Sức khỏe giấc ngủ

Mách mẹ bầu cách ngủ ngon hơn trong 3 tháng đầu thai kỳ

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Ba tháng đầu của thai kỳ có thể là thời gian thử thách đối với nhiều mẹ bầu trong việc đi ngủ vì đây là thời điểm cơ thể bắt đầu có những sự thay đổi cả về vóc dáng, cân nặng lẫn nội tiết tố. Việc rèn luyện những thói quen ngủ tốt dưới đây có thể là cách ngủ ngon hơn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Cùng Vua Nệm tham khảo ngay nhé!

1. Tư thế ngủ tốt nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ là gì?

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu có thể ngủ ở bất kỳ tư thế nào mà mẹ thích, nhưng đây là thời điểm lý tưởng để mẹ bắt đầu tập nằm ngủ nghiêng. Nhiều nghiên cứu cho thấy nằm ngủ nghiêng bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ và bé trong quá trình thai kỳ sau này.

mẹ bầu có thể ngủ bất kỳ tư thế nào trong 3 tháng đầu thai kỳ
Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu có thể ngủ ở bất kỳ tư thế nào mà mẹ thích

Khi em bé lớn lên, tư thế ngủ nghiêng sẽ cải thiện lưu thông bằng cách ngăn áp lực của tử cung đè lên tĩnh mạch, lưng và các cơ quan nội tạng. Chuyển sang tư thế này sớm có thể giúp quá trình tập ngủ nghiêng trở nên dễ dàng hơn, nhất là đối với những mẹ thích nằm sấp hoặc nằm ngửa.

Nhưng mẹ cũng đừng quá áp lực khi thấy bản thân không thể điều chỉnh ngay được thói quen của mình. Bạn vẫn có thể tiếp tục nằm ngửa hoặc nằm sấp khi ngủ miễn là điều này không gây khó chịu cho bạn

2. Có nên dùng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Việc bổ sung vitamin trong quá trình mang thai là điều rất quan trọng để đảm bảo thai nhi có đủ dinh dưỡng cho sự phát triển khỏe mạnh. Vitamin cho mẹ bầu có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng như hội chứng chân không yên, một nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ ở phụ nữ mang thai.

Nguyên nhân của hội chứng bồn chồn chân vẫn chưa được biết, vì vậy không rõ liệu tình trạng này có phải do thiếu hụt một hoặc nhiều vitamin gây ra hay việc thiếu vitamin có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này hay không.

Ba tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn rất nhạy cảm và tốt nhất là tránh dùng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là thuốc ngủ.

Vitamin cho mẹ bầu hạn chế rối loạn giấc ngủ
Vitamin cho mẹ bầu có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng rối loạn giấc ngủ

3. Lời khuyên về giấc ngủ dành cho mẹ bầu trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên

3.1 Thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt

Một giấc ngủ ngon được quyết định bởi những thói quen tốt bạn thực hiện khi gần đến giờ đi ngủ. Mẹ bầu cố gắng không sử dụng điện thoại thông minh, xem TV và máy tính xách tay ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ, vì ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử này khiến não bạn tỉnh táo.

Thay vào đó, hãy cân nhắc thư giãn bằng cách ngâm mình trong bồn nước ấm, đọc một cuốn sách hay hoặc nghe một bản nhạc êm dịu. Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyên rằng, nếu cơn buồn nôn hay đau nhức cơ thể không quấy rầy mẹ bầu vào ban đêm, thì việc quan hệ tình dục cũng là một cách hiệu quả để có thể ngủ ngon hơn.

3.2 Kiểm tra chế độ ăn uống

Nếu thói quen ăn uống là một trong những nguyên nhân gây khó ngủ, mất ngủ vào ban đêm, giải pháp là thay đổi chế độ/thói quen ăn uống khoa học hơn. Mẹ tránh ăn no ngay trước khi đi ngủ để giảm bớt sự khó chịu trong đêm.

Mẹ tránh ăn no ngay trước khi đi ngủ
Mẹ tránh ăn no ngay trước khi đi ngủ để giảm bớt sự khó chịu trong đêm.

Phụ nữ mang thai bị buồn nôn trong ba tháng đầu nên cố gắng ăn các bữa ăn nhỏ và bổ dưỡng thay vì chỉ 3 bữa ăn chính mỗi ngày. Để ngăn ngừa chứng ợ nóng, hãy tránh thức ăn cay và béo. Nếu cần, hãy ăn một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ hoặc để 1 bịch bánh quy giòn trên bàn cạnh giường ngủ để đối phó những cơn buồn nôn lúc nửa đêm.

3.3 Uống đủ nước

Phụ nữ mang thai nên uống nhiều nước, đồng thời cắt giảm caffein và các loại thức uống khác trong vài giờ trước khi đi ngủ có thể giúp giảm số lần bạn phải thức dậy giữa đêm để giải quyết “nỗi buồn”.

Tất nhiên, việc đi vệ sinh thêm vài lần là điều không thể tránh khỏi trong tam cá nguyệt đầu tiên. Bằng cách lắp đèn ngủ thay vì bật đèn, bạn có thể giảm bớt sự gián đoạn giấc ngủ và giúp cơ thể quay lại giấc ngủ nhanh hơn.

3.4 Phòng ngủ nên mát mẻ, yên tĩnh và tối

Mẹ bầu có thể sẽ thấy nóng hơn bình thường, vì vậy điều cực kỳ quan trọng là giữ cho phòng ngủ của bạn luôn mát mẻ. Các thiết bị hỗ trợ giấc ngủ như nút bịt tai, máy tạo tiếng ồn trắng hoặc mặt nạ che mắt có thể chặn tiếng ồn và ánh sáng để đảm bảo môi trường ngủ yên tĩnh hơn, ít phiền nhiễu hơn. Ngoài ra, hãy cân nhắc đầu tư vào một tấm nệm mới và tấm trải giường thoáng khí.

Nệm tốt nhất cho bà bầu
Nệm tốt nhất cho bà bầu sẽ hỗ trợ tốt cho cột sống và giảm áp lực trên các vùng trọng điểm

Nói chung, nệm tốt nhất cho bà bầu sẽ hỗ trợ tốt cho cột sống và giảm áp lực trên các vùng trọng điểm cơ thể, đặc biệt là phần xương chậu. Và hãy đầu tư vào những bộ đồ ngủ rộng rãi, thoải mái bằng các chất liệu thoáng khí như lụa, cotton, tencel, đũi,… Nếu có thể, bạn nên đầu tư thêm chiếc máy lọc không khí trong phòng ngủ để có được cảm giác thoải mái nhất khi đi ngủ.

3.5 Ngủ trưa

Đôi khi, bất kể bạn cố gắng thế nào, dường như bạn không thể có được một giấc ngủ ngon. Đối với những mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi trong tam cá nguyệt đầu tiên, một giấc ngủ ngắn ban ngày có thể là giải pháp.

Ngủ trưa được chứng minh giúp tăng cảm giác hạnh phúc và sự tỉnh táo, cải thiện khả năng tập trung và hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Tuy vậy, mẹ bầu không nên ngủ trưa quá nhiều hoặc ngủ trưa kéo dài nhiều giờ. Điều này có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

Bên cạnh đó, ngủ trưa nhiều còn khiến bạn thức dậy với cảm giác choáng váng, buồn nôn. Đây gọi là hiện tượng quán tính giấc ngủ, hay dân gian quen gọi là hiện tượng mặt trời đè. Thời gian ngủ trưa lý tưởng nhất là khoảng 30 phút.

bà bầu ngủ trưa
Ngủ trưa giúp tăng cảm giác hạnh phúc và sự tỉnh táo

4. Lời khuyên về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho mẹ bầu

Nếu bạn muốn có một quá trình thai kỳ khỏe mạnh nhất và tốt nhất cho bé yêu, bạn cũng cần phải chăm sóc, quan tâm đến sức khỏe tinh thần của bản thân mình. Trong thời kỳ mang thai, nếu nhận thấy cơ thể không thoải mái khi làm các công việc bạn thường làm, mẹ đừng cảm thấy tội lỗi nếu phải nhờ người thân giúp đỡ để có nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc bản thân.

Nếu bạn gặp tình trạng căng thẳng liên tục trong công việc thì hãy tạm thời dừng lại để đi dạo hoặc tập vài động tác vươn vai nhẹ nhàng tại nơi làm việc có thể giúp giảm bớt stress. .

Tập thể dục thường xuyên cũng là biện pháp tăng cường sức khỏe, giảm bớt mệt mỏi và giúp bạn dễ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Yoga và bơi lội là 2 lựa chọn tốt và phù hợp nhất với thể trạng của mẹ bầu. Một số mẹ cũng tìm thấy sự thư giãn dễ chịu khi viết nhật ký, thiền định, thực hiện các bài tập hít thở sâu hoặc mát-xa trước khi sinh.

bà bầu nên tập thể dục thường xuyên trong 3 tháng đầu thai kỳ
Tập thể dục thường xuyên cũng là biện pháp tăng cường sức khỏe, giảm bớt mệt mỏi

Trong thời điểm này, mẹ có thể đọc thêm những cuốn sách hay về chăm sóc, dạy dỗ con cái. Điều này vừa giúp mẹ có thêm thói quen vệ sinh giấc ngủ tốt, vừa cung cấp kiến thức về việc nuôi dưỡng bé yêu sau này. 

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến chủ đề cách ngủ ngon hơn trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp ít nhiều các thắc mắc xoay quanh giấc ngủ của mẹ bầu trong kỳ tam cá nguyệt thứ nhất. Chúc bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/pregnancy/sleeping-during-1st-trimester

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên