Việc bắt trẻ em mặc quần áo ban ngày đi ngủ có hại như thế nào?

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan, kể cả trang phục hàng ngày. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bé, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu việc bắt trẻ em mặc quần áo ban ngày đi ngủ có hại như thế nào nhé.

1. Việc bắt trẻ em mặc quần áo ban ngày đi ngủ có hại như thế nào?

Hành trình nuôi dạy con cái là hành trình dài và khó khăn, đòi hỏi bố mẹ phải quan tâm trẻ từ những điều nhỏ nhất. Trong đó có thể kể đến việc bắt trẻ mặc quần áo ban ngày đi ngủ cũng có thể dẫn đến nhiều tác hại.

1.1 Gây khó chịu, khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ

Dễ dàng nhận thấy đồ ngủ có những đặc trưng nhất định của nó. Chẳng hạn như form rộng, mỏng hơn so với các loại quần áo khác, được làm từ các loại vải mặc mát như lụa, vải thun lạnh… nhằm mục đích mang lại sự rộng rãi, thoải mái, từ đó mang lại giấc ngủ sâu và ngon giấc.

Mặc quần áo ban ngày đi ngủ có thể khiến trẻ khó vào giấc
Mặc quần áo ban ngày đi ngủ có thể khiến trẻ khó vào giấc

Trong khi đó, quần áo thường ngày của trẻ rất đa dạng về kiểu dáng, chất liệu,… phù hợp với các hoạt động khác của trẻ như đến trường, đi chơi, chơi thể thao. Đặc biệt với những bộ đồ có chất liệu hoặc kiểu dáng không thoải mái, nếu trẻ vẫn mặc để đi ngủ có thể gây khó chịu, khó đi vào giấc ngủ hơn. Đồ quá bó còn có thể gây ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu và ổn định huyết áp trong quá trình các con đang ngủ.

1.2 Tạo môi trường cho vi khuẩn, nấm men phát triển

Quần áo trẻ mặc vào ban ngày khi tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí đến cuối ngày thấm rất nhiều mồ hôi, bụi bẩn. Nếu tiếp tục mặc đi ngủ sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ da liễu Rachel Pritzker cho biết: “Mồ hôi có thể tạo môi trường cho vi khuẩn hoặc nấm men phát triển quá mức, gây phát ban hoặc mụn trứng cá”. Vì vậy, bố mẹ phải loại bỏ độ ẩm càng sớm càng tốt để tránh kích ứng hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Nếu bạn không thay quần áo trước khi đi ngủ, mồ hôi đó có thể gây kích ứng da hoặc thậm chí gây ẩm ở các nếp gấp trên da, dẫn đến phát ban, mẩn đỏ hoặc mụn trứng cá.

1.3 Cản trở quá trình điều hòa nhiệt độ cơ thể

Việc bắt trẻ em mặc quần áo ban ngày đi ngủ có hại như thế nào? Quần áo trẻ mặc vào ban ngày thường có độ dày lớn, nhất là với một số chất liệu như vải jean, kaki… Nếu tiếp tục mặc để đi ngủ sẽ gây nóng nực, đồ bó còn cản trở quá trình điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhiệt độ cơ thể chỉ cần tăng lên 0.4 độ C là đã có những ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

1.4 Tiềm ẩn nguy hiểm như gây nghẹt thở

Nghe thật khó tin nhưng đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu bố mẹ để trẻ mặc quần áo ban ngày đi ngủ. Rất nhiều quần áo ban ngày của trẻ có chứa các chi tiết như vải tuyn, cúc, khóa kéo, các đồ trang trí khác… Các chốt và khóa kéo chức năng trên quần áo mặc vào ban ngày có thể bị vướng, siết chặt trong lúc ngủ, tiềm ẩn nguy cơ gây nghẹt thở.

Trong khi đó những bộ đồ ngủ đạt chuẩn luôn được kiểm tra và đảm bảo về những nguy cơ này.

Quần áo mặc vào ban ngày không được đảm bảo về nguy cơ gây mất an toàn khi ngủ
Quần áo mặc vào ban ngày không được đảm bảo về nguy cơ gây mất an toàn khi ngủ

1.5 Quần áo ban ngày có thể gây kích ứng da nhạy cảm qua đêm

Một số người vẫn có thể ngủ ngon dù mặc bất kỳ chất liệu vải nào qua đêm. Một số khác có thể bị ngứa, dị ứng khi mặc một số chất liệu dệt tổng hợp. Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng, nếu bạn bị viêm da dị ứng, tốt nhất nên mặc chất liệu mềm như cotton, vải tre, lụa… Điều này cũng đã được Hiệp hội Bệnh Chàm Quốc gia (Hoa Kỳ) khuyến nghị.

Bố mẹ cần phải lưu ý điều này nếu quan sát thấy con trẻ có dấu hiệu dị ứng khi mặc quần áo ban ngày đi ngủ. Cần phải biết rằng, khi ngủ trẻ có thể cuộn tròn, gối đầu lên cánh tay. Phần mặt tiếp xúc nhiều với chất liệu vải có thể gây dị ứng nếu trẻ mẫn cảm với một số chất liệu vải nhất định.

2. Vai trò đồ ngủ đối với giấc ngủ của trẻ

Thực tế, việc hình thành thói quen mặc đồ ngủ phù hợp cho bé có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng như:

Khi cho trẻ mặc đồ ngủ sẽ tạo thành thói quen, giúp não bộ nhận biết tới giờ đi ngủ, từ đó giúp bé ngủ ngon hơn.

Đồ ngủ thường được làm từ những chất liệu thoải mái, mềm và dịu nhẹ với da, mang lại cho con cảm giác thoải mái, dễ dàng ngủ ngon và sâu giấc.

Mặc đồ ngủ còn giúp bảo vệ làn da trẻ khỏi sự tấn công của các vi khuẩn, bụi bặm, đặc biệt với những bé có làn da nhạy cảm thì càng nên mặc đồ ngủ khi đi ngủ.

Mỗi đứa trẻ đều có thói quen về giấc ngủ khác nhau, vì vậy cần chọn kiểu dáng, chất liệu của bộ đồ ngủ sao cho phù hợp. Nhiều loại quần áo ngủ thoáng khí được làm từ các chất liệu như cotton, lanh và tre sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc dành cho bạn.

Cho trẻ mặc đồ ngủ sẽ tạo thành thói quen, giúp não bộ nhận biết tới giờ đi ngủ, từ đó giúp bé ngủ ngon hơn
Cho trẻ mặc đồ ngủ sẽ tạo thành thói quen, giúp não bộ nhận biết tới giờ đi ngủ, từ đó giúp bé ngủ ngon hơn

3. Một số thói quen tốt mang lại giấc ngủ ngon cho trẻ

3.1 Thay quần áo trước khi đi ngủ

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, mặc quần áo ban ngày đi ngủ gây ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của trẻ. Việc bố mẹ cần làm là tập cho trẻ thói quen thay đồ ngủ trước khi lên giường. Tất nhiên đồ ngủ phải là loại đặc trưng, rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ để tránh gây kích ứng da.

Tập cho trẻ thói quen thay đồ ngủ trước khi đi ngủ
Tập cho trẻ thói quen thay đồ ngủ trước khi đi ngủ

Cần phải giáo dục ý thức cho trẻ rằng thay đồ ngủ là một trong những “công tác chuẩn bị” có vai trò tương tự như đánh răng trước khi đi ngủ. Đây là một thói quen tốt cần được hình thành từ nhỏ cho trẻ.

3.2 Thay ga trải giường hàng tuần

Ga trải giường là nơi tồn đọng mồ hôi, vi khuẩn, bụi bẩn. Đáng nói đây là không gian mà bạn gắn bó mỗi ngày. Vì vậy cần nâng cao ý thức giữ vệ sinh, tốt nhất là nên thay ga trải giường hàng tuần hoặc mỗi khi bị bẩn. Nằm trên một chiếc ga bẩn có thể khiến bạn bị ngứa ngáy, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Thậm chí có thể gây viêm da, dị ứng, nổi mụn.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu được việc bắt trẻ em mặc quần áo ban ngày đi ngủ có hại như thế nào? Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bố mẹ, giúp hành trình nuôi con hoàn thiện hơn nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM