Sức khỏe giấc ngủ

Rượu bia có giúp bạn ngủ ngon hơn không? Tác hại của rượu bia tới sức khỏe giấc ngủ có thể bạn chưa biết

CẬP NHẬT 22/05/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Như bạn đã biết, một vài ly rượu ở bữa tiệc hay buổi tụ họp nào đó có thể dễ dàng đưa bạn vào giấc ngủ say. Vì thế, quan niệm về việc uống rượu bia có thể ngủ ngon hơn dần được mọi người trên thế giới tin tưởng và làm theo. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh được rượu bia không giúp chúng ta ngủ say như vẫn tưởng mà còn có những tác hại không lường đối với giấc ngủ. Vậy đó là những tác hại nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về tác hại của rượu bia đối với giấc ngủ cũng như sức khỏe của bạn nhé!

1. Rượu bia ảnh hưởng đến giấc ngủ thế nào?

 rượu bia có thể đưa bạn vào giấc ngủ nhanh hơn
Không thể phủ nhận việc rượu bia có thể đưa bạn vào giấc ngủ nhanh hơn.

Không thể phủ nhận việc rượu bia có thể đưa bạn vào giấc ngủ nhanh hơn. Chỉ với vài ly, cảm giác buồn ngủ sẽ xuất hiện và giúp bạn dễ dàng đến với vùng đất của những giấc mơ. Tuy nhiên, chất lượng của những giấc ngủ dưới ảnh hưởng rượu bia lại thường rất kém. 

Rượu bia cũng có tác dụng gia tăng lượng epinephrine trong cơ thể. Epinephrine là một hormone gây stress và làm tăng nhịp tim, kích thích cơ thể khiến chúng ta bị tỉnh giấc vào giữa đêm. 

Vì vậy, việc uống rượu bia để giúp ngon giấc là không nên. Bạn càng uống nhiều trước khi ngủ thì càng gây hại. Cho dù chỉ một lượng rượu nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ làm chất lượng giấc ngủ kém đi và còn tăng nguy cơ nghiện rượu,bia.

2. Tác hại của rượu bia đối với giấc ngủ

2.1 Giảm chu kỳ REM

Một trong những tác hại lớn nhất của rượu bia đối với giấc ngủ đó chính là việc giảm chu kỳ REM.

rượu làm giảm chu kỳ rem
Một trong những tác hại lớn nhất của rượu bia đối với giấc ngủ đó chính là việc giảm chu kỳ REM.

Giấc ngủ của chúng ta gồm có bốn giai đoạn: ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu và ngủ mơ hay còn gọi là giấc ngủ REM. Ở giai đoạn REM, chúng ta sẽ nằm bắt đầu nằm mơ và đây cũng là lúc mà cơ thể ta được phục hồi. Những giấc mơ trong REM là cách mà chúng ta sắp xếp lại các kiến thức, ký ức đã trải qua trong ngày, giúp chúng ta ghi nhớ chúng.

Việc sử dụng rượu bia trước khi ngủ sẽ khiến thời gian ở chu kỳ ngủ nông và ngủ sâu kéo dài hơn dẫn đến việc rút ngắn giấc ngủ REM.  Sự rút ngắn này ảnh hưởng đến khả năng tập trung, ghi nhớ của bạn và quan trọng hơn nữa là khả năng tái tạo của cơ thể.

Ngoài ra, việc phá vỡ chu kỳ giấc ngủ cũng có làm thay đổi nhịp điệu sinh học của chúng ta, khiến thời gian trao đổi chất của cơ thể không ổn định, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

2.2 Tăng khả năng mắc các bệnh parasomnias (bệnh mất ngủ giả)

Bệnh mất ngủ giả là rối loạn giấc ngủ gián đoạn bao gồm các hội chứng như gặp ác mộng, thức giấc nửa tỉnh nửa mơ,…Vì rượu bia có ảnh hưởng đến giấc ngủ REM nên cũng tăng nguy cơ xảy ra bệnh mất ngủ giả khi nó thường xuất hiện trong thời gian thức tỉnh từ giấc ngủ REM. 

Mộng du và ăn trong lúc ngủ
Mộng du và ăn trong lúc ngủ là một trong những bệnh mất ngủ giả mà người dùng rượu, bia hay mắc phải.

2.3 Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Khi uống rượu bia, cơ thể của chúng ta sẽ thả lỏng đồng nghĩa với việc các cơ ở đầu, cổ và cổ họng cũng được thả lỏng. Việc này sẽ làm chật đường thở khiến chúng ta gặp khó khăn khi hô hấp, gây ra chứng ngáy ngủ. Chứng ngáy ngủ dần gia tăng dẫn đến tình trạng ngưng thở khi ngủ và có thể gặp những biến chứng nặng hơn. 

Đọc thêm: Cẩm nang về chứng ngáy

Bên cạnh đó, người uống rượu bia cũng có khả năng mắc phải những chứng bệnh về rối loạn giấc ngủ cao hơn hoặc làm các chứng bệnh bạn đang mắc trở nên nặng hơn. Một trong những chứng rối loạn giấc ngủ thường gặp ở người uống rượu, bia là mất ngủ.

Đọc thêm: Cẩm nang về chứng mất ngủ

2.4 Ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần

ngủ sau khi uống bia dễ chập chờn
Những giấc ngủ do ảnh hưởng của rượu bia thường kéo dài nhưng chập chờn.

Những giấc ngủ do ảnh hưởng của rượu bia thường kéo dài nhưng chập chờn. Sau khi tỉnh dậy từ những giấc ngủ này, bạn có thể sẽ thấy mệt mỏi, uể oải và đau nhức đầu. Bên cạnh đó, những tác hại từ giấc ngủ không chất lượng cũng khiến bạn khó tập trung hơn và thiếu nhạy bén trong công việc. Cho dù không uống quá say thì rượu, bia vẫn có thể ảnh hưởng ít nhiều đến tâm trạng và năng suất hoạt động của bạn vào hôm sau. 

3. Những tác hại khác của rượu bia tới cơ thể

3.1 Giảm chức năng gan

Gan có chức năng như một máy lọc của cơ thể, giúp tiêu hóa thức ăn, các chất hóa học (bao gồm rượu bia) và đẩy những chất độc hại khỏi dòng máu trong cơ thể. Giống như hầu hết các bộ phận khác trong cơ thể, chức năng của gan hoạt động dựa trên nhịp điệu sinh học hàng ngày. Vì vậy, sự ảnh hưởng của rượu bia đến nhịp điệu sinh học này đã gây cản trở đến hoạt động của gan, khiến chức năng lọc chất độc hại của nó bị giảm.

Sự ảnh hưởng của rượu bia đến nhịp điệu sinh học
Sự ảnh hưởng của rượu bia đến nhịp điệu sinh học này đã gây cản trở đến hoạt động của gan

Đọc thêm: Khung giờ vàng cho giấc ngủ

3.2  Hội chứng rò rỉ ruột

Ruột hoạt động theo nhịp điệu sinh học hàng ngày nên việc nhịp điệu này bị thay đổi sẽ làm cho lớp lót thành ruột bị yếu đi, khiến nó dễ bị thẩm thấu hơn dẫn đến hội chứng rò rỉ ruột. Viện này sẽ khiến các loại vi khuẩn, chất độc hại và thức ăn rời khỏi ruột và tiến vào mạch máu.

3.3 Trầm cảm

Chúng ta luôn biết trầm cảm có một mối quan hệ phức tạp với giấc ngủ và các chất kích thích. Những người mắc bệnh trầm cảm thường có chu kỳ sinh học không đều đặn. Và việc sử dụng những chất kích thích như rượu bia càng ảnh hưởng đến chu kỳ này và khiến căn bệnh trầm cảm trở nên tồi tệ hơn.

trầm cảm có một mối quan hệ phức tạp với giấc ngủ và các chất kích thích
Chúng ta luôn biết trầm cảm có một mối quan hệ phức tạp với giấc ngủ và các chất kích thích.

4. Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon và chất lượng

Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon nhưng lại gặp khó khăn với việc bắt đầu giấc ngủ thì đừng tìm đến rượu bia mà hãy thử những biện pháp đơn giản mà có lợi cho sức khỏe sau:

4.1 Tập thể dục thường xuyên

Một chế độ luyện tập hợp lý có thể giúp đầu óc bạn thư giãn, giải tỏa mệt mỏi và giảm stress. Việc đốt cháy calo sau những bài tập cũng giúp cơ thể bạn dễ nghỉ ngơi hơn. Tuy nhiên, nên bắt đầu từ những bài tập nhẹ để đảm bảo an toàn và không nên tập thể dục quá sát giờ ngủ.

4.2 Tránh dùng những chất kích thích

Giảm đi những chất kích như rượu bia, thuốc lá hay thậm chí cà phê trước khi ngủ ít nhất 6 tiếng có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon và thoải mái. Dùng ít đi những chất kích thích còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Giảm đi những chất kích như rượu bia, thuốc lá
Giảm đi những chất kích như rượu bia, thuốc lá hay thậm chí cà phê trước khi ngủ ít nhất 6 tiếng

4.3 Môi trường và thời gian ngủ

Hãy đảm bảo môi trường ngủ của bạn thật thoải mái với một chiếc giường ngủ phù hợp. Hai điều này có thể làm tăng khả năng ham muốn đi ngủ của bạn. Bên cạnh đó, bạn tập có giờ ngủ và thức cố định để có thể đảm bảo hoạt động đồng hồ sinh học của mình. Việc ngủ ít nhất 6 tiếng một ngày cũng rất quan trọng cho sức khỏe của bạn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể thấy được phần nào những tác hại của rượu bia đối với giấc ngủ. Hãy dừng sử dụng rượu bia như một liều thuốc ngủ mà thay vào đó hãy bắt đầu một chế độ thể thao, ăn uống và hạn chế chất kích thích. Những điều đó có thể khiến bạn dễ ngủ và có một giấc ngủ ngon và chất lượng hơn đấy.

Nguồn tham khảo: The Sleep Doctor, Wikipedia, Ngungonsongtron

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team