Sức khỏe giấc ngủ

Tác hại của thức khuya đối với phụ nữ: 11 điều sau đây cần lưu ý

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Chúng ta đều biết thức khuya chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng uể oải và mệt mỏi vào sáng hôm sau. Thế nhưng, bên cạnh sự uể oải và mệt mỏi đó, phụ nữ thức khuya còn phải chịu những nguy hiểm tiềm ẩn về sức khỏe tinh thần, đời sống và công việc. Vậy hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về những ảnh hưởng của việc thức khuya đối với phụ nữ nhé.

1. Thời gian ngủ cần thiết

Mỗi độ tuổi đều có thời gian ngủ cần thiết khác nhau. Phần lớn người trưởng thành trong khoảng 18 đến 64 tuổi cần ngủ từ 7 tiếng tới 9 tiếng một ngày để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh và cảm thấy tràn trề năng lượng. Từ 65 tuổi trở lên, thời gian ngủ cần thiết sẽ ít đi và nằm trong khoảng 7 đến 8 giờ một ngày. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, thời gian này có thể sẽ thay đổi vì có một số phụ nữ mang thai ngủ nhiều hơn bình thường.

thời gian ngủ
Mỗi độ tuổi đều có thời gian ngủ cần thiết khác nhau.

Thế nhưng theo bảng thống kê của National Sleep Foundation 1998 thì phụ nữ từ 30 đến 60 tuổi chỉ ngủ khoảng 6 tiếng 45 phút vào các ngày trong tuần. Việc thức khuya và không ngủ đủ giấc trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung và tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch,… hoặc các bệnh về thần kinh như trầm cảm.

Vì vậy, để hạn chế các vấn đề sức khỏe và tâm lý, chúng ta nên có một thời gian ngủ hợp lý và ngủ đủ ít nhất 7 tiếng một ngày

>> Xem thêm: Tác hại của thức khuya theo từng độ tuổi

2. Một số nguyên nhân dẫn đến việc thức khuya ở phụ nữ

2.1 Mất ngủ

Mất ngủ là một trong những chứng rối loạn giấc ngủ bao gồm các triệu chứng như khó ngủ, không thể ngủ một giấc dài và hay thức giấc giữa đêm. Theo thống kê của National Sleep Foundation vào năm 2005, phụ nữ thường mắc chứng mất ngủ nhiều hơn nam giới

Mất ngủ xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn phần lớn là do sự thay đổi hormone estrogen và progesterone trong cơ thể. Sự thay đổi hormone có thể xuất hiện do:

Mất ngủ
Mất ngủ xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Nhiều phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt nói rằng họ thường bị khó ngủ và mất ngủ trong thời gian chuẩn bị có kinh. 

Trong thời gian thai kỳ: Mang thai cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ của người phụ nữ. Ở giai đoạn cuối của thai kỳ, phụ nữ thường phải thức giấc giữa đêm vì các lý do như chuột rút, không tìm thấy tư thế thoải mái và tiểu đêm.

Tiền mãn kinh: Tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi trong đêm và sự sụt giảm hormone estrogen trong thời kỳ này có thể gây ra tình trạng mất ngủ hoặc thức giấc giữa đêm. Bên cạnh đó, các chứng rối loạn giấc ngủ cũng xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

2.2 Sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, tivi,.. sẽ làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin của cơ thể. Melatonin vốn là một loại hormone giúp con người cảm thấy buồn ngủ nên sự giảm sút hormone này sẽ khiến chúng ta bị khó ngủ, không thể ngủ được. 

Ánh sáng xanh
Ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử khiến chúng ta bị khó ngủ, không thể ngủ được.

2.3 Sử dụng các chất kích thích trước giờ ngủ

Bạn nên hạn chế dùng các thức uống có chứa caffeine như cà phê, trà hay thức uống có cồn như rượu, bia 6 tiếng trước khi ngủ. Sử dụng các chất này gần giờ ngủ sẽ gây kích thích tinh thần dẫn đến việc khó ngủ và thức khuya

>> Xem thêm: Tác hại của rượu bia đối với sức khoẻ giấc ngủ bạn cần biết

3. Phụ nữ thức khuya sẽ gặp các ảnh hưởng gì?

3.1 Đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Một khảo sát tại bệnh viện đại học Case Medical Center đã cho thấy mối liên kết giữa việc thiếu ngủ và sự lão hóa. Những người phụ nữ thức khuya và không ngủ đủ giấc thường có các dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn, nám da và da có độ đàn hồi kém.

Khi phụ nữ thức khuya, quá trình sản xuất collagen – loại protein giúp làn da săn chắc và mịn màng sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến khả năng tái tạo của các tế bào biểu bì da bị giảm. Thời gian tái tạo da diễn ra mạnh nhất từ 23h tới 4 giờ sáng nên việc thức khuya làm lỡ giai đoạn này sẽ khiến da bị lão hóa nhanh chóng.

lão hóa sớm
Những người phụ nữ thức khuya và không ngủ đủ giấc thường có các dấu hiệu lão hóa sớm

3.2  Tăng cân

Việc thức khuya có thể ảnh hưởng nhiều đến cân nặng của phụ nữ vì khi bạn thức khuya, cơ thể sẽ tiết ra hormone ghrelin làm tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy cơ thể nạp thêm năng lượng. Bên cạnh đó, việc ngủ không đủ giấc cũng làm tăng hormone cortisol trong cơ thể khiến chúng ta muốn ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo và đồ ngọt hơn.

Thức khuya còn khiến đồng hồ sinh học bị thay đổi dẫn đến thời gian ăn các bữa trong ngày trễ hơn bình thường. Và các bữa ăn sau 8 giờ tối sẽ khiến cân nặng của bạn tăng một cách chóng mặt

>> Xem thêm: Thức khuya có gây mập, béo phì, tăng cân không? Quan hệ giữa thức khuya và cân nặng?

3.3 Nguy cơ ung thư cao

Những phụ nữ thức khuya hoặc ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm thường có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn người có thời gian và lịch trình ngủ đều đặn. Thức khuya có thể ảnh hưởng tới quá trình sản xuất các hormon ức chế khối u của cơ thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư gia tăng, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ.

Nguy cơ ung thư vú cao
Nguy cơ ung thư vú cao

3.4 Hệ miễn dịch kém

Thức khuya dẫn đến việc ngủ không đủ giấc còn làm suy giảm hệ miễn dịch của bạn. Vì thế, nếu ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh như cảm cúm, ho hơn bình thường. Bên cạnh đó, các nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường cũng tăng cao. 

ĐỌC THÊM: [HỎI & ĐÁP] HỆ THỐNG MIỄN DỊCH LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH?

4. Các phương pháp giúp ngủ ngon

4.1 Tạo cho mình một lịch trình ngủ

Để có thể ngủ sớm hơn, bạn có thể bắt đầu bằng việc ngủ và thức giấc ở một giờ cố định trong thời gian dài. Việc này có thể giúp cơ thể bạn quen với việc ngủ sớm, đồng thời lập trình lại đồng hồ sinh học của cơ thể. Nếu bạn vẫn cảm thấy khó ngủ thì hãy tránh ngủ trưa quá nhiều để không bị mất ngủ vào buổi tối.

Tránh ngủ trưa quá nhiều
Tránh ngủ trưa quá nhiều để không bị mất ngủ vào buổi tối.

4.2 Chế độ ăn uống

Hãy tránh dùng các chất kích thích 6 tiếng trước giờ ngủ mà thay vào đó, một ly sữa nóng sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, các thực phẩm như ngũ cốc hay trái cây cũng có thể làm bạn thấy buồn ngủ mà còn tránh được tình trạng tăng cân.

4.3 Tránh thiết bị điện tử

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Việc này còn giảm thiểu được các tác hại từ ánh sáng xanh đến sức khỏe và cơ thể của bạn. Nếu có thể, đừng đặt các thiết bị điện tử cạnh giường nằm hay trong phòng ngủ.

4.4 Môi trường ngủ

Hãy đảm bảo môi trường ngủ của mình đủ tối, có nhiệt độ phù hợp để có một giấc ngủ ngon và chất lượng. Bên cạnh đó, việc chọn cho mình một bộ chăn ga gốinệm thích hợp nhằm đảm bảo sự êm ái và thoải mái khi ngủ cũng rất quan trọng đấy.

Chọn cho mình một bộ chăn ga gối nệm thích hợp
Chọn cho mình một bộ chăn ga gối nệm thích hợp nhằm đảm bảo sự êm ái và thoải mái khi ngủ

Phụ nữ thức khuya có thể đem tới những tác hại khôn lường đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt và công việc. Vì vậy, Vua Nệm hi vọng qua bài viết này có thể giúp bạn biết thêm được về những tác hại này từ đó quan tâm đến giấc ngủ và sức khỏe của mình hơn.

Chăn ga gối nệm êm ái

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/articles/women-and-sleep

 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team