Sức khỏe giấc ngủ

Mẹ bầu thức khuya 3 tháng đầu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Việc thức khuya trong 3 tháng đầu của thai kỳ đang là một chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những bà bầu đang trải qua giai đoạn quan trọng này. Một số người cho rằng việc thức khuya có thể có tác động tiêu cực, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cụ thể về vấn đề mẹ bầu thức khuya 3 tháng đầu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không bạn nhé!

1. Nguyên nhân mẹ bầu thường xuyên thức khuya?

Trong suốt thời kỳ thai nghén, việc ngủ đủ giấc và đều đặn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bà bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Tuy nhiên, nhiều nguyên nhân khiến nhiều bà bầu thường xuyên phải thức khuya, bao gồm:

  • Thói quen thức khuya từ trước khi mang thai: Nếu có thói quen thức khuya từ trước khi mang thai, việc thay đổi thói quen này có thể khá khó khăn trong thời gian đầu.
  • Khó tìm tư thế ngủ thoải mái: Sự phát triển của thai nhi có thể khiến việc tìm tư thế ngủ thoải mái trở nên khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn cuối của thai kỳ.
  • Tiểu đêm nhiều lần: Sự tăng cường hoạt động của thận để lọc máu làm tăng lượng nước tiểu. Điều này gây ra tình trạng tiểu đêm nhiều lần, làm mất ngủ cho bà bầu.
  • Khó thở: Sự thay đổi hormone trong thai kỳ làm bà bầu thường thở chậm và sâu hơn. Từ đó, gây cảm giác khó chịu khi đi ngủ, nhất là ở giai đoạn cuối của thai kỳ.
  • Đau lưng, đau chân: Việc tăng trọng lượng cơ thể do sự phát triển của thai nhi có thể khiến bà bầu bị đau lưng, sưng phù chân, đau chân và dẫn đến mất ngủ.
  • Thai nhi cử động: Sự hoạt động và cử động của thai nhi tăng lên, đặc biệt là ở những tháng cuối, có thể gây khó chịu và mất ngủ cho bà bầu.
  • Sử dụng thiết bị điện tử: Việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop trước khi đi ngủ cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bà bầu.
tại sao mẹ bầu thức khuya 3 tháng đầu thai kỳ
Sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bà bầu

2.  Mẹ bầu thức khuya 3 tháng đầu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Việc thức khuya của bà bầu có thể mang theo những tác động tiêu cực đối với cả sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Mặc dù bà bầu có thể duy trì một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, nhưng nếu ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm có thể dẫn đến một số hậu quả như:

2.1. Nâng cao khả năng bị sảy thai

Giai đoạn đầu của thai kỳ đánh dấu sự hình thành và phát triển của phôi thai. Đây là một giai đoạn quan trọng cho sự hình thành các cơ quan và bộ não của thai nhi. Do đó, tình trạng thức khuya và việc ngủ muộn của mẹ bầu trong giai đoạn này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi. 

Các hậu quả có thể bao gồm con không đầy đủ, cũng như tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, thức khuya cũng có thể đối mặt với những nguy cơ như chóng mặt và té ngã, tăng cường rủi ro sảy thai.

mẹ bầu thức khuya 3 tháng đầu có sao không
Thức khuya có thể khiến mẹ đối mặt với nguy cơ chóng mặt và té ngã, tăng rủi ro sảy thai

2.2. Thai nhi phát triển chậm

Thai nhi phát triển chậm là hậu quả nghiêm trọng khi nói đến tác động của việc mẹ bầu thức khuya. Hành vi thức khuya có thể gây rối loạn trong quá trình tiết hormone nội tiết tố và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ. Từ đó, tạo ra tác động tiêu cực đối với sự phát triển của thai nhi.

2.3. Trẻ sinh ra có khả bị thiếu máu

Thời gian từ 23h tối đến 3h sáng là thời điểm quan trọng cho quá trình điều hòa và tạo máu trong cơ thể của người mẹ mang thai. Vì vậy, nếu mẹ bầu thức khuya hoặc không có giấc ngủ chất lượng, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu cho thai nhi khi ra đời.

2.4. Mẹ suy giảm hệ miễn dịch

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngủ sau 23h đêm có thể làm giảm sức mạnh của hệ miễn dịch trong cơ thể. Đối với phụ nữ mang thai, sự thay đổi nội tiết tố kết hợp với sự suy giảm hệ miễn dịch do thức khuya có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm và nhiễm khuẩn.

2.5. Mẹ bị mệt mỏi, thiếu sức sống

Thức khuya có thể khiến mẹ bầu thức dậy vào sáng hôm sau với tâm trạng mệt mỏi, thiếu sức sống và tinh thần chán nản. Ngoài ra, mẹ còn phải đối mặt với các vấn đề khác về sức khỏe làn da như nám, sạm, mụn,…

Thay đổi tâm trạng cũng là một hậu quả tiềm ẩn của thức khuya. Mẹ bầu thức khuya dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ, trằn trọc và ảnh hưởng đến tâm trạng. Từ đó gây ra cảm xúc buồn vui thất thường, dễ quên và cáu kỉnh.

những ảnh hưởng khi mẹ bầu thức khuya 3 tháng đầu
Thức khuya có thể khiến mẹ bầu thức dậy vào sáng hôm sau với tâm trạng mệt mỏi

3. Cách giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ

Trong thời kỳ mang thai, khi em bé của bạn phát triển, giấc ngủ có thể trở thành một thách thức. Bạn thường xuyên gặp khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ và khó chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, việc nghỉ ngơi đầy đủ là quan trọng để bạn có thể sẵn sàng đón chào đến với gia đình mới.

3.1. Chú ý đến tư thế ngủ

Mẹ bầu có thể chọn tư thế nằm nghiêng về bên trái hoặc bên phải để thoải mái khi ngủ. Để làm điều này dễ dàng hơn, hãy co đầu gối của mình lại và sử dụng một chiếc gối ôm đặt ở giữa. Bạn cũng có thể đặt một chiếc gối dưới bụng để hỗ trợ và tạo cảm giác thoải mái khi nằm xuống.

>>> Đừng bỏ lỡ: Gợi ý tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu, giúp mẹ bầu ngủ ngon

3.2. Tạo không gian ngủ thoải mái, dễ chịu

Để ngăn chặn tình trạng mẹ bầu thức khuya trong 3 tháng đầu ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, điều quan trọng nhất là tạo một không gian ngủ thoải mái. Phòng ngủ nên được bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ và yên tĩnh. 

Việc cải thiện cách âm trong phòng cũng là điểm quan trọng để giảm tiếng ồn. Đồng thời, mẹ cũng nên trang bị rèm cửa chống sáng phù hợp để tạo điều kiện ngủ tốt.

3.3. Dùng giường chất lượng, êm ái

Để đảm bảo một giấc ngủ ngon và trọn vẹn, giường ngủ là yếu tố quan trọng mẹ bầu không thể phớt lờ. Ngoài ra, các vật dụng như nệm đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ giấc ngủ. Bạn nên chọn nệm có độ lún vừa phải để toàn bộ cơ thể được nâng đỡ ở trạng thái thoải mái nhất khi nằm. 

Nếu bạn đang tìm mua các sản phẩm kể trên, Vua Nệm là một địa chỉ rất đáng để tham khảo. Đây là một chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tại Việt Nam. Với các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt thường xuyên, Vua Nệm còn có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí khi mua sản phẩm.

cách giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn
Cách giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn trong 3 tháng đầu của thai kỳ

3.4. Hãy ngâm chân bằng nước ấm

Trước khi đi ngủ, mẹ bầu có thể thực hiện việc ngâm chân trong nước ấm khoảng 30 phút. Để tăng cường hiệu quả, mẹ có thể bỏ các loại thảo dược như sả, ngải cứu, hương nhu, đinh lăng, bạc hà,… vào nước ngâm. Điều này sẽ giảm tê mỏi và kích thích lưu thông máu, giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

>>> Mời bạn đọc: Mách mẹ bầu cách ngủ ngon hơn trong 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu thức khuya 3 tháng đầu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và cả thai nhi. Do đó, mẹ hãy duy trì một lối sống lành mạnh, giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng để có giấc ngủ tốt hơn nhé! Cám ơn các mẹ đã theo dõi bài viết này của Vua Nệm!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh