Sức khỏe giấc ngủ

Những lưu ý quan trọng khi có trẻ sơ sinh nằm quạt

CẬP NHẬT 08/12/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Trẻ em nhất là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Chính bởi vậy, có rất nhiều những điều cần lưu ý khi ba mẹ chăm sóc các em. Thay đổi thời tiết, đặc biệt là khi bước vào ngày mùa hè oi nóng hoặc chuyển sang mùa lạnh, có rất nhiều nỗi lo của các gia đình có trẻ nhỏ. 

Mẹ bỉm muốn con mát mẻ vào mùa hè, ấm áp khi mùa đông nhưng bởi cơ thể trẻ không giống với cơ thể người trưởng thành nên băn khoăn không biết có thể cho trẻ sơ sinh nằm quạt hay không? Hãy cùng Vua nệm tìm hiểu vấn đề này để có được câu trả lời thiết thực nhất giúp trẻ an toàn và khỏe mạnh!

1. Trẻ sơ sinh nằm quạt được hay không?

Nếu bạn tự hỏi trẻ sơ sinh có nằm quạt được hay không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, quan trọng hơn là sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe cho bé.

 Trẻ sơ sinh có thể nằm quạt nhưng cần sử dụng đúng cách

Trẻ sơ sinh có thể nằm quạt nhưng cần sử dụng đúng cách

Khi mới chào đời, trẻ phải thay đổi môi trường sống từ trong bụng mẹ ra bên ngoài. Lúc này, trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm và chưa thể tự điều chỉnh thân nhiệt của mình một cách linh hoạt, hệ miễn dịch cũng non nớt. 

Nhiệt độ cơ thể trẻ sơ sinh cũng rất dễ bị tác động bởi yếu tố môi trường bên ngoài nên rất một trong những lưu ý quan trọng đó là tránh thay đổi môi trường, nhiệt độ của trẻ một cách đột ngột. Bên cạnh đó, việc sử dụng các thiết bị như điều hòa, quạt gió, quạt trần, quạt sưởi cũng là cần thiết.

Những thiết bị như quạt là vật dụng cần thiết, quen thuộc của mỗi gia đình. Thế nhưng, khi sử dụng cho trẻ sơ sinh, nếu các bậc phụ huynh không sử dụng đúng cách, trẻ có thể gặp các vấn đề liên quan đến hô hấp, tim mạch.

Những yếu tố cần quan tâm khi sử dụng quạt cho trẻ có là mức độ gió hoặc nhiệt, vị trí đặt quạt, khoảng cách so với trẻ, chất lượng quạt và thói quen chăm sóc/ sinh hoạt liên quan. Một vài vấn đề, nguy cơ mà bố mẹ cần lưu ý như:

  • Khi sử dụng quạt mát cho trẻ sơ sinh, nếu bố mẹ để gió thốc trực tiếp vào người trẻ, đặt quạt ở quá gần, tốc độ mạnh trẻ rất dễ bị ho, khó thở, nghẹt mũi, khó thở và tiềm ẩn các bệnh lý về đường hô hấp.
  • Nếu sử dụng quạt mà làm thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến trẻ khó thở, ngạt hoặc sốc nhiệt. 
  • Trong quá trình hoạt động, các loại quạt đều sẽ ma sát với không khí và hút các bụi bẩn nên tiềm tàng vi khuẩn, nấm mốc, nguy cơ gây bệnh
  • Việc lạm dụng quạt điện, quạt trần hay quạt sưởi cũng không tốt cho sức khỏe và sự an toàn của trẻ, nếu quá thường xuyên nằm với quạt, phụ thuộc nhiều vào các thiết bị này sẽ làm tăng nguy cơ bị hen suyễn ở trẻ. Ngoài ra, thói quen này cũng dễ làm da trẻ bị khô nếu không được chăm sóc phù hợp.

2. Nên cho trẻ sơ sinh nằm quạt hay điều hòa?

 Tuyệt đối không để trẻ sơ sinh nằm ngay luồng khí lạnh của điều hòa hoặc quạt.

Tuyệt đối không để trẻ sơ sinh nằm ngay luồng khí lạnh của điều hòa hoặc quạt.

Một trong những thắc mắc và phân vân khác của nhiều ông bố bà mẹ đó là nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt. Một số người cho rằng sử dụng điều hòa thì dễ bị khô da, gây ngạt mũi, viêm họng… ở trẻ. Số khác lại nghĩ điều hòa sẽ tạo môi trường ổn định hơn cho trẻ, đảm bảo đủ ấm hoặc đủ mát hơn so với sử dụng quạt. 

Trên thực tế, mỗi loại đồ dùng lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, mang lại những tác động nhất định tới sức khỏe của trẻ sơ sinh. Các gia đình hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp cả 2 loại sản phẩm này để đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi dùng điều hòa, hãy đảm bảo nhiệt đồ duy trì ổn định ở mức 26 – 28 độ C để phù hợp nhất với trẻ sơ sinh. Thế nhưng, các chuyên gia khuyến cáo rằng không nên cho trẻ nằm điều hòa quá lâu, vì vậy, bạn sau khoản 3-4 tiếng sử dụng điều hòa bạn có thể mở phòng và sử dụng quạt cho bé. 

Bên cạnh đó, nếu có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa bên trong phòng điều hòa và thời tiết bên ngoài, bạn có thể sử dụng quạt để tạo khoảng trung gian khi cần bế bé đi. Bằng cách này, bạn sẽ không làm thay đổi nhiệt độ xung quanh bé 1 cách đột ngột, tránh những tác động xấu.

Dù sử dụng quạt hay điều hòa, bạn cũng hãy kiểm tra thân nhiệt của trẻ thường xuyên, mặc tã lót, quần áo… vừa đủ để không làm trẻ khó chịu. Bên cạnh đó, tuyệt đối không để trẻ sơ sinh nằm ngay luồng khí lạnh của điều hòa hoặc quạt.

3. Những lưu ý để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ sơ sinh khi dùng quạt

Cụ thể hơn, để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho trẻ khi dùng quạt, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

3.1. Hướng, tốc độ, nhiệt độ quạt phù hợp với trẻ sơ sinh

Bố mẹ không đặt trẻ chắn ngang luồng gió của quạt, cách xa trẻ khoản 2 -2,5m. Đặc biệt không nên bật quạt gió số cao, tốc độ mạnh mà chỉ nên để tốc độ gió ở mức 0,2-0,5m/s, tối đa không quá 3m/s. Quạt khi sử dụng cho trẻ nhỏ cũng nên bật ở chế độ xoay tạo sự thoải mái, dễ chịu và điều hòa không khí trong phòng. 

Đối với quạt sưởi thì nhiệt độ an toàn dao động từ 20 – 25 độ. Đây là mức nhiệt độ trung bình, phù hợp với thời tiết Việt Nam vào mùa lạnh mà không chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ bên ngoài. Giữ quạt sưởi ở mức độ này sẽ tránh hiện tượng sốc nhiệt cho cả trẻ em và người lớn. 

 Bố mẹ không đặt trẻ chắn ngang luồng gió của quạt, cách xa trẻ khoản 2 -2,5m

Bố mẹ không đặt trẻ chắn ngang luồng gió của quạt, cách xa trẻ khoản 2 -2,5m

3.2. Bật quạt trước khi sử dụng 5-10 phút

Với các loại quạt đặc biệt là quạt sưởi cần có thời gian làm mát hoặc làm ấm phòng, nhất là những hôm trời cực nóng hoặc cực lạnh. Vì vậy, cần bật quạt trước khi cho trẻ sử dụng từ 5 -10 phút để nhiệt độ và luồng không khí được tán đều.

Khi trẻ từ ngoài trời nóng được di chuyển vào trong phòng cần được lau mồ và nghỉ ngơi vài phút rồi mới bật quạt. Nếu không, trẻ dễ bị sốc nhiệt hoặc bị cảm do lúc này lỗ chân lông của trẻ đang mở rộng. 

Trong trường hợp trẻ ra mồ hôi nhiều, bố mẹ phải lau sạch người trẻ thay vì bật quạt. Dùng quạt trong lúc này sẽ khiến các mạch máu ngoài da toàn thân lúc đó đang giãn rộng co lại đột ngột làm ngưng trệ bài tiết mồ hôi, gây mất cân bằng thân nhiệt của trẻ.

 Cần bật quạt trước khi cho trẻ sử dụng từ 5 -10 phút để nhiệt độ và luồng không khí được tán đều.

Cần bật quạt trước khi cho trẻ sử dụng từ 5 -10 phút để nhiệt độ và luồng không khí được tán đều.

3.3. Vệ sinh quạt thường chuyên, giữ cho phòng thoáng mát sạch sẽ

Một trong những điểm quan trọng cần lưu ý khi dùng quạt cho trẻ sơ sinh đo là vấn đề vệ sinh an toàn. Với bất cứ thiết bị nào sử dụng cho trẻ nhỏ cũng cần được về sinh thường xuyên và sạch sẽ. 

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh lại đặc biệt mẫn cảm nên nếu quạt bám quá nhiều bụi gây ô nhiễm, gây tiếng ồn sẽ ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của trẻ và gia đình. Hãy dành thời gian thường xuyên lau sạch chiếc quạt nhà mình 2-3 tuần/ lần. Đặc biệt chú ý đến cánh quạt và lồng quạt vì đây là nơi dễ bám bụi nhất.

Ngoài ra, không gian phòng của trẻ cũng cần được vệ sinh sạch sẽ thoáng mát, tránh tù túng ấm mốc gây mầm bệnh. Với các gia đình sử dụng cả điều hòa và quạt điện thì cần dành khoảng thời gian nhất định trong ngày mở phòng ra cho thoáng khí. Nắng ấm ban sớm mỗi ngày không chỉ giúp trẻ hấp thụ vitamin D mà còn làm cho không gian khô thoáng, dễ chịu hơn với trẻ.

 Máy lạnh, quạt gió, không gian cần được giữ cho sạch sẽ thoáng mát để trẻ luôn dễ chịu và thoải mái

Máy lạnh, quạt gió, không gian cần được giữ cho sạch sẽ thoáng mát để trẻ luôn dễ chịu và thoải mái

4. Kết luận

Trẻ sơ sinh hoàn toàn có thể nằm dưới quạt để được làm mát hoặc sưởi ấm tùy vào điều kiện thời tiết. Cần lưu ý đến tốc độ quạt, nhiệt độ quạt cũng như vệ sinh quạt sạch sẽ khi sử dụng cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, thỉnh thoảng cha mẹ cũng nên cho con ra tận hưởng khí trời để trẻ vui tươi và thoải mái tiếp xúc và nhìn nhận cuộc sống.

Nguồn: https://www.vinmec.com/vi/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team