Sức khỏe giấc ngủ

Khung giờ vàng khi ngủ giúp bạn trẻ lâu và khỏe mạnh

CẬP NHẬT 12/10/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Có nhiều người nghĩ rằng, chỉ cần ngủ đủ 7-8h 1 ngày là đủ cho một giấc ngủ trong ngày. Tuy nhiên để giấc ngủ thực sự giúp cơ thể khỏe mạnh, chúng ta phải thiết lập giờ ngủ khoa học. Trong bài viết này Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn những thông tin cực kỳ hữu ích về khung giờ vàng khi ngủ để giúp bạn ngày càng khỏe mạnh hơn. 

1.  Khung giờ vàng khi ngủ tốt cho sức khoẻ, 

1.1. Khung giờ vàng đi ngủ là khi nào? 

Các nhà khoa học cho rằng, giờ ngủ khoa học nhất là vào khung giờ từ 23h đêm đến 1h sáng. Việc bạn ngủ 5 phút trong khung giờ này tương đương với một giấc ngủ 6 tiếng ở các giờ khác. Giấc ngủ trưa từ 11h-1h cũng đem lại hiệu quả tương tự, hãy tập thói quen ngủ trưa dù bạn có bận rộn thế nào để có thể duy trì một ngày làm việc hiệu quả.

Còn trong Đông y, từ 21h đến 23h (giờ Hợi) là khung giờ cực kì quý báu, cũng được xem là khung giờ vàng cho sức khỏe. Khoảng thời gian này, 3 kinh mạch chính của cơ thể hoạt động rất mạnh, làm thông hàng trăm kinh mạch khác.

Ba kinh mạch này là thượng tiêu gồm lưỡi, thực quản, tim phổi; trung tiêu gồm dạ dày; hạ tiêu gồm ruột non, ruột già, thận và bàng quang. Nếu có thói quen ngủ vào giờ này, thì trăm mạch đều được nhu dưỡng. Những người khỏe mạnh sống đến trăm tuổi thường có thói quen ngủ vào giờ này. Đặc biệt, phụ nữ muốn kéo dài tuổi thanh xuân thì đây được xem là giờ ngủ nghỉ lý tưởng nhất.

Trong khi đó, từ 23h đến 3h sáng cũng là lúc lá gan hoạt động mạnh nhất. Bạn nên bắt đầu đi nằm từ 22h, yên lặng không làm bất cứ điều gì, thậm chí không nói chuyện, giấc ngủ sẽ tự nhiên tìm đến vào khoảng 23h. Khi đó mật từ gan tiết vào máu, loại bỏ chất độc, làm cho huyết dịch tươi mới. Những ai có giờ ngủ khoa học như thế này thì có đến 100 tuổi cũng không hề mắc bệnh viêm gan hay sỏi mật.

ngủ đúng giờ
Khung giờ vàng đi ngủ và thức dậy tốt cho sức khoẻ là khi nào?

1.2. Nên thức dậy vào giờ nào là tốt nhất? 

Thời gian thức dậy tốt nhất là vào khoảng từ 5h-6h sáng. Vì đây là khoảng thời gian yên tĩnh kèm theo bầu không khí trong lành giúp bạn “nạp năng lượng” cho trí não lẫn tinh thần tốt nhất để bắt đầu một ngày dài. Hãy cố gắng sắp xếp thời gian ngủ hợp lý vì điều này sẽ giúp bạn lúc nào cũng trông thật đầy sức sống.

Khung giờ vàng cho giấc ngủ
Khung giờ tốt nhất để thức dậy là khi nào?

2. Lợi ích khi đảm bảo giờ ngủ khoa học

Dưới đây là 10 lợi ích tuyệt vời mà việc ngủ đủ giấc và ngủ khoa học đem lại cho chúng ta:

  • Bộ não được phục hồi và làm việc hiệu quả hơn
  • Tăng tuổi thọ
  • Tăng cường hệ miễn dịch đẩy lùi bệnh tật
  • Nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khi ngủ đủ giấc
  • Tái tạo tế bào, khắc phục các tổn thương bên trong
  • Dễ dàng duy trì cân nặng lành mạnh
  • Giảm stress, các bất ổn về tâm lý
  • Tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẫn giúp làm việc hiệu quả hơn
  • Giúp da đẹp hơn, ngăn ngừa lão hóa
  • Kiểm soát cơn nóng giận giúp ngăn ngừa các bệnh như nhồi máu cơ tim, đột quỵ,.. 
lịch ngủ hồi phục nội tạng
Lịch ngủ hồi phục nội tạng nếu bạn ngủ đúng khung giờ vàng khi ngủ

3. Phương pháp và tư thế giúp ngủ ngon hơn

Mỗi người sẽ có những phương pháp và tư thế ngủ khác nhau, ở bài viết này Vua Nệm gợi ý cho bạn 3 phương pháp giúp ngủ ngon hơn: 

  • Hai tay để nhẹ trên đùi, hít thở tự nhiên. Bạn sẽ cảm nhận được cơ thể hô hấp theo từng nhịp thở, sau đó có cảm giác ngáp và buồn ngủ, lúc này, chỉ cần ngả lưng là bạn đã có thể chợp mắt.
  • Thả lòng người trên nệm, nằm ngửa và hít thở tự nhiên.
  • Nằm nghiêng về bên phải, tay phải nắm tai phải. Nếu bạn nằm đúng tư thế này thì dần dần có thể dưỡng tâm dưỡng thận do lòng bàn tay phải là hỏa, tai là thủy, cả 2 dung hòa thành thủy hỏa tức tế, trong cơ thể người thì sẽ hình thành tâm thận tương giao. Nếu bạn ngủ đúng cách, giấc ngủ của bạn sẽ sâu và ngon giấc hơn. 
phương pháp ngủ ngon
Những phương pháp ngủ ngon mà bạn có thể áp dụng ngay

Nệm nâng đỡ tốt cho cơ thể

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu thế nào là khung giờ vàng khi ngủ và lợi ích của nó, từ đó sẽ sớm hình thành thói quen để bản thân ngày càng khỏe mạnh. Ngoài ra, việc chọn và sử dụng nệm cũng góp một phần lớn trong việc giúp chúng ta có một giấc ngủ trọn vẹn. Vuanem.com là hệ thống siêu thị chuyên cung cấp các loại chăn ra gối nệm của các thương hiệu hàng đầu trong nước, và trên thế giới như Amando, Liên Á, Dunlopillo,… 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team