Chuyên gia nệm

Hướng dẫn cách giặt nệm cho bé an toàn, nhanh chóng mẹ nào cũng nên biết

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Trong khoảng thời gian đầu đời, trẻ em thường dành phần lớn thời gian để ngủ. Để bé có được giấc ngủ ngon, chăn đệm sạch sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để giặt nệm cho bé vừa nhanh chóng lại an toàn, không gây hại cho sức khỏe? Sau đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu cách giặt nệm cho bé an toàn. Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi để bảo vệ sức khỏe của con yêu trong từng giấc ngủ bạn nhé!

1. Tại sao cần giặt nệm cho bé thường xuyên?

Trong 1000 ngày đầu tiên của cuộc đời, phần lớn thời gian trẻ sẽ dùng để ngủ trong nôi hoặc nệm. Có thể nói nệm chính là không gian sinh hoạt chính của trẻ trong thời gian này. Do đó, để đảm bảo chất lượng giấc ngủ và an toàn sức khỏe cho trẻ, việc vệ sinh nệm rất quan trọng. 

Giặt nệm thường xuyên sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bé tốt hơn. Ngủ trên một chiếc nệm sạch sẽ giúp bé tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh do vi khuẩn, nấm mốc và các vi sinh vật nhỏ trú ngụ trong nệm gây nên.

Ngoài ra, nệm sạch cũng giúp thấm hút mồ hôi tốt hơn, hạn chế mùi hôi do nước tiểu, trớ sữa,… Từ đó giúp bảo vệ làn da nhạy cảm của trẻ khỏi các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy hoặc kích ứng, giúp bé luôn khỏe mạnh và có những giấc ngủ ngon nhất. 

Tại sao cần giặt nệm cho bé thường xuyên
Giặt nệm thường xuyên giúp hạn chế các tác nhân gây hại không đáng có cho bé

2. Hướng dẫn cách giặt nệm cho bé an toàn và nhanh chóng

Chăn nệm là các vật dụng bé tiếp xúc trực tiếp hàng ngày, do đó bố mẹ cần thường xuyên giặt giũ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con yêu. Tốt nhất là bố mẹ nên giặt chăn cho bé từ 1 – 2 lần mỗi tuần, còn nệm thì nên vệ sinh thật sạch 3 tháng một lần. Sau đây là cách giặt nệm cho bé an toàn mà các bậc phụ huynh cần lưu ý thật kỹ:

Bước 1: Tháo ga nệm và giặt sạch: Ga nệm là phần tiếp xúc trực tiếp với làn da của bé do đó bộ phận này rất dễ bẩn do nước tiểu của trẻ, sữa hoặc thức ăn. Tháo ga nệm không chỉ có mục đích mang ga nệm đi giặt mà còn giúp phụ huynh vệ sinh nệm dễ dàng hơn. Lưu ý, chỉ sử dụng các loại nước giặt dành riêng cho trẻ nhỏ để tránh tình trạng kích ứng da. 

Bước 2: Xử lý bụi bẩn trên bề mặt nệm: Trước khi tiến hành các bước làm sạch tiếp theo, mọi người cần hút bụi để lấy đi da chết, các loại bụi bẩn đang bám trên bề mặt nệm. Nếu nệm bị đổ nước, hãy nhẹ dàng dùng khăn ấm lau sơ qua. Tiếp theo đó, bạn cần dùng một chiếc khăn vải nhúng dung dịch làm sạch và lau nệm. 

Bước 3: Làm khô nệm: Nếu trời có nắng, bạn có thể mang nệm ra sân để hong khô. Còn không có điều kiện làm khô nệm bằng ánh nắng, bạn có thể dùng quạt máy để thổi khô nệm một cách nhanh chóng. 

Bước 4: Mặc lại áo nệm: Bố mẹ nên chuẩn bị cho bé từ 2 đến 4 bộ áo nệm để thay đổi luân phiên, đảm bảo sự sạch sẽ và thoải mái cho bé yêu nhà mình. 

cách giặt nệm cho bé an toàn
Bố mẹ nên giặt nệm cho bé thường xuyên

3. Một số lưu ý quan trọng khi giặt chăn ga gối nệm cho bé

Làn da cùng sức khỏe của em bé rất nhạy cảm. Do đó, bố mẹ cần thật cẩn thận trong quá trình chăm sóc trẻ. Việc vệ sinh chăn ga gối nệm thường xuyên là một trong những cách đơn giản nhất giúp trẻ hạn chế mắc các bệnh về da, hô hấp,… Tuy nhiên, vì làn da trẻ vốn nhạy cảm nên bố mẹ cũng cần lưu ý một số điểm sau khi giặt chăn ga gối nệm cho bé: 

3.1. Nhiệt độ nước khi giặt chăn ga gối

Có thể nói việc vệ sinh chăn ga gối cho bé không hề quá phức tạp. Thế nhưng trong quá trình giặt, bố mẹ cần lưu ý rất nhiều điều để bảo vệ sức khỏe con yêu một cách tốt nhất. Đầu tiên, để đảm bảo đang thực hiện đúng cách giặt chăn ga gối cho bé an toàn, bố mẹ cần nắm rõ nhiệt độ nước dùng để giặt. 

lưu ý khi giặt chăn ga gối nệm cho bé
Nhiệt độ thích hợp để giặt chăn ga gối nệm sẽ phụ thuộc vào từng loại chất liệu làm nệm

Thông thường, nhiệt độ phù hợp để giặt các sản phẩm chăn ga gối sẽ nằm vào khoảng 60 độ C. Tuy nhiên, tùy theo từng loại chất liệu mà nhiệt độ sẽ ở các mức khác nhau. Để đảm bảo không giặt chăn ga gối sai nhiệt độ nước, mọi người nên xem thông tin trên nhãn mác sản phẩm thật kỹ lưỡng. 

3.2. Lưu ý khi sấy khô

Sau khi nắm rõ cách giặt nệm cho bé an toàn, việc sấy khô cũng rất cần được phụ huynh lưu ý. Để hạn chế vi khuẩn, nấm mốc phát sinh, sau khi giặt sạch chăn, ga, gối, nệm cho bé,  mọi người cần mang sản phẩm đi phơi hoặc sấy khô.

Nếu nệm có độ dày vừa phải, có thể khô dưới ánh nắng mặt trời, bố mẹ có thể đem nệm ra sân phơi dưới trời nắng. Tuy nhiên, nếu nệm của bé hơi dày, để đảm bảo độ khô ráo sau khi giặt nệm bạn nên mang sản phẩm đi sấy khô. 

Không chỉ đối với nệm, các sản phẩm khác như chăn, ga, gối cũng cần được phơi khô sau khi giặt sạch. Để chăn, ga, gối khô và thơm tho, bố mẹ nên chọn giặt và phơi sản phẩm vào những ngày nhiều nắng. Nếu thời tiết không thuận lợi, nhiều mưa thì bố mẹ cần sấy khô chăn, ga, gối trước khi cho bé sử dụng nhé. 

3.3. Lưu ý khi sử dụng chất tẩy rửa

Làn da của bé thực sự rất mỏng manh và dễ bị tổn thương. Nguyên nhân là bởi các lớp biểu bì trên da bé ở thời điểm này vẫn chưa được hoàn thiện. Do đó, da bé sẽ mất nước nhanh hơn người lớn, nhạy cảm hơn, mỏng hơn và cũng dễ mắc các bệnh ngoài da hơn.

Vậy nên, khi giặt nệm, chăn, ga, gối cho bé, mọi người cần chú ý sử dụng các chất tẩy rửa thích hợp. Bạn cần dùng các chất tẩy rửa dịu nhẹ, được sản xuất dành riêng cho trẻ nhỏ, có ít chất tẩy rửa và độ pH phù hợp với làn da em bé. Để đảm bảo an toàn, bố mẹ nên chọn các sản phẩm tẩy rửa hữu cơ, có đầy đủ kiểm định, có chứng nhận an toàn, thân thiện với thiên nhiên và không gây kích ứng cho da nhạy cảm. 

XEM THÊM: Đi tìm sự thật: Chất tẩy rửa có thể ảnh hưởng đến thai nhi?

Lưu ý khi sử dụng chất tẩy rửa trong khi giặt nệm cho bé
Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh khi giặt nệm cho bé

4. Bí quyết chọn nệm đảm bảo an toàn cho trẻ

Để trẻ nhỏ có được giấc ngủ ngon, việc chọn nệm rất quan trọng. Vậy làm thế nào để biết một chiếc nệm có phù hợp với bé hay không? Sau đây là một số mẹo hay giúp phụ huynh dễ dàng hơn trong việc chọn nệm đảm bảo an toàn cho trẻ. 

4.1. Chọn nệm cho bé có kích thước cùng với độ dày phù hợp

Nếu bạn đang cần tìm nệm cho em bé dưới 2 tuổi, vậy độ dày và kích thước của nệm là điều rất đáng được quan tâm. Đối với trường hợp này, bố mẹ nên chọn những chiếc nệm có độ dày vừa phải, đảm bảo bé không bị ngã đau khi nằm trên nệm.

Về kích thước, nên chọn những chiếc nệm có kích thước vừa đủ, không cần quá rộng nhưng vẫn đủ không gian cho bé ngủ ngon. Khi trẻ lớn hơn, bạn có thể thay thế một chiếc nệm có kích thước và độ dày lớn hơn để đảm bảo giấc ngủ ngon cho trẻ. 

cách chọn nệm đảm bảo an toàn cho bé
Chọn nệm có kích thước phù hợp với trẻ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

4.2. Chọn nệm có độ đàn hồi tốt 

Cũng như người lớn, khi nằm ngủ cơ thể của bé cũng chịu áp lực lên một số bộ phận như cột sống, hệ xương,… Do đó, để bé có một giấc ngủ ngon nhất, bố mẹ cần chọn cho con những chiếc nệm có độ đàn hồi tốt. Khả năng nâng đỡ tốt của nệm sẽ giúp giảm bớt áp lực lên cơ thể, đồng thời giúp tăng cường tuần hoàn máu, từ đó trẻ có thể ngủ ngon hơn. 

4.3. Chọn nệm thoáng khí

Đối với làn da mềm mại của trẻ, chỉ cần chịu bí bách một thời gian ngắn là có thể ngay lập tức bị mẩn ngứa. Do đó, để trẻ luôn ngủ ngon, hạn chế các tổn thương cho làn da, bố mẹ cần chọn cho con loại nệm có khả năng thoáng khí tốt. Một chiếc nệm thoáng khí không chỉ giúp bảo vệ làn da của bé mà còn giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

bí quyết chọn nệm cho bé an toàn
Nệm thoáng khí sẽ giúp bé yêu ngủ ngon hơn

4.4. Chọn nệm êm ái

Tiếng ồn từ nệm có thể khiến bé bị thức giấc và cảm thấy khó chịu. Do đó, khi mua nệm cho bé các bậc cha mẹ cần tìm hiểu thật kỹ và mua những sản phẩm có độ đàn hồi tốt, êm ái và không gây tiếng ồn khi nằm. Và khi sử dụng nệm, mọi người nên đặt chúng lên một chiếc giường thật vững chắc để giảm thiểu tiếng ồn một cách tối đa. 

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về cách giặt nệm cho bé an toàn. Có thể thấy việc giặt nệm cho bé đúng cách không chỉ giúp nệm sạch hơn mà còn mang đến cho bé yêu những giấc ngủ ngon. Hãy áp dụng ngay các lưu ý mà Vua Nệm đã chia sẻ để con yêu luôn khỏe mạnh bố mẹ nhé. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng