Thức khuya sẽ ảnh hưởng sức khoẻ nam giới như thế nào?

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trong cuộc sống ngày nay, thức khuya đã trở nên phổ biến ở mọi lứa tuổi khi chúng ta không còn đủ thời gian dành cho bản thân sau một ngày làm việc bận rộn. Thế nhưng, việc cắt giảm thời gian ngủ cần thiết có thể để lại rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể và sức khỏe. Không chỉ riêng phụ nữ, thức khuya cũng mang lại nhiều tác hại cho nam giới. Vậy, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về tác hại của thức khuya đối với nam giới qua bài viết sau nhé.

1. Thời gian ngủ cần thiết

sức khỏe tốt cho một ngày mới
Để có sức khỏe tốt cho một ngày mới tràn đầy năng lượng thì bạn cần phải có giấc ngủ ngon và tròn giấc.

Để có sức khỏe tốt cho một ngày mới tràn đầy năng lượng thì bạn cần phải có giấc ngủ ngon và tròn giấc. Nếu bạn thức khuya thường xuyên dẫn đến ngủ không đủ giấc thì sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học, làm cho bạn thấy mệt mỏi, uể oải vào hôm sau. Ngoài ra, thức khuya còn mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn vô cùng nguy hiểm. 

Người ngủ không đủ 6 tiếng mỗi ngày có khả năng cao mắc các bệnh như béo phì, tim mạch, tiểu đường,…Bên cạnh đó, tỉ lệ tử vong ở những người này cũng cao hơn người có thời gian ngủ đều đặn.

Vậy ngủ bao lâu mới được xem là đủ? Thời gian ngủ cần thiết của một người trưởng thành là 7-9 tiếng một ngày. Nói cách khác, để nam giới có thể đảm bảo sức khỏe khỏe mạnh và đạt năng suất cao trong công việc thì họ cần phải ngủ khoảng 7-8 tiếng mỗi ngày. Thế nên, vì sức khỏe của bản thân và tránh được các nguy cơ tiềm ẩn, nam giới nên hạn chế thức khuya và dành thời gian cho giấc ngủ của mình ít nhất 7 tiếng một ngày.

Thời gian ngủ cần thiết của một người trưởng thành
Thời gian ngủ cần thiết của một người trưởng thành là 7-9 tiếng một ngày.

>> Xem thêm: Ngủ trưa bao lâu là đủ?

2. Một số nguyên nhân dẫn đến thức khuya ở nam giới

Có rất nhiều lý do để khiến bạn phải thức khuya hơn mức dự định của mình. Đó có thể do thói quen, sự đòi hỏi của công việc hoặc cũng có thể do các chứng rối loạn giấc ngủ mà bạn không biết đến. Hãy cùng Vua Nệm điểm qua một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này nhé.

2.1 Thói quen xấu

Các thói quen xấu như sử dụng rượu bia, thuốc lá thường thấy ở nam giới có thể gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Các chất này sẽ gây kích thích não bộ, khiến bạn khó ngủ hơn, dẫn đến việc thức khuya và gây ảnh hưởng sức khỏe.

Các chất này sẽ gây kích thích
Các chất này sẽ gây kích thích não bộ, khiến bạn khó ngủ hơn, dẫn đến việc thức khuya

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều hoặc tập thể dục trước khi ngủ cũng mang ảnh hưởng tương tự. Để tránh ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và giấc ngủ của mình, bạn nên ăn nhiều vào buổi trưa và sáng, giảm khẩu phần ăn vào buổi tối. Ngoài ra, hãy thử các bài tập nhẹ, thư giãn tinh thần trước giờ ngủ như ngồi thiền thay cho các bài tập có cường độ nặng.

2.2 Công việc

Nam giới thường có thói quen thức khuya để hoàn thành xong công việc của mình nhưng việc thức khuya lại thường đi kèm với những tác hại như giảm năng suất làm việc, trí nhớ và khả năng phán đoán kém đi. Vì vậy, hãy bắt đầu giảm thời gian làm việc tại nhà và dành cho bản thân mình nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Một giấc ngủ ngon mới có thể cung cấp đủ năng lượng mà bạn cần để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

2.3 Ảnh hưởng phụ của thuốc

Một số loại thuốc chữa các bệnh về tim mạch, động kinh,..có thể mang tác dụng phụ ảnh hưởng đến giấc lượng chất ngủ của bạn. Chúng có thể khiến bạn ngủ quá nhiều hoặc gây khó ngủ hơn dẫn đến thức khuya và mất ngủ thường xuyên. Nếu bạn đang gặp tình trạng thì hãy tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ nhé.

thuốc chữa bệnh khác gây mất ngủ
Một số loại thuốc chữa các bệnh về tim mạch, động kinh,..có thể mang tác dụng phụ ảnh hưởng đến giấc lượng chất ngủ

2.4 Các chứng rối loạn giấc ngủ

Ngoài những vấn đề trên, rối loạn giấc ngủ cũng là một trong những nguyên nhân đáng lo ngại dẫn đến việc thức khuya ở nam giới mà phổ biến nhất là chứng mất ngủ và hội chứng giai đoạn giấc ngủ bị trì hoãn. Mất ngủ thường xảy ra do tác dụng phụ của thuốc còn hội chứng giai đoạn giấc ngủ bị trì hoãn thì do ảnh hưởng từ các lịch trình công việc, giao tiếp xã hội bận rộn khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn

3. Tác hại của thức khuya đối với nam giới

3.1 Giảm testosterone 

Việc thức khuya dẫn đến mất ngủ trong thời gian dài sẽ làm cho hormone trong máu bị mất cân bằng dẫn đến lượng testosterone ở cơ thể nam giới bị suy giảm. Như chúng ta đã biết, testosterone là hormone sinh dục có chức năng chính là điều tiết sự sản sinh tinh trùng và phát triển cơ bắp nên sụt giảm hormone này sẽ tăng khả năng vô sinh ở nam giới.

thức khuya dẫn đến mất ngủ
Việc thức khuya dẫn đến mất ngủ trong thời gian dài sẽ làm cho hormone trong máu bị mất cân bằng

Ngoài ra, việc này còn kéo theo các bệnh như rối loạn cương dương gây ảnh hưởng đời sống tình dục. Thế nên, hãy đảm bảo thời gian ngủ của mình để không gây ảnh hưởng tới đời sống tình dục của mình nhé.

3.2 Trầm cảm

Một trong những tác hại nghiêm trọng của việc ngủ không đủ giấc khi thức khuya chính là các triệu chứng bệnh tâm thần. Bất kể giới tính hay độ tuổi nào thì trầm cảm vẫn là một căn bệnh đáng sợ và bằng việc cắt giảm thời gian nghỉ ngơi của mình, bạn đang làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm của mình lên đấy.

Thức khuya có thể gây mệt mỏi vào ngày hôm sau khiến chúng ta uể oải và có tâm trạng bực bội. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến trạng thái tâm lý không ổn định và dễ bị lo âu, buồn phiền gây ra trầm cảm.

3.3 Tăng cân không kiểm soát

Nếu bạn đang lo ngại về cân nặng của mình thì việc hạn chế thức khuya sẽ giúp bạn không nhỏ trong công cuộc kiểm soát cân nặng. Thức khuya sẽ khiến cơ thể bạn sản sinh ra nhiều hormone cortisol hơn làm cho bạn muốn ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo. Ngoài ra, khi thức khuya, hormone thúc đẩy sự thèm ăn như ghrelin cũng tăng cao. 

hạn chế thức khuya giúp giảm thèm ăn
Nếu bạn đang lo ngại về cân nặng của mình thì việc hạn chế thức khuya sẽ giúp bạn không nhỏ

Vì vậy, thức khuya có thể khiến bạn tăng cân một cách kiểm soát, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như ngoại hình của bản thân. Để có một vóc dáng cân đối và sức khỏe tốt thì hãy hạn chế việc thức khuya nhé

Xem thêm: Thức khuya có gây mập, béo phì, tăng cân không? Quan hệ giữa thức khuya và cân nặng?

3.4 Các bệnh tim mạch

Việc không ngủ đủ 6 tiếng mỗi ngày hoặc thức khuya sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch,…Ngoài ra, tỉ lệ tử vong do các bệnh tim mạch hay đột quỵ ở những người này cũng cao hơn so với người ngủ đủ giấc.

3.5 Hiệu quả làm việc kém

Thức khuya sẽ khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và uể oải vào ngày hôm sau. Bên cạnh đó, nó cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ REM vốn là thời điểm cơ thể chữa lành đồng thời củng cố trí nhớ dài hạn và kiến thức học được trong ngày. Vậy nên, thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ khiến trí nhớ và khả năng nhận thức của bạn bị giảm sút, ảnh hưởng đến sự tập trung và hiệu quả công việc

Thức khuya sẽ khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi
Thức khuya sẽ khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và uể oải vào ngày hôm sau.

>> Xem thêm: Tác hại của thức khuya đối với phụ nữ, con gái: 11 điều sau đây cần lưu ý

4. Các phương pháp giúp bạn ngủ ngon hơn

4.1 Tạo lịch trình ngủ phù hợp

Muốn ngủ sớm hơn và ngủ đủ thời gian mà cơ thể cần thì bạn phải bắt đầu với việc “lập trình” lại đồng hồ sinh học của bản thân. Hãy ngủ và thức vào một giờ cố định trong thời gian dài. Việc này sẽ giúp bạn thiết lập lại đồng hồ sinh học và ngủ hơn đấy.

4.2 Hạn chế dùng chất kích thích

Việc tránh sử dụng các chất kích thích hoàn toàn là một việc rất khó. Bạn có thể bắt đầu bằng cách giảm liều lượng thuốc lá hay rượu bia từ từ. Ngoài ra, hãy tránh dùng chúng trước giờ ngủ 6 tiếng. Điều này sẽ giúp bạn ngủ ngon và đồng thời đem tới cho bạn một sức khỏe tốt hơn.

giảm liều lượng thuốc lá hay rượu bia từ từ
Bạn có thể bắt đầu bằng cách giảm liều lượng thuốc lá hay rượu bia từ từ.

4.3 Tránh các thiết bị điện tử khi ngủ

Để có thể ngủ sớm hơn thì bạn nên hạn chế các ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử như điện thoại, tivi hay laptop trước khi ngủ. Đây cũng là một cơ hội tốt để bạn nghỉ ngơi, thư giãn và hạn chế thời gian làm việc quá nhiều. Hãy đảm bảo cho mình một giấc ngủ chất lượng thay vì sử dụng quá nhiều thời gian trên mạng xã hội hay cho công việc nhé.

4.4 Môi trường ngủ

Hãy chắc chắn rằng mình đang có một môi trường ngủ tốt tức là đủ tối, đủ lạnh và có một chiếc giường thích hợp. Một môi trường ngủ tốt sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và kéo dài thời gian ngủ hơn.

——–

Tác hại của thức khuya đối với nam giới là vô cùng nhiều và nghiêm trọng. Vì vậy, Vua Nệm hy vọng thông qua bài viết này có thể khiến bạn hiểu biết thêm về những tác hại ấy cũng như tầm quan trọng của giấc ngủ. Hãy lập cho mình một thời gian ngủ đều đặn để đảm bảo sức khỏe nhé. 

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/news/health-news/healthy-lifestyle/the-risk-of-obesity-when-staying-up-late/

 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM