Sức khỏe giấc ngủ

Mối quan hệ giữa suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ

CẬP NHẬT 14/03/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Từ lâu chúng ta đã biết suy giảm trí nhớ có thể đem tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, bạn có biết suy giảm trí nhớ cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ do các chứng rối loạn giấc ngủ không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ nhé.

1. Suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ

1.1 Suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ
Suy giảm trí nhớ là một thuật ngữ dùng để nói về hiện tượng trí nhớ và nhận thức kém đi do sự suy thoái của não bộ.

Suy giảm trí nhớ là một thuật ngữ dùng để nói về hiện tượng trí nhớ và nhận thức kém đi do sự suy thoái của não bộ. Một trong những bệnh phổ biến nhất của suy giảm trí nhớ là Alzheimer khi có đến 60% người bị suy giảm trí nhớ do ảnh hưởng từ căn bệnh này. Ngoài ra, các chứng sa sút trí tuệ não mạch, mất trí nhớ thể Lewy hay bệnh Parkinson…cũng là các bệnh thường gặp.

Việc suy giảm trí nhớ có thể khiến người bệnh quên những chuyện mới xảy ra, giảm khả năng nhận thức dẫn đến kỹ năng giao tiếp xã hội kém, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, gia đình cũng như xã hội của người bệnh.

1.2 Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ được chia làm hai nhóm chính bao gồm việc rối loạn chất lượng, số lượng của giấc ngủ và những hiện tượng bất thường xảy ra khi ngủ. Các triệu chứng rối loạn giấc ngủ thường gặp là mất ngủ, hội chứng ngưng thở khi ngủ hoặc mộng du,…

Nguyên nhân của các chứng rối loạn này thường do stress, rối loạn lo âu hoặc sử dụng nhiều chất kích thích,…Rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh khi nó gây mệt mỏi do thiếu ngủ thường xuyên, béo phì hay thậm chí tăng nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch.

2. Mối quan hệ giữa suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ

Suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ
Suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ đều có những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của con người.

Suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ đều có những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của con người. Và tệ hơn nữa, chúng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Hầu hết những người bị suy giảm trí nhớ đều có chất lượng giấc ngủ tệ còn người mắc chứng rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hay ngừng thở khi ngủ thì có khả năng mắc các triệu chứng suy giảm trí nhớ cao hơn.

Một trong những nghiên cứu mới đây đã cho thấy mối quan hệ giữa việc thiếu ngủ và nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer. Một trong những dấu hiệu của Alzheimer là tích tụ quá nhiều protein amyloid beta trong não và các protein này sẽ tăng khi chúng ta tỉnh táo và giảm khi ngủ. Thế nên, việc thiếu ngủ thường xuyên có thể dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn cho bệnh Alzheimer. 

Ngoài ra, rối loạn hành vi giấc ngủ REM và hội chứng ngưng thở khi ngủ cũng thường xuất hiện ở những bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ. Rối loạn hành vi giấc ngủ REM thường đi kèm với mất trí nhớ thể Lewy còn hội chứng ngưng thở là một trong những triệu chứng dẫn đến bệnh Alzheimer. Có tới 30% đến 50% các bệnh nhân mắc Parkinson phải kéo dài thời gian ngủ ban ngày do mất ngủ thường xuyên vào ban đêm. 

Các bệnh nhân mắc chứng suy giảm trí nhớ thường có giấc ngủ REM ngắn hơn và thời gian tỉnh giấc vào ban đêm cao hơn. Như chúng ta đã biết, Giấc ngủ REM có khả năng tăng cường và củng cố trí nhớ nên việc rút ngắn giai đoạn này sẽ để nhiều tác hại đến trí nhớ và nhận thức của người bệnh. 

 bệnh nhân mắc chứng suy giảm trí nhớ
Các bệnh nhân mắc chứng suy giảm trí nhớ thường có giấc ngủ REM ngắn hơn và thời gian tỉnh giấc vào ban đêm cao hơn.

3. Các chứng rối loạn giấc ngủ thường gặp ở người suy giảm trí nhớ

3.1 Mất ngủ

Mất ngủ có nhiều triệu chứng khác nhau tùy theo từng người nhưng thường được biết đến với hai loại cụ thể là khó ngủ hoặc không thể ngủ một giấc dài xuyên suốt. Loại rối loạn giấc ngủ này khiến bệnh nhân mất ngủ hoặc gặp vấn đề ngủ trong một thời gian dài trong khoảng 01 tháng hoặc hơn. Bệnh mất ngủ có thể do tác dụng phụ của một vài loại thuốc hoặc đi kèm với những căn bệnh như rối loạn tâm thần,…

Xem thêm: Cẩm nang về chứng mất ngủ

3.2 Hội chứng ngủ quá nhiều

Hội chứng ngủ quá nhiều là một chứng rối loạn giấc ngủ hiếm gặp. Hội chứng này khiến cho người bệnh không thể giữ tỉnh táo và luôn buồn ngủ vào ban ngày hoặc kéo dài giấc ngủ vào ban đêm. 

Hội chứng ngủ quá nhiều
Hội chứng ngủ quá nhiều là một chứng rối loạn giấc ngủ hiếm gặp.

Chứng rối loạn giấc ngủ này có thể ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh vì khiến họ thường xuyên thấy mệt mỏi hay buồn ngủ vào ban ngày dẫn đến việc thiếu tập trung khi làm việc hoặc thậm chí gây nguy hiểm khi lái xe.

Xem thêm: https://vuanem.com/blog/tim-hieu-chung-ngu-ru-Narcolepsy.html

3.3 Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Đây là một trong những chứng rối loạn giấc ngủ thường thấy và rất nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể gặp ở mọi lứa tuổi bao gồm cả trẻ nhỏ. Chứng rối loạn giấc ngủ này dễ xảy ra ở các những người béo phì, bị tim mạch hoặc tiểu đường.

Ngưng thở khi ngủ trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tăng nguy cơ đột tử ở người bệnh.

3.4 Hội chứng chân bồn chồn

Người mắc phải những triệu chứng này thường sẽ cảm thấy những ngứa ngáy hay khó chịu ở chân trong suốt thời gian ngủ khiến họ không thể ngủ ngon. Ngoài ra, nó còn khiến người bệnh muốn di chuyển chân liên tục khi nằm xuống để giảm cảm giác khó chịu. Hội chứng chân bồn chồn thường xuất hiện kèm theo một căn bệnh khác.

Hội chứng chân bồn chồn
Hội chứng chân bồn chồn thường xuất hiện kèm theo một căn bệnh khác.

3.5 Bệnh mất ngủ giả

Chắc hẳn bạn đã từng nghe tới những căn bệnh như mộng du hay nói mớ? Đó đều là những triệu chứng của bệnh mất ngủ giả. Một trong những bệnh mất ngủ giả phổ biến nhất ở người bị suy giảm trí nhớ là rối loạn hành vi giấc ngủ REM. Chứng này có thể bao gồm việc làm ra các hành động bạo lực khi mơ. Rối loạn giấc ngủ hành vi REM cũng thường đi kèm với các chứng suy giảm trí nhớ như Parkinson hay rối loạn vận động trong bệnh teo đa hệ thống.

Xem thêm: Giải thích hiện tượng ngủ mơ

4. Biện pháp cải thiện rối loạn giấc ngủ liên quan đến suy giảm trí nhớ

4.1 Lịch trình ngủ

Hãy tập ngủ và thức giấc ở một giờ cố định mỗi ngày để cơ thể dần quen với lịch trình ngủ mới. Việc này có thể giúp bạn điều chỉnh lại đồng hồ sinh học cơ thể nhằm đàm bảo bản thân có một giấc ngủ chất lượng với số giờ ngủ cần thiết. Bên cạnh đó, ngủ đều đặn trong thời gian dài cũng đem tới nhiều lợi ích về sức khỏe và tăng cường trí nhớ cùng khả năng nhận thức.

Hãy tập ngủ và thức giấc ở một giờ cố định
Hãy tập ngủ và thức giấc ở một giờ cố định mỗi ngày để cơ thể dần quen với lịch trình ngủ mới.

4.2 Liệu trình ánh sáng

Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên có thể làm giảm những ảnh hưởng của các chứng rối loạn giấc ngủ và cải thiện giấc ngủ của những người mắc bệnh Alzheimer. Vì thế, hãy dành một vài tiếng mỗi ngày để phơi nắng và tận hưởng những hiệu quả bất ngờ mà liệu trình này đem lại.

4.3 Chế độ ăn uống

Một ly sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, nhất là với người lớn tuổi. Sữa có chứa calcium với khả năng kích hoạt melatonin giúp người dùng ngủ ngon hơn, Ngoài ra, ngũ cốc cũng đem lại hiệu quả tương tự khi tăng lượng đường trong máu mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. 

Cần tránh dùng các đồ uống nhiều ga hay các chất kích thích trước giờ ngủ sáu tiếng để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

4.4 Tập thể dục

Thay vì những bài tập mạnh, chúng ta có thể thử ngồi thiền hoặc các bài tập yoga để thư giãn cơ thể và đầu óc trước khi ngủ. Các bài tập có cường độ mạnh chỉ nên tập vào buổi sáng, trưa hay chiều để tránh tình trạng khó ngủ.

ngồi thiền hoặc các bài tập yoga
Chúng ta có thể thử ngồi thiền hoặc các bài tập yoga để thư giãn cơ thể và đầu óc trước khi ngủ.

4.5 Môi trường ngủ

Để có một giấc ngủ ngon và chất lượng, môi trường ngủ cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Với nhiệt độ, ánh sáng thích hợp và một chiếc giường êm ái, bạn sẽ dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo được ngủ và nghỉ ngơi trong một căn phòng đủ tối, nhiệt độ mát và chọn được một chiếc giường phù hợp.

Một chế độ ăn uống đều đặn kết hợp cùng với tập thể dục thường xuyên sẽ đem lại một sức khỏe tốt cùng với giấc ngủ ngon và chất lượng, hạn chế suy giảm trí nhớ.

Suy giảm trí nhớ hay rối loạn giấc ngủ đều là những hội chứng mang tới nhiều nguy hiểm cho đời sống sinh hoạt của chúng ta. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon và chất lượng để giữ gìn sức khỏe của mình. Hy vọng qua bài viết này, Vua Nệm có thể giải quyết phần nào những rắc rối mà bạn đang gặp về suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ.

Nguồn tham khảo:

 

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team