Sức khỏe giấc ngủ

Lười thay drap gối sẽ mang lại nhiều tác hại hơn bạn tưởng

CẬP NHẬT 17/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn giặt và thay drap gối bao lâu một lần? Nếu số lần vệ sinh drap gối của bạn từ lúc mới mua tới giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay thì bạn nên đọc bài viết này để có thể ngăn ngừa các nguy cơ gây bệnh từ những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất. Dưới đây là những tác hại khi lười thay drap gối. 

1. Tác hại của lười thay drap gối

1.1. Lười thay drap gối  sẽ gây các bệnh da liễu

mạt bụi
Việc lười thay drap giường cũng giống như việc bạn mặc một cái áo lâu ngày không giặt vậy, rất ngứa ngáy và khó chịu

Sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi, chúng ta thường trở về với căn phòng quen thuộc và nghỉ ngơi trên chiếc giường êm ái của mình. Thế nhưng, việc lười thay drap giường cũng giống như việc bạn mặc một cái áo lâu ngày không giặt vậy, rất ngứa ngáy và khó chịu. Chưa hết, chăn, nệm bẩn còn chính là thủ phạm khiến bạn phải gánh chịu những thiệt hại đáng kể về làn da nữa đó. Cụ thể là:

Chiếc gối mất vệ sinh và vi khuẩn vây quanh cũng làm tăng nguy cơ nổi mụn. Vi khuẩn trên bề mặt gối sẽ được dịp hòa cùng các loại mồ hôi, kem dưỡng da để xâm nhập sâu vào bên trong làn da. Và tất nhiên, dù bạn có làm sạch và chăm sóc da kỹ như thế nào thì bạn vẫn sẽ bị mụn nếu như chiếc gối bạn nằm hằng ngày không được giặt sạch sẽ thường xuyên.

 Đối với những ai có làm da cũng như cơ địa nhạy cảm, chỉ với một chút bụi bẩn và vi khuẩn cũng có thể khiến làn da của bạn bị dị ứng và mẩn đỏ. Làn da là vị trí thường tiếp xúc trực tiếp với bề mặt drap, chăn trong thời gian tương đối lâu. Chưa kể đến việc mùa hè, mồ hôi ra còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công vào da triệt để gây ra nhiều chứng bệnh viêm da, lở loét bất thường. Nhẹ nhất thì bạn cũng dễ bị mẩn ngửa, cơ thể sẽ nổi lên những nốt mẩn đỏ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tùy cơ địa mỗi người mà những nốt đỏ ấy có thể lặn đi nhanh chóng hoặc theo chúng ta một thời gian dài.

làm da tiếp xúc với chăn ga gối
Làn da là vị trí thường tiếp xúc trực tiếp với bề mặt drap, chăn trong thời gian tương đối lâu.

1.2. Lười thay drap gối gây các bệnh đường hô hấp và dị ứng

Mền, drap, gối, nệm rất dễ trở thành nơi trú ẩn của các loại vi khuẩn. Lý do là không phải lúc nào các bạn cũng lên giường với cơ thể sạch sẽ và bản thân không khí trong nhà cũng chứa rất nhiều bụi bẩn nữa. Thế nên, việc không thay drap gối lâu ngày khiến những bụi bẩn này được dịp tích trữ và phát triển lên gấp bội. Đó chính là một trong số nguyên nhân gây nên các bệnh viêm mũi dị ứng, nổi mề đay mãn tính…

2. Bao lâu nên giặt drap gối?

Gối thường dơ rất nhanh vì đây là nơi tiếp xúc với mồ hôi của người nằm, bụi bẩn từ môi trường, tóc, da và một số chất bẩn khác. Bạn nên giặt thường xuyên hơn với tuần suất tốt nhất là 1 tuần 1 lần. Hãy sắp xếp giặt drap gối vào ngày nghỉ cuối tuần để có thể cùng lúc tổng vệ sinh căn nhà. Bên cạnh vệ sinh drap gối, bạn cũng đừng quên phơi nắng ruột gối thường xuyên và liên tục từ 12-24 giờ để làm sạch vi khuẩn và ký sinh trùng xâm nhập từ bên ngoài vào trong ruột gối. Sau khi nằm drap gối từ 1-3 tháng, bạn nên thay drap gối mới. 

Bao lâu nên giặt drap gối một lần
Bao lâu nên giặt drap gối một lần

Về ruột gối, đối với chất liệu thông dụng như bông xơ, cứ cách 6 tháng bạn nên thay ruột gối 1 lần. Nếu bạn đang có một chiếc gối làm từ chất liệu foam hoặc memory foam, bạn có thể sử dụng lâu hơn từ 18 -36 tháng.  

3. Vệ sinh drap gối đúng cách

Bạn có thể dùng máy hút bụi mini để làm sạch bề mặt chăn, gối, nệm. Trong trường hợp vỏ gối dính vết bẩn hoặc bắt đầu có mùi khó chịu, cách duy nhất để vệ sinh bây giờ là bạn phải giặt vỏ gối bằng tay hoặc máy giặt. Nếu giặt bằng tay,  bạn hãy giặt với xà bông khoảng ít nhất 2 lần, giũ nhiều lần cho ráo nước hẳn và phơi khô vỏ gối (và cả ruột gối) dưới ánh nắng mặt trời. Bạn nên giặt và hong khô gối như vậy  ít nhất một tháng một lần để diệt sạch vi khuẩn. 

Đọc thêm: 

Hy vọng kiến thức vệ sinh drap gối và tác hại của việc lười thay drap gối đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có động lực chăm chỉ một chút để có một làn da khỏe mạnh và sức khỏe tốt, hoàn toàn không lo bị những nốt mụn và mẩn ngứa đáng ghét cùng bệnh dị ứng mũi hoành hành nữa nhé!

Tài liệu tham khảo: https://vnexpress.net/nhung-hau-qua-khi-luoi-giat-chan-ga-goi.html

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team