Sức khỏe giấc ngủ

Thức khuya có nổi mụn không? Cách trị mụn hiệu quả do thức khuya

CẬP NHẬT 11/05/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Người ta thường nói rằng có tiền mua tiên cũng được nhưng trong một số trường hợp, câu nói này lại không thể áp dụng. Chẳng hạn như bạn có thể mua đủ loại dưỡng da cao cấp nhất được quảng cáo đem lại sự kỳ diệu cho làn da chỉ sau 7 ngày sử dụng nhưng nếu vẫn tiếp tục thói quen thức khuya, ngủ không đủ thì tình trạng mụn cũng chẳng hề thuyên giảm.

Đã đến lúc bạn nên nhận ra rằng sản phẩm dưỡng da cao cấp nhất nhưng hoàn toàn miễn phí chính là việc ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ không chỉ gây ra quầng thâm mắt hay bọng mắt, mà nó còn dẫn đến tình trạng mụn nghiêm trọng đồng thời đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nguyên nhân thức khuya gây mụn và cách lấy lại làn da sạch mịn một cách nhanh nhất nhé!

1. Tại sao thức khuya gây mụn

Để tìm hiểu nguyên nhân thức khuya gây mụn, trước tiên bạn nên biết về khung giờ vàng cho giấc ngủ. Với từng khung giờ đi ngủ khác nhau bạn sẽ thu lại những lợi ích sức khỏe khác nhau. Từ đó có thể thấy, việc thức khuya sẽ làm gián đoạn đồng hồ sinh học và khiến bạn bỏ lỡ nhiều lợi ích sức khỏe quan trọng. Cụ thể, ban đêm là lúc các tế bào da được tái tạo với tốc độ nhanh gấp nhiều lần so với ban ngày.

Thức khuya
Thức khuya khiến cơ thể trở nên căng thẳng, mệt mỏi.

Việc thức khuya sẽ khiến quá trình tái tạo bị ngăn cản và làn da không có thời gian phục hồi. Nếu bạn thức khuya qua 12h, bạn sẽ bỏ lỡ khung giờ vàng để gan đào thải chất độc và làm mới huyết dịch giúp loại bỏ các độc tố vốn là tác nhân gây mụn. 

Thức khuya khiến cơ thể trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Lúc này, cơ chế tự bảo vệ trong cơ thể sẽ kích thích một lượng lớn chất cortisol (hay còn gọi là hormone chống stress) để cân bằng lại tâm sinh lý. Cortisol tác động lên cơ thể làm tăng tốc độ oxy hóa các acid béo tự do ở các tế bào nhằm tạo ra năng lượng cho cơ thể đồng thời khiến tuyến bã nhờn phát triển. 

Kết quả là Cortisol khiến mặt tiết ra một lượng dầu lớn, là căn nguyên của các vấn đề về mụn. Đó cũng là lý do thức khuya càng lâu thì da càng dễ đổ dầu. Tuyến bã nhờn phát triển gây bí tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây mụn trên da P. Acnes (vi khuẩn gây mụn trứng ca) hoạt động mạnh. 

Thiếu ngủ giống như việc bị căng thẳng, tạo ra rất nhiều phản ứng trong cơ thể và một loạt rối loạn nội tiết tố khác nhau khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn. Chẳng hạn thiếu ngủ làm ức chế hormone Melatonin, đây là một chất oxy hóa tự nhiên của cơ thể được giải phóng trong khi chúng ta ngủ giúp loại bỏ các tổn thương trên da và giúp làn da mịn màng hơn.

Thiếu ngủ giống như việc bị căng thẳng
Thiếu ngủ giống như việc bị căng thẳng, tạo ra rất nhiều phản ứng trong cơ thể

Đôi khi thiếu ngủ không đơn thân độc mã gây ra mụn trứng cá nhưng nó có thể làm trầm trọng thêm nếu kết hợp với các yếu tố khác như di truyền và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh. Khi viêm tăng, chức năng tế bào bị giảm. Nếu bạn đã từng thức dậy với làn da đỏ, sạm (đặc biệt là sau một đêm ngủ muộn), đó có thể là dấu hiệu của viêm.

Sở dĩ dấu hiệu đầu tiên của viêm thường xuất hiện trên da sớm nhất bởi vì da là cơ quan nhạy cảm nhất của cơ thể. Khi tình trạng viêm vẫn còn cao, nó có thể phá vỡ cấu trúc của da bao gồm gây tổn thương collagen và elastin. Mức độ cortisol cao liên tục cũng có thể thúc đẩy sản sinh các nốt mụn trứng cá.

Ngoài ra, nghiên cứu lâm sàng và khoa học còn chỉ ra rằng người trưởng thành cần ngủ 7-9 giờ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong đó bao gồm cả ngăn chặn tình trạng mụn trứng cá. Giấc ngủ cần thiết cho con người vì khi ngủ, não bộ sẽ thực hiện nhiệm vụ truyền tín hiệu cho các hormone quan trọng trong cơ thể tiết ra giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm sạch độc tố, sửa chữa các mô tổn thương.

Việc ngủ ít hơn 6 giờ một đêm sẽ gia tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh viêm khác. Khi chúng ta ngủ sớm và ngủ đủ giấc, tỷ lệ phân chia tế bào tăng lên, làn da có thời gian để chữa lành tổn thương và nồng độ cortisol cũng sẽ giảm.

nguy cơ đột quỵ
Ngủ ít hơn 6 giờ một đêm sẽ gia tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh viêm khác.

Trong lúc đó, các hormone khác nhau sẽ được tiết ra để giúp phục hồi và sửa chữa cơ thể. Chính vì thế, sự gián đoạn trong chu kỳ giấc ngủ có thể dẫn đến sự gia tăng cortisol khiến da bị viêm cộng với việc chữa mụn không đúng cách và ăn uống không lành mạnh sẽ càng khiến tình trạng mụn thêm trầm trọng. 

Thức khuya nổi mụn là vấn đề xảy ra với bất kỳ ai, không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Bên cạnh gây mụn, thức khuya còn gây ra các tác hại khác cho làn da bao gồm: 

  • Da chảy xệ, hình thành vết nhăn
  • Bệnh vảy nến, bệnh chàm
  • Ung Thư da
  • Quầng thâm mắt 

2. Cách trị mụn khi thức khuya

2.1. Đi ngủ đúng giờ

ngủ đúng giờ
Hãy cố gắng hoàn thành tất cả công việc, buông bỏ các thiết bị điện tử để tập trung cho việc vào giấc

Đây là cách đơn giản nhất nhưng ít ai làm được. Thời gian đi ngủ cũng rất quan trọng trong quá trình trị mụn do thức khuya. Hãy cố gắng hoàn thành tất cả công việc, buông bỏ các thiết bị điện tử để tập trung cho việc vào giấc từ khoảng 10 hoặc 11 giờ tối. Hãy lưu ý rằng hormon tăng trưởng được giải phóng trong ba giờ đầu tiên sau khi ngủ nhưng đạt đỉnh vào lúc 2 giờ sáng.

2.2. Uống thuốc trị mụn

Với một số tình trạng mụn không dứt, bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc trị mụn. Các loại thuốc được kê toa cho việc trị mụn thường có tác dụng chống viêm và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trứng cá, thường là Benzoyl Peroxide, Retinoid hoặc một số loại kháng sinh như clindamycin,erythromycin, metronidazole, sulacetamide, tetracycline,…

Benzoyl Peroxide ít gây tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc khác nhưng nó có thể gây khô da và kích ứng nhẹ. Benzoyl Peroxide được bán dưới dạng tuýp dùng để bôi trực tiếp vùng bị mụn của da. Bạn có thể dễ dàng mua được ở nhà thuốc mà không cần chỉ định của bác sĩ. 

Retinoid có chức năng giảm viêm, giảm tiết bã nhờn và giảm tốc độ lão hóa của làn da. Nhóm này có công thức gần giống Vitamin A nên không gây nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng. Retiniod còn có khả năng làm sáng da và làm mờ các vết thâm do mụn. Tuy vậy sử dụng retinoid khiến làn da rất dễ bắt nắng do đó bạn nên che chắn cẩn thận vào ban ngày và chỉ nên sử dụng thuốc thuộc nhóm này buổi tối. Một số chất thuộc nhóm này là adapalene, isotretinoin, retinol, tazarotene…

cân nhắc sử dụng thuốc trị mụn.
Với một số tình trạng mụn không dứt, bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc trị mụn.

Kháng sinh có 2 cách sử dụng: sử dụng ngoài da và uống. Đối với những bệnh nhân bị mụn nhẹ nên dùng kháng sinh ngoài da, bạn chỉ nên uống kháng sinh nếu bị nặng. Măc dù uống thuốc kháng sinh sẽ đem lại tác dụng nhanh hơn so với bôi ngoài da nhưng uống kháng sinh đem lại nhiều tác dụng phụ hơn, đặc biệt là với phụ nữ.

Ngoài ra, sử dụng kháng sinh nhiều có thể làm giảm tác dụng của thuốc, hay còn gọi là lờn thuốc. Một số loại kháng sinh hay được sử dụng như clindamycin,erythromycin, metronidazole, sulacetamide, tetracycline… Bạn có thể sử dụng kết hợp với benzoyl peroxid để tăng thêm hiệu quả. 

 2.3. Thay đổi chế độ chăm sóc da

Nếu tính chất công việc hoặc hoàn cảnh bắt buộc ban phải thức khuya thường xuyên thì giải pháp tốt nhất là thay đổi chế độ chăm sóc da. Ban nên tìm một bộ sản phẩm ngăn ngừa mụn, giúp loại bỏ bã nhờn và tránh bít tắc lỗ chân lông.

Tuyệt đối không tùy tiện sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Khi về đêm, làn da rất dễ bị thiếu nước và bị đổ dầu vì vậy bên cạnh việc chăm sóc da đúng cách, bạn nên uống đủ nước và giữ cho da được khô thoáng. Không nên đi ngủ trong tình trạng da đổ đầu để tránh gây viêm, tốt hơn hết nên rửa mặt sạch trước khi đi ngủ. 

Bạn nên uống đủ nước
Bạn nên uống đủ nước và giữ cho da được khô thoáng.

2.4. Trị chứng thức khuya do thiếu ngủ kéo dài

Cũng có trường hợp một số người khó vào giấc và mất ngủ vào ban đêm kéo dài dẫn đến tình trạng mụn. Bạn không nên coi thường và phớt lờ chứng khó ngủ/ mất ngủ. Bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ chuyên môn để có phương hướng chữa trị kịp thời. Nếu ở tình trạng nhẹ, bạn có thể tham khảo các biện pháp tự nhiên chữa mất ngủ.

Đọc thêm: Cẩm nang về chứng mất ngủ

2.5. Giữ chăn gối sạch sẽ

Khi ngủ, chúng ta thường dành phần lớn thời gian áp mặt vào gối, chăn và nệm. Chăn gối bẩn là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, bụi mạt làm ổ và xâm nhập lên da mặt. Chính vì thế, sử dụng chăn gối bẩn lâu ngày cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mụn hoài không dứt dù bạn không còn thói quen thức khuya nữa. Tốt hơn hết bạn nên vệ sinh chăn ga gối ít nhất 1 tuần 1 lần, vệ sinh nệm ít nhất 6 tháng 1 lần. Tuyệt đối không dùng chăn ga gối ẩm ướt. 

Đọc thêm: 

2.6. Tập thể dục tăng cường sức khỏe

tập thể dục
Tập thể dục còn đem lại một làn da đẹp hơn nhờ việc tiết ra nhiều mồ hôi

Bên cạnh nhiều lợi ích sức khỏe, tập thể dục còn đem lại một làn da đẹp hơn nhờ việc tiết ra nhiều mồ hôi trong quá trình vận động mạnh. Vì mồ hôi được tạo nên chủ yếu từ nước, cùng một lượng nhỏ amoniac, urê, muối và đường. Khi mồ hôi toát ra từ cơ thể, các tạp chất trên cũng được xả ra khỏi cơ thể bạn. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi thức khuya có nổi mụn không và có cho bản thân nhiều phương pháp để đánh bại mụn do thức khuya rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Cortisol

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team