu diệt mạt bụi. 

2.3 Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh phòng ngủ

Nếu căn phòng của bạn có cửa sổ đón nắng, bạn chỉ cần đặt giường gần cửa sổ đó và để chiếc nệm đón nắng qua cửa sổ mà không cần di chuyển nó ra ban công hoặc sân trước nhà bạn. Bằng cách này, bạn không tốn quá nhiều thời gian, công sức nhưng chiếc nệm nhà bạn sẽ luôn sạch sẽ, loại bỏ những con mạt bụi gây khó chịu khi đến giờ đi ngủ.

Bên cạnh đó, hãy thường xuyên tháo ga trải giường, vỏ gối vào ban ngày để nệm cùng gối của bạn có thể nhận được đủ lượng ánh sáng mặt trời. Đây là một phương pháp khử khuẩn tự nhiên cho chăn ga gối được nhiều người áp dụng. 

tháo ga trải giường, vỏ gối vào ban ngày
Hãy thường xuyên tháo ga trải giường, vỏ gối vào ban ngày

Định kỳ mỗi 3 tháng, bạn hãy vệ sinh sâu cho nệm. Nếu chưa có kinh nghiệm trong việc này, bạn hoàn toàn có thể thuê các đội vệ sinh nệm công nghiệp. Đối với những dòng nệm có thể nằm 2 mặt, để nệm luôn bền đẹp cùng thời gian, bạn đừng quên xoay và lật mặt nệm còn để nằm sau 1 thời gian, tránh nằm trên 1 mặt nệm quá lâu. Áp lực cơ thể đè nén liên tục có thể khiến nệm bị trũng, lõm, ảnh hưởng tới cảm giác thoải mái khi nằm nệm. 

2.4 Hút bụi nệm thường xuyên 

Thường xuyên hút bụi trên nệm và vỏ nệm là thói quen hiệu quả để phòng ngừa và loại bỏ mạt bụi khỏi nệm. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo hút bụi cho cả phòng ngủ của bạn ít nhất một đến hai lần một tuần.

Tuy vậy, bạn tránh chỉnh lực hút quá mạnh đối với nệm foam, để hạn chế ảnh hưởng đến kết cấu và tuổi thọ của nệm. Bên cạnh máy hút bụi thông thường, máy hút bụi có UV có thể hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt mạt bụi và ngăn không cho trứng của sinh vật này sinh sôi nảy nở. Theo nghiên cứu, chỉ số tia cực tím cao từ máy cũng sẽ góp phần tiêu diệt mạt bụi và ngăn chặn quá trình sản sinh, đẻ trứng của chúng. 

Thường xuyên hút bụi trên nệm và vỏ nệm
Thường xuyên hút bụi trên nệm và vỏ nệm là thói quen hiệu quả

XEM THÊM: Mẹo chọn mua và sử dụng máy hút bụi nệm chăn ga để có một giấc ngủ “trong lành”

2.5 Hút chân không + Baking Soda

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết baking soda hữu ích như thế nào trong nhiều việc khác nhau. Các thí nghiệm cho thấy baking soda có đặc tính kháng khuẩn. Khi rắc baking soda trên nệm, nó sẽ giúp bạn loại bỏ tất cả các loại vi khuẩn và vi trùng.

Sau làm sạch nệm bằng máy hút bụi, bạn cũng hãy để bỏ 1 ít bột baking soda  vào nước, để hỗn hợp trong bình xịt nước. Sau khi muối baking soda nở thì xịt lên nệm cả 2 mặt. Để hỗn hợp trên nệm trong 15 đến 20 phút và sau đó hút sạch nệm một lần nữa. Nếu không có bình, bạn có thể rắc trực tiếp hỗn hợp này lên nệm. 

Chú ý là phương pháp này không được khuyến nghị nếu bạn nằm nệm cao su hoặc nệm foam hoạt tính. Nước có thể làm phân hủy các vật liệu này và giảm tuổi thọ của nệm. 

2.6 Hỗn hợp dầu khuynh diệp 

Bên cạnh bột nở baking soda, bạn có thể dùng hỗn hợp dầu khuynh diệp và để loại bỏ ký sinh trùng và nấm khỏi cơ thể và đồ đạc của bạn một cách kỳ diệu. Dầu khuynh diệp pha nước sẽ giúp khử trùng nệm, đồng thời ngay lập tức để lại mùi thư giãn và dễ chịu sau đó.

 dùng hỗn hợp dầu khuynh diệp để loại bỏ mạt bụi
Bạn có thể dùng hỗn hợp dầu khuynh diệp và để loại bỏ ký sinh trùng khỏi nệm

Tương tự như với nước baking soda, bạn nhỏ khoảng 10-20 giọt khuynh diệp vào nước và đổ vào bình xịt. Sau đó, bạn xịt dung dịch lên nệm và để yên trong vòng 10 đến 20 phút. Bạn cũng có thể sử dụng nó ở những khu vực khác trong phòng ngủ để khử khuẩn, sát trùng. 

XEM THÊM:

Trên đây là những mẹo vặt giúp bạn loại bỏ mạt bụi trong nệm. Hy vọng bài đã đã đem đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Chúc bạn áp dụng thành công nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên