Sức khỏe giấc ngủ

Thức khuya có ảnh hưởng đến cân nặng? Thức khuya có mập không?

CẬP NHẬT 30/05/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngủ trễ đã trở thành một trong những thói quen phổ biến hiện nay khi 24 giờ dường như không còn đủ để chúng ta làm việc, vui chơi và tận hưởng thời gian riêng nữa. Thế nhưng, việc thức khuya lại đem đến những ảnh hưởng không nhỏ cho cơ thể của bạn, bao gồm cả cân nặng. Vậy bây giờ hãy cùng Vua Nệm tìm lời giải đáp cho câu hỏi được quan tâm nhất trong thời gian gần đây: “Thức khuya có mập không?” qua bài viết sau đây nhé! 

1. Giấc ngủ và cân nặng

Giấc ngủ và cân nặng

Chúng ta đều biết, giấc ngủ và cân nặng có mối quan hệ nhất định với nhau. Nếu có một giấc ngủ hợp lý thì bạn sẽ luôn trong tình trạng sảng khoái, cơ thể khỏe khoắn. Và khi ngủ không đủ giấc hoặc thức quá khuya thì cân nặng cũng sẽ bị ảnh hưởng

Lúc ấy, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone ghrelin hơn hormone leptin. Ghrelin là loại hormone khiến bạn cảm thấy thèm ăn và leptin sẽ tạo ra cảm giác no bụng. Thế nên, khi ngủ trễ, chúng ta sẽ dễ cảm thấy đói bụng và ăn nhiều hơn.

Bên cạnh đó, việc thức khuya có thể khiến cơ thể sản sinh nhiều hormone cortisol làm cho bạn thèm những đồ ăn nhiều chất béo hơn,

2. Thức khuya có tác hại thế nào?

2.1 Cân nặng

Việc ngủ trễ và ăn sau 8 giờ tối mỗi ngày là những yếu tố nghiêm trọng ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Một trong những nghiên cứu từ Northwestern Medicine đã cho thấy những người ngủ muộn sẽ tích lũy thêm 248 calo mỗi ngày, thường là vào buổi chiều và tối khuya. Họ thường có xu hướng ăn nhiều thức ăn nhanh và uống nước có gas nhiều hơn người ngủ sớm.

Việc ngủ trễ còn khiến bạn thức giấc trễ và có thời gian ăn uống muộn hơn bình thường. Thế nên, theo nghiên cứu phần lớn những người ngủ trễ sẽ ăn sau 8 giờ tối và việc này khiến họ dễ tăng cân hơn. Thức khuya có thể khiến bạn tăng cân là sự thật.

Ngay cả khi bạn không ăn trước 8 giờ tối và duy trì thể thao đều đặn thì vẫn có thể dễ dàng mất kiểm soát trọng lượng. Còn với những người ngủ trễ và thức sớm thì việc cắt giảm giấc ngủ sẽ đem tới những nguy cơ về việc việc tăng cân không kiểm soát, các căn bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc tệ hơn là tỷ lệ tử vong cao.

Vì vậy, để có một căn nặng như ý muốn và đảm bảo về mặt sức khỏe, hãy ngủ có một thời gian ngủ hợp lý, ít nhất là 6 tiếng mỗi ngày.

2.2 Các tác hại khác

ngủ trễ

2.2.1 Bệnh mãn tính

Việc thức khuya có ảnh hưởng không nhỏ đối với quá trình phát triển và tái tạo cơ thể. Thức khuya quá nhiều cũng đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch trong cơ thể dần bị suy yếu. Lúc đó, cơ thể bạn sẽ bị tấn công bởi nhiều loại virus và có khả năng mắc những căn bệnh mãn tính như ung thư.

>> Đọc thêm: MỘT GIẤC NGỦ NGON GIÚP CƠ THỂ ÍT BỊ NHIỄM VIRUS HƠN THẾ NÀO?

2.2.2 Trầm cảm

Giấc ngủ luôn có một sự ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe tinh thần. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, thức quá khuya hoặc thậm chí ngủ quá nhiều cũng đều có khả năng dẫn đến nguy cơ mắc các căn bệnh trầm cảm. 

2.2.3 Lão hóa da

Bên cạnh việc tăng cân không kiểm soát, việc thức khuya còn đem lại cho bạn một làn da xanh xao và dễ nổi mụn. Tệ hơn nữa, thức khuya còn đẩy nhanh quá trình lão hóa của làn da vì nó ảnh hưởng tới khả năng tái tạo da của tế bào biểu bì. 

2.2.4 Tăng nguy cơ bệnh tim

Việc thức khuya kéo dài sẽ dẫn đến việc tăng hormone cortisol trong cơ thể. Bên cạnh việc thúc đẩy chúng ta tích trữ chất béo, hormone này còn tăng áp lực máu trong cơ thể. Thế nên, quá nhiều cortisol sẽ khiến chúng ta dễ bị mắc các bệnh về tim hơn.

2.2.5 Ảnh hưởng đến đời sống

Nếu bạn thức khuya và phải dậy sớm vào ngày hôm sau thì việc thiếu ngủ sẽ làm giảm khả năng ghi nhớ và tập trung của bạn. Từ đó, dẫn đến những biểu hiện kém trong công việc hay các hoạt động vui chơi, giao tiếp với xã hội.

khả năng tập trung
Việc thiếu ngủ sẽ làm giảm khả năng ghi nhớ và tập trung của bạn

3. Thời gian ngủ hợp lý

Ở từng độ tuổi, chúng ta sẽ có những thời gian ngủ nhất định để đảm bảo việc bổ sung năng lượng hay tái tạo lại các tế bào trong cơ thể. 

Đối tượng

Thời gian ngủ hợp lý

Trẻ sơ sinh từ 0-3 tháng tuổi

14-17 giờ

Trẻ từ 4-11 tháng tuổi

12 -15 giờ

Trẻ từ 1-2 tuổi

11-14 giờ

Trẻ từ 3-5 tuổi

10-13 giờ

Trẻ từ 6-13 tuổi

9-11 giờ

Thanh thiếu niên từ 14-17 tuổi

8-10 giờ

Người trưởng thành từ 18-65 tuổi

7-9 giờ

Người già trên 65 tuổi 

7 – 8 giờ

Với những người trong độ tuổi 18 đến 65, việc ngủ từ 7 đến 9 giờ một ngày là vô cùng quan trọng. Nếu bạn ngủ ít hơn 6 giờ hoặc ngủ nhiều hơn 9 giờ một ngày đều có thể dẫn đến những tác hại nghiêm trọng về sức khỏe. Thời gian ngủ thích hợp là từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng.

Trong thời gian này, những hoạt động trao đổi chất của cơ thể sẽ diễn ra mạnh, giúp cơ thể bổ sung năng lượng và tự tái tạo. Thế nên, nếu bạn thức quá khuya có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình này, đem lại những tác hại xấu cho sức khỏe cũng như cân nặng.

 Thời gian ngủ thích hợp
Thời gian ngủ thích hợp là từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng

4. Các bí quyết để có một chế độ ngủ hợp lý

4.1 Thời gian ngủ

Bạn nên bắt đầu với việc ngủ cùng một giờ và thức cùng một giờ mỗi ngày. Như đã nói, thời gian ngủ hợp lý nhất cho quá trình trao đổi chất của cơ thể là từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng. Hãy bắt đầu với việc ngủ đủ ít nhất 6 tiếng một ngày rồi từ từ thay đổi thời gian ngủ để cơ thể có thể thích nghi dần.

Đọc thêm: KHUNG GIỜ VÀNG KHI NGỦ GIÚP BẠN TRẺ LÂU VÀ KHỎE MẠNH

4.2 Điều chỉnh chế độ ăn uống

Nếu thức khuya đã trở thành một thói quen khó thay đổi, bạn có thể dùng thử những loại thực phẩm hỗ trợ cho giấc ngủ để giúp điều chỉnh lại thời gian ngủ của bản thân dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm như hạnh nhân, ngũ cốc hay cherrie. Đây đều là những loại trái cây có thể giúp ích cho giấc ngủ mà không ảnh hưởng tới cân nặng.

Ngoài ra, một ly sữa nóng trước khi ngủ cũng có thể giúp bạn ngon giấc hơn vì nó chứa tryptophan, một amino acid làm thư giãn đầu óc.

ăn loại thực phẩm
Bạn có thể dùng thử những loại thực phẩm hỗ trợ cho giấc ngủ

4.3 Tập thể dục thường xuyên

Việc đốt cháy những calo dư thừa trong cơ thể sẽ đem tới cho bạn một vóc dáng khỏe khắn và giúp bạn dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, bạn nên bắt đầu với những bài tập nhẹ vừa sức và tránh tập vào thời gian quá khuya để đảm bảo an toàn sức khỏe của bản thân.

4.4 Môi trường ngủ 

Để có một giấc ngủ ngon và chất lượng thì môi trường ngủ thoải mái và thư giãn là vô cùng quan trọng. Hãy chọn cho mình bộ chăn ga gối với màu sắc hài hòa đem lại sự thư giãn cho trí não và chuẩn bị một chiếc nệm phù hợp với mình nhất để có một giấc ngủ thoải mái và tròn giấc.

Nệm lò xo bán chạy

Tham khảo các mẫu chăn ga gối đẹp tại Vua Nệm TẠI ĐÂY

——————

Hy vọng qua bài viết này, Vua Nệm có thể giải đáp được câu hỏi: “Thức khuya có mập không?” của các bạn. Bên cạnh việc tăng cân, thức khuya còn đem tới rất nhiều tác hại. Thế nên, nếu có thể hãy điều chỉnh lại thời gian ngủ của mình để có một sức khỏe tốt.

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team